30 Ý tưởng Thiết kế Ao Koi Hiện đại & Độc đáo

30 Ý Tưởng Thiết Kế Ao Koi Hiện đại & Độc đáo

Cá chép Koi có vẻ đẹp tuyệt vời. Do đó nó trở thành loài cá tuyệt vời cho bất kỳ môi trường ao nước nào. Nuôi cá Koi trong một ao được thiết kế tốt dường như có thể làm tăng giá trị trang trí của chúng. Các kết cấu, màu sắc, tính năng và hình thức phù hợp của ao nuôi có thể bổ sung cho các thuộc tính tự nhiên của cá Koi. Một ao nuôi đáng mong đợi thường là một tiêu điểm hài hòa và sống động thể hiện sự yên tĩnh và vẻ đẹp trong khu vườn. Cùng Koi Xinh điểm qua những ý tưởng thiết kế ao Koi hiện đại và độc đáo nhé!

Vì khả năng thiết kế là vô tận, bạn nên tuân theo một chủ đề duy nhất. Sau đó hãy thêm một số chi tiết nhất định làm cho ao của bạn trở nên khác biệt. Có một ý tưởng thiết kế ao Koi phù hợp với mọi ngân sách, số lượng không gian và vật liệu sẵn có. Một số tính năng có thể đóng vai trò thẩm mỹ và mục đích thực tế. Khi thiết kế ao, đừng quên phát huy sự sáng tạo của bạn!

Ý tưởng thiết kế ao cá Koi cho khu vườn nhỏ

Thiết kế hồ cá Koi cho khu vườn nhỏ
Ý tưởng thiết kế ao cá Koi cho khu vườn nhỏ

Một hồ cá Koi nhỏ không cần phải tối thiểu hóa! Sự quan tâm nhiều hơn đến các chi tiết có thể làm cho ao trông lớn hơn. Cái ao này sử dụng một số yếu tố hữu cơ và vô cơ để tạo ra sự gắn kết. Một xô gỗ trên cao và cấu trúc dạng tự do được sử dụng để tạo ra một thác nước nhỏ. Màu tối giúp làm nổi bật tròng đen, cỏ, xương rồng trong chậu và cây leo rìa.

Các cấu trúc màu xám, chẳng hạn như phiến đá xếp chồng lên nhau, đá, chậu trồng cây hình vuông và băng ghế, giúp thu hút sự chú ý đến nước ao. Hoa Loa Kèn nổi cung cấp bóng râm và bảo vệ cá trong ao. Cuối cùng, một con ếch bằng gốm hòa vào thiết kế tổng thể tạo thêm vẻ đẹp và đặc trưng cho ao.

Hãy tưởng tượng bạn đang nhìn ra cái ao tuyệt đẹp này trong khi uống cà phê sáng. Ngay cả những diện tích vuông hạn chế trong một khu vườn ngoại ô cũng có thể được tận dụng để tạo nên một điểm thu hút khó quên. Đường viền bằng đá giúp việc bảo trì ao trở nên dễ dàng, che giấu lớp lót ao một cách hiệu quả và giúp làm nổi bật màu sắc của cây Bìm Bịp và cây Dương Xỉ nhô cao.

Cây đơn khá nổi bật với các cành có thể dễ dàng cắt tỉa hàng năm để điều chỉnh độ che bóng cho ao. Bức tượng Phật tạo thêm nét đặc trưng của văn hóa phương Đông, và góp phần tô điểm cho khung cảnh.

Sử dụng những phiến đá màu xám nhạt để tạo ra sự phân chia hữu cơ giữa mảnh đất và cái ao nhỏ, thiết kế này gần giống như một cái ao trong một cái ao. Nó có một diện mạo tổng thể tối giản, với những tán lá là điểm nổi bật. Các yếu tố trang trí này chắc chắn cũng sẽ không lấn át màu sắc và hoa văn của cá Koi. Chỉ cần thả một vài con cá vào ao này là đủ để bổ sung màu sắc và chuyển động.

Thiết kế này có nhiều tiềm năng để phát triển. Sàn bê tông tiếp giáp với ao có thể được làm thành một khu vực chỗ ngồi để ngắm ao cá. Các cây trồng ở rìa cũng sẽ lan rộng ra để tạo ra một biển xanh nổi bật xung quanh ao.

Cái ao nhỏ theo chủ đề nhiệt đới này có tất cả các chi tiết trang trí! Các thác nước mini phục vụ nhiều mục đích như cung cấp oxy cho nước ao, tạo ra một dòng chảy nhỏ, thêm chiều sâu cho ao, và tạo cảm giác thú vị cho mắt và tai. Bức tường đá nhô cao và tác phẩm điêu khắc mộc mạc làm tăng vẻ hấp dẫn tự nhiên của ao và bổ sung cho các loại cây xung quanh.

Cây cọ tạo thêm sự tinh tế và kết cấu đồng thời che nắng và giữ cho ao mát mẻ. Nhìn kỹ vào góc bên trái và bạn sẽ thấy rằng ao chảy vào một thác nước khác, có lẽ chảy vào một ao nước khác. Điều này chứng tỏ rằng bạn có thể có một hệ thống các ao với kích thước khác nhau ở nhiều cấp độ!

Thiết kế ao cá Koi cho khu vườn nhỏ
Ý tưởng thiết kế ao cá Koi cho khu vườn nhỏ

Có phải bạn thiếu không gian hoặc muốn tạo một ao nhỏ riêng cho cá con? Thiết kế ao đơn giản này có khả năng bảo vệ cá khỏi các yếu tố và có thể vừa với diện tích chỉ 5 × 5 feet vuông. Vật liệu, chẳng hạn như bể và đá giáp, tương đối rẻ và dễ kiếm. Đường viền đá khiến ao trông bớt cứng hơn và bù đắp cho việc thiếu các cây trồng trong ao.

Kiểu thiết lập này rất phù hợp để quan sát một vài loài cá hoặc để cá thích nghi và kiểm dịch, vì các hoạt động này yêu cầu một môi trường cần bảo trì ở mức tối thiểu và an toàn về mặt sinh học.

Có thể bạn thích:   Sử dụng muối ao cho hồ cá Koi - Những điều bạn nên biết

Ý tưởng thiết kế ao Koi với lề & gờ có cây trồng

Thiết kế ao này nổi bật với những cây thân thảo và cây rìa với những chiếc lá lớn. Bên phải là một loại cây có lá hình tròn tuyệt đẹp có khả năng chịu ẩm ướt!

Ở phía đối diện là những chiếc lá thuôn nhọn, tuyệt đẹp không kém tạo nên khung cảnh tự nhiên cho ao. Những cụm cây này được kiểm soát vừa đủ để không lấn át sự phát triển của các chồi măng ở phía sau. Những mảng cây cỏ mọc theo đường mòn len lỏi vào các bờ ao và làm bờ ao đá trở nên mềm mại hơn.

Bạn hãy chú ý đến các bờ ao, và lưu ý việc sử dụng các loại cây che phủ mặt đất. Cây phát triển từ các khoảng trống giữa các tảng đá, tạo cho ao một cái nhìn tự nhiên hơn. Nhiều loại cây bụi ở cạnh ao làm tăng thêm kích thước, kết cấu và sắc xanh cho ao. Do tán lá hấp dẫn, những cây này không nhất thiết cần ra hoa, bạn có thể tập trung nhiều hơn vào màu sắc của cá Koi. Đài phun nước nhỏ nằm trong góc ao có vẻ tách biệt do các lá nổi tạo ra ranh giới tự nhiên.

Không thể phủ nhận sự choáng ngợp tuyệt đối của một ao dài như thế này khi được bổ sung nhiều loại thực vật ven ao. Mặc dù các loại cây này đã được cắt tỉa gọn gàng để giữ được hình dạng đặc biệt, nhưng nhiều cây lại che phủ đi viền đá gồ ghề của ao. Kỹ thuật trồng cây trên cạnh cao sắc nét như vậy tạo cảm giác rằng rễ của cây mọc lên từ ao. Sự khác biệt nổi bật về màu xanh lá cây và hình dạng lá cũng thể hiện sự thịnh vượng. Ngoài giá trị thẩm mỹ, cây trồng ven ao còn cung cấp bóng râm dọc theo các bờ ao đầy nắng.

Nếu bạn muốn hồ cá Koi của mình thu hút động vật hoang dã, các lề được trồng nhiều cỏ bản địa sẽ giúp bạn làm được điều này! Cỏ sẽ thu hút các sinh vật nhỏ di chuyển vào và ra khỏi ao, đồng thời cung cấp sự bảo vệ cho chúng. Cỏ cũng góp phần cải thiện kết cấu ao, đặc biệt là vì chúng tương phản với vẻ mịn của đá và nước.

Những cây trồng có chồi kéo dài ra rìa ao là nơi trú ẩn an toàn và thức ăn cho cá Koi và nòng nọc. Xin lưu ý rằng những loại cây này sẽ cần được chăm sóc thường xuyên để ngăn chặn chồi và lá mọc vươn ra ao.

Ý tưởng thiết kế ao Koi với thác nước

Thác nước không phải là một lựa chọn bắt buộc, nhưng chúng làm tăng thêm vẻ đẹp và giá trị cho hồ cá Koi. Thác nước đơn giản này cho phép nước chảy ra từ một điểm của bức tường đá và chảy qua các tảng đá thô sơ. Điều này giúp làm giảm áp lực từ nước tràn vào và điều chỉnh dòng điện. Hơn nữa, cá Koi vẫn vui vẻ và khỏe mạnh trong không gian đầy oxy này mặc dù thiếu thực vật. Thác nước khiến ao cá trông sống động và tự nhiên hơn.

Thiết kế này cho thấy thác nước có thể thay đổi đáng kể diện mạo của một cái ao như thế nào. Nếu không có nó, các cạnh gọn gàng và có vẻ cứng nhắc sẽ làm cho chiếc ao trông khá đơn giản. Ngay cả từ một độ cao thấp, nước chảy vào ao cũng mang lại cho nó một diện mạo tràn đầy năng lượng và sống động. Một đặc điểm quyến rũ khác của thiết kế đơn giản này là hình dạng giống như hạt đậu mang lại cho ao nông một màu sắc hữu cơ. Ao tựa vào một bức tường phủ đầy cây thường xanh ngăn cách ao với mái dốc, điều này cũng làm tăng thêm vẻ tinh tế cho ao.

Thác nước ở đây tạo ra một tiêu điểm rất cần thiết phá vỡ đường viền ao có phiến đá. Thác bắt đầu từ một khoảng cách khá xa phía sau ao, tuôn thành 2 dòng chảy chính. Dòng nước giàu ôxy chảy vào khu vực nông hơn của ao, đối diện trực tiếp với khu vực sâu và yên tĩnh hơn (một phần là do các lá nổi). Thiết kế này gợi nhớ đến câu chuyện thần thoại về con rồng vàng, kể về câu chuyện cá chép vàng bơi ngược dòng và nhảy qua thác nước!

Thác này chảy ra từ một thùng chứa nhỏ có một vài loài thực vật nổi! Ngoài vai trò là tâm điểm của ao, thác còn tạo ra dòng chảy đẩy nước từ phần ao cao hơn một chút xuống phần ao thấp hơn. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy rằng có hai thác nước nhỏ chảy vào ao chính. Thiết kế năng động này khuyến khích du khách đi bộ xung quanh ao để quan sát sự chuyển động của nước.

Lưu ý đến những chiếc chậu croton rực lửa, tác phẩm điêu khắc động vật và những chiếc phao đầy màu sắc, sự kết hợp mang đến một bầu không khí vui tươi cho ao. Trẻ em chắc chắn sẽ thích thăm chiếc ao này!

Những chú cá Koi tràn đầy năng lượng và vui vẻ trong hồ nước sinh động này. Các cạnh bê tông dốc được bù đắp bởi dòng nước ổn định. Làm tối các mặt đá bên dưới, thác nước giúp làm nổi bật màu sắc của thực vật ở rìa và các hoa văn trên cá, đồng thời giúp điều chỉnh mức oxy hòa tan.

Nếu áp lực nước đủ mạnh, loại ao này có thể không cần thêm máy sục khí. Tuy nhiên, nguồn oxy lớn tạo ra một loạt các bong bóng mịn nổi lên ở giữa ao. 

Có thể bạn thích:   Cách xây hồ Koi - Hướng dẫn từng bước cơ bản xây hồ

Ý tưởng thiết kế ao Koi với đá & viền ao bằng bê tông

Thiết kế ao cá Koi với đá & viền ao bằng bê tông
Ý tưởng thiết kế ao Koi với đá & viền ao bằng bê tông

Những ao như thế này có thể là một thách thức khá lớn để kết hợp lại với nhau và chắc chắn sẽ đòi hỏi phải có nhiều kế hoạch. Các tảng đá làm cho ao trông kiên cố và không bị tác động bởi các yếu tố khắc nghiệt. Khi cá Koi trải qua mọi điều kiện thời tiết theo mùa, chúng có thể phát triển tốt quanh năm. Thác nước bằng đá lớn hơn đã được đặt ở độ cao để khuếch đại kích thước của những viên đá.

Những tảng đá xếp lại tạo nên những khối đá giáp ranh trông giống như những viên đá cuội nằm trong ao. Chúng thay thế cho những cây cảnh mọc thấp gần trung tâm của ao.

Trong một môi trường tự nhiên tràn ngập cây xanh, những tảng đá lởm chởm có thể là một cảnh tượng đẹp. Đá tạo ra một đường viền rõ ràng cho cái ao đơn giản này, chúng trông vô cùng rõ ràng dưới ánh nắng mặt trời. Một vài thảm cỏ thủy sinh và hoa Huệ tương phản với màu đá nâu xám và làm cân bằng đường viền thô của ao. Hoa dại có thể mọc qua các tảng đá vào mỗi mùa xuân. Bạn có thể thấy một ít hoa ở bên tay trái.

Lưu ý biển báo “Xin vui lòng nhắc trẻ em tránh xa các tảng đá”. Để ngăn ngừa tai nạn, bạn có thể cân nhắc sử dụng biển báo tương tự như biển báo này nếu ao của bạn mở cửa cho khách tham quan.

Các cạnh thô của những tảng đá dày, màu sáng là một sự tương phản tuyệt vời với làn nước trong vắt và tĩnh lặng vô cùng. Người quan sát hoàn toàn không mất đi sự chú ý đến cá Koi mặc dù kích thước và sự phong phú trong cách thiết lập ao này. Thay vào đó, ao thu hút ánh nhìn của bạn đến những chú cá đầy màu sắc. Một vài cây bụi và cây phủ mặt đất được lựa chọn kỹ càng bổ sung cho màu xanh của nước ao.

Có nhiều mức độ sâu trong ao, những mức độ này dễ dàng được tạo ra với các loại đá giống nhau. Một số ít đá cũng được phân bố ở đáy ao. Có vẻ như một trận mưa lớn hoặc lũ lụt có thể làm tăng mực nước, nhưng diện mạo tổng thể của ao sẽ không thay đổi.

Một vài tảng đá có mặt bằng phẳng có thể tạo ra các điểm quan sát từ bên trong ao. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng có sự giám sát của người lớn bất cứ khi nào trẻ em đứng trên đó để quan sát cá. Những tảng đá tuyệt đẹp trong ao lớn đến nỗi chúng làm những con Koi jumbo trông có vẻ ngắn hơn. Các tảng đá màu xám và các bề mặt tương đối nhẵn làm nổi bật thêm các hoa văn màu đỏ và đen trên cá Koi.

Loại bờ ao này rất phù hợp với các giống cá Koi Kohaku, SankeShowa, bởi những giống này được đánh giá cao về màu sắc và hoa văn.

Khi các phần lớn của bờ ao được thiết kế tự nhiên với các loại thực vật và đá tảng, mép bằng bê tông nhẵn có thể giúp tạo màu sắc tự nhiên hơn. Những chiếc lá rơi có màu sắc sống động tương phản với màu bê tông. Hơn nữa, cạnh ao phẳng có thể là một vị trí an toàn hơn để quan sát và cho cá Koi ăn bởi việc giữ thăng bằng trên những tảng đá dọc theo bờ ao không phải lúc nào cũng dễ dàng!

Nếu cần, một vài tảng đá lớn và những búi cỏ đặt dọc theo bờ ao có thể giúp giảm đi vẻ ngoài cứng nhắc của bê tông.

Ý tưởng thiết kế ao Koi với cầu hình cung

Cầu thực sự là một đặc điểm chung của hầu hết các hồ cá Koi lớn ở Nhật Bản. Đó chính là một vị trí an toàn để xem cá Koi. Trong các khu vườn phương Đông, cầu vòm vừa có công dụng thiết thực vừa mang ý nghĩa tâm linh. Cầu vòm cho phép khách thăm quan ao nhanh chóng băng qua ao mà không cần phải đi bộ xung quanh.

Về mặt văn hóa, cây cầu này có thể biểu thị cuộc hành trình từ thế giới này sang thế giới bên kia và thể hiện sự hòa hợp giữa xã hội con người với thiên nhiên, tạo nên sự bình yên trong tâm hồn. Nếu cây cầu này có màu đỏ, nó cũng tượng trưng cho trí tuệ và sự biến đổi.

Cây cầu đơn giản này mang tính biểu tượng hoặc để trang trí hơn là phục vụ mục đích đi lại. Khi ao còn thiếu các nét văn hóa phương Đông, cây cầu có thể nâng cao hình ảnh mục vụ của ao, đặc biệt nếu ao nằm gần một ngôi nhà nhỏ hoặc trong khu vực nông thôn. Cây cầu ở đây hòa hợp với đường viền đá và không làm phân tán sự chú ý của người quan sát đối với phần còn lại của ao. Nhìn chung, cây cầu này mang lại một cái nhìn tinh tế và bổ sung cho sự đơn giản của môi trường xung quanh.

Thiết kế ao cá Koi với chỗ ngồi ở cạnh

Nếu bạn đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức vào việc thiết kế, xây dựng và duy trì một ao cảnh, bạn sẽ hài lòng và tự hào khi ngắm nhìn ao. Nếu thời tiết thuận lợi, một buổi chiều bên hồ cá Koi sẽ không còn gì hạnh phúc bằng. Với một vài chiếc ghế trong vườn, ghế dài và bàn, một nhóm nhỏ có thể tận hưởng cảm giác yên bình mà ao mang lại.

Có thể bạn thích:   Cá Koi: Cách chăm sóc cá Koi toàn tập

Hồ cá Koi này đủ hấp dẫn và đầy màu sắc để trở thành tâm điểm của khung cảnh ngay cả khi có các điểm thu hút khác. Do đó, đồ nội thất có chạm khắc đơn giản là để nâng cao thiết kế tổng thể của ao thay vì trở thành một thứ gây xao lãng.

Khi chọn đồ nội thất để giúp những chiếc ao trông tự nhiên hơn, hãy nhớ rằng những chiếc ghế gỗ sẽ luôn là một ý tưởng hay. Nhược điểm duy nhất là chúng có thể khó làm sạch và bảo trì hơn, đặc biệt nếu chim thường xuyên đậu trên ghế hoặc thời tiết mưa liên tục có thể làm hỏng gỗ. Trong hồ cá Koi này, những chiếc ghế gỗ hòa hợp với cây cối và bụi rậm xung quanh.

Ghế gỗ cũng được đặt dọc theo một con đường lát đá xinh xắn và gần với bờ ao. Thật là một nơi yên tĩnh để tận hưởng thiên nhiên!

Thiết kế hồ cá Koi Nhật Bản phong cách phương Đông

Người Nhật và người Trung Quốc chắc chắn là những chuyên gia thiết kế hồ cá Koi, vì vậy bạn nên lấy cảm hứng từ họ! Những khối đá bậc thang này được đặt xung quanh những chiếc lọ lớn màu đỏ thẫm, làm cho ao trở thành một điểm có thể đi qua. 

Theo các nguyên tắc Phong thủy, ao trông tuyệt vời hơn khi bên cạnh các tòa nhà có sự hiện diện của thiên nhiên. Nét hoàn thiện mà những chiếc lá dài mang lại cho thấy cảm giác nhẹ nhàng, uyển chuyển, không có trọng lượng, điều này tương phản với sự vững chắc của các khối và chum.

Chìa khóa của một thiết kế lấy cảm hứng từ phương Đông được thực hiện tốt ở sự phân bổ cân bằng giữa các đặc điểm xung quanh một tiêu điểm. Ở trung tâm của hồ cá Koi này là một ngôi chùa thu nhỏ. Chùa có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa Viễn Đông. Đó là những công trình kiến trúc nhiều tầng mà một số giáo phái tôn giáo sẽ sử dụng cho các nghi lễ và thờ cúng.

Hồ cá Koi Nhật Bản phong cách phương Đông
Thiết kế hồ cá Koi Nhật Bản phong cách phương Đông

Các tiểu cảnh như ở đây thường được sử dụng làm tác phẩm điêu khắc trong các khu vườn thiền. Có thể nói rằng thiết kế ao này tạo ra một trạng thái Thiền vì những đặc điểm gắn kết của nó. Ngay cả các cây hoa Súng cũng được trồng có chủ đích khắp ao.

Không có gì làm toát lên nét “phương Đông” rõ rệt hơn sự kết hợp của cá Koi và một cây bonsai giản dị. Giống như cách xây chùa hoặc tháp ở trên, cây này được đặt ở trung tâm của ao và cá có thể bơi vòng quanh nó. Cây bonsai là loài cây quý giá ở Nhật Bản và việc trồng loại cây này được coi là một loại hình nghệ thuật. Cây này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng chăm sóc, sự kiên nhẫn và tư duy cởi mở.

Tiểu cảnh và trồng cây cảnh thường đi đôi với nhau vì hồ cá hoàn chỉnh có thể đại diện cho một khung cảnh rộng lớn hơn (ví dụ như một cái cây trong đại dương). Ý tưởng thiết kế này đề cập đến sự mong manh và tính lưu động của cuộc sống.

Có rất nhiều loại tượng Phật, và bức tượng ở đây được gọi là Phật Bumisparsha. Bức tượng này được cho là phải quay mặt về phía đông, nơi mặt trời mọc, vì nó tượng trưng cho sự giác ngộ, trí tuệ và tri thức vĩnh cửu. Khi trang trí một cái ao theo văn hóa phương Đông với các tác phẩm điêu khắc, bạn nên xem xét lịch sử và ý nghĩa văn hóa của chúng.

Nhiều chủ sở hữu ao đầu tư vào những bức tượng cố định này chỉ vì tác dụng thẩm mỹ của chúng, nhưng một chút nghiên cứu có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho hồ cá Koi của bạn. Kiến thức và nhận thức có thể giúp bạn đạt được một thiết kế đích thực và tôn trọng văn hóa hơn.

Ý tưởng thiết kế ao cá Koi có mái che & nâng cao

Mặc dù lượng ánh nắng hợp lý có thể tốt cho cá Koi và sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ nước, nhưng các hồ nằm ở những khu vực nóng gay gắt sẽ cần một số hình thức tạo bóng râm. Ví dụ, nếu ao cá nằm ở khu vực phía nam của Hoa Kỳ, bạn có thể cân nhắc xây dựng ao ở một khu vực kín gió hoặc một cái ao nhận được ánh sáng lọc.

Hồ cá Koi đơn giản này rất dễ bảo trì vì việc vệ sinh các thiết bị trong ao sẽ tương đối đơn giản. Các bức tường và mái che được nâng cao ngăn nước chảy, lá mục nát và các vật lạ khác dễ dàng xâm nhập vào ao.

Một phần ao được che phủ trong bóng râm và có hàng rào, hồ cá Koi có mái che này lý tưởng cho các khu vực đô thị có không gian hạn hẹp. Hồ cá này có lẽ sẽ là một điểm thu hút đối với những người lái xe và người qua đường, nó cung cấp một quãng thư giãn khỏi cảnh giao thông đông đúc hàng ngày. Không phải ai cũng có thể thoải mái lựa chọn vị trí và kích thước ao, và thiết kế này hoàn toàn tối đa hóa diện tích đất có hạn! Lưu ý vị trí trồng các cây Súng cảnh vì chúng phải được trồng ở phía có ánh nắng mặt trời của ao để quang hợp. Lá cây cũng giúp tạo bóng mát cho cá ở khu vực này.

Cái ao hình chữ nhật này mang lại màu sắc và kết cấu cho không gian có bóng râm. Dựa trên hình ảnh phản chiếu trên ao, có thể thấy mái nhà phía trên sẽ cung cấp cho ao nguồn ánh sáng lọc vào giữa ngày. Nếu không, những cây xanh khỏe mạnh sẽ không thể nhận được ánh sáng mặt trời cần thiết để tồn tại. Các loại cỏ ven bờ bổ sung cho đặc điểm và kết cấu cần thiết của ao, đồng thời bù đắp cho độ cứng của bờ ao.

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ