Vòng đời của cá Koi: Tại sao cá koi ở Nhật Bản sống lâu hơn

Vòng đời Của Cá Koi: Tại Sao Cá Koi ở Nhật Bản Sống Lâu Hơn

Sở hữu cá koi có thể là một loài cần chăm sóc kĩ. Không phải vì chúng có khả năng cần bảo dưỡng cao (vật nuôi duy nhất có mức bảo dưỡng thấp hơn một hòn non bộ) mà vì tuổi thọ của cá koi. Giống cá koi trung bình bên ngoài Nhật Bản có thể đạt tới mười lăm tuổi. Nhưng tuổi thọ trung bình của cá koi Nhật Bản là bốn mươi năm. Vậy tại sao các giá trị trung bình này lại cách xa nhau như vậy? Có một số lý do giải thích cho sự khác biệt lớn về tuổi thọ này. Hãy cùng Koi Xinh tìm hiểu chi tiết về vòng đời của cá Koi trong bài viết dưới đây.

THẾ HỆ

Nhật Bản là quê hương của cá koi. Do đó, các nhà lai tạo ở đó đã có cơ hội nâng cao nguồn gen. Ngay cả khi cá koi lần đầu tiên được giới thiệu đến các nước bên ngoài Nhật Bản. Cá koi chất lượng cao nhất vẫn không rời khỏi Nhật Bản. Điều này có nghĩa là cá koi Nhật Bản tốt hơn đáng kể so với cá koi ở nơi khác . Để cạnh tranh với chất lượng của cá koi Nhật Bản, các nhà lai tạo phương Tây đã cho koi giống để phát triển nhanh hơn. Và điều này đã dẫn đến tuổi thọ của chúng bị rút ngắn theo thời gian.

Vòng đời Của Cá Koi: Tại Sao Cá Koi ở Nhật Bản Sống Lâu Hơn

THỨC ĂN

Trong sự háo hức nuôi cá koi để có thể sánh ngang với koi Nhật Bản. Các nhà lai tạo koi phương Tây cũng thường cho cá koi của họ ăn một chế độ ăn quá giàu chất dẫn đến béo phì và chết sớm. Mặt khác, các nhà lai tạo Nhật Bản thường di chuyển cá của họ đến các đập đất lớn trong mùa hè để chúng rèn luyện và tăng trọng lượng và sức mạnh một cách rất tự nhiên. Đây không phải là điều mà người nuôi koi bình thường có thể làm. Nhưng bằng cách tránh cho ăn quá mức có thể tránh được bệnh béo phì và tuổi thọ của cá koi của bạn có thể được tăng lên.

MÙA ĐÔNG

Mùa đông Nhật Bản rất lạnh. Và kết quả là koi nuôi ở đó dành nhiều thời gian trú đông hơn koi ở hầu hết các nước phương Tây. Và các nhà lai tạo hiếm khi giữ ao đủ ấm để giữ koi ngủ đông vào mùa đông. Ở phương Tây, mong muốn có cá koi lớn thường khiến các nhà lai tạo bỏ qua giai đoạn ngủ đông này. Vi koi không tăng nhiều (nếu có) trọng lượng trong thời gian đó bằng cách làm ấm ao của chúng để mô phỏng nhiệt độ mùa hè. Việc ngủ đông này làm tăng đáng kể vòng đời của cá koi. Trên thực tế, việc được nuôi dưỡng trong môi trường lạnh giá là một trong những lý do khiến Hanako (Cá koi lâu đời nhất thế giới) sống đến 226 tuổi.

Vòng đời Của Cá Koi: Tại Sao Cá Koi ở Nhật Bản Sống Lâu Hơn
Mùa đông

Sự khác biệt giữa tuổi thọ của cá koi Nhật Bản và cá koi “nội địa” cũng khác nhau tùy theo loại cá koi. Các loại koi mới hơn, chẳng hạn như Utsurimotno, giống nhau hơn trong khi các giống cổ xưa nhất. Chẳng hạn như Kohaku, rất khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc của chúng. Tuy nhiên, tuổi thọ của cá koi thực sự phụ thuộc vào việc chăm sóc nó tốt như thế nào. Nếu bạn cho cá koi ăn một chế độ dinh dưỡng cân bằng hợp lý. Và đảm bảo hồ của bạn được chăm sóc tốt thì cá của bạn sẽ có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc cho dù nó đến từ đâu.

Bạn có ngạc nhiên bởi koi Nhật Bản và koi “nội địa” khác nhau như thế nào không? Một yếu tố khác mà tôi không nói đến có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ thấp của cá koi ở các nước phương Tây. Đó là sự thiếu kinh nghiệm trong việc nuôi cá koi. Chúng tôi đã mất rất nhiều koi vì những sai lầm mà chúng tôi đã mắc phải khi bắt đầu làm nuôi koi.

Có thể bạn thích:   8 điều giết chết cá Koi và cách phòng tránh
0976870033
Liên hệ