Điều trị bệnh ngủ của cá Koi

Điều Trị Bệnh Ngủ Của Cá Koi

Bệnh ngủ của cá Koi là một bệnh do vi-rút gây ra ở cá Koi ít được thảo luận đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ. Hầu hết các sách về sức khỏe cá Koi được viết ở Nhật Bản đều đề cập đến bệnh này, nhưng có vẻ như nhiều người kinh doanh cá Koi ở Mỹ đã nghe nói về nó nhưng không thực sự hiểu về nó. Tôi muốn nói rằng hầu hết những người chơi cá Koi không biết gì về nó. Các thành viên của Hiệp hội Người chăn nuôi và Đại lý Shinkokai ở Nhật Bản và Hoa Kỳ đều nhận thức rõ về căn bệnh này.

Giới khoa học gọi đây là bệnh do virus gây ra là Carp Edema Virus (CEV). Kính hiển vi điện tử cho thấy nó là một loại virus đậu. Nó dường như chỉ ảnh hưởng đến Koi. Tôi sẽ so sánh nó với bệnh cúm thông thường ở người. Cá Koi có thể không chống chọi nổi với việc bổ sung mới vào hồ, trong thời gian căng thẳng và trong nước mát hơn dưới 70 độ. Nếu bị chẩn đoán sai hoặc không được điều trị, Koi có thể chết – đặc biệt là Koi trẻ. Nếu được chẩn đoán đúng và điều trị sớm, bệnh có thể dễ dàng điều trị. Lưu ý rằng có một số nghiên cứu khoa học hạn chế về căn bệnh này. Thông tin giai thoại trong bài viết này đến từ 30 năm nhập khẩu cá Koi.

Chẩn đoán bệnh ngủ của cá Koi

Chẩn đoán bệnh ngủ
Chẩn đoán bệnh ngủ

Bệnh ngủ thường liên quan đến Koi 1 tuổi, hay còn gọi là Tosai. Bằng chứng giai thoại cho thấy nó có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nhưng giống như bệnh cúm ở người, nó đặc biệt nguy hiểm đối với người già và trẻ nhỏ. Nó thường ảnh hưởng đến mang. Triệu chứng rõ ràng là hôn mê, Koi nằm nghiêng với vây bị kẹp, như thể nó đang ngủ. Cá Koi cũng có thể nổi ở bề mặt nghiêng hoặc treo đuôi xuống hoặc hướng lên trên. Vì nó ảnh hưởng đến mang, ở giai đoạn nặng, mắt có thể bị trũng xuống. Nhìn chung, cá sẽ có nhiều chất nhầy màu trắng trên toàn bộ cơ thể và trong mang. Nếu không được điều trị, những triệu chứng này có thể tồn tại hơn một tuần trước khi cá Koi bắt đầu chết.

Những triệu chứng này có thể tương tự như nhiễm ký sinh trùng. Bệnh ngủ sẽ ảnh hưởng đến cá Koi yếu, và do đó, ký sinh trùng cũng sẽ xuất hiện khá thường xuyên. Chẩn đoán thích hợp đòi hỏi phải loại trừ ký sinh trùng bằng xét nghiệm kính hiển vi. Không dễ dàng kiểm soát vi rút bằng các loại thuốc ký sinh trùng thông thường trên thị trường. Vì vậy, bất kể bạn có điều trị ký sinh trùng hay không, cá Koi chỉ trở nên tồi tệ hơn. Bởi vì mắt trũng xuống và mang bị ảnh hưởng, nó cũng có thể bị chẩn đoán nhầm là bệnh vi khuẩn ở khe mang. Tuy nhiên, với bệnh mang vi khuẩn, cá Koi thường không nằm nghiêng như thể chúng đang ngủ. Điều đó nói lên rằng, nếu bệnh ngủ không được điều trị càng lâu, thì càng có nhiều khả năng vi khuẩn sẽ bắt đầu phát triển trong mang và cuối cùng là thứ cuối cùng giết chết cá.

Điều trị bệnh ngủ của cá Koi

Điều trị sớm bệnh ngủ của cá Koi

Hãy nghĩ về nó theo cách này: giống như Koi bị cúm, và nếu không được điều trị, nó có thể chuyển thành viêm phổi. Vì vậy, chẩn đoán nó là một quá trình loại bỏ, nhưng hãy cẩn thận với việc chẩn đoán dựa trên các giả định. Nếu không, khi cơn hoảng loạn xảy ra, nó có thể thường bị chẩn đoán nhầm là Virus Herpes Koi hoặc KHV. KHV không dễ điều trị, nhưng bệnh ngủ rất dễ chữa nếu được điều trị sớm.

Có thể bạn thích:   Mười điều có thể bạn chưa biết về cá Koi

Vì căn bệnh này phổ biến trên toàn thế giới, nên những người nuôi cá Koi ở Nhật Bản sẽ cố tình cấy vi rút này cho cá Koi Tosai 1 tuổi của họ để xây dựng khả năng miễn dịch tự nhiên. Khi cá Koi con được khoảng 5 đến 6 tháng tuổi, nhà lai tạo sẽ thêm một hoặc nhiều cá Koi 2 tuổi vào cùng bể với các bé. Những con Koi 2 tuổi này trước đây đã tiếp xúc và được miễn dịch tự nhiên với vi rút. Cá Koi con bị nhiễm vi rút và có các triệu chứng ngủ li bì, nổi hoặc lơ lửng trên bề mặt. Chất nhầy màu trắng là rõ ràng và mang trở nên nhợt nhạt. Tại thời điểm này, người chăn nuôi tăng nhiệt độ nước lên từ 76 đến 82 độ. Muối mỏ được bổ sung vào ao với liều lượng 0,5 phần trăm (hoặc lên đến 0,7 phần trăm). Đôi khi thuốc kháng sinh như nitrofurazone hoặc Elbagin được thêm vào để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn. Nhiệt độ tăng cao làm tăng phản ứng miễn dịch. Về cơ bản, nhiệt làm cho cá bị sốt.

Điều Trị Bệnh Ngủ Của Cá Koi
Cá Koi một tuổi dễ mắc bệnh ngủ

Cá Koi một tuổi dễ mắc bệnh ngủ

Đá muối làm khô chất nhờn dư thừa, điều này rất quan trọng. Theo kinh nghiệm của tôi, chất nhầy trong mang làm suy yếu thêm, vì cá sẽ khó thở và mất khả năng thẩm thấu. Cá Koi phải vật lộn với chất nhờn dư thừa trong mang càng lâu thì càng có nhiều khả năng bị nhiễm vi khuẩn ở mang. Muối là một chất hỗ trợ tuyệt vời trong việc giúp mang yếu. Trong vòng vài ngày đến một tuần, mặc dù một số cá Koi sẽ chết, nhưng hầu hết cá Koi con sẽ hồi phục. Trẻ sơ sinh ở trong nhiệt độ cao và muối mỏ càng lâu thì khả năng miễn dịch càng mạnh.

Bởi vì nó tương tự như virus cúm, những con Koi không thực sự đủ khỏe để bán trong vài tuần. Một khi các con đã trải qua quá trình chủng ngừa này và bình phục, nhà lai tạo sẽ thực sự thông báo cho người mua rằng cá Koi đã mắc bệnh ngủ và sẵn sàng bán. Nếu con của anh ta chưa trải qua quá trình chủng ngừa này, nhà chăn nuôi sẽ thông báo cho người mua vui lòng đợi cho đến khi quá trình kết thúc.

Ngoài chủng ngừa

Điều Trị Bệnh Ngủ Của Cá Koi
Điều Trị Bệnh Ngủ Của Cá Koi

Người ta sẽ nghĩ rằng tất cả sẽ tốt một khi các em bé đã được chủng ngừa một cách tự nhiên. Nhưng với hầu hết những thứ liên quan đến thiên nhiên, đặc biệt là cá Koi và vi rút, bạn không thể lơ là. Các cuộc thảo luận gần đây với nhiều nhà chăn nuôi ở Nhật Bản chỉ ra rằng có thể có nhiều hơn một chủng bệnh ngủ. Một lần nữa, tương tự như bệnh cúm, cứ vài năm lại có một chủng khác xuất hiện. Rốt cuộc, virus luôn luôn biến đổi. Trên thực tế, người ta đã gợi ý rằng nhiều chủng bệnh ngủ có thể tồn tại trên khắp thế giới. Vì vậy, một con koi trong nước có thể miễn nhiễm với chủng bệnh ngủ của riêng nó nhưng không phải với chủng bệnh từ Nhật Bản hoặc Đài Loan, và ngược lại. Cá Koi đến từ một nhà lai tạo nhất định có thể không miễn nhiễm với một dòng cá Koi đến từ một nhà lai tạo khác. Trên thực tế, nếu chúng ta thực hiện thêm một bước nữa, chú Koi bạn mua cách đây 5 năm có thể có khả năng miễn dịch tự nhiên đối với vi rút từ năm năm trước, nhưng không phải đối với vi rút của ngày hôm nay.

May mắn thay, Koi từ 2 đến 4 tuổi rất khỏe nếu được nuôi trong một hồ khỏe mạnh. Vì vậy, chúng tôi thường không thấy cá koi trưởng thành mắc bệnh ngủ từ những con mới. Tuy nhiên, cá Koi bị cách ly trong 5 năm trở lên có thể thực sự mắc bệnh này từ bất kỳ cá Koi mới nào.

Có thể bạn thích:   Cá Koi và Cá da trơn có thể sống hoà thuận không?

Điều trị bệnh ngủ của cá Koi

Hầu hết những người kinh doanh cá Koi và những người có kinh nghiệm nuôi cá Koi đều biết về hội chứng theo đó một con cá Koi mới được thêm vào một quần thể già hơn, bị cô lập và tất cả những con cá Koi cũ bị bệnh, nhưng những con cá koi mới vẫn khỏe mạnh. Một số bạn có thể gọi đây là hội chứng “Koi trong bong bóng nhựa”. Tất cả những con Koi lớn tuổi hơn nằm trên sàn ao hoặc nổi trên mặt nước. Chúng bỏ ăn, bị bao phủ bởi chất nhầy và sẽ chết nếu không làm gì. Không có ký sinh trùng nào có thể được tìm thấy dưới kính hiển vi. Đây cũng có thể là bệnh ngủ? Tôi tin rằng đó là. Tôi nói điều này đơn giản bởi vì tôi đã có thể điều trị bệnh “Koi cũ so với Koi mới” này bằng nước ấm và muối 0,5 đến 0,7% mỗi lần. Hãy nhớ rằng, điều trị sớm là chìa khóa. Nếu bạn có khách hàng với cá cũ hơn và không có cá mới trong hơn bốn năm, bạn nên tìm ra vấn đề này và giúp khách hàng tránh gặp khó khăn.

Phòng cách ly có hệ thống sưởi là nơi lý tưởng để điều trị bệnh ngủ
Phòng cách ly có hệ thống sưởi là nơi lý tưởng để điều trị bệnh ngủ

Giao thức cách ly của đại lý để ngừa bệnh ngủ của cá Koi

Sự xuất hiện phổ biến nhất của bệnh ngủ là tại cơ sở của đại lý có lô hàng Koi con mới trong mùa xuân. Căn bệnh này có thể điều trị được nếu bạn chuẩn bị cho nó và điều trị sớm, như một cách phòng ngừa. Đầu tiên, làm nóng ao cách ly đến 76-82 độ. Thêm muối mỏ với tỷ lệ 5 pound trên 100 gallon đến nồng độ 0,6-0,7 phần trăm. Giữ cá Koi trong nhiệt độ và mức muối này trong tối thiểu hai tuần. Duy trì hỗn hợp với nhiệt độ và muối trong hai đến ba tuần.

Giao thức cách ly của người nuôi

Đối với những người nuôi cá không có thực vật hoặc tảo dư thừa trong ao của họ, hãy đợi thêm cá Koi cho đến những tháng mùa hè ấm áp hoặc đầu mùa thu, trừ khi có máy sưởi. Nhiệt độ và hệ thống miễn dịch sẽ cao. Việc trộn cá Koi mới với cá Koi cũ vào mùa đông có thể khó khăn. Đảm bảo rằng cá Koi già khỏe mạnh về mặt dinh dưỡng và ao và bộ lọc ít chất thải hữu cơ. Điều này hoạt động tốt hơn nhiều trong ao đáy sạch so với ao đáy sỏi.

Giao thức cách ly của người nuôi
Giao thức cách ly của người nuôi

Sau đó, thêm muối mỏ. Bước này chỉ có thể được thực hiện trong hệ thống chỉ dành cho cá. Không thêm muối mỏ vào ao có nhiều tảo hoặc thực vật thủy sinh. Nó sẽ chứng minh một thảm họa. Đối với hệ thống chỉ dành cho cá, hãy thêm muối trong hai ngày với liều lượng 40 pound trên 1.000 gallon. Kiểm tra nó bằng một máy đo muối mới. Điều này sẽ làm cho nồng độ đến 0,5 phần trăm. Đây là mức muối hiệu quả tối thiểu của bạn. Trong vài ngày tới, hãy thêm 10 pound nữa trên 1.000 gallon (tổng cộng 50 pound) để có nồng độ 0,6%. Bạn có thể tăng lên đến 0,7 phần trăm nếu cần. Giữ nồng độ này trong tối thiểu hai tuần sau khi cá Koi ăn uống trở lại.

Nếu hồ có thực vật thủy sinh hoặc hệ thống tảo, hãy cho cá Koi bị ảnh hưởng tắm muối hàng ngày trong một bể riêng. Thêm 1 pound muối mỏ vào 5 gallon nước ao trong một bể riêng. Điều này sẽ cho nồng độ là 2 phần trăm. Nhẹ nhàng bắt cá Koi và chuyển chúng vào bồn nước muối. Tắm từ hai đến bốn phút, tùy thuộc vào sức mạnh của Koi. Một con Koi mạnh có thể xử lý năm phút, nhưng một con cá Koi yếu có thể chỉ cần xuất hiện trong một phút. Lặp lại việc tắm muối hàng ngày trong một đến hai tuần. Khi cá khỏe hơn, nó có thể ở trong bồn tắm lâu hơn. Cố gắng làm việc tối đa bốn phút. Muối đậm đặc giúp làm tan chất nhầy trên mang.

Có thể bạn thích:   Bệnh thường gặp ở cá Koi và cách xử lý
Giao thức cách ly của người nuôi
Giao thức cách ly của người nuôi

Cùng với việc tắm muối hàng ngày, bạn cũng có thể định lượng ao ba ngày một lần bằng phương pháp xử lý xanh formalin-malachite với tối thiểu năm liều hoặc nhiều hơn. Điều này cũng giúp giảm một số chất nhầy và ngăn ngừa ký sinh trùng tiềm ẩn hoặc vi khuẩn columnaris. Đối với một ao nuôi trồng thực vật thủy sinh hoặc tảo, tôi cũng đã nghe nói thành công khi sử dụng thuốc Minn-Finn hoặc thuốc tím hoặc dùng Chloramine-T để tắm hàng ngày. Mục đích là loại bỏ chất nhờn dư thừa trong mang. Các phương pháp điều trị này hoạt động tốt hơn nếu nhiệt độ nước trên 72 độ.

Chủ động điều trị bệnh ngủ của cá Koi

Điều trị bệnh ngủ của cá Koi

Hãy nhớ rằng chúng ta đang đối phó với vi rút và không có phương pháp điều trị nào được biết đến đối với vi rút ngoài hệ thống miễn dịch tự nhiên. Nước ấm tăng cường hệ thống miễn dịch và muối làm giảm chất nhầy để cá có thể thở và hấp thụ nhiều hơn. Bạn có thể không đợi được nước ấm. Nếu bạn có thể thêm muối trước hoặc ngay sau khi các triệu chứng xuất hiện, bạn vẫn có thể thành công khi chỉ điều trị bằng muối. Nước ấm đẩy nhanh quá trình và xây dựng khả năng miễn dịch. Luôn chủ động điều trị để có kết quả tốt nhất.

0976870033
Liên hệ