Cá nuôi chung với cá Koi (Koi Pondmate): Những loài cá thích hợp nhất

Những Con Cá Tốt Nhất để Nuôi Với Koi (koi Pondmate)

Cá nuôi chung với cá Koi (Koi Pondmate): Những loài cá thích hợp nhất

Theo chúng tôi, hồ cá Koi đa dạng sinh học có lẽ là mục tiêu cuối cùng của những người đam mê hồ cá. Duy trì một hồ cá Koi có thể vừa thách thức vừa bổ ích. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của một hồ cá Koi, đặc biệt là sự phát triển của cá sẽ phụ thuộc vào độ sâu của nước, kích thước hồ, khí hậu và điều kiện thời tiết, thậm chí là cả các loài cá khác trong ao. Hồ cá Koi sẽ là tiêu điểm của ngôi nhà. Cá Koi sẽ lớn dần lên và thậm chí có thể sống đến 40 năm.

Nếu bạn có ý định nuôi chúng cùng với một loạt các loài cá khác, hãy lưu ý một số điều dưới đây. Đầu tiên, chọn các loài có yêu cầu sống tương tự nhau. Những loài này thường được tìm thấy trong các môi trường sống ôn đới hoang dã như sông, suối và hồ. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, hãy chọn những loại mà bạn có thể tìm thấy ở một cửa hàng bán cá hoặc cá cảnh có uy tín để đảm bảo rằng nó không mang bệnh vào hồ cá của bạn.

Thứ hai, hãy nhớ rằng Koi thích khám phá tất cả các tầng nước của hồ. Nghĩa là chúng chắc chắn sẽ tương tác với các loài cá khác, bất kể chúng thích cư trú ở tầng nước nào trong hồ. Mặc dù cá Koi trong tự nhiên rất hiền lành nhưng chúng có thể hung dữ đối với một số loài cá nhỏ hơn (ví dụ như cá bảy màu, danios, nhuyễn thể và cá tuế), đặc biệt là trong một ao quá đông đúc. Là loài ăn tạp cơ hội, cá Koi thậm chí có thể ăn cả cá con của mình. Tuy nhiên, những trường hợp này khá phổ biến và sẽ không xảy ra nếu cá Koi của bạn được thả với các loài thích hợp và trong một không gian rộng rãi thoải mái.

Tại sao nên nuôi cá Koi cùng các loài cá khác?

Các loài cá khác có thể mang lại lợi ích nhất định cho hồ cá Koi. Ngoài sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ thì các loài cá khác có thể mang đến các dịch vụ hệ sinh thái, chẳng hạn như điều chỉnh sự phát triển của tảo, giữ cho lớp lót hoặc đáy ao sạch sẽ và ngăn thực vật phát triển quá mức. Bạn đang tìm cách mở rộng sự đa dạng sinh học trong hồ? Dưới đây là một số người bạn sẽ phát triển một cách hòa bình cùng với cá Koi.

Danh sách những người bạn cùng hồ phổ biến nhất

Cá nuôi chung với cá Koi: Cá Vàng (Carassius auratus)

Có nhiều loại cá vàng với hình dáng khác nhau. Loài cá cảnh điển hình là Carassius auratus  hiện đang được nhân giống rộng rãi đến mức có hàng trăm giống để bạn lựa chọn. Giống như cá Koi, cá vàng thuộc họ cá chép (Cyprinidae), nhưng khác với người anh em của chúng, cá Koi không có râu ở miệng. Cá vàng có thể thay đổi rất nhiều về hình dáng và màu sắc. Hầu như tất cả các loại biến thể đều đã được nghiên cứu về sức sống và tuổi thọ. Loại phổ biến nhất mà trẻ nhỏ thường thấy trong các bát nhỏ là loại có một đuôi, màu đỏ đến cam và phần lớn không đắt. Ngược lại, những loại hiếm nhất là những loài có các đặc điểm kỳ lạ nhất, chẳng hạn như đôi mắt hình bong bóng và thân hình quả trứng lớn. Mỗi con như thế có thể bán với giá hàng nghìn đô la!

Những Con Cá Tốt Nhất để Nuôi Với Koi (koi Pondmate)
Những Con Cá Tốt Nhất để Nuôi Với Koi (koi Pondmate)

Yêu cầu của cá vàng có thể khác nhau tùy thuộc vào giống, nhưng hầu hết các giống mua ở cửa hàng đều cứng cáp và có thể sống tốt trong các hồ ngoài trời. Cá vàng phát triển mạnh ở nhiệt độ nước dao động từ 18-30˚C. Mặc dù chúng là một loài cá nước lạnh nhưng chúng có thể sống trong các hồ nước nóng miễn là các tầng hồ mát và được che bóng râm. Để duy trì cấu trúc nước phù hợp với sự phát triển của cá vàng, hãy sử dụng hệ thống lọc có thể ngăn chặn sự tích tụ của amoniac và nitrat. Tốt nhất là nồng độ các chất này nên được giữ ở mức không.

Có thể bạn thích:   Thi công bể cá Koi mini tại Hà Nội - Lào Cai - Gọi 0976870033

Một trong những lợi ích của việc nuôi cá vàng cùng với cá Koi là chúng có các yêu cầu về hệ sinh thái giống nhau, có thể tiêu thụ các loại thức ăn giống nhau. Cá Koi thậm chí có thể ăn thức ăn dành cho cá vàng có cùng thành phần với thức ăn viên của cá Koi. Bạn cũng có thể thấy cá vàng bơi chung đàn với cá Koi và ngược lại. Rốt cuộc họ đến từ cùng một gia đình!

Cá trắm cỏ (Ctenopharyngodon idella)

Bạn có gặp khó khăn trong việc kiểm soát sự phát triển của tảo và cỏ dại trong hồ cá Koi không? Nếu câu trả lời là có thì loài cá này có thể là câu trả lời cho vấn đề của bạn. Một thành viên khác của họ cá chép này là Ctenopharyngodon idella. Chúng được gọi với cái tên phổ biến là cá trắm cỏ vì chúng thích ăn thực vật thủy sinh. Trên thực tế, loài này được đưa đến Mỹ và Châu Âu để kiểm soát sự phát triển của thảm thực vật thủy sinh trong hồ, ao, và kênh rạch. Với số lượng được kiểm soát, loài này có thể góp phần bảo vệ hệ sinh thái cho hồ cá Koi. Dù vậy bạn nên cảnh giác và thường xuyên theo dõi sự phát triển của các loại cây cảnh bạn đánh giá cao.

Cá nuôi chung cá KOI: Cá trắm cỏ (Ctenopharyngodon idella)
Cá nuôi chung cá KOI: Cá trắm cỏ (Ctenopharyngodon idella)

Cá Koi được tìm thấy trong các sông, hồ nước đục trong tự nhiên. Loài này có khả năng thích nghi cao với nhiều điều kiện sinh trưởng và có thể đạt chiều dài 100cm trong môi trường khép kín. Với vòng đời từ 5 – 9 năm, cá trắm cỏ phải tiêu thụ một lượng lớn thực vật để hỗ trợ trọng lượng cơ thể lên đến 18 kg của mình khi trưởng thành. May mắn thay, loài này có cách tiếp cận thực vật từ trên xuống. Nghĩa là chúng sẽ không xé nát thực vật và nhổ chúng lên khỏi đất, khiến hồ cá của bạn trở nên âm u.

Trắm cỏ cũng được nuôi như một nguồn thực phẩm quan trọng về kinh tế. Cá trắm cỏ hiện là một trong những loài có sản lượng cao nhất trong hệ thống nuôi trồng thủy sản. Mặc dù chúng được nuôi rộng rãi nhưng không nên nuôi chúng trong những hồ cá mà chúng có thể dễ dàng thoát ra ngoài. Do đặc tính của mình mà chúng có khả năng trở thành loài xâm lấn trong khu vực bạn sống. Chúng có thể gây xáo trộn hệ sinh thái khi chúng cạnh tranh thức ăn với các loài động vật hoang dã.

Cá da trơn Suckermouth (Hypostomus plecostomus)

Là loài được đánh giá cao trong ngành buôn bán cá cảnh, cá da trơn Suckermouth chỉ là một trong nhiều loài cá có thể cung cấp dịch vụ quan trọng cho hồ cá của bạn. Loài cá đặc biệt này nổi tiếng nhờ khả năng bám vào các bề mặt bằng miệng để “hút” tảo. Vì lý do này, loài này và các loài họ hàng gần của nó thường được gọi là cá hộ vệ. Chỉ có một vài trong số này có thể kiểm soát hiệu quả sự phát triển của tảo dọc theo thành và nền của một hồ cá nhỏ.

Trong tự nhiên, loài cá da trơn này được tìm thấy ở các dòng sông và suối chảy xiết và thường sống trên các nền đá. Môi trường sống tự nhiên thô ráp này là minh chứng cho thấy sức mạnh và sự cứng cỏi của loài này. Mặc dù hồ cá thường là nước lặng, nhưng bạn không cần lo lắng về việc loài cá này cần dòng nước chảy mạnh hơn. Chúng có thể phát triển khá thoải mái trong một môi trường khép kín và thậm chí có thể trưởng thành với chiều dài 38cm trong khoảng thời gian 10-15 năm. Khi còn chưa thành niên, chúng vẫn sống hòa bình khi được nuôi trong đàn. Tuy nhiên, khi chúng già đi, chúng có thể trở nên hung dữ với nhau. Vì vậy tốt nhất bạn nên hạn chế số lượng loại cá này trong hồ.

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thiết kế thi công hồ cá Koi tại Bắc Ninh
Những Con Cá Tốt Nhất để Nuôi Với Koi (koi Pondmate)
Những Con Cá Tốt Nhất để Nuôi Với Koi (koi Pondmate)

Cá da trơn Suckermouth sẽ phát triển mạnh trong nhiều điều kiện ao nuôi khác nhau và thậm chí có thể chịu được nồng độ dinh dưỡng khắc nghiệt trong nước. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bản thân chất lượng nước vẫn phải tốt, đặc biệt nếu bạn có ý định nuôi loài này cùng với cá Koi. Vì cá da trơn thường ở dưới đáy hồ và sẽ không yêu cầu bất kỳ loại thức ăn đặc biệt nào cả. Nó là một người bạn lý tưởng với cá Koi. Lưu ý rằng những con cá da trơn này là loài sống về đêm. Chúng thường ẩn náu trong các kẽ hở hoặc dưới đá vào ban ngày.

Vì đây là một loài nhiệt đới nên chúng cần khí hậu ấm áp và nhiệt độ nước từ 22-28°C. Vì vậy chúng thích hợp làm bạn cùng nhà với cá Koi ở các nước có mùa đông ôn hòa (trừ khi bạn có thể mang chúng vào bể cá trong nhà).

Cá Thái Dương Đỏ (Lepomis microlophus)

Lepomis microlophus thường được gọi là cá thái dương đỏ, cá tráp Georgia, chinquapin và cá rô mặt trời. Nó là một loài bổ sung mạnh mẽ và hấp dẫn cho ao vườn! Mặc dù có nhiều loài cá thái dương phát triển mạnh trong một môi trường khép kín, nhưng cá thái dương đỏ là loài lý tưởng nhất để phát triển cùng với cá Koi. Loài bắt mắt này có những mảng màu cam đến đỏ anh đào trên nắp mang. Đây là một lớp mô bảo vệ mang và trông giống như tai cá. Trong các ao, hồ và hồ chứa, cá thái dương đỏ thường được tìm thấy ở các khu vực có các khúc gỗ hoặc thực vật thủy sinh bảo vệ.

Thỉnh thoảng, sự phá hoại của ốc sên có thể xảy ra trong các ao ngoài trời. Tin tốt là loài này rất thích hợp để ngăn chặn chúng! Ốc bươu vàng, một loài ốc đặc biệt gây khó chịu có thể ký sinh trên cá ao, sẽ là một vị khách thăm quan được cá thái dương loại bỏ. Không có gì ngạc nhiên khi loài này còn được gọi là “shellcracker”. Trong hồ cá, nó thường kiếm ăn ở gần tầng nước đáy vì nó thích nước ấm và dòng chảy nhẹ.

Cá Thái Dương Đỏ (Lepomis microlophus)
Cá Thái Dương Đỏ (Lepomis microlophus)

Loại cá cứng cáp này chỉ nên nuôi một vì chúng có thể sinh sản rất nhanh và xâm chiếm hồ cá của bạn. Vì vậy nếu chúng được nuôi cùng với cá ăn thịt thì bạn có thể yên tâm. Loài này thành thục sinh dục vào năm thứ hai và sẽ tạo tổ để đẻ trứng. Về cơ bản chúng sẽ chọn những chỗ lõm dọc theo đáy ao nếu ao của bạn có đất. Chúng sẽ đẻ trứng trên đó vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè. Loài cá nhút nhát này hiếm khi tiếp cận bề mặt. Hãy nhớ giữ cho nước ao luôn trong xanh để bạn có thể nhìn thoáng qua loại cá khó nắm bắt này!

Cá vược miệng lớn (Micropterus salmoides)

Nếu bạn muốn có một trải nghiệm bổ ích và mang tính giáo dục thì cá vược miệng lớn là loài cá tuyệt vời để phát triển cùng với cá Koi. Việc chăm sóc loài này đòi hỏi nhiều kĩ thuật hơn so với các loài cá khác trong danh sách. Nhưng bạn hoàn toàn có thể quản lý được miễn là đáp ứng một số yêu cầu của chúng. Còn được gọi là cá vược widemouth, cá vược Florida và cá vược lớn phía nam, loài này chắc chắn sẽ là một vật nuôi bắt mắt khi chúng lượn từ từ quanh ao. Với tuổi thọ từ 10-16 năm, loài cá quan trọng về mặt kinh tế này có thể phát triển lên đến 75cm và nặng tới 11kg.

Cá vược miệng lớn cần diện tích ao lớn để có thể phát triển thoải mái. So với cá Koi, nó cũng sẽ yêu cầu hàm lượng oxy trong nước cao hơn. Vì vậy tính năng thác nước hoặc máy bơm dự trữ sẽ lý tưởng để đảm bảo oxy cho chúng. Hãy nhớ rằng loài này là loài cá ăn thịt và cần thức ăn sống. Tốt nhất, để ngăn cá vược ăn thịt cá Koi và các loài cá cảnh khác, ao của bạn nên có một quần thể cá sinh sản phát triển mạnh. Cá vược miệng lớn sẽ là công cụ để kiểm soát quần thể cá nhỏ. Những loài cá nhỏ hơn, chẳng hạn như cá tuế, bluegills và cá thái dương cũng sẽ khiến ‘thú cưng’ miệng lớn của bạn hài lòng.

Có thể bạn thích:   Bệnh ở cá Koi và ký sinh trùng
Cá vược miệng lớn (Micropterus salmoides)
Cá vược miệng lớn (Micropterus salmoides)

Nếu có thể, hãy chỉ nuôi 1-3 cá thể trong ao và đảm bảo bố trí nơi ẩn náu để đảm bảo sự thoải mái tối đa. Vì mục đích này, bạn có thể sử dụng gỗ lũa, hang đá và hoa thủy tiên để giảm các trường hợp xâm thực. Một cân nhắc khác cần lưu ý là các yêu cầu đặc biệt của cá vược miệng lớn đối với nhiệt độ. So với Koi, cá vược miệng lớn cần nước ấm sâu, tùy thuộc vào vị trí đặt ao của bạn.

Cá nuôi chung với cá Koi: Cá mập vây cao Trung Quốc (Myxocyprinus asiaticus)

Theo các chuyên gia, loài này không thực sự là cá mập. Chúng chỉ sở hữu vây lưng cao khi còn nhỏ! Thật đáng kinh ngạc, chúng có thể trông rất khác khi trưởng thành và gần giống như các loài khác khi chúng lớn lên. Khi được mua từ các cửa hàng thú cưng, các cá thể non của loài cá mập giả này có các dải màu đen và trắng xen kẽ. Khi đạt chiều dài từ 30-36cm, chúng dần dần thay đổi màu sắc và mất hoàn toàn các dải. Con đực trưởng thành về sinh sản thường có màu đỏ, trong khi con cái có màu tím sẫm. Trong thời gian 5-6 năm, loài này thậm chí có thể dài hơn 60cm, khiến nó trở thành một lựa chọn lý tưởng cho ao ngoài trời.

Cá nuôi chung với cá Koi: Cá mập vây cao Trung Quốc (Myxocyprinus asiaticus)
Cá nuôi chung với cá Koi: Cá mập vây cao Trung Quốc (Myxocyprinus asiaticus)

Cá mập vây cao Trung Quốc có thể sẽ chọn ở dưới đáy ao. Chúng thích chất nền chất lượng cao như sỏi mịn. Loài này sẽ yêu cầu điều kiện nuôi dưỡng tốt và dễ mắc bệnh trong môi trường nước kém chất lượng. Là loài nước lạnh, chúng phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 2,8 – 24˚C. Nó cũng nhạy cảm với độ pH và độ cứng của nước, các điều kiện thuận lợi thường thấy trong bể cá nước ngọt là pH 6,8 – 7,5.

Nếu bạn thả cá mập con vào hồ cá Koi, hãy đảm bảo cung cấp nhiều nơi ẩn náu như lũa, cây thủy sinh và đá. Tuy nhiên, bạn cũng nên cung cấp cho chúng không gian thoáng, vì chúng sẽ nhanh chóng di chuyển đến giữa ao. Hơn nữa, chúng sẽ đánh giá cao lưu lượng nước dồi dào, cùng với các loại thực phẩm giàu protein để bổ sung cho tảo (mà chúng thường tiêu thụ). Đừng lo lắng nếu bạn không thể tìm thấy chúng một vài ngày sau khi thả chúng vào ao vì chúng có thể đang trốn khỏi cá Koi!

Cá nuôi chung với cá Koi: Orfe (Leuciscus Idus)

Đây là một sự bổ sung hấp dẫn cho hồ cá của bạn. Đừng phân vân về việc có nên thêm Orfe vào ao cá Koi hay không nếu bạn có thể mua chúng ở nơi bạn sống. Loài cá hình ngư lôi này có tốc độ rất nhanh và đôi khi có thể rất hiếu động. Orfe thích sống ngay dưới mặt nước và thích bơi cả ngày trong các bãi cạn. Nếu may mắn, bạn sẽ phát hiện một vài con trong số chúng lao lên khỏi mặt nước, như thể để báo hiệu cho những con cá khác trong nhóm. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những con orfe nhảy ra bên ngoài ao vì loài thích phiêu lưu mạo hiểm này nổi tiếng với việc cố gắng trốn thoát !

Có ba giống thường được nuôi trong ao gồm orfe vàng, orfe bạc và orfe xanh. Trong số ba loài, cá orfe vàng là loài phổ biến nhất và có thể dài tới 61cm tùy thuộc vào kích thước của ao. Trong tự nhiên, loài này thường được tìm thấy ở những vùng nước mát và trong, với nhiệt độ dao động từ 13-25˚C. Thông thường, orfe thích ăn ốc giàu protein, ấu trùng côn trùng và cá con trong tự nhiên. Trong ao, chế độ ăn của chúng có thể được bổ sung bằng thức ăn viên làm từ thịt và giun bột.

Cá nuôi chung với cá Koi: Orfe (Leuciscus Idus)
Cá nuôi chung với cá Koi: Orfe (Leuciscus Idus)

Với điều kiện ao thích hợp, orfe có thể sống đến 20 năm. Thường xuyên duy trì chất lượng nước trong ao và đảm bảo luôn cung cấp đầy đủ hệ thống sục khí. Hãy xem loài cá này phát triển cùng với cá Koi của bạn trong nhiều năm tới, vì chúng thân thiện, vui vẻ và hấp dẫn vượt thời gian!

0976870033
Liên hệ