Tất tần tật về loài cá Koi Ogon – Ogon Koi Fish

Tất Tần Tật Về Loài Cá Koi Ogon – Ogon Koi Fish

Cá Koi Ogon là giống cá Koi có một màu duy nhất giống như kim loại. Loại cá này rất phổ biến, đặc biệt là với những người mới nuôi cá Koi.

Cá Koi Ogon (có nghĩa là “vàng”) là những con cá Koi màu kim loại, rắn, một màu trong lớp Hikarimuji (Hikari – “sáng bóng”; Muji – “một”).

Cá Koi Bạch kim Ogon (Platinum Ogon), còn được gọi là Purachina Ogon, là những con cá Koi rắn, màu trắng kim loại. Loại cá này có đầu trắng trong và cơ thể trắng không tỳ vết là yếu tố quan trọng.

Định nghĩa

Cá Koi vàng được gọi là cá Koi “Ogon”.

Lịch sử

Tất Tần Tật Về Loài Cá Koi Ogon – Ogon Koi Fish
Tất Tần Tật Về Loài Ogon Koi Fish

Giống cá này được lai tạo bởi ông Sawata Aoki và những người trong ngành vào năm 1946. Đầu tiên, ông tìm thấy một con cá Koi với những đường vàng trên lưng và lấy nó làm cá bố mẹ.

Ông ấy chọn những con cá Koi vàng tốt nhất hết thế hệ này đến thế hệ khác. Trong thế hệ thứ tư hoặc thứ năm, một con cá Koi đầu vàng Kin Kabuto và một con cá Koi bụi vàng Sakin đã được lai tạo.

Cho chúng giao phối với một con cá Koi Shiro-Fuji (Núi Phú Sĩ trắng) một con cá Koi vàng cuối cùng đã được ra đời. Được lai tạo với các loài khác, Koi Ogon là nguồn gốc của nhiều loại Hikarimono.

Sawata Aoki là một nông dân đến từ Niigata. Vào năm 1921, ông Sawata đang đi dọc theo con đường núi về phía sông, mang theo bữa ăn trưa của mình, thì ông gặp một cậu bé bắt được một con cá chép có vảy vàng ở hai bên sườn.

Sawata vô cùng ấn tượng nên đã mua con cá với mức giá đầu tiên được yêu cầu.

Ông cho cá đẻ và chọn ra những con có màu vàng óng nhất. Sau bốn hoặc năm thế hệ, ông đã tạo ra những con cá có đầu vàng, đầu bạc, và các giống khác.

Ông tiếp tục mua thêm đàn giống cho đến khi quá nghèo, anh ta muốn có một giống mới gọi là gin-fuji, nhưng giá là 60 yên, giá này bằng giá một bao gạo lớn. Con số đó quá đắt đối với ông, nếu mua con cá thì gia đình ông sẽ chết đói.

Biết được những rắc rối của cha mình, con gái ông đã rời nhà để đi làm y tá trong sáu tháng. Khi trở về nhà, cô đã đưa cho cha mình số tiền lương 60 yên để mua cá bố mẹ.

Từ những lần sinh sản sau đó, hai con Koi Ogon với cơ thể hoàn toàn có màu vàng, sáng bóng đã được lai tạo ra.

Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc và thức ăn rất khan hiếm, tuy nhiên, gia đình ông đã ủng hộ ông nuôi cá Koi và cho cá ăn ít thức ăn hơn.

Bất chấp mưa gió, ông Sawata vẫn đi ra ao với cái bụng đói để cho cá Koi ăn những con cào cào mà ông bắt được và nghiền nát bằng răng.

Sau nhiều năm nỗ lực, ở tuổi 74, cuối cùng ông đã thành công trong việc sản xuất Koi Ogon.

Đặc điểm được đánh giá cao ở Koi Ogon

Đặc điểm được đánh giá cao ở Koi Ogon
Đặc điểm được đánh giá cao ở Koi Ogon
  1. Đầu phải có màu vàng sáng
  2. Vảy có các lớp trang trí màu vàng. Nếu một con cá có những vảy như vậy lan rộng trên vùng bụng, thì con cá đó rất có giá trị.
  3. Các vây ngực phải sáng bóng.
  4. Cá phải được chăm sóc tốt.
  5. Khi nhiệt độ tăng, màu vàng thường trở nên sẫm hơn. Cá có màu vàng óng, không bị thâm kể cả trong mùa hè là cá chất lượng.
  6. Cá Koi Doitsu-Ogon phải có các vảy xếp ngay ngắn mà không có vảy thừa.

Các loại cá Koi Ogon

Cá Koi Nezu-Ogon

Có thể bạn thích:   Mùa đông ở hồ Koi: Cá Koi có ngủ đông không

Cá Koi Shiro-Ogon

Cá Koi Hikarimono màu bạc được gọi là “Nezu-Ogon”. Trong tiếng Nhật “Nezumi (chuột) iro (màu) có nghĩa là màu xám. “Nezu-Ogon” là từ rút gọn của “Nezumi-Ogon”, màu trắng là Shiro-Ogon

Cá Koi Bạch kim-Ogon

Năm 1963, ông Tado Yoshioka ở thành phố Uozu đã lai tạo ra một con cá Koi sáng bóng như bạch kim, giao phối một con cá Ki-goi với một con cá Nezu-Ogon.

Cá Koi Yamabuki-Ogon

Giống cá này được ông Masoka lai tạo vào năm 1957 bằng cách cho một con cá Ki-goi và một con cá Ogon giao phối với nhau. Con cá sáng lấp lánh như vàng ròng.

Cá Koi Orange-Ogon

Đặc điểm được đánh giá cao
Đặc điểm được đánh giá cao

Đây là giống cá Koi Hikarimono có màu cam được lai tạo lần đầu tiên vào năm 1956.

Cá Koi Hi-Ogon

Đó là giống cá Koi Hikarimono màu đỏ. Tiêu chí đánh giá cá Koi Bạch kim – Ogon và cá Koi Hi-Ogon cũng giống như đối với Ogon.

Điều đặc biệt quan trọng là đầu của chúng phải rõ ràng và vảy của chúng có các lớp trang trí sáng bóng.

Cá Koi Kin-Matsuba (Matsuba-Ogon), Cá Koi Gin-Matsuba

Vào năm 1960, ông Eizaburo Mano đã lai tạo ra một con cá Koi Kin-Matsuba bằng cách giao phối một con cá Koi Matsuba với một con Ogon. Mọi vảy đều được chạm nổi rực rỡ. Cá Koi Matsuba có màu bạch kim được gọi là “Gin-Matsuba”.

Cá Koi Doitsu-Ogon là Ogon thuộc họ Doitsu.

Cá Koi Bạch kim-Doitsu là cá Koi Bạch kim-Ogon thuộc họ Doitsu.

Cá Koi màu cam-Doitsu ogon là cá Koi Orange-Ogon thuộc họ Doitsu.

Cá Koi Mizuho-Ogon là cá Koi Orange-Ogon với lớp vảy đen bóng trên lưng.

Cá Koi Kin-Kabuto, Gin-Kabuto

Giống cá này có một hoa văn hình cái cuốc ánh vàng hoặc bạc trên đầu. Vảy trên thân màu đen có viền vàng hoặc bạc. Đây là giống cá bị loại khi chọn lọc cá Koi Ogon, hầu hết những loại này đều bị tiêu hủy và vứt bỏ.

Tất tần tật về loài cá Koi Ogon - Ogon Koi Fish

Cá Koi Kinbo, Ginbo

Đây cũng là những giống cá bị loại khi chọn lọc cá Ogon. Lưng của chúng tỏa sáng vàng hoặc bạc trên nền đen.

Koi Ogon là gì?

Ogon là một con cá Koi một màu duy nhất với vẻ ngoài như kim loại. Giống cá này rất phổ biến, đặc biệt là với những người mới nuôi cá Koi.

Những con cá này có thể có nhiều màu sắc hấp dẫn. Các giống cá màu kem rất hiếm và những lựa chọn phổ biến nhất là màu vàng sáng (Yamabuki Ogon) và bạch kim (Purachina Ogon).

Cá Koi ma là gì?

Cá Koi ma có khuôn mặt người! Đây là con lai giữa cá chép Koi và cá chép gương hoang dã. Cá Koi ma được biết đến với sự cứng cáp, ham ăn và hơn hết là tăng trưởng nhanh. Nhưng giá trị của một con cá Koi tương đương với giá cả của nó, và cá Koi ma (Ghost Koi) có ít giá trị hơn so với các giống cá Koi khác.

Làm cách nào để xác định một con cá Koi là đực hay cái?

Các vây của giống cá này nhọn hơn các vây ở cá cái tròn. Bạn cũng có thể xác định giới tính của cá Koi bằng cách kiểm tra khu vực hậu môn ở mặt dưới của cá.

Một con cá Koi đực sẽ có một đường từ đầu đến đuôi. Một con cá Koi cái sẽ có cùng một đường thẳng, nhưng cũng sẽ có một đường chéo khác theo hình chữ “T”.

Có các loại cá Koi khác nhau nào?

Các giống cá Koi

  • Cá Koi Kohaku: Đây là cá Koi shiro (thân trắng) với những mảng màu đỏ (hi)
  • Cá Koi Sanke – Taisho Sanshoku, còn có tên chính thức là Taisho Sanke và thường được gọi là Sanke, là giống cá Koi shiro (trắng) với màu hi (đỏ) được phủ lên các hoa văn sumi (đen).
  • Cá Koi Showa
  • Cá Koi Utsuri
  • Cá Koi Bekko
  • Cá Koi AsagiShusui
  • Cá Koi Koromo và Goshiki
  • Cá Koi Kawarimono

Ý nghĩa biểu tượng của hình xăm cá Koi là gì?

Có thể bạn thích:   Những điều bạn cần biết trước khi lắp đặt hồ cá Koi
Ý nghĩa biểu tượng của hình xăm cá Koi là gì?
Ý nghĩa biểu tượng của hình xăm cá Koi là gì?

Màu đỏ được coi là màu năng lượng nên hình xăm thường là biểu hiện của tình yêu nam tính. Đối với hình xăm cá Koi đen, màu đen tượng trưng cho nghịch cảnh lớn, cá Koi đen được dùng để tượng trưng cho cuộc đấu tranh khó khăn để đạt được thành công. Đó có thể là một câu chuyện từ giẻ rách đến giàu sang, một biểu tượng của việc sống sót sau trận chiến và sống sót trở về.

Cá Koi có nhỏ không?

Cá Koi có thể lớn đến 2 đến 3 feet hoặc lớn hơn. Kích thước hồ bơi, thức ăn, số lượng cá sống trong cùng một không gian, tuổi của cá và chất lượng nước đều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cá Koi. Trước khi thiết lập một hồ cá Koi, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của một người xây dựng hồ cá Koi dày dạn kinh nghiệm để đảm bảo bạn đang thiết lập môi trường ao nuôi một cách chính xác.

Những điều mọi người hay hỏi về cá Koi Ogon

Làm thế nào để đánh giá Koi Ogon?

Đặc điểm lý tưởng nhất để chọn ra một con cá Ogon đoạt giải là một con cá Koi có màu kim loại sáng, không có bất kỳ tì vết nào và có kiểu vảy đồng đều. Nó cũng không nên có các dấu trên mặt.

Cá Ogon là một trong những loài cá Koi thân thiện nhất. Gia đình bạn có thể tự tay cho những chú Koi thân thiện này ăn và chúng vô cùng thích ăn theo cách này! Chúng sẽ phát triển tốt và là một trong những con cá Koi hạnh phúc và đẹp nhất trong bộ sưu tập của bạn.

Nguồn gốc của cá Koi Ogon

Nguồn gốc
Nguồn gốc

Vào thời kỳ Edo, vàng, bạc, san hô và Aya Nishiki (gấm hình) được coi là bốn bảo vật quốc gia. Vào giữa thời Taisho (1912-1926), khi một số trẻ em đang chơi bên một con suốim, họ đã tìm thấy và bắt được một con cá trắm đen có ánh sáng lấp lánh trên lưng.

Ông Sawata Aoki là người nhanh chóng tập trung vào màu sắc tỏa sáng trên một con cá chép. Ông ấy nghĩ “thật tuyệt vời làm sao nếu tôi có thể tạo ra một con cá Koi mà toàn bộ cơ thể của nó tỏa sáng như vàng”. Ông bắt đầu nỗ lực lai tạo từ đó, và đến năm 1947, ông cuối cùng đã thành công tạo ra một chú Ogon.

Các nhà lai tạo cá Koi đã tạo ra các giống Ogon màu vàng, Cá Koi Platinum Ogon màu bạc, Kohaku là san hô và Yamato Nishiki là Ayanishiki. Họ ước ao có được những báu vật sống động này, và nếu bạn bước vào thế giới cá Koi dù chỉ một bước, bạn sẽ yêu thích chúng ngay lập tức!

Làm thế nào để cá Koi Ogon phát triển đến kích thước lớn?

Cá Koi lớn như thế nào? Hầu hết cá Koi trong nước thường dài khoảng 12 đến 15 inch, trong khi cá Koi Nhật Bản thường dài từ 22 đến 26 inch.

0976870033
Liên hệ