Cách điều trị cá Koi bị ngứa

Cách điều Trị Cá Koi Bị Ngứa

Một ngày nọ, tôi đang ở chỗ một người bạn, chiêm ngưỡng hồ cá Koi xinh đẹp của cô ấy ở sân sau. Tuy nhiên, tôi quan sát thấy cá Koi có vẻ hành xử hơi kỳ lạ. Chúng bơi nhanh và cọ xát vào thành và đáy ao hết lần này đến lần khác. Bạn tôi cũng bối rối về điều này. Vì vậy tôi đã đọc về nó và biết được rằng những gì Koi đang làm chứng tỏ cá Koi bị ngứa do ký sinh trùng làm phiền.

Vậy, làm thế nào người ta có thể khiến cá Koi hết ngứa? Có nhiều lý do khiến cá Koi bị ngứa, chẳng hạn như chất lượng nước xấu, nhiễm ký sinh trùng / vi rút, thay đổi nhiệt độ,… Với Koi Xinh, cách tốt nhất để cá hết ngứa là kiểm tra và / hoặc thay nước. Đồng thời sử dụng các biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị chính xác .

Cách điều Trị Cá Koi Bị Ngứa

Tại sao cá Koi bị ngứa?

Nguyên nhân phổ biến và nghiêm trọng nhất khiến cá Koi bị ngứa là do bị kích ứng từ các ký sinh trùng có thể lan ra trong ao và lây nhiễm cho tất cả cá. Sán, cụ thể là sán lá da và sán lá mang là những loại ký sinh trùng phổ biến nhất lây nhiễm cho cá Koi bằng cách ăn vào da và mô của cá Koi. Chúng gây khó chịu, ngứa ngáy và suy nhược cho cá Koi theo thời gian.

Sán chủ yếu ở dạng hiển vi. Vì vậy bạn sẽ phải lấy mẫu da hoặc mang của cá Koi và xem xét chúng dưới kính hiển vi. Tuy nhiên, nếu cá Koi bắt đầu chán ăn theo thời gian và các yếu tố khác như chất lượng nước, ánh sáng mặt trời, v.v. ổn định, bạn có thể biết ngay cả khi không kiểm tra bằng kính hiển vi rằng Koi đang bị nhiễm ký sinh trùng.

Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến việc cá Koi bị ngứa

  • Điều chỉnh với môi trường xung quanh. Đôi khi, khi bạn thả một con Koi mới vào ao của mình, nó có thể cần một thời gian để thích nghi với môi trường sống mới. Những con cá khác trong ao cũng như nhiệt độ và điều kiện thời tiết. Trong tình huống như vậy, cá Koi hơi căng thẳng có thể đối phó bằng cách biểu hiện các triệu chứng thông thường của việc bị ngứa. Chúng bơi nhanh hoặc nghiêng và cọ xát cơ thể vào thành hồ. Nhưng nếu hành vi này dừng lại sau một vài ngày, nó chắc chắn không bị ngứa và không cần phải lo lắng.
  • Bản chất của Koi. Cũng giống như con người chúng khá thất thường và có tính cách riêng. Một số loài cá cũng khác với những loài khác. Bạn có thể thấy rằng một con cá Koi cụ thể luôn biểu hiện hành vi bị ngứa. Nhưng nếu bạn so sánh với những con cá Koi khác và thấy rằng chúng không cư xử theo cùng một cách. Điều đó có nghĩa rằng đây là hành vi vui đùa của cá Koi và đây là bản chất của chúng.
  • Chất lượng nước kém. Nếu bạn quan sát thấy nhiều cá Koi trong ao, hoặc hầu hết cá Koi đang có các triệu chứng bị ngứa, thì rất có thể đó là vấn đề về chất lượng nước. Khác với hầu hết các trường hợp cá Koi bị ngứa, một cách khác để xác định vấn đề này là nếu nó xảy ra trong một khoảng thời gian vài ngày. Chất lượng nước được biết là thay đổi và thay đổi rất nhanh chóng. Vì vậy cá Koi ngứa đột ngột có thể là kết quả của điều đó. Ví dụ, đột ngột tăng amoniac trong nước ao của bạn, có thể gây ra sự khó chịu đáng kể và làm hỏng mang cá Koi, gây ra hiện tượng ngứa.
  • Nhiễm vi-rút. Ngoài các vấn đề về chất lượng nước, nhiễm vi-rút là những bệnh duy nhất biểu hiện các triệu chứng ngứa ở cá Koi trong vòng vài ngày. Nhiễm vi-rút cũng lây lan rất nhanh và hầu hết, nếu không phải tất cả cá Koi trong ao, chắc chắn sẽ có dấu hiệu ngứa vì điều này.
  • Thay đổi nhiệt độ nước. Nhiệt độ nước cho hồ cá Koi quan trọng hơn những gì tưởng tượng. Nhiệt độ trên 26 ° C làm giảm khả năng hòa tan của oxy trong nước, tăng nơi sinh sản cho ký sinh trùng. Nó cũng được biết là nguyên nhân gây ra tình trạng đau đớn đáng kể cho cá Koi, dẫn đến hiện tượng bị ngứa. Sự thay đổi nhiệt độ cũng có thể xảy ra cùng với sự mất cân bằng độ pH do lượng mưa lớn gây ra. Nó có thể dẫn đến giảm khả năng kháng bệnh của cá Koi và tăng hiện tượng bị ngứa.
  • Chế độ ăn uống kém, cháy nắng (hầu hết sẽ ảnh hưởng đến cá Koi màu sáng hơn nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá cao), hóa chất hoặc nước chảy từ các nguồn khác cũng là những nguyên nhân có thể khiến cá Koi bị ngứa.
Có thể bạn thích:   Nuôi cá Koi để kiếm lợi nhuận

Cách điều Trị Cá Koi Bị Ngứa

Cách điều trị cá Koi bị ngứa

Bây giờ các lý do khác nhau có thể xảy ra cho cá Koi bị ngứa đã được thảo luận và xem xét chi tiết. Đã đến lúc chuyển sang các phương pháp chữa trị, phương pháp phòng ngừa và cách ngăn Koi bị ngứa. Điều quan trọng là phải kiểm tra tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của Koi trước khi cố gắng điều trị nó.

Một việc nên làm thường xuyên là kiểm tra tình trạng nước của ao. Bạn cần đặc biệt cảnh giác về tình hình sau khi thay nước. Xử lý bằng clo hoặc nếu bất kỳ hình thức xử lý hóa học nào khác đã được áp dụng cho ao. Người ta nên thử nước hàng ngày vào một thời điểm cố định để có thể kiểm tra nhiệt độ, độ pH, amoniac, v.v. và có thể thực hiện các thay đổi phù hợp để giữ cho cá Koi thoải mái. Hãy đảm bảo khử clo cho bất kỳ loại nước nào bạn muốn thêm vào ao. Tốt nhất là bạn nên thay 5-10% lượng nước trong ao mỗi ngày. Cần nhớ rằng không bao giờ được thay nước ao quá 25% một lần mỗi tuần, kẻo làm mất cân bằng nước.

Vì việc giảm nồng độ oxy thường gây khó chịu cho Koi và gây ra hiện tượng ngứa nghiêm trọng, bạn nên cung cấp thêm một chút sục khí cho hồ. Máy sục khí với các kích cỡ và giống khác nhau có thể dễ dàng mua trực tuyến và cả trong các cửa hàng. Vì vậy bạn có thể giữ nhiều máy sục khí, sao cho từng phần của ao đều được che phủ. Một ao được sục khí tốt sẽ ít có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và chất bẩn hơn. Nó cũng giữ mức oxy ổn định để cá Koi có thể thở bình thường.

Bất cứ khi nào bạn đưa cá hoặc cây mới vào ao, hãy nhớ kiểm tra cá Koi cũng như những chú cá khác trong ao để xem chúng đang điều chỉnh như thế nào. Một số Koi có thể ngứa do có bạn tình mới trong ao hoặc do sán do những người mới nhập cư mang vào. Điều quan trọng là phải đề phòng và hành động nhanh chóng trong trường hợp nhiễm sán.

Nếu bạn chắc chắn rằng ký sinh trùng đã xâm nhập vào ao của bạn và làm cho cá Koi bị ngứa, có một số biện pháp xử lý hóa học có sẵn để loại bỏ ký sinh trùng và chữa bệnh cho cá Koi. Aqua Prazi là một phương pháp điều trị rất an toàn có thể được sử dụng cho ao nuôi. Nhưng nếu nhiễm trùng nặng gây ra hiện tượng nhấp nháy, bạn có thể phải xem xét các phương pháp điều trị mạnh hơn và khắc nghiệt hơn như Chloramine. Tốt hơn hết là bạn nên tránh dùng thuốc sau càng nhiều càng tốt vì dùng sai liều lượng có thể gây ra tác hại khủng khiếp cho cá Koi.

Nếu cá Koi đang bị nhiễm sán nặng, hậu quả đáng chú ý của điều này thường là bong tróc vảy và phát triển các vết thương nhỏ hoặc vết loét hở trên cơ thể cá Koi. Trong trường hợp như vậy, cách tốt nhất là cách ly cá Koi bị ảnh hưởng trong một bể nuôi và xử lý chúng để tránh nhiễm trùng.

Bạn cũng nên nuôi nhiều thực vật ngập nước và một số thực vật nổi trong ao để cá Koi có thể tìm nơi trú ẩn khỏi quá nhiều ánh sáng mặt trời. Nếu không chúng có nguy cơ bị cháy nắng và cảm thấy khó chịu, dẫn đến ngứa. Nơi trú ẩn cho cá và xây bằng mái che cũng là những lựa chọn tốt. Nhưng cũng cần đảm bảo rằng khoảng 40-50% bề mặt vẫn còn trống để tránh đọng nước.

Cá Koi có xu hướng nhấp nháy nhiều khi da và mang của chúng bị kích ứng do hóa chất chảy ra từ đất gần đó. Nếu bạn có một mảnh đất trong vườn hoặc sân của mình mà bạn có xu hướng bón phân, bạn nên kiểm tra mức độ dinh dưỡng của đất trước khi làm như vậy và tuyệt đối tránh phốt pho trừ khi cần thiết. Lượng phốt pho dư thừa sẽ rò rỉ qua đất vào ao và sẽ gây kích ứng cho cá Koi.

Có thể bạn thích:   Những quan niệm sai lầm về hồ cá Koi

Cách điều Trị Cá Koi Bị Ngứa

Câu hỏi liên quan

Chế độ ăn nào được khuyến khích cho cá Koi?

Mặc dù Koi có thể ăn hầu hết mọi thứ. Nhưng tốt hơn là nên cho cá Koi nhỏ hơn và cho cá lớn, thức ăn giàu carbohydrate vào mùa thu và mùa xuân và nhiều protein vào mùa hè. Luôn đầu tư vào hỗn hợp thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Để đãi ngộ, bạn có thể cho Koi ăn một số thức ăn của con người như rau diếp, gạo, v.v.

Những loại cá nào khác là bạn đồng hành tốt cho Koi?

Một số bạn tình trong ao thích hợp cho Koi là cá vàng. Chúng là đối tác sinh sản tuyệt vời cho cá Koi, cá Trê Đuôi Đỏ, cá Cầu Vồng, cá Sọc và cá Janitor là những loài ăn đáy và sẽ không làm phiền Koi.

Làm thế nào để ngăn chặn sán ký sinh xâm nhập và lây nhiễm vào hồ cá Koi?

Thông thường, sán xâm nhập vào hồ cá Koi thông qua động vật ăn thịt, chim và lông của chúng, phân chim, v.v., vì vậy lựa chọn tốt nhất là thiết lập hàng rào và lưới bảo vệ để ngăn chúng xâm nhập. Nên để mắt đến cá Koi sau khi thả cây hoặc cá mới vào ao, vì chúng cũng có thể mang sán.

0976870033
Liên hệ