Koi Bướm – Butterfly Koi và những điều cơ bản cần biết

Butterfly Koi: Koi Bướm Là Gì Và Cách Chăm Sóc Chúng

Trong một số trường hợp nhất định, việc bạn đề cập đến cá Koi bướm, giống như bạn đang nói chuyện với tổng thống. Khá nhiều người sành chơi cá Koi nghĩ rằng cá Koi bướm là “cá Koi”. Một số người nói rằng Koi bướm thậm chí không phải là cá Koi. Tuy nhiên, những người khác lại nghĩ rằng Koi bướm có thể là cá Koi đẹp nhất trong bất kỳ bộ sưu tập nào, tùy thuộc vào một số yếu tố như kích thước, kiểu dáng và vây.

 Butterfly Koi và những điều cơ bản cần biết

Trước tiên, hãy cùng Koi Xinh xem xét nguồn gốc của cá Koi bướm.

Nguồn gốc của cá Koi Bướm

Vào đầu những năm 80, một quần thể cá chép nâu và xám với vây dài được tìm thấy trong một loạt kênh và mương ở Indonesia. Một công ty ở New York đã quan tâm và đưa loại cá này vào Hoa Kỳ và bán. Họ không bán chạy bởi vì loại cá này có diện mạo xấu xí. Tuy nhiên, một nhóm các nhà lai tạo táo bạo và tò mò tại Blue Ridge Fish Hatchery đã đặt hàng một tá cá này để xem chúng là cái gì. Họ cũng nhận thấy loại cá này xấu xí với những chiếc vây dài. Trong vài năm tiếp theo, họ đã lai tạo ra những đột biến lớn.

  • Các gen vây dài là trội, vì vậy việc lai tạo cá trở lại màu sắc sẽ không lai tạo ra gen vây dài.
  • Cá Koi vây dài khỏe mạnh và có khả năng kháng bệnh.
  • Cá có thể được lai tạo về màu sắc và nhiều dòng cá Koi vây dài đầy màu sắc đã được tạo ra tại Blue Ridge Fish Hatchery.

Nhà lai tạo ban đầu tại Blue Ridge Fish Hatchery, người dẫn đầu việc nuôi cá Koi vây dài là một người đàn ông tên là Wyatt LeFever. Con trai ông Randy đã tìm đến bể cá để xem cá. Nhìn con cá một cách thích thú, anh ấy quan sát và thốt lên: “Bố ơi, chúng trông giống như những con Bướm!”. Đó là lí do loài cá này có tên gọi cá Koi Bướm như ngày nay.

Mối quan hệ giữa kích thước và giá trị

Khi cá Koi bướm lớn lên, chúng ngày càng trở nên ấn tượng hơn vì các vây tiếp tục phát triển cho đến khi các mạch máu không thể duy trì vây dài hơn nữa. Cá càng già thì bộ vây càng dài và ấn tượng. Vì vậy, một con Koi bướm trưởng thành trông giống như một con rồng dài, lóng lánh di chuyển trên mặt nước. Râu của chúng thậm chí còn dài ra và có thể chẻ ra thành nhiều kiểu dáng phức tạp.

Cá Koi bướm dường như không có kích thước cơ thể giống như cá Koi thông thường, nhưng tổng thể cá có thể dài tới 36 đến 40 inch khi được nuôi trong ao phù hợp với nhiều thức ăn. Loài cá này bơi thật duyên dáng, chúng sẽ mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu khi quan sát.

Mối quan hệ giữa kích thước và giá trị

Còn về hoa văn thì sao?

Vì hoa văn dường như có ý nghĩa rất lớn đối với giá trị của một con cá Koi thông thường, nên hoa văn hợp lý là một mẫu đẹp, hoa văn chuẩn với màu sắc tươi sáng cũng sẽ làm tăng giá trị của một con cá Koi bướm, nhưng có một số bổ sung đáng chú ý. Mặc dù cá Koi bướm có giá trị hơn khi nó có màu sắc được xác định đúng cách, nhưng những chiếc vây đẹp thường có thể khiến một con cá có hoa văn trông kém đẹp mắt.

Ngoài ra, những con Koi bướm màu chanh và bạch kim (màu đặc) có vẻ đẹp rất tuyệt vời khi trưởng thành. Khi bạn nuôi một con Koi bướm ogon màu vàng kim loại hoặc bạch kim đến một kích thước lớn, ấn tượng, chuyển động cơ thể của chúng sẽ uyển chuyển và chậm rãi hơn. Các vây dài, nhưng có màu vàng đồng nhất hoặc màu trắng neon rất rực rỡ trong nước và những con cá như vậy trông giống như những quả cầu lửa hoặc sao chổi di chuyển trong nước với “lửa” (vây) của chúng chảy ra phía sau. Thật rực rỡ!

Có thể bạn thích:   Thi Công Hồ Cá Koi - Gọi 0976870033

Các loại cá Koi bướm đáng chú ý

Cá Koi Sorogoi cũng đáng kinh ngạc khi trưởng thành trong nhóm Koi bướm. Sorogoi là loài cá có màu xám tổng thể với họa tiết “fukurin” hoặc lưới cá đen trên cơ thể. Vì vậy, lấy giống cá có màu đó đem lai tạo với một con cá Koi bướm trưởng thành lớn, ấn tượng sẽ cho bạn giống cá trông giống như một con quái vật biển xám di chuyển trong nước. Màu sắc dịu nhẹ của nó lúc đầu không thu hút người nhìn, nhưng sau đó bạn sẽ nhận thấy thân dài và những chiếc vây duyên dáng của nó di chuyển xung quanh và bạn ngạc nhiên bởi cả sự mạnh mẽ và màu xám huyền bí của nó.

Tuyệt vời hơn cả là loài cá Koi bướm đen, cá Koi Sorogoi cho đến nay là loài cá tuyệt vời nhất. Chúng hiếm khi được tìm thấy, vì vậy giống cá này rất hiếm và đặc biệt. Cá Koi Bướm đen có thể có hoặc không có vảy. Loại hiếm nhất và có giá trị nhất là loại Koi bướm doitsu, karasu. Loài cá này có màu đen, không có vảy và có vây dài.

Vẻ đẹp của Koi bướm đen

Vẻ đẹp của Koi bướm đen

Koi Bướm đen phát triển đến kích thước rất lớn vì gen của chúng không căng như một số loài cá có màu sáng hơn. Và nếu loại cá này không có vảy, cơ thể sẽ có màu đen tuyền lấp lánh. Các vây tiếp tục phát triển cho đến khi toàn bộ thân cá rộng ra và có những vệt đen dài phía sau nó. Chúng trông giống như một con rồng đen tuyền.

Và khi một người khách đến thăm ao đang cho cá ăn ở bên cạnh ao, đột nhiên, một bóng đen lớn từ dưới đáy hiện lên. Cá càng lớn hơn khi chúng lại gần, cho đến khi họ nhận ra rằng con cá này không có màu sắc, nó chỉ là một cái bóng và khi con cá lấy thức ăn, nó quay đầu và xoáy xuống khuất tầm nhìn với một loạt các vây dài màu đen. “Đó là cái gì?” họ thường nói lắp. “Đó là con cá đen của chúng tôi, mà người Nhật luôn coi là con cá may mắn”, bạn trả lời. Cá Koi bướm đen hoàn toàn trưởng thành chắc chắn là một trong những loài cá đáng nhớ nhất mà một đứa trẻ có thể gặp hoặc cho ăn. Bạn như đang sở hữu một con rồng sống đang thở.

Những cái vây của Koi Bướm

Trong một cuộc thảo luận về cá Koi bướm, chúng ta nên nói thêm một chút về vây. Vây cá Koi bướm dài do hiện tượng quang sai di truyền dẫn đến gen tăng trưởng chiều dài không thể ngừng tiết. Ở cá, các vây được cho là phát triển đến độ dài do di truyền quy định, và sau đó ngừng phát triển. Nhưng trong đột biến vây cao, các vây không nhận được thông báo “ngừng phát triển” và chúng tiếp tục phát triển. Điều này xảy ra ở từng cá thể của nhiều loài theo thời gian.

Một số ví dụ đáng chú ý là cá xiêm, cá kiếm đuôi dài vây Simpson, cá đuôi dài vây và cá đuôi dài vây đen. Bất cứ khi nào các nhà lai tạo bắt gặp một đột biến, họ thường xem xét xem liệu biến thể đó có làm cho loài cá đó trở nên quan trọng hơn về mặt kinh tế hay không.

Giống như bất kỳ loài cá Koi nào khác, vây của cá Koi bướm được tạo thành từ hàng chục tia sụn tỏa ra ngoài và nâng đỡ vây. Những tia này thường mọc rất thẳng, nhưng khi quá độ dài bình thường, chúng có thể mọc lượn sóng. Những con cá mọc tia thẳng thậm chí thành các phần dài hơn của đuôi trông ấn tượng hơn và sẽ có giá trị hơn.

Một vấn đề với cá Koi bướm là chúng thường được nuôi giống như cá Koi thông thường. Vây và đuôi bị gãy, vì vậy, việc uốn cong và sóng ở vây và đuôi của cá Koi bướm một phần là do phát triển theo cách đó là điều bình thường, nhưng cũng có thể do bị tổn thương do lưới từ khi còn nhỏ.

Có thể bạn thích:   Xây dựng hồ cá Koi trong nhà

Khi trưởng thành, đuôi hoặc vây bị chẻ đôi thường không lành và vẫn bị tách ra. Tất cả những điều trên không ảnh hưởng đến người quan sát bình thường, tác động của cá hoàn toàn giống nhau, nhưng bạn có thể nhận thấy sự khác biệt về chất lượng vây và bạn có thể đủ quan tâm để chọn con cá này hơn con cá kia dựa trên điều đó.

Những cái vây của Koi Bướm

Chúng có phải là McKoi thực sự?

Cá Koi bướm là một giống cá Koi thực thụ. Mặc dù vậy, người Nhật đã chia sẻ sự chán ghét theo chủ nghĩa thuần túy của người Mỹ đối với những người đẹp vây dài này. Ban đầu, người Nhật thường coi bất kỳ màu sắc mới nào như một sự ghê tởm. Cuối cùng, họ quen và chấp nhận nó, và cuối cùng yêu thích sự đa dạng.

Và quá trình tiếp nhận đó cũng diễn ra với cá Koi bướm. Lúc đầu, ông Suda là nhà lai tạo duy nhất ở Nhật Bản sản xuất cá Koi bướm. Những con cá của ông ấy rất đẹp, và ông thậm chí còn lai tạo chúng để có kích thước phi thường. Nhưng các nhà lai tạo khác ở Nhật Bản đã từ chối.

Cá của ông Suda trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ đến nỗi chúng trở nên khan hiếm, ông Suda nhận ra quyết định lai tạo chúng là một quyết định đúng đắn. Theo thời gian, khi những người chăn nuôi khác chứng kiến ​​ông Suda bán tất cả số cá mà ông lai tạo rất nhanh, cuối cùng họ đã gạt đi sự phản đối hướng tới cá Koi bướm và bắt đầu sản xuất giống cá này. Ngày nay, có những nhà lai tạo trong nước cạnh tranh trên thị trường cá Koi bướm, chúng là loài cá rất phổ biến.

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ