Một số điều nên biết về cá Koi

Một Số điều Nên Biết Về Cá Koi

Bạn đã biết những gì về cá Koi? Hôm nay Koi Xinh sẽ mang đến cho bạn thông tin chi tiết về chúng.

Cá Koi hay còn gọi là nishikigoi (錦鯉), có nghĩa đen là “cá Chép Trâm. Đối với những người chơi cá, chúng đã trở thành một trong những loài cá đắt nhất. Cá Koi Nhật Bản chủ yếu được nuôi để làm đẹp, tô điểm cho các khu vườn và nhà cửa.

Đối với người Nhật, những con cá này tượng trưng cho tình yêu và tình bạn. Vì từ “Koi” là từ đồng âm của một từ khác có nghĩa là “tình yêu” hoặc “tình cảm”.

Một số giống Koi được phân biệt bởi hoa văn, màu sắc và vảy. Loại phổ biến nhất là Gosanke, bao gồm ba giống: Kohaku (Koi đỏ và trắng), Showa Sanshoku (Koi có các mảng màu đỏ trên các mẫu trắng trên nền đen) và Taisho Sanshoku (Koi Kohaku với các mảng màu đen).

Cá Chép, bao gồm cả cá Koi, ban đầu được thuần hóa ở Đông Á và được sử dụng làm cá thực phẩm. Sự khó thích nghi của chúng với các điều kiện nước và khí hậu khác nhau đã giúp chúng phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia và sau đó trở thành một loài cá được yêu thích trên khắp thế giới.

Một Số điều Nên Biết Về Cá Koi

Một số giống Koi được phân biệt bởi hoa văn, màu sắc và vảy

Vào những năm 1820, ban đầu ở thị trấn Ojiya, tỉnh Niigata, Nhật Bản, cá Chép thường được lai tạo thêm để tạo ra các giống cá với nhiều màu sắc khác nhau. Nhiều giống cá Koi với các màu sắc khác nhau đã có từ thế kỷ 20 nhưng đến năm 1914, các quốc gia khác trên thế giới mới biết đến sự phát triển kỳ diệu này, khi cá Koi Niigata được trưng bày trong một cuộc triển lãm ở Tokyo. Ngay sau đó, sự nổi tiếng của những chú cá xinh đẹp này đã lan rộng ra toàn thế giới.

Koi thường được xác định bằng các mẫu màu sắc, dấu hiệu và các tỷ lệ cơ thể của chúng. Một số ví dụ phổ biến về các loại Koi Nhật Bản là:

Kohaku – nghĩa là “đỏ và trắng” trong tiếng Nhật, tên được đặt theo màu của chúng.

Asagi – nghĩa là “xanh lam nhạt” trong tiếng Nhật. Giống cá này có màu xanh nhạt với bụng màu đỏ cam. Các vảy trên lưng trông giống như các mô hình lưới.

Ogon – nghĩa đen là “vàng”. Loại cá Koi này thường có màu vàng hoặc cam và ánh kim rõ rệt nhưng một số lại có màu kem.

Bekko – có nghĩa là “mai rùa.” Giống này thường có màu đỏ, vàng hoặc trắng với các mảng màu đen.

Utsuri – nghĩa là “in” trong tiếng Nhật. Dấu hiệu chung của chúng giống với vết mực có màu đỏ, vàng hoặc trắng.

Karasugoi – cá Koi đen với bụng màu cam.

Truyền thuyết kể rằng một con cá tên là Hanako sống lâu nhất trên thế giới. Sau khi sống 226 năm ở Nhật Bản, con cá Koi đỏ được cho là đã chết vào năm 1977. Người ta nói rằng vảy cá Koi xác định tuổi của nó, điều này hiện nay đã được khoa học chứng minh.

Giống như thân cây, vảy cá có các vùng cực nhỏ phản ánh các mô hình sinh trưởng theo mùa: cá ăn nhiều hơn và phát triển nhiều hơn vào mùa hè, trong khi quy mô mùa đông hẹp hơn.

Một Số điều Nên Biết Về Cá Koi
Vảy cá Koi xác định tuổi của nó

Wikipedia đã sao lưu thông tin này trong mục Koi. Họ bổ sung thêm các số liệu quan trọng về Koi Hanako (sống từ khoảng năm 1751 đến ngày 7 tháng 7 năm 1977) và chủ sở hữu cuối cùng của chú cá này là Tiến sĩ Komei Koshihara. Tuổi thọ trung bình của một con Koi đỏ tươi (cá chép) là 47 năm, mức tuổi thọ này vẫn còn khá đáng nể đối với một loài cá.

Và trang Aokoi trích dẫn lời một nhà khoa học, ông Masayuki Amano: “Con Hanako này vẫn rất hoàn hảo và bơi một cách hùng vĩ trong một khe núi yên tĩnh đổ xuống Núi Ontake, gần Nagoya, trong một khoảng cách ngắn. Nó nặng 7,5 kg và dài 70 cm (khoảng 30 inch). Con cá Koi này là một trong những người bạn thân yêu nhất của tôi. Khi tôi gọi “Hanako! Hanako!” từ bờ ao, nó liền bơi đến chân tôi. Nếu tôi vỗ nhẹ vào đầu, nó trông khá thích thú. Đôi khi tôi còn nhấc lên khỏi mặt nước và ôm lấy nó.

Có thể bạn thích:   Cách bố trí bể cá Koi hợp với phong thuỷ

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ