Chăm sóc hồ cá koi cho người mới bắt đầu (Sở thích cho cuộc sống)

Chăm Sóc Hồ Cá Koi Cho Người Mới Bắt đầu (sở Thích Cho Cuộc Sống)

Trong bài viết dưới đây, Koi Xinh sẽ hướng dẫn cách chăm sóc hồ cá Koi cho người mới bắt đầu chi tiết nhất!

Cách chăm sóc cá Koi dành cho người mới bắt đầu

Để thiết lập và duy trì hồ cá Koi, bạn có rất nhiều công việc cần thực hiện, nhưng phần thưởng dành cho bạn vô cùng lớn. Bạn có được một cái ao đẹp tuyệt vời trong sân nhà, những chú cá vui vẻ để chăm sóc và thưởng ngoạn, và cả vẻ đẹp thanh bình! Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cách chăm sóc hồ cá Koi cho người mới bắt đầu, và bàn về các bước chính cần thiết để chăm sóc hồ cá Koi và cá Koi trong cả bốn mùa.

Thiết lập một hồ cá Koi

Nếu bạn vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu khi nói đến việc lắp đặt một hồ cá Koi, hãy nhớ xem Phần 1 trong chuỗi bài viết của chúng tôi, Cách thiết lập một hồ cá Koi khi bắt đầu.

Trong bài viết đó, chúng tôi đã cung cấp cho bạn các mẹo để xây dựng một cái ao có kích thước trung bình là L24 x W12 x D4 feet. Chúng tôi đã đề cập đến các chủ đề như đào, lót hồ bơi, hệ thống lọc, máy bơm và sục khí. Phần 1 đã cung cấp đủ thông tin để bạn bắt đầu.

Bây giờ hồ của bạn đã được xây dựng và chứa đầy nước, đã đến lúc thả cá Koi của bạn vào hồ. Những chú cá tuyệt vời, đầy tính thẩm mỹ này sẽ tô điểm cho sân nhà của bạn.

Bài viết về chăm sóc hồ cá Koi này sẽ cung cấp cho bạn những mẹo nhỏ để nâng cao chất lượng hồ cá Koi để bạn có thể trở thành một chủ sở hữu hồ cá Koi dày dạn kinh nghiệm.

Nếu bạn muốn nhận được nhiều niềm vui hơn nữa từ sở thích này, bạn có thể trở thành một nhà lai tạo cá Koi và đưa cá Koi của bạn đến các buổi biểu diễn. Tuy nhiên, đó là việc trong tương lai!

Cách chăm sóc hồ cá Koi dành cho người mới bắt đầu

Chăm Sóc Hồ Cá Koi Cho Người Mới Bắt đầu (sở Thích Cho Cuộc Sống)
Chăm Sóc Hồ Cá Koi Cho Người Mới Bắt đầu (sở Thích Cho Cuộc Sống)

Cá Koi lớn nhanh và nhanh chóng phát triển thành cá khá lớn. Khi cá Koi trưởng thành, bạn nên tính toán rằng mỗi con Koi sẽ cần khoảng 50 gallon nước để có thể sinh sống thoải mái trong ao. Cá Koi nhỏ hơn có thể được nuôi trong bể cá hoặc bể chứa, mặc dù bạn muốn chắc chắn rằng chúng không phát triển quá lớn trong bể cá khi chúng tăng kích thước.

Cuối cùng, sẽ đến lúc thả cá Koi vào ao!

Thả cá Koi vào ao

Trên thị trường, cá Koi có rất nhiều loại có màu sắc, hình dạng, kích thước và vây khác nhau. Chọn cá của bạn một cách cẩn thận, và hầu hết người nuôi sẽ muốn nhắm đến sự đa dạng. Bạn thường muốn mua những con cá nhỏ hơn và chứng kiến quá trình chúng lớn lên. Chỉ cần đảm bảo tính đến kích thước trong tương lai của chúng để xác định số lượng cá Koi thích hợp cho hồ của bạn.

Tất nhiên, bạn có thể mua cá Koi tại cửa hàng vật nuôi địa phương. Nhưng bạn cũng có thể tìm thấy nhiều loại cá có sẵn trên mạng, được vận chuyển đến tận nhà khá dễ dàng. Cá Koi với các kích thước và lô khác nhau luôn có sẵn và hầu như luôn có đảm bảo giao hàng trực tiếp.

Xem bài viết này nếu bạn muốn tìm hiểu về ý nghĩa và truyền thuyết cá Koi, và màu sắc của chúng.

Chăm sóc hồ cá Koi: Kiểm dịch đối với cá Koi của bạn

Bạn nên cách ly cá Koi một thời gian khi bạn nhận được chúng trước khi đưa chúng vào ao cá. Điều này ít quan trọng hơn nếu bạn làm điều này lần đầu tiên, nhưng nếu bạn đang đưa cá mới vào một ao đã được thiết lập sẵn, bạn nên kiểm dịch trước khi thả cá.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn nuôi cá Koi con

Điều này cho phép bạn theo dõi sát sao cá mới để đảm bảo chúng không bị bệnh.

Sử dụng bể chứa hoặc vật chứa khác để kiểm dịch cá Koi trước khi thả vào ao

Để kiểm dịch cá, bạn cần có một bể chứa phù hợp. Đó có thể là bất cứ thứ gì từ bồn tắm lớn, bể cá lớn, hoặc thậm chí là bể bơi của trẻ em hoặc thú cưng.

Bể phải có thể chứa ít nhất 50 gallon nước cho 3 con cá dài khoảng 10 inch. Bạn có thể mua các bể nuôi cá Koi chuyên nghiệp nếu bạn muốn. Chúng có thể được gấp lại để cất đi khi không sử dụng, nhưng cách này khá tốn kém.

Dù bạn sử dụng gì, hãy đảm bảo rằng nó đủ chắc chắn để chứa nước nặng. Nếu bể bị sập, điều này sẽ làm hết những con cá quý của bạn.

Bể không được rò rỉ, vì vậy bạn có thể biết rằng cá của bạn được an toàn. Bạn cũng sẽ cần một tấm che bảo vệ phía trên, chẳng hạn như lưới căng. Cá gặp căng thẳng có thể cố gắng nhảy ra khỏi môi trường hiện tại của chúng.

Bể chứa của bạn không cần phải có gì xa hoa nhưng cần một bộ lọc tuần hoàn để loại bỏ các hóa chất xấu và một máy bơm nước tuần hoàn. Bộ lọc sinh học có thể mất một vài tuần để hoạt động hiệu quả, vì vậy hãy đo lượng nước hàng ngày cho đến khi chúng hoạt động tốt.

Lý tưởng nhất là bể chứa cần có nắp đậy như một tấm lưới đã được đề cập ở phía trên, để ngăn các mảnh vụn rơi vào ao.

Nếu bạn dùng lưới, đừng để nó chìm xuống nước hoặc treo lỏng lẻo. Cá căng thẳng có thể nhảy ra khỏi mặt nước và bạn không muốn chúng bị mắc vào lưới lỏng lẻo.

Chăm Sóc Hồ Cá Cho Người Mới Bắt đầu
Chăm Sóc Hồ Cá Cho Người Mới Bắt đầu
  • Ưu điểm bổ sung của bể chứa

Một bể nuôi là một khoản đầu tư tốt vì nó cũng có thể hoạt động như một phòng khám cho bất kỳ con cá kém chất lượng nào trong tương lai. Nếu bạn lo lắng bất kỳ con cá nào đang gặp vấn đề về sức khỏe, bạn có thể sử dụng bể chứa để theo dõi chúng chặt chẽ và đảm bảo chúng luôn khỏe mạnh. Bạn sẽ có thể ngăn chặn mọi dịch bệnh lây lan sang các loài cá khác trong ao.

Cá có thể bị căng thẳng khi vận chuyển. Không chỉ nhiệt độ nước khác nhau mà chúng còn biết đó không phải là nơi sống thông thường của chúng. Hãy để cá ổn định một thời gian. Sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể thả một thứ gì đó trong bể nổi lên trên bề mặt, chẳng hạn như lá Lillie thật hoặc giả.

Điều này sẽ cung cấp một cái gì đó cho cá trú ẩn.

Bể chứa của bạn sẽ cần một bộ lọc để loại bỏ các vi khuẩn gây hại tự nhiên.

Có thể tốt hơn nếu sử dụng máy bơm nước tuần hoàn vì chất lượng nước rất quan trọng. Bộ lọc sinh học có thể mất một vài tuần để hoạt động hiệu quả nhưng bạn cũng nên sử dụng cho bể chứa. Bạn cũng sẽ cần một tấm che bảo vệ phía trên, chẳng hạn như lưới đã được đề cập ở trên hoặc trong Hướng dẫn dành cho người mua.

Cá căng thẳng sẽ cố gắng nhảy ra khỏi môi trường hiện tại của chúng.

Một tấm lưới phải được kéo căng để cá không bị mắc vào đó. Không để nó chìm xuống nước vì bạn không muốn cá mắc vào tấm lưới lỏng lẻo. Lưới cũng sẽ ngăn các mảnh vụn rơi vào bể.

  • Chất lượng nước trong bình chứa

Chất lượng nước rất quan trọng. Sử dụng các dải thử nghiệm trên nước bể hàng ngày là một việc làm tốt. Cách này sẽ đảm bảo nồng độ nitrat, amoniac và pH đều tốt cho những chú cá mới đến của bạn.

Ngoài ra, hãy kiểm soát nhiệt độ trong khoảng 22-25 độ C (72-78 độ F). Lưu ý rằng nhiệt độ càng thấp cá Koi sẽ càng hoạt động kém và chúng sẽ ăn ít hơn. Nhiệt độ càng cao, bể càng có nhiều khả năng chứa các hóa chất không tốt như amoniac và ít oxy hơn, cả hai trường hợp đều không tốt cho cá Koi.

Sử dụng máy sưởi hồ cá chìm nếu cần thiết để giữ nhiệt độ trong phạm vi nhiệt độ được đề xuất. Không bao giờ chuyển cá Koi sang một hồ có nhiệt độ nhỏ hơn 12,7 độ C (55 độ F), vì nhiệt độ này có thể khiến cá căng thẳng hơn.

Có thể bạn thích:   Hà Nội - Thiết kế và thi công hồ cá Koi - Uy tín – Giá rẻ – Bảo hành dài hạn – Gọi 0976870033

Để tăng tốc độ phục hồi, bạn có thể bổ sung lợi khuẩn để giúp cá Koi của bạn ổn định nhanh hơn. Thêm muối không chứa ion vào nước sẽ giúp giảm mức độ căng thẳng.

Muối sẽ không xử lí bất kỳ lượng nitrit hoặc ký sinh trùng nào có mặt trong bể.

Sử dụng khoảng 3 muỗng cà phê cho mỗi gallon nước. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm bể cá chuyên dụng để đảm bảo nước bể lành mạnh.

Chuẩn bị nước sẵn sàng ít nhất một vài tuần trước khi bạn đưa cá Koi vào bể.

Thả cá vào môi trường hồ cá Koi

Thả cá vào môi trường hồ cá
Thả cá vào môi trường hồ cá

1. Thả cá vào bể chứa

  • Để túi nhựa đựng cá Koi nổi trong bể mới ít nhất 30 phút. Điều này sẽ dần dần thay đổi nhiệt độ của nước trong túi để cá Koi thích nghi trước khi vào bể.
  • Đổ nước ra khỏi túi. Nhẹ nhàng đặt cá Koi vào một tấm lưới nhỏ, để nước thoát ra nơi khác.
  • Cố gắng không đổ nước trong túi vào bể. Từ từ thả cá vào bể mới. Đừng lo lắng nếu chúng lặn xuống đáy bể, điều này là bình thường.
  • Đừng cho cá ăn vào ngày đầu tiên trừ khi chúng đang bơi lội vui vẻ và trông không căng thẳng.

Cá Koi của bạn hiện đã được thả bể và đã đến lúc giúp chúng ổn định.

2. Chăm sóc hồ cá Koi ngày thứ hai

Một số nhà lai tạo đề nghị không cho cá Koi ăn khi ở trong bể chứa vì thức ăn sẽ chìm và thối rữa trong nước. Nếu lo lắng, bạn có thể cho chúng ăn một ít nếu muốn, điều đó sẽ không gây hại cho cá.

Nếu cá bị căng thẳng, chúng sẽ không ăn. Điều này sẽ cần sự quan sát đánh giá của riêng bạn. Nếu chúng không ăn thức ăn, hãy cố gắng vớt thức ăn ra một cách cẩn thận bằng lưới nhỏ nếu có thể. Cá Koi có thể sống tốt trong nhiều tuần mà không cần thức ăn và đặc biệt là vào mùa đông khi quá trình trao đổi chất của chúng chậm lại.

3. Chăm sóc hồ cá Koi trong tuần đầu tiên

Như đã đề cập ở trên, chất lượng nước là vấn đề quan trọng nhất đối với tất cả cá Koi. Tốt nhất bạn nên thay 25-30% lượng nước trong bể mỗi tuần.

4. Chăm sóc hồ cá Koi trong tuần thứ hai

Bây giờ cá Koi của bạn đã ổn định hơn và bạn có thể bắt đầu kế hoạch chuyển chúng sang ao sớm. Nếu bạn đã có cá trong ao, bạn nên thả một con vào bể chứa.

Điều này sẽ giới thiệu từ từ các sản phẩm sinh học của ao đến cá mới của bạn. Đừng quên thả cá trong ao vào bể bằng cách làm theo Hướng dẫn 1.

Không cho bất kỳ chút nước ao nào vào bể, chỉ thả cá vào.

5. Chăm sóc hồ cá Koi trong tuần thứ ba – thứ tư

Nếu tất cả đều ổn, bạn có thể chuyển cá sang hồ cá Koi của mình sau ba tuần, nhưng bốn tuần thì tốt hơn. Lần này, bạn sẽ đặt túi nhựa chứa cá Koi vào trong hồ.

Đảm bảo nhiệt độ nước bể tương tự như nước ao. Thay vì mang cá Koi của bạn ra khỏi túi bằng lưới, bạn chỉ cần mở túi trên bề mặt để bạn có thể giữ nó và chờ cá Koi tự bơi ra khỏi túi.

Mặc dù bạn có thể để cá trong bể cách ly lâu hơn 3 tuần, nhưng đừng thả cá vào ao trước khi hết 3 tuần.

Các loại cá có thể sống chung với cá Koi

Các loại cá có thể sống chung với Koi
Các loại cá có thể sống chung với Koi

Chuỗi bài viết này đề cập về việc duy trì một hồ cá Koi, nhưng bạn có thể thả những con cá khác chung hồ với cá Koi. Một số loài cá đó là:

Cá Vàng

Các loại giống tốt nhất là Comet và Shubunkin. Đây là một loài cá hấp dẫn sẽ thích nghi tốt với điều kiện ao nuôi. Vấn đề duy nhất bạn có thể gặp phải là lai tạp với cá Koi.

Cá Chép hồng

Ngoài ra, giống như Koi, đây là một loài cá nước lạnh. Chúng thích sống theo đàn, vì vậy hãy thả ít nhất ba con. Hãy cẩn thận nếu bạn muốn nuôi ốc sên hoặc ếch, vì cá Chéo hồng sẽ ăn những loại sinh vật này.

Cá Râu

Loài cá này sẽ giữ cho đáy ao sạch thức ăn vì chúng thích ăn ở dưới đó hơn. Tuyệt vời nếu bạn có một thác nước, vì chúng sinh trưởng tốt hơn ở nơi có dòng nước chảy.

Có thể bạn thích:   Những con cá tốt nhất để nuôi với Koi (Koi Pondmate)

Cá Tuyết

Đây cũng là một loài cá ăn ở tầng đáy. Chúng thích đào bới, điều này sẽ khuấy động sỏi và hỗ trợ hệ thống lọc sinh học.

Dù bạn chọn loài cá nào để tôn lên vẻ đẹp cho cá Koi của mình, hãy nhớ đừng thả quá nhiều. Tính rằng mỗi inch của mỗi con cá cần ít nhất 10 gallon nước để di chuyển tự do. Trong lần đầu tiên thả cá con vào ao, đừng quên ước tính dựa trên kích thước ước tính khi trưởng thành của cá.

Nếu cá hạnh phúc, chúng sẽ phát triển nhanh chóng, vì vậy bạn nên thực hiện biện pháp phòng ngừa này.

Bây giờ bạn đã nuôi cá trong ao, đã đến lúc học cách giữ cho chúng khỏe mạnh và phát triển hài hòa

Làm thế nào để chăm sóc hồ cá Koi luôn sạch sẽ

Làm thế nào để giữ hồ cá Koi sạch sẽ
Làm thế nào để giữ hồ cá Koi sạch sẽ

Đối với nước trong bể, không thể phủ nhận rằng yếu tố này quan trọng như thế nào đối với một con cá khỏe mạnh. Máy bơm hồ hoặc hệ thống lọc và bơm hồ kết hợp hầu như luôn được yêu cầu để giữ cho hồ cá Koi luôn sạch sẽ. Sau đây, là một số chỉ số mà bạn cần theo dõi chặt chẽ để giúp cá Koi của bạn luôn phát triển mạnh:

Tài liệu thử nghiệm

Cần thường xuyên kiểm tra nồng độ hóa chất trong hồ cá Koi của bạn để đảm bảo một môi trường lành mạnh cho những người bạn cá. Dưới đây là bảng nhanh hiển thị các mục tiêu cơ bản. Chúng tôi sẽ đi vào chi tiết từng vấn đề chính cần cân nhắc.

CÁC CHẤT CHỈ SỐ MỤC TIÊU
Amoniac, nitrit, clo, kẽm, đồng, sắt và chì 0
Nitrat < 20 ppm
pH Trong khoảng 7 -8.5
Ôxy Trong khoảng 6-9 mg/L

Amoniac, nitrit, clo, kẽm, đồng, sắt và chì

Lý tưởng nhất là tỉ lệ của TẤT CẢ các chất này phải là KHÔNG. Nếu kết quả đo amoniac hoặc nitrat đạt từ 0,25 phần triệu (ppm) trở lên, thì bạn cần bắt đầu thay 25% nước ao.

Nước cần nhiều oxy hơn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn trồng nhiều loài thực vật thủy sinh trong ao của mình. Nếu bạn nhận thấy sự phát triển của tảo lục thì có nghĩa là mức nitrit trong ao quá cao và bạn phải thực hiện các giải pháp ngay.

Nitrat

Mức nitrat lý tưởng trong ao là dưới 20ppm.

Sử dụng bộ kiểm tra nitrat để kiểm tra mức độ thường xuyên. Nếu ao có chỉ số nitrat là 80ppm trở lên, bạn phải bắt đầu thay ít nhất 80% lượng nước. Mức nitrat 120ppm sẽ làm chết cá của bạn. Dấu hiệu cho thấy nitrat đã đạt đến mức nguy hiểm này có thể là cá hôn mê hoặc nổi hoặc có tảo phát triển.

Trồng cây thủy sinh là một cách tuyệt vời để giữ mức nitrat trong tầm kiểm soát, nhưng cần phải thực hiện các giải pháp ngay lập tức nếu tỉ lệ này ở mức cao. Nitrat cao cũng có thể là dấu hiệu của việc bạn cho cá ăn quá nhiều hoặc có quá nhiều cá so với kích thước ao của bạn.

Độ pH

Độ pH nên từ 7-8,5. Dưới 7 có nghĩa là nước có tính axit, chẳng hạn như khi trời mưa. Trên 8 có nghĩa là quá nhiều các-bon đi-ô-xít đang bị loại bỏ, chẳng hạn như sự phát triển của tảo.

Hãy nhớ rằng nồng độ pH khác nhau vào ban ngày và ban đêm.

Tốt nhất là không sử dụng hóa chất nếu kết quả đo được quá cao hoặc quá thấp. Thay vào đó, hãy thay đổi dần dần hệ thống sục khí trong ao của bạn, vì những thay đổi đột ngột có thể gây hại cho cá.

Thêm một thác nước chạy cả ngày lẫn đêm để chuyển động nước sẽ giúp cân bằng độ pH. Bật máy bơm, nếu có thể, bạn cần phải khuấy nước.

Mức ôxy

Mức oxy nên từ 6-9mg / L (miligam trên lít nước). Nếu các chỉ số này quá thấp, hãy mở máy bơm không khí trong ao của bạn hoặc lắp thêm loại máy này.

Bạn cần phải khiến nước chuyển động để bổ sung thêm oxy. Khi nhiệt độ của nước cao hơn, nồng độ oxy sẽ giảm xuống. Nếu chỉ số ôxy giảm xuống 3-4mg / L, bạn thậm chí có thể nhận thấy cá thở hổn hển trên bề mặt. Bạn cũng có thể thấy cá sẽ tụ tập thành một cụm xung quanh dòng nước chuyển động của đài phun nước.

0976870033
Liên hệ