Các bệnh về cá Koi (Cần chú ý điều gì)

Các Bệnh Về Cá Koi (cần Chú ý điều Gì)

Koi là loài cá cứng cáp có thể chịu được nhiệt độ nước khác nhau. Tuy nhiên, điều kiện nước kém có thể gây ra căng thẳng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cá koi của bạn, cuối cùng tạo tiền đề cho các bệnh về cá Koi. Có một số bệnh của cá Koi mà người nuôi cá thường biết nhất, nhưng cũng có nhiều bệnh khác ít được biết đến hơn cũng có thể gây ra vấn đề. Điều này có thể khiến bạn tự hỏi làm thế nào để biết cá Koi của bạn bị bệnh. Vì vậy, bạn nên biết những gì về bệnh Koi?

Các dấu hiệu lâm sàng của bệnh Koi bao gồm hành vi thờ ơ và tổn thương da. Hầu hết các bệnh của cá Koi là do ký sinh trong tự nhiên. Những ký sinh trùng này phát triển mạnh trong các ao được bảo dưỡng kém và cuối cùng ăn các mô của cá Koi của bạn. Bài viết này nêu ra những bệnh thường gặp nhất của cá Koi và phương pháp điều trị một số bệnh có thể chữa được.

Các bệnh về cá Koi và triệu chứng của cá Koi

Các Bệnh Về Cá Koi (cần Chú ý điều Gì)

Các bệnh của cá Koi bắt nguồn từ ký sinh trùng, vi khuẩn hoặc giun. Khi bất kỳ nguyên nhân nào trong số này lây nhiễm sang cá Koi của bạn, chúng sẽ tỏ ra lười biếng và có thể phát triển các đốm trắng trên da. Cá Koi khỏe mạnh, năng động và có màu sắc rực rỡ.

Bạn muốn cá Koi của bạn vẫn sống động và năng động trong ao của bạn, vì vậy hãy đảm bảo duy trì một điều kiện ao tối ưu. Bất kỳ nhiệt độ nước hoặc độ pH nước nào thấp hơn mức lý tưởng sẽ trở thành nơi sinh sản hoàn hảo cho các bệnh của cá Koi. Dưới đây là những bệnh thường gặp ở cá Koi mà bạn có nguy cơ mắc phải với một hồ nước không sạch sẽ.

Các bệnh về cá Koi: Bệnh ký sinh trùng

Bạn thường có thể biết cá Koi của mình có ký sinh trùng khi chúng phát triển các mảng hoặc đốm trắng trên da. Cá Koi bị bệnh cũng bơi gần bề mặt để thở hổn hển vì ký sinh trùng thường lây nhiễm các khu vực mang. Dưới đây là những loại ký sinh trùng phổ biến có thể lây nhiễm cho cá Koi của bạn:

Các bệnh về cá Koi: Bệnh Ich

Bệnh đốm trắng hay bệnh Ich là một bệnh ký sinh trùng phổ biến ở cá ao và cá nhiệt đới. Ich bắt đầu như những con cá con nở ra ở đáy ao không bị nhiễm bẩn và sau đó bơi đi tìm vật chủ là cá.

Loại ký sinh trùng này ăn các mô của cá Koi và có thể xuất hiện như những hạt muối nhỏ trên da cá Koi của bạn. Bạn có thể điều trị bệnh Ich bằng cách cách ly cá Koi bị bệnh của mình trong bể nuôi có độ mặn tăng lên (0,5% -0,6%).

Các bệnh về cá Koi: Bệnh Trùng bánh xe

Loại ký sinh trùng đơn bào này có cấu trúc giống như sợi chỉ mà nó sử dụng để đào xuyên qua lớp nhầy của cá Koi và ăn các mô của cá Koi. Các lớp nhầy của cá Koi có thể trở nên dễ bị Trùng bánh xe tấn công khi chất lượng nước ao của bạn kém.

Có thể bạn thích:   Sự khác biệt giữa hồ cá Koi vs hồ sân vườn là gì

Cá Koi bị nhiễm bệnh sẽ có các mảng màu trắng hoặc xám trên da và có thể có biểu hiện nhấp nháy. Nhấp nháy là khi cá Koi của bạn đột nhiên bơi thành từng đám nhằm mục đích tự cào mình.

Bạn có thể điều trị bệnh này giống như cách bạn điều trị bệnh Ich khi tăng độ mặn. Tuy nhiên, ký sinh trùng có thể phát triển khả năng miễn dịch đối với nồng độ muối tăng lên, vì vậy bạn nên bao gồm formalin hoặc malachite green trong dung dịch nước bể cách ly của bạn.

Các bệnh về cá Koi (Cần chú ý điều gì)

Các bệnh về cá Koi: Rận cá

Argulus hoặc rận cá là những ký sinh trùng lớn có thể tự bám vào miệng, mang hoặc da cá Koi của bạn. Cá Koi bị nhiễm bệnh có thể bị nhiễm vi khuẩn do bị hư hại do các phần phụ có móc của ký sinh trùng.

Rận cá gây kích ứng nghiêm trọng ở cá Koi có thể khiến cá của bạn có biểu hiện nhấp nháy và cọ xát. Việc cọ xát liên tục vào thành ao để xoa dịu có thể làm tổn thương thêm da cá Koi của bạn và phát triển thêm các bệnh nhiễm trùng.

Rận cá đủ lớn để loại bỏ về mặt vật lý, nhưng photphat hữu cơ là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Các nhãn hiệu phân lân hữu cơ phổ biến bao gồm Dimilin và Lufenuron.

Các bệnh về cá Koi: Bệnh do vi khuẩn

Đuôi hoặc vây bị bong tróc, sưng tấy có thể nhìn thấy, vảy nâng hoặc các sợi trắng trên miệng cá Koi của bạn là một số dấu hiệu của nhiễm vi khuẩn. Thiệt hại do vi khuẩn gây ra nhiều hơn do ảnh hưởng thứ yếu do bảo dưỡng ao kém. Dưới đây là một số ví dụ về các bệnh do vi khuẩn Koi:

Các bệnh về cá Koi (Cần chú ý điều gì)

Các bệnh về cá Koi: Thối vây

Bất kỳ hình thức thối nào ở cá của bạn là do vi khuẩn đã tồn tại từ trước trong ao của bạn. Cá Koi của bạn có thể bị suy giảm miễn dịch do bảo dưỡng nước kém, do đó làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cá Koi của bạn. Vi khuẩn làm hỏng vây, đuôi và miệng của cá Koi.

Bảo dưỡng ao đúng cách là cách điều trị bệnh thối vây tốt nhất. Thay đến 50% lượng nước ao của bạn và thêm các sản phẩm như Aquarisol hoặc MELAFIX, được thiết kế đặc biệt để đối phó với vi khuẩn tự nhiên trong ao.

Các bệnh về cá Koi: Bệnh cổ chướng

Bệnh phù cá hoặc bệnh cổ chướng lây nhiễm cho cá Koi khi có quá đông hoặc chất lượng nước ao kém. Cá bị nhiễm bệnh có biểu hiện căng phồng, nổi vảy. Mắt lồi là những dấu hiệu khác của chứng cổ chướng. Cổ chướng không được điều trị có thể dẫn đến suy thận và gan ở Koi.

Nếu bạn nghi ngờ cá của mình bị bệnh cổ chướng, hãy lập tức cách ly cá Koi của bạn trong dung dịch nước mặn ít nhất mười ngày.

Các bệnh về cá Koi: Bệnh Columnaris

Bệnh Cottonmouth ở Koi là do nhiễm khuẩn Columnaris. Sự lây nhiễm vi khuẩn này trông giống như những sợi chỉ trắng trên miệng cá Koi của bạn, do đó nó có biệt danh là Cottonmouth. Cá Koi bị nhiễm bệnh sẽ có vẻ ngoài nhầy nhụa với bụng sũng nước.

Cũng giống như các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác, bạn nên cách ly cá Koi bị nhiễm bệnh của mình ngay khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào. Cân nhắc xử lý nước bể cách ly của bạn bằng thuốc tím để giúp điều trị bệnh Cottonmouth.

Bệnh giun

Giun lây nhiễm cho cá Koi trong hồ cá của bạn khi bạn thêm cá mới mà không tiến hành các thủ tục kiểm dịch thích hợp. Cá Koi mới có thể mang giun non hoặc sâu non từ nhà cung cấp cá Koi chính của bạn. Dưới đây là một số ví dụ về giun có thể lây nhiễm cho cá Koi của bạn.

Có thể bạn thích:   Cá Koi - Một bài kiểm tra sức khoẻ cá Koi

Các bệnh về cá Koi: Sán

Những con giun dẹp siêu nhỏ này tự bám vào mang hoặc da cá Koi của bạn. Chúng giống với ký sinh trùng gây ngứa cho cá Koi của bạn. Cá bị nhiễm bệnh sẽ cố gắng tự gãi bằng cách cọ hoặc cào vào thành ao để giảm ngứa.

Thuốc tím là một loại thuốc tiêu chuẩn để điều trị sán. Cân nhắc xử lý toàn bộ ao của bạn nếu bạn phát hiện thấy một con cá có sán vì rất có thể cả ao của bạn đều có trứng sán. Khả năng này làm nổi bật tầm quan trọng của các phương pháp kiểm dịch thích hợp trước khi đưa cá mới vào ao nuôi chính của bạn.

Cần chú ý điều gì về bệnh của Koi
Cần chú ý điều gì về bệnh của Koi

Các bệnh về cá Koi: Trùng mỏ neo

Lernea hoặc giun mỏ neo là ký sinh trùng giáp xác ăn sâu vào da cá Koi của bạn ngay qua lớp chất nhầy của chúng. Giống như ký sinh trùng, những con giun này ăn mô cá Koi.

Những con giun này đủ lớn để loại bỏ bằng nhíp. Một khi bạn khẳng định rằng bạn đã loại bỏ giun mỏ neo khỏi cá Koi của mình, hãy xử lý ao của bạn bằng Dimilin giống như đối với rận cá.

Kết luận bệnh Koi: Những điều bạn nên biết

Những gì bạn nên biết về các bệnh của cá Koi là chúng hầu hết là ảnh hưởng thứ cấp do việc bảo dưỡng ao kém. Bạn phải luôn giữ cho ao của mình ở mức tối ưu. Hãy chắc chắn rằng hồ của bạn cung cấp cho cá Koi của bạn một môi trường tốt nhất.

Một môi trường căng thẳng cho Koi sẽ có hóa chất nước kém và quá đông đúc. Cá Koi bị căng thẳng trở nên suy giảm miễn dịch, do đó dễ mắc nhiều bệnh cá Koi. Hãy đảm bảo tuân thủ các quy trình tốt nhất trong việc nuôi cá Koi để tránh bất kỳ bệnh tật nào.

0976870033
Liên hệ