10 bệnh và cách điều trị thường gặp ở cá Koi

10 Bệnh Và Cách điều Trị Thường Gặp ở Koi

Chăm sóc cá Koi sẽ trở thành một công việc khó khăn nếu bạn thiếu kiên nhẫn và kiến thức. Đối với những người mới bắt đầu, vấn đề phổ biến nhất mà họ gặp phải là Koi của họ bị ốm hoặc bị bệnh. Hơn nữa, vì họ thiếu nhiều kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc cá Koi đúng cách, nên kết quả là cá của họ sẽ chết. Đây là một trong những sự kiện có thể xảy ra với cá Koi của bạn, nó gây ra sự buồn bã và mất mát tài chính.

Để ngăn chặn sự kiện khủng khiếp này, Koi Xinh sẽ giới thiệu cho bạn một số ý tưởng về các phương pháp điều trị Koi và các ứng dụng khác nhau của chúng trong trường hợp cá Koi của bạn rơi vào. Có thể được kết nối với góc Koi của chúng bị ốm. Bài viết này nêu ra 10 bệnh phổ biến của cá Koi và cách điều trị.

Bệnh ở Koi: Chilodinella

Nó còn được gọi là Ichthyobodo Necatrix hoặc Costia. Đây là một trong những bệnh cá chết chóc nhất mà cá Koi có thể mắc phải. Nó lây lan nhanh và giết chết cá với số lượng lớn ngay lập tức.

  • Triệu chứng: Bạn sẽ nhận biết được khi thấy dưới da xuất hiện những nốt xuất huyết nhỏ, chấm đỏ hoặc hơi xanh.
  • Chữa bệnh: Điều này có thể được điều trị bằng thuốc tím – mua từ một đại lý cá Koi có uy tín, cẩn thận làm theo hướng dẫn về liều lượng. Ướp muối đầy đủ cho ao của bạn sẽ làm tăng sự bất hoạt của vi khuẩn gây bệnh này vì chúng không thể tồn tại trong môi trường nước mặn.
10 Bệnh Và Cách điều Trị Thường Gặp ở Koi
10 Bệnh Và Cách điều Trị Thường Gặp ở Koi

Bệnh ở cá Koi: Thối vây

Bệnh thối vây và các dạng loét khác là do nhiễm vi khuẩn. Chúng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cá Koi của bạn, đặc biệt nếu nước trong ao bị mất cân bằng hóa học đột ngột. Bản chất là vi khuẩn, căn bệnh này của Koi được điều trị bằng cách thêm các chất phụ gia hóa học như Formalin và acriflavine – chúng được sử dụng để chống lại bệnh thối vây và loét.

Bệnh ở Koi: Thối miệng

Tình trạng này là do chất lượng nước kém. Nó gây ra các vết loét trong miệng. Nó nên được giải quyết bằng cách cải thiện môi trường trong ao. Các vết loét miệng có thể được điều trị bằng iốt hoặc hydrogen peroxide.

Bệnh ở cá Koi: Sán

Sán lá, trichodina và các loại ký sinh trùng tương tự khác là một trong những mối đe dọa phổ biến nhất đối với sức khỏe của Koi. Điều này có thể được ngăn chặn bằng cách giữ cho nước ao của bạn luôn sạch sẽ, đồng thời theo dõi chặt chẽ sức khỏe tổng thể của cá Koi của bạn. Do đó, cách duy nhất mà ký sinh trùng có thể gây hại cho cá của bạn là đưa bộ sưu tập mới vào ao.

Bất kể nguồn cá Koi mới của bạn có uy tín như thế nào, rất khó để đạt được hồ 100% không có ký sinh trùng. Do đó, cá mới luôn phải trải qua quy trình kiểm dịch thích hợp. Chúng nên được điều trị bằng flubendazole – mua từ một đại lý cá Koi có uy tín.

Bệnh đậu ở cá Koi

Bệnh đậu cá Koi là do mầm bệnh do vi rút gây ra. Không có phương pháp điều trị ngay lập tức cho loại nhiễm vi-rút này. Việc điều trị bệnh đậu cho cá Koi phụ thuộc vào việc để hệ thống miễn dịch của cá Koi chống lại sự lây nhiễm vi rút. Nếu bạn nhận thấy cá Koi bị đậu, hãy tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình bảo dưỡng ao của bạn. Tiêm phòng là biện pháp chủ động hơn đối với bệnh đậu Koi.

Có thể bạn thích:   Thiết kế hồ cá Koi đẹp cần trang bị những gì?

Bệnh ở cá Koi: Saprolegnia

Saprolegnia là một loại nhiễm nấm ảnh hưởng đến cá Koi. Các tác dụng phụ là màu trắng, giống như lông cừu mọc dọc theo mang, miệng và bất kỳ vết thương hở nào mà Koi có thể mắc phải. Bệnh nấm này không lây. Loại nấm này có thể bị tiêu diệt bằng cách thêm một hợp chất hữu cơ gọi là “malachite green” vào nước ao.

Bệnh ở cá Koi: Lernea

Đây là một trong những loài ký sinh trùng nguy hiểm nhất được biết đến đối với Koi. Lernea là một loại giun có thể nhìn thấy bằng mắt của chúng ta. Lernea cái thích cá trong khi con đực thì không. Nó chui vào thịt con cá với một phần của nó lòi ra khỏi cơ thể. Sâu làm hỏng mô của nó và ăn cá.

  • Triệu chứng: Khó thở và viêm nhiễm trên cơ thể cá Koi.
  • Cách chữa: Vì Lernea có thể nhìn thấy bằng mắt thường, hãy thử nhổ con sâu. Tuy nhiên, trong trường hợp sâu đào hang quá sâu thì có thể dùng hóa chất để diệt. Một số hóa chất nên sử dụng là Trichloffon, Fenthion, Dylox và Malathion. Muối cũng có thể giúp loại bỏ Lernea.
10 Bệnh Và Cách điều Trị Thường Gặp ở Koi
10 Bệnh Và Cách điều Trị Thường Gặp ở Koi

Koi bị căng thẳng

Mức độ pH sai, thức ăn không đủ, hàm lượng amoniac cao và thiếu oxy có thể thực sự khiến Koi bị căng thẳng. Khi Koi bị căng thẳng liên tục, chúng có thể miễn cưỡng chấp nhận nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng có thể rình rập trong nước. Mặc dù hầu hết các bệnh do những yếu tố này gây ra đều có thể được điều trị bằng cách sử dụng kanamycin, muối và các phương pháp điều trị bằng thuốc khác. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tránh điều này và tập trung vào việc phòng ngừa.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh cổ chướng

Dấu hiệu cổ chướng luôn đi kèm với việc nâng hoặc sưng vảy. Đôi mắt của họ đôi khi sẽ sưng lên. Điều đầu tiên cần làm nếu bạn nhận thấy điều này là tách những con cá bị nhiễm bệnh khỏi những con khác. Hãy chú ý cẩn thận đến cá của bạn để quan sát những triệu chứng này trong giai đoạn sớm nhất của chúng. Điều này sẽ làm tăng khả năng cá sống sót của bạn. Cổ chướng thực sự có thể chữa được trái ngược với những hiểu biết thông thường. Nó có thể được chữa khỏi bằng bất kỳ sản phẩm chống vi khuẩn nào có trong cửa hàng thú cưng.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh Ich

Đây còn được gọi là bệnh đốm trắng. Triệu chứng phổ biến nhất là ký sinh trùng nhỏ màu trắng trên cá. Điều này có thể được xử lý bằng hỗn hợp malachite formalin. Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của nhà sản xuất và áp dụng theo liều lượng. Do vòng đời của đốm trắng, bạn phải điều trị ba lần. Thời gian giữa mỗi lần điều trị sẽ thay đổi theo nhiệt độ.

Điều trị tổng hợp bệnh ở Koi

Để tránh bất kỳ loại bệnh hoặc nhiễm trùng nào cho cá Koi, cần ưu tiên giữ một hồ khỏe mạnh. Chuẩn bị một bộ sơ cứu cho ao của bạn và sẵn sàng cho bất kỳ đợt bùng phát dịch bệnh nào. Một ý tưởng tốt để khử trùng vi khuẩn có hại hoặc vi rút sống trong ao là thêm một hợp chất iốt như Betadine.

Phải luôn có sẵn bộ dụng cụ kiểm tra mức độ pH, cũng như bộ dụng cụ kiểm tra mức độ clo và amoniac độc hại để đảm bảo rằng ao của bạn không bị các bệnh này. Cần có nồng độ formaldehyde thích hợp (thường là 37% -47% cường độ trong nước) để xử lý các ký sinh trùng bên ngoài.

Việc sử dụng thông tin phù hợp để hướng dẫn bạn là một bước bạn nên làm trước khi tiếp nhận những sinh vật thủy sinh xinh đẹp này. Rõ ràng rằng nhiễm trùng là bệnh phổ biến nhất đối với cá Koi. Vì vậy hãy nghiên cứu kỹ các kỹ thuật phòng ngừa tốt nhất phù hợp nhất để koi chống lại sự lây nhiễm / bệnh tật đó.

Có thể bạn thích:   Thiết kế, thi công hồ cá Koi tại Bắc Ninh
0976870033
Liên hệ