Cá Koi có thể sống trong hồ bị đóng băng trên mặt hồ không?

Cá Koi Có Thể Sống Trong Hồ Bị đóng Băng Trên Mặt Hồ Không?

Cá Koi có khả năng sống sót qua cả mùa đông trong một hồ nước đóng băng, miễn là nước có đủ oxy. Nước kém chất lượng sẽ không thể nuôi cá Koi nếu hồ bị đóng băng. Cá sẽ không thể nổi lên để thở. Cá Koi có thể tồn tại dưới băng. Nhiều quần thể hoang dã làm như vậy. Nhưng trong điều kiện nuôi nhốt, cá Koi phải có nước sạch thì chúng mới có thể trải qua điều kiện nước đóng băng. Nếu không, bạn có thể có các lựa chọn khác.

Cùng Koi Xinh tìm hiểu làm thế nào để cá Koi sống sót qua mùa đông nhé!

Cá Koi kiên cường hơn chúng ta nghĩ

Bậc thầy làm vườn Jamie Beyer cho biết cá Koi không nhất thiết phải được nuôi trong ao có điều kiện nước hoàn hảo và hệ thống miễn dịch kém. Nhưng chúng cứng rắn hơn những gì người ta nghĩ. Cá Koi thích nghi về mặt tiến hóa với mùa đông lạnh giá. Trên thực tế, khoảng thời gian ít hoạt động ở nhiệt độ thấp là một phần không thể thiếu trong vòng đời của chúng.

Thay đổi nơi cư trú cho cá Koi

Cá Koi Có Thể Sống Trong Hồ Bị đóng Băng Trên Mặt Hồ Không?
Thay đổi nơi cư trú cho cá Koi

Nếu bạn không muốn để cá Koi của mình trải qua mùa đông ở ngoài trời, hai lựa chọn thay thế chính là di chuyển chúng khỏi hồ và tạm thời nuôi trong nhà hoặc trong một hồ nước ấm. Hoặc bạn hãy sử dụng tấm che hồ hình vòm để ngăn đóng băng và cho phép luồng không khí vào nước. Cả hai phương án đều có ảnh hưởng nhất định đến cá Koi, trong khi chỉ cần để chúng tự bảo vệ sẽ dễ dàng hơn và không gây rủi ro cho cá Koi khỏe mạnh, miễn là bạn chuẩn bị đúng cách.

Chuẩn bị cho mùa đông

Điều đầu tiên là phải thực hiện một số công việc chuẩn bị trước khi mùa đông bắt đầu hai tháng. Việc này là để tạo cơ hội tốt nhất cho cá Koi vượt qua mùa đông thành công. Loại bỏ tất cả cá không mong muốn. Càng ít cá cạnh tranh oxy càng tốt. Loại bỏ tất cả các chất hữu cơ ngay trước khi quá trình đóng băng bắt đầu. Bạn hãy theo dõi các báo cáo thời tiết địa phương để lên lịch trình chuẩn bị. Vì một ao đóng băng hầu như không nhận được luồng không khí, vi khuẩn có hại từ xác thực vật thối rữa có thể phát triển mạnh, có khả năng làm giảm đáng kể chất lượng nước. Cá Koi, mặc dù chịu được nhiệt độ thấp nhưng rất cần nước sạch.

Bảo vệ cá Koi và ao nuôi

Nếu bạn quyết định để cá Koi của mình trong hồ nước đóng băng ngoài trời thì bạn phải cung cấp hệ thống sục khí. Làm điều này bằng cách tạo một lỗ nhỏ trên băng. Trong tự nhiên, hồ cá Koi không bao giờ đóng băng hoàn toàn. Điều này là do hình dạng bất thường, bờ dốc nhẹ, sự thay đổi về cạnh và kích thước. Do vậy luôn có một phần nước không bị đóng băng.

Trong khi các hồ cá Koi ở vùng khí hậu ấm áp có thể giữ nguyên như vậy quanh năm, các hồ có nhiệt độ lạnh hơn phải được làm lạnh đúng cách trước khi mặt nước đóng băng. Để quá trình này diễn ra tự nhiên có thể tàn phá cả ao và cá bên trong ao. Với kế hoạch và biện pháp phòng ngừa cẩn thận, bạn có thể giữ cho cá Koi xinh đẹp của mình khỏe mạnh và an toàn ngay cả khi thời tiết trở lạnh.

Làm sạch

Cá Koi Có Thể Sống Trong Hồ Bị đóng Băng Trên Mặt Hồ Không?
Làm sạch

Cách quan trọng nhất mà bạn có thể giữ cho cá an toàn trong suốt mùa đông là làm sạch ao thật kỹ lưỡng để loại bỏ các mảnh vụn, lá cây, que và cá chết trong ao. Khi các chất hữu cơ bị phân hủy dưới nước, nó sẽ làm ô nhiễm nước và trở thành chất thải độc hại. Sử dụng máy hớt bọt lưới có tay cầm dài để loại bỏ hoàn toàn các mảnh vụn và chất hữu cơ đang phân hủy.

Có thể bạn thích:   Mẹo lắp đặt và bảo trì hồ cá Koi

Sưởi

Có một số cách để đảm bảo rằng ao của bạn được sục khí thích hợp trong những tháng mùa đông (Sục khí đảm bảo có đủ oxy luân chuyển khắp ao để cá tồn tại). Nếu nhiệt độ địa phương không thường xuyên giảm xuống dưới mức đóng băng, bạn có thể chỉ cần phá vỡ lớp băng mỏng trên mặt nước bất cứ khi nào băng hình thành. Nếu thời tiết thường lạnh hơn, bạn có thể cân nhắc lắp đặt một máy nước nóng nổi để giữ cho bề mặt đủ ấm và không bị đóng băng.

Lọc

Nhiều người chọn phương án ngừng hoạt động hoàn toàn bộ lọc và máy bơm khi ngoài trời trở lạnh để ngăn chúng bị đóng băng và nứt vỡ. Nếu không có máy bơm và bộ lọc, bạn sẽ cần một phương pháp thay thế để giữ nước không bị ứ đọng. Sử dụng bộ vòi phun tạm thời để luân chuyển nước trong ao. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ mùa đông ở mức tương đối ôn hòa, bạn có thể giữ máy bơm trong ao. Kiểm tra máy bơm thường xuyên để đảm bảo nó hoạt động bình thường.

Bảo dưỡng

Trong mùa lạnh, tiếp tục làm sạch và hớt bỏ các mảnh vụn có thể tích tụ trong ao. Kiểm tra nhiệt độ nước thường xuyên, phá vỡ mọi lớp băng đã hình thành và theo dõi sức khỏe của cá Koi. Không cho cá Koi ăn quá nhiều vào mùa đông bởi quá trình trao đổi chất của cá bị chậm lại đáng kể khi nhiệt độ giảm xuống, và thức ăn dư thừa sẽ tích tụ, trở thành chất độc đối với cá.

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ