Chăm sóc loài Koi: Hướng dẫn cho người mới

Chăm Sóc Cá Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới

Cá Koi là loài cá Chép có màu sắc sống động trong các ao hồ do con người lai tạo ra. Nuôi loài cá này làm cảnh có thể là một sở thích thú vị và giúp bạn thư giãn. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay về cách Chăm sóc loài Koi nhé!

Lịch sử của cá Koi

Ở Niigata, Nhật Bản, lượng tuyết lớn vào mỗi mùa đông thường khiến những người nông dân trồng lúa sống ở vùng núi bị cô lập trong thời gian dài. Họ cần một nguồn protein trong mùa đông, vì vậy họ sẽ nuôi cá Chép (Magoi) trong rãnh hoặc ruộng lúa không sử dụng để lấy thịt. Vào mùa thu, họ sẽ thu hoạch và ướp muối phần lớn cá Chép giống, để lại một số ít để thả giống vào mùa xuân để bổ sung nguồn dự trữ.

Cá Chép cũng rất có lợi cho vụ lúa. Khi nước nuôi cá được sử dụng để tưới cho các cánh đồng lúa, chất thải của cá Chép trong đó đã trở thành một loại phân bón tuyệt vời.

Một số con cá Chép mà họ nuôi có những mảng màu đỏ. Vào khoảng đầu thế kỷ 19, một số người nông dân trồng lúa đã nhận thấy điều này và khi rảnh rỗi, họ bắt đầu lai tạo chọn lọc những con cá chép độc đáo này để cố gắng làm nổi bật màu sắc của chúng.

Trong những năm qua, sở thích nuôi cá Koi đã lan rộng khắp Nhật Bản. Hầu hết những người nuôi cá Koi đều là những người kinh doanh. Những con cá Koi được các nhà lai tạo vận chuyển trong các thùng gỗ, từ trang trại đến nhà của người nuôi cá. Không có bình dưỡng khí hoặc máy sục khí, vì vậy tỷ lệ sống sót ở mức trung bình.

Việc nuôi cá Koi ở Nhật Bản tiếp diễn như vậy cho đến đầu những năm 1960, khi túi polypropylene và máy bay phản lực giúp vận chuyển cá Koi nhanh chóng và an toàn trên khắp thế giới.

Chăm Sóc Cá Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới
Chăm sóc loài Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới

Sở thích nuôi cá Koi

Những nhà sưu tập cao cấp thường tham gia một câu lạc bộ cá Koi địa phương. Câu lạc bộ cá Koi là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để lưu giữ thông tin về cá Koi. Những người có sở thích gặp nhau mỗi tháng một lần để chia sẻ các mẹo chăm sóc cá Koi và những thông tin mới cập nhật về loài cá này.

Một số câu lạc bộ tổ chức một buổi biểu diễn cá Koi hàng năm. Các thành viên lấy cá Koi từ ao của họ và thả chúng vào bể để tham gia chương trình. Cá Koi được phân biệt theo loại và kích thước, sau đó được đánh giá dựa trên hình dạng cơ thể và màu sắc. Có những người chiến thắng cho từng loại và hạng mục kích thước, nhưng chỉ có một nhà vô địch lớn. Chủ nhân của nhà vô địch lớn sẽ nhận được một chiếc cúp và sẽ vô cùng hãnh diện cho đến buổi biểu diễn Koi hàng năm tiếp theo.

Môi trường sinh sống của cá Koi

Những người nuôi cá Koi thường bị ám ảnh về chất lượng nước và quá trình lọc. Cá Koi có thể tự chăm sóc bản thân chúng, chỉ cần bạn bổ sung thêm thức ăn, nhưng phần lớn các ao nuôi cá quá nhỏ để có thể tự duy trì. Ao nuôi cần có một hệ thống lọc để loại bỏ chất thải cá khỏi nước ao trước khi nó gây hại cho cá Koi. Một hệ thống lọc tốt sẽ kết hợp các giai đoạn lọc khác nhau để loại bỏ từng loại chất thải ra khỏi ao một cách hiệu quả.

Cá Koi phát triển mạnh trong một môi trường ổn định. Biến động nhiệt độ lớn có thể dễ dàng xảy ra trong ao nông, vì vậy ao phải sâu ít nhất 3 feet. Ao cũng phải có các cạnh dốc để ngăn chặn những kẻ săn mồi như diệc hoặc gấu trúc lội vào đó.

Có thể bạn thích:   Cá Koi và Cá Vàng: 10 Điều Khác Biệt Giữa Hai Loài

Tìm mua cá Koi ở đâu?

Chăm Sóc Cá Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới
Chăm sóc loài Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới

Luôn kiểm dịch cá trước khi thả vào ao.

Có rất nhiều nơi bán cá Koi. Bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng vật nuôi thú cưng, trung tâm vườn ươm & cảnh quan, trang trại cá Koi trong nước và cửa hàng cá Koi chuyên dụng. Các nhà bán lẻ và các trung tâm vườn ươm & cảnh quan thường bán các giống cá Koi cấp thấp (về màu sắc) trong hệ thống các loại cá Koi. Do điều kiện nuôi cá ở những nơi này, tỷ lệ sống sót không phải luôn ở mức cao.

Các cửa hàng vật nuôi và trang trại cá Koi trong nước thường bán cá Koi loại trung bình. Cá Koi được nuôi trong điều kiện bể tuyệt vời, do đội ngũ nhân viên có hiểu biết chăm sóc.

Các cửa hàng cá Koi chuyên dụng thường cung cấp các loại cá Koi chất lượng trung bình và cao cấp. Cá được nuôi trong điều kiện nguyên sơ vì cá Koi được nhập khẩu rất đắt. Vật tư ao và thiết bị lọc cũng thường được bán tại các cửa hàng cá Koi chuyên dụng.

Chăm sóc cơ bản

Như chúng tôi đã đề cập, cá Koi có khả năng tự chăm sóc bản thân, nhưng việc giữ cho ao của chúng sạch sẽ và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng là tùy thuộc vào bạn. Ao của bạn có sạch hay không phụ thuộc vào hệ thống lọc của bạn tốt như thế nào. Một hệ thống lọc hiệu quả sẽ yêu cầu bảo trì tối thiểu trong khi một hệ thống rẻ tiền và được thiết kế kém sẽ cần rất nhiều công sức để duy trì hoạt động.

Cá Koi thường được cho ăn hai lần một ngày. Chỉ cho cá Koi ăn một lượng thức ăn mà chúng có thể ăn được trong vòng 5 phút. Cá Koi có thể dành phần lớn thời gian trong ngày để xin ăn, nhưng đừng cho ăn quá nhiều, vì điều này có thể dẫn đến chất lượng nước kém và các vấn đề về béo phì. Cá Koi có chế độ ăn khác nhau theo mỗi mùa.

Bạn nên tránh gây căng thẳng cho Cá Koi. Dùng lưới để hớt cá Koi quá thường xuyên khiến chúng căng thẳng. Nếu cá bị căng thẳng, hệ thống miễn dịch của chúng sẽ bị ức chế, khiến cá dễ bị nhiễm vi khuẩn hơn.

0976870033
Liên hệ