Các bệnh ở cá Koi thường gặp và cách khắc phục

Các Bệnh Thường Gặp ở Cá Koi Và Cách Khắc Phục

Là những người làm vườn, chúng tôi luôn ý thức được các vấn đề sức khỏe đối với loài cá của mình, vì chúng rất dễ phát hiện và chẩn đoán. Tuy nhiên, các bệnh ở cá Koi và các vấn đề về ao thường xuyên hơn có thể không bị phát hiện. Dưới đây là một số giải pháp cho các vấn đề phổ biến nhất có thể xuất hiện.

Bệnh ở cá Koi: Thối vây

Nếu cá của bạn bị thối vây, các mép vây của chúng có màu trắng và các vây bị rách và có vệt máu, có vẻ như bị “ăn thịt”, đó chính xác là những gì vi khuẩn gây ra bệnh này đang làm. Thối vây là một dấu hiệu cổ điển cho thấy ao của bạn có vấn đề về môi trường, vì vậy, điều cần thiết là phải kiểm tra chất lượng nước để xem mức độ amoniac và nitrit tăng lên, và / hoặc độ pH thấp.

Cách điều trị khi cá Koi bị bệnh
Cách điều trị khi cá Koi bị bệnh

Kiểm tra độ pH, nitrat, nitrit, kiềm và amoniac trong nước ao của bạn bằng cách sử dụng Bộ kiểm tra ao. Khi phát hiện chất lượng nước kém, nên thay một phần nước lớn (30-50%) và loại bỏ các cặn bẩn dư thừa. Để nâng cao độ kiềm hoặc KH, hãy sử dụng sản phẩm canxi cacbonat. Nếu sử dụng nguồn cấp nước thành phố hoặc nước đã qua xử lý, hãy đảm bảo sử dụng máy điều hòa nước như TetraPond AquaSafe để loại bỏ cloramin có hại. Ngoài ra, hãy đảm bảo giữ cho hệ thống lọc của bạn hoạt động ở hiệu suất cao nhất với việc vệ sinh thường xuyên.

Bệnh ngoài da

Nếu cá cọ xát với các vật thể dưới nước và nhảy, đó có thể là dấu hiệu cho thấy da của chúng bị kích ứng bởi ký sinh trùng. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, chúng bơi theo kiểu bơ phờ với các vây gập vào thân và thường bị cô lập với các loài cá khác. Kiểm tra kỹ hơn có thể thấy một lớp phủ nhầy nhụa trên cơ thể hoặc thành từng mảng — đặc biệt rõ ràng đối với các vùng tối trên cơ thể và mắt. Kích ứng có thể do chất lượng nước kém, ký sinh trùng ở da và mang (ví dụ, động vật nguyên sinh –– costia, chilodonella, giun trắng) và sán. Để điều trị, nếu tất cả cá bị ảnh hưởng, hãy kiểm tra chất lượng nước bằng bộ dụng cụ thử nghiệm. Xử lý ký sinh trùng trong ao bằng TetraPond Pond Fish Treatment.

Nấm xuất hiện dưới dạng các búi màu trắng, giống như vật liệu “len bông”, thường thành từng mảng trên cơ thể cá. Nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn này là một dấu hiệu của tổn thương. Một lần nữa, biện pháp khắc phục rất đơn giản là sử dụng phương pháp điều trị phổ rộng chẳng hạn như TetraPond Pond Fish Treatment.

Các Bệnh Thường Gặp ở Cá Koi
Các Bệnh Thường Gặp ở Cá Koi

Ick hay Whitespot chỉ là –– những đốm trắng nhỏ trên vây và thân cá của bạn. Do vòng đời phức tạp của nó, loại ký sinh trùng này phải bị tiêu diệt bằng phương pháp điều trị kéo dài 7 ngày. Vào ngày đầu tiên, hãy xử lý ao của bạn bằng một biện pháp phổ rộng chẳng hạn như TetraPond Pond Fish Treatment. Bảy ngày sau, lặp lại sau khi thay 20% nước. Lặp lại điều trị cách nhau bảy ngày nếu cần thiết.

Ngâm muối có thể có lợi cho cá bị bệnh của bạn

Bệnh ở cá Koi để chữa trị tốt nên được chuyển khỏi ao sang thùng xử lý (ví dụ, bể bơi cũ hoặc bể cá), bất cứ khi nào có thể, để ngăn ngừa bệnh lây lan sang các con cá khác. Pha muối không i-ốt bằng cách sử dụng Muối ao (có sẵn tại cửa hàng bán lẻ ao hồ địa phương của bạn). Hòa tan 2,5 cốc Muối ao trong 10 lít nước ao của Mỹ để tạo thành dung dịch 2,0%. Nhẹ nhàng đặt cá vào lưới nylon mềm, sau đó hạ cá xuống ngâm muối từ 5 đến 10 phút, không còn cá. Kết quả là, phần lớn các ký sinh trùng cực nhỏ giết chết cá sẽ rớt ra khỏi cá. Ngâm muối là phương pháp ít độc hại nhất và khá hiệu quả.

Có thể bạn thích:   Cách Xây Hồ Cá Koi Từng Bước

Sau khi bạn đã chẩn đoán được vấn đề của mình.

Nếu nhiều hơn hai hoặc ba con bị ảnh hưởng hoặc nếu bệnh truyền nhiễm thì cần phải xử lý ao nuôi. Trước khi làm như vậy, thay 10% nước và loại bỏ các mảnh vụn thừa. Để đảm bảo thuốc được phân bổ đều, liều lượng cần thiết nên được pha với một ít nước ao và rải đều khắp mặt ao bằng xô sạch hoặc bình tưới.

Cá bị mất nước “đột ngột” thường là do lượng oxy trong nước thấp, đặc biệt là trong các ao trồng tốt vì lượng oxy giảm vào ban đêm khi thực vật và cá cạnh tranh để lấy lượng oxy hạn chế trong nước ấm. Thời tiết quá nóng cũng sẽ làm giảm lượng oxy. Đảm bảo sục khí nước tối đa bằng cách giữ cho thác nước và đài phun nước hoạt động vào ban đêm cũng như ban ngày.

0976870033
Liên hệ