Nguồn gốc và ý nghĩa của biểu tượng cá Koi

Nguồn gốc và ý nghĩa của biểu tượng cá Koi

Koi là loài cá huyền thoại. Duyên dáng, sôi động và là một trong những loài cá dễ nhận biết nhất trên thế giới, koi được nhiều người yêu thích và kính trọng. Thường gắn liền với Nhật Bản, koi thực sự có nguồn gốc từ Trung Á ở Trung Quốc. Chúng được du nhập vào Nhật Bản bởi những kẻ xâm lược Trung Quốc. Cá koi có tên vào khoảng năm 500 trước Công nguyên, nhưng bản thân loài cá này đã tồn tại lâu hơn nhiều. Hóa thạch của cá koi cổ đại có niên đại 20 triệu năm. Đột biến gen tự nhiên đã mang lại màu sắc rực rỡ cho cá koi được biết đến ngày nay, và vào đầu những năm 1800, nông dân Nhật Bản bắt đầu giữ chúng để thẩm mỹ. Qua nhiều năm, ý nghĩa và biểu tượng cá Koi đã trở thành biểu tượng trên khắp thế giới. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay về vấn đề này.

Cá Koi là gì?

Cá Koi là gì?

Cá Koi hay còn gọi là Nishikigoi được nuôi lần đầu tiên cách đây khoảng 200 năm tại một ngôi làng nằm ở tỉnh Niigata của Nhật Bản. Nông dân ban đầu nuôi cá trắm đen, hay còn gọi là Magoi để làm thức ăn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào mùa đông. Tuy nhiên, một con cá chép đầy màu sắc và độc đáo đã xuất hiện từ những nỗ lực nhân giống này. Chú cá đó có màu sắc rực rỡ và vóc dáng thanh lịch nổi bật hơn so với những con còn lại. Khi loài cá này trở nên nổi tiếng, nhiều người bắt đầu đánh giá cao chúng.

Trong tiếng Nhật, từ “Koi” đồng âm với một từ khác có nghĩa là “tình cảm” hoặc “tình yêu”. Kết quả là, cá Koi đã trở thành biểu tượng của tình yêu và tình bạn ở Nhật Bản, trong số nhiều biểu tượng khác. Cá Koi cũng đang trở thành biểu tượng hòa bình phổ quát trên toàn thế giới.

Cá Koi đã rất phổ biến ở Nhật Bản vào thời Heian (794-1185) và được nuôi trong giới quý tộc. Giới quý tộc thích cho cá Koi ăn “Fu”, một nguồn thức ăn quý giá mà con người vẫn ăn cho đến ngày nay. Cá Koi thường bình tĩnh nổi lên mặt nước khi chúng được rắc Fu, chúng cũng không bao giờ tranh giành thức ăn vì tham lam. Chính chia sẻ cả Fu quý giá và quan sát hành vi khiêm tốn của những con cá khác. Mọi người cũng nuôi dưỡng cá Koi để đem lại cảm giác bình yên trong tâm hồn. Chính vì thế mà loài cá này được truyền từ đời này sang đời khác và được trân trọng kể từ đó.

Ngày nay, nuôi cá Koi đã trở thành sở thích phổ biến trên toàn thế giới. Mọi người bị chúng thu hút bởi bản chất “hòa bình” và “thân thiện”. Việc ngắm nhìn và tương tác với cá Koi được xem là liệu pháp tâm lý tốt cho sức khỏe và được công nhận rộng rãi. Ngắm nhìn cá Koi bơi lội mang lại cảm giác du dương và thư giãn. Vì cá Koi là loài cá nước ngọt nên bạn có thể nuôi chúng trong vườn nước, ao hồ và bắt gặp chúng ở hầu hết mọi nơi.

Với ý nghĩa văn hóa và sức hấp dẫn phổ quát của mình, cá Koi đã trở thành biểu tượng của tình yêu, tình bạn và hòa bình trên toàn thế giới. Hơn nữa, cá Koi cũng đã trở thành một chủ đề phổ biến trong thời trang và thiết kế hiện đại. Màu sắc và hoa văn nổi bật của cá Koi đã truyền cảm hứng cho các thiết kế quần áo, phụ kiện và thậm chí cả trang trí nhà cửa. Hình xăm cá Koi cũng rất phổ biến và mỗi thiết kế có thể mang đến một ý nghĩa riêng dựa trên màu sắc, hoa văn và vị trí của hình xăm.

Tuy nhiên, sự phổ biến của cá Koi cũng dẫn đến những lo ngại về môi trường. Các quần thể cá Koi xâm lấn có thể phá vỡ hệ sinh thái thủy sinh bản địa, đồng thời việc nhân giống và nuôi cá Koi có thể góp phần làm lây lan bệnh tật và ô nhiễm di truyền. Do đó, cần phải xem xét tác động của các hoạt động nuôi cá Koi đối với môi trường.

Bất chấp những lo ngại này, ý nghĩa văn hóa và lịch sử của cá Koi vẫn tiếp tục được tôn vinh trên khắp thế giới. Cá Koi đã trở thành một biểu tượng được yêu thích của hòa bình, tình yêu và tình bạn, truyền cảm hứng cho mọi người ở mọi lứa tuổi và mọi nền văn hóa. Sức hấp dẫn bền bỉ của những con cá đầy màu sắc này là minh chứng cho vẻ đẹp và ý nghĩa của chúng cũng như vị trí của chúng trong nghệ thuật, văn hóa và lịch sử chắc chắn sẽ tiếp tục cho đến các thế hệ mai sau.

Các loại cá Koi

Các loại cá Koi

Có 13 loại cá Koi chính được phân biệt bằng vảy, màu sắc và hoa văn trên thân cá. Tuy vậy người ta tin rằng có ít nhất 100 loại cá Koi.

Cá Koi là loài cá Cyprinus rubrofuscus có màu sắc, và mặc dù có sự khác biệt về chủng loại, nhưng hầu hết chúng đều có màu xanh lam, đỏ, trắng, vàng, đen và màu kem.

Các loại cá Koi chính như sau:

  • Kohaku  – đây là loài cá Koi đầu tiên được phát triển. Đó là lý do tại sao Kohaku được coi là vua của tất cả các loài cá koi. Nó vô cùng xinh đẹp dù nó trông khá đơn giản. Kohaku cũng là một lựa chọn yêu thích cho hồ cá koi và bể cá thông thường. Kohaku có một cái mũi màu vàng với những đốm đỏ bao phủ trên nền trắng.
  • Taisho Sanke  Còn được gọi là Sanke, giống cá koi này có ba màu là đỏ, trắng và đen. Nó là một trong Big 3 cá Koi.
  • Showa  – Showa còn được gọi là Showa Sanshoku. Sanshoku trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là ba màu, và cá koi Showa được đặt tên theo ba màu trên cơ thể của nó; đỏ, trắng và đen, giống như Sanke. Không giống như Sanke, Karasu hoặc phần màu đen của cá khác, nó có màu chủ yếu là màu đen. Màu đỏ và trắng chủ yếu bao phủ nền đen ở thân cá.
  • Tancho  – loài cá koi này có một đốm đỏ nổi bật trên đầu và phần còn lại của cơ thể có màu bạc/kem. Nó lấy tên từ Tancho Crane , loài chim quốc gia của Nhật Bản.
  • Utsuri  – Con cá koi này một loại cá Koi được gọi là Utsuru. Utsurimono đề cập đến sự phản chiếu. Cá có thân màu đen với các mảng màu đỏ, vàng hoặc trắng.
  • Bekko  – con cá Koi này cũng là một con Utsuri có gốc màu đen và các hoa văn màu trắng, vàng hoặc đỏ. Đầu của Bekko không có dấu màu đen hoặc Sumi. Bekko có thể là Shiro Bekko, Ki Bekko hoặc Aka Bekko có nghĩa là cơ thể màu trắng, vàng hoặc đỏ tương ứng.
  • Asagi  – đây là một loài cá Koi nổi bật có vẻ đẹp được báo trước bởi hoa văn giống như lưới màu xanh lam ở phía trên cơ thể và màu đỏ cam của các tấm mang, vây, bụng và phần còn lại của cơ thể. Màu đỏ lan dần lên trên cơ thể cá khi nó già đi.
  • Shusui  – Đó là một loại Asagi Koi không có vảy ở phần trên cùng của cơ thể và cũng không có hoa văn lưới màu xanh. Nó chỉ có vảy xếp thành một hàng dọc theo đường vây lưng.
  • Koromo  – đây là một con cá koi có màu trắng với các hoa văn màu đỏ cam trên khắp cơ thể, cũng như các mảng vảy. Các loại Koromo chính bao gồm Aigoromo, Sumigoromo và Budogoromo.
  • Goshiki  – Loài cá koi này có 5 màu, bao gồm toàn thân màu trắng, với hoa văn dạng lưới màu xanh đen trải dài khắp cơ thể. Nó là kết quả lai tạo giữa Kohaku và Asagi. Các màu khác là đỏ và đỏ cam.
  • Kawarimono  – loài cá koi này là giống cá koi lớn nhất và phát triển nhanh nhất. Các loại bao gồm Hajiro, Hageshiro, Komunryu và Ochiba Shigure.
  • Hikari Muji  – loài cá này có bề ngoài khá giống kim loại hoặc sáng bóng và lấp lánh. Nó chỉ có một màu

Ý nghĩa của cá Koi

Nishikigoi là tên của loài cá koi được biết đến như “viên ngọc biết bơi” hoặc “viên ngọc sống”. Tên gọi này bắt nguồn từ từ “nishiki” trong tiếng Nhật, theo truyền thống có nghĩa là những thứ đẹp đẽ hoặc trang nhã.

Trong thời kỳ cổ đại của Nhật Bản, có tứ bảo là Kin (vàng), Gin (bạc), Sango (San hô) và Aya Nishiki (hình thổ cẩm). Người ta nói rằng tên “Nishiki-goi” được đặt theo tên của “Aya-Nishiki”. Nishikigoi thường được so sánh với những hoa văn thổ cẩm nhiều màu trên loại vải lụa dệt truyền thống của Nhật Bản, “kimono”, với những màu sắc sống động nhưng tinh tế và vẻ đẹp nổi bật.

“Goi” hoặc koi là cách mà người Nhật gọi loại cá chép này. Vì vậy, Nishikigoi có thể được hiểu là “cá Koi như viên ngọc sống”.

Ban đầu loài cá này được tạo ra để làm nguồn thức ăn ổn định ở Nhật Bản, những con cá chép hoặc cá koi này sớm phát triển thành một loài cá cảnh được nhiều người nuôi trong ao vườn để tăng thêm vẻ đẹp hoặc tỏa sáng.

Khi khái niệm về “trang sức sống” này được mở rộng, cá koi trở thành biểu tượng cho sự thành công, tham vọng, sự kiên trì và thăng tiến trong cuộc sống. Có người cho rằng trở thành một Nishikigoi có nghĩa là trở thành một con cá thành công trong cuộc sống.

Do đó, người Nhật xây nhà sẽ thêm một cái ao trong vườn của họ và nuôi Nishikigoi ở đó với ngụ ý rằng chủ nhân của ngôi nhà cảm thấy hài lòng. Tất nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên mua cá koi Nhật Bản để thực sự khám phá cách chúng làn tăng thêm vẻ đẹp và sự cân bằng cho ngôi nhà của bạn.

Sự phổ biến của cá Koi trong các nền văn hóa

Sự phổ biến của cá Koi trong các nền văn hóa

Cá Koi trở nên phổ biến ở nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Trong văn hóa Nhật Bản, cá koi được coi là biểu tượng của sự may mắn, kiên trì và sức mạnh. Chúng thường xuất hiện trong các tác phẩm nghệ thuật và văn học truyền thống. Chúng cũng thường được nuôi trong ao ngoài trời như một yếu tố trang trí. Cá Koi cũng được sử dụng trong các lễ kỷ niệm, chẳng hạn như đám cưới và các dịp đặc biệt khác, để tượng trưng cho tình yêu và sự cam kết.

Trong văn hóa Trung Quốc, cá koi được coi là biểu tượng của sự giàu có và thịnh vượng. Chúng thường được ứng dụng trong nghệ thuật và kiến ​​trúc truyền thống. Số lượng cá koi trong ao đôi khi được sử dụng như một biểu tượng trạng thái, với số lượng lớn hơn cho thấy sự giàu có hơn.

Cá Koi cũng đã trở nên phổ biến ở các nền văn hóa phương Tây, nơi chúng được nuôi trong ao ngoài trời hoặc bể cá làm cá cảnh. Cá Koi đã trở thành một chủ đề phổ biến trong nghệ thuật, đồ trang sức và thời trang. Màu sắc và hoa văn rực rỡ của chúng đã truyền cảm hứng cho các thiết kế quần áo, phụ kiện và thậm chí cả trang trí nhà cửa.

Có thể bạn thích:   Thiết kế hồ cá Koi mini đúng chuẩn phong thuỷ tại Hà Nội

Cá Koi cũng đã trở thành một biểu tượng của hòa bình và yên tĩnh, với tác dụng làm dịu của chúng, chúng truyền cảm hứng cho việc tạo ra các hồ cá koi và khu vườn như những không gian ngoài trời yên bình. Cá Koi thậm chí còn được sử dụng trong các phương pháp trị liệu và chăm sóc sức khỏe, vì xem chúng bơi có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng.

Nhìn chung, sự phổ biến của cá koi trong các nền văn hóa khác nhau phản ánh sức hấp dẫn lâu dài và ý nghĩa văn hóa của chúng. Vẻ đẹp và tính biểu tượng của những con cá này tiếp tục truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới, và vị trí của chúng trong nghệ thuật, văn hóa và lịch sử chắc chắn sẽ tiếp tục cho các thế hệ mai sau.

Lịch sử và Nguồn gốc Koi Nhật Bản

Trong Nihon shoki – cuốn biên niên sử lâu đời nhất của Nhật Bản, có miêu tả rằng vào năm 720 sau Công nguyên, Hoàng đế Keiko – hoàng đế thứ 12 của Nhật Bản đã đánh giá cao Koi Kuguri No Miya trên đường đến quận Gifu cùng với các chư hầu của mình. Những con cá Koi mà hoàng đế Keiko đánh giá cao chủ yếu là những con koi màu đen và một số ít là màu đỏ. Vậy, những con cá Koi màu đỏ đó xuất hiện như thế nào? Chúng có phải là sản phẩm của đột biến tự nhiên và sau đó được lựa chọn và nhân giống dần dần?

Đàn Nishikigoi đầu tiên có nguồn gốc từ làng Yamakoshi và Thành phố Ojiya, bắt nguồn từ cá chép Magoi có màu đỏ và vàng cùng với hoa văn.

Khi cư dân nhận thấy sự thay đổi này, họ bắt đầu nhân giống chọn lọc. Đất đai và khí hậu màu mỡ của Niigata càng làm tăng thêm vẻ đẹp và sự đa dạng của cá. Sau nhiều nỗ lực, cá koi Nhật Bản được biết đến rộng rãi trên thế giới với tên gọi “viên ngọc biết bơi” như ngày nay.

Nhờ vào một quy trình nuôi dưỡng khắt khe, sử dụng nhiều lao động và có tính chọn lọc cao, Nishikigoi được nuôi trong cả điều kiện ngoài trời và trong nhà và được giám sát chặt chẽ. Các con cá Nishikigoi này thường được đánh giá riêng lẻ để tìm ra những mẫu sáng nhất và đẹp nhất.

Cho đến đầu những năm 1900, thế giới mới biết đến các biến thể màu sắc của cá koi ở Nhật Bản khi cá koi được trưng bày ở Tokyo. Từ bộ cá koi ban đầu này, tất cả các loại cá koi khác của Nishikigoi đã được tạo ra và đã phát triển thành sở thích xã hội của nhiều chủ ao. Nhiều người đam mê cá cảnh tham gia các câu lạc bộ cá koi địa phương để chia sẻ kiến thức về cá và truyền lại cho các thế hệ tương lai.

Chất lượng nước đã được chứng minh là yếu tố quan trọng giúp cho những con cá này phát triển khỏe mạnh. Đó là lý do tại sao nhiều nhà lai tạo ở Nhật Bản chỉ sử dụng nguồn cung cấp chất lượng cao nhất để chăm sóc và bảo trì ao. Để tạo ra một cơ thể khỏe mạnh ở Nishikigoi và màu sắc rực rỡ, nhiều nhà lai tạo cũng sử dụng thức ăn cho cá koi để giữ cho cá koi vui vẻ và rực rỡ. 

Huyền thoại về cá Koi ở Trung Quốc và Nhật Bản

Cá Koi có một lịch sử thần thoại phong phú ở cả Trung Quốc và Nhật Bản. Cùng tìm hiểu một số truyền thuyết về loài cái này nhé!

Huyền thoại về cá Koi ở Trung Quốc và Nhật Bản

Truyền thuyết cá Koi vượt thác ở Trung Quốc

Một trong những truyền thuyết nổi tiếng nhất về cá koi đến từ Trung Quốc, nơi người ta nói rằng một đàn cá koi vàng đã từng bơi ngược dòng sông Hoàng Hà và đến Cổng Rồng trên đỉnh thác nước. 

Tại thời điểm đó, nhiều con cá vàng đã bỏ cuộc và để sông Hoàng Hà cuốn chúng trở lại hạ lưu. Nhưng một vài con cá kiên định nhất vẫn ở lại, không chịu từ bỏ. Thay vào đó, chúng cố gắng nhảy lên và vượt qua thác nước. 

Điều này khiến một vài con quỷ gần đó chú ý đến chúng. Đây là những kẻ đã cười nhạo cá Koi vàng vì chúng đã thử làm điều gì đó quá ngu ngốc. Để chứng minh rằng con cá sẽ không bao giờ nhảy lên được đỉnh thác, lũ quỷ đã nâng độ cao của thác nước lên, nhưng con cá không chịu bỏ cuộc, chúng tiếp tục cố gắng hết sức. 

Đàn cá quyết tâm lên đến đỉnh thác, nhưng truyền thuyết kể rằng phải mất 100 năm mới có một con cá koi thành công lên đến đỉnh thác. Sau khi chiến đấu với dòng chảy và nhảy qua thác, các vị thần rất ấn tượng trước sự kiên trì và quyết tâm của chú cá koi nên đã biến chú cá koi thành một con rồng vàng. Truyền thuyết này thường được coi là biểu tượng của sự thành công và may mắn cho những người cố gắng vượt qua những trở ngại và kiên trì đối mặt với nghịch cảnh.

Bạn có thể tìm thấy các phiên bản của truyền thuyết thác nước ở cả Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng bản chất của câu chuyện vẫn còn đó, bất kể nền văn hóa nào kể về nó. Bởi theo truyền thuyết, cá Koi thường tượng trưng cho quyền lực, sức mạnh và sự kiên trì. Chúng cũng đại diện cho ý tưởng về sự hoàn thành định mệnh. 

Cá trắm đen của Khổng Tử 

Theo truyền thuyết Trung Quốc, tất cả cá Koi đến từ một con cá có uy tín. Vua Shoko Ro đã tặng một con cá chép đen cho Khổng Tử vào năm 533 trước Công nguyên để kỷ niệm ngày sinh của con trai ông. Từ đó, Khổng Tử được cho là đã bắt đầu lai tạo cá chép để một con cá đen sinh ra tất cả cá Koi ở Trung Quốc. 

Cá chép của Khổng Tử có lẽ không phải là nguồn gốc duy nhất của cá Koi, nhưng truyền thuyết cho thấy tầm quan trọng của Koi đối với văn hóa Trung Quốc. Những tư tưởng Nho giáo đã ảnh hưởng đến Trung Quốc trong nhiều thế kỷ. Vì vậy truyền thuyết quy nguồn gốc của Koi cho người thầy vĩ đại để cho thấy họ đánh giá cao loài cá này như thế nào.   

Truyền thuyết cá Koi vượt thác ở Nhật Bản

Trong thần thoại Nhật Bản, cá koi cũng gắn liền với sự kiên trì và thành công. Theo truyền thuyết, một đàn cá koi đã từng bơi ngược dòng sông ở Nhật Bản và đến một thác nước. Mặc dù có nhiều chướng ngại vật trên đường đi, một số con cá koi đã cố gắng nhảy vọt lên thác nước để chạm tới đỉnh. Các vị thần rất ấn tượng trước sự kiên trì và quyết tâm của cá koi, họ đã ban thưởng cho chúng bằng cách biến chúng thành rồng. Truyền thuyết về cá koi thường được sử dụng để tượng trưng cho sức mạnh của sự chăm chỉ, kiên trì và quyết tâm. 

Ở Nhật Bản, truyền thuyết này tồn tại dưới thuật ngữ “Tōryu-mon”, có nghĩa là “cánh cổng dẫn đến thành công”. Câu chuyện ngụ ý rằng bạn không thể trở thành bậc thầy trong lĩnh vực của mình nếu không trải qua khó khăn, nhưng nếu bạn thử thách bản thân với điều không thể, nó sẽ dẫn bạn đến thành công.

Truyền thuyết về cá Koi trong tình yêu

Cá Koi cũng gắn liền với tình yêu và sự lãng mạn trong văn hóa dân gian Nhật Bản. Một truyền thuyết phổ biến kể về một chú cá koi đem lòng yêu công chúa rồng và sau một cuộc hành trình dài đầy khó khăn, chính anh đã biến thành rồng để có thể ở bên cô mãi mãi. Truyền thuyết này thường được coi là biểu tượng của tình yêu và sự đính ước.

Koi và Samurai 

Trong truyền thuyết Nhật Bản, cá koi là biểu tượng của võ sĩ đạo. Cũng giống như các chiến binh samurai, cá koi kiên trì, di chuyển ngược dòng và bơi ngược dòng chảy.

Người ta cũng nói rằng cá koi đối mặt với cái chết một cách dũng cảm như những chiến binh Nhật Bản đã từng làm. Họ nằm im và dũng cảm đón nhận thanh kiếm, thay vì vùng vẫy như những con cá nhỏ hơn.   

Nhìn chung, những huyền thoại và truyền thuyết xung quanh cá koi ở Trung Quốc và Nhật Bản phản ánh sức hấp dẫn lâu dài và ý nghĩa văn hóa của chúng. Sự kiên trì, quyết tâm và vẻ đẹp của cá koi đã truyền cảm hứng cho vô số tác phẩm nghệ thuật, văn học và truyền thống văn hóa. Vị trí của chúng trong thần thoại và văn hóa dân gian chắc chắn sẽ tiếp tục cho các thế hệ mai sau.

Ý nghĩa biểu tượng của cá Koi trong văn hóa Nhật Bản

Ý nghĩa biểu tượng của cá Koi trong văn hóa Nhật Bản

Cá Koi được yêu thích ở Nhật Bản và chúng tượng trưng cho sức mạnh và sự thành công trong một thời gian rất dài. Về cơ bản, cá Koi đại diện cho bất cứ thứ gì tốt; may mắn, thịnh vượng, sức sống, trường thọ và gắn liền với bản sắc văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, cá koi lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc khoảng 2.500 năm trước và chỉ đến Nhật Bản nhiều thế kỷ sau đó. Cá Koi lần đầu tiên được giới thiệu vào đầu thế kỷ 19 như một nguồn thức ăn. Chỉ sau một thời gian, người ta bắt đầu nuôi cá và cũng bắt đầu nhân giống cá koi. Trước tiên, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số yếu tố khiến cá koi trở nên tốt lành nhé.

Sức sống mạnh mẽ

Cá Koi là một trong những sinh vật sống khỏe nhất dưới nước và có thể bơi lội mạnh mẽ ngay cả trong ao lạnh. Chúng cũng lớn và khỏe khoắn. Đó có thể là lý do tại sao chúng trông đẹp hơn so với các loài cá khác. Vì kích thước to lớn và khả năng sống lâu nên chúng đã trở thành biểu tượng của sự may mắn và sức khỏe.

Trường thọ

Tuổi thọ trung bình của cá koi là hơn 20 năm, tùy thuộc vào từng giống cá và loài, nhưng một số cá koi có thể sống hơn 70 năm. Đó là tuổi thọ rất cao. Do vậy cá Koi được coi là biểu tượng của sức khỏe và sự trường thọ. Người ta nói rằng tuổi thọ trung bình của cá koi trong tự nhiên khác với cá koi trong điều kiện nuôi nhốt.

Cá Koi tượng trưng cho sự kiên trì

Cá Koi tượng trưng cho sự kiên trì vì cá Koi bơi ngược dòng và không bao giờ ngừng di chuyển. Cá koi sẽ chống lại dòng chảy và sẽ đẩy ngược dòng nước.

Cá Koi cho chúng ta thấy khi ai đó đối mặt với nghịch cảnh, họ không nên dừng lại hoặc bỏ cuộc mà thay vào đó hãy tiếp tục. Cá koi tiếp tục di chuyển ngay cả khi bơi ngược dòng chảy mạnh. Cá koi tượng trưng cho sức mạnh để kiên trì vượt qua mọi khó khăn.

Cá Koi tượng trưng cho sức mạnh

Vì cá Koi có thể bơi ngược dòng nên chúng tượng trưng cho sức mạnh và sự kiên định trước nghịch cảnh. Cá koi vẫn mạnh mẽ ngay cả khi những dòng nước xiết chống lại chúng.

Sức mạnh của cá koi cũng bao gồm sức mạnh của tính cách. Cá koi có thể hoàn thành mọi thứ mà chúng đặt ra. Cá koi vượt qua các chướng ngại vật cho đến khi chúng có được chiến thắng cuối cùng khi đối mặt với nghịch cảnh.

Cá koi mạnh đến nỗi chúng thậm chí có thể leo lên thác nước dốc. Trong văn hóa Nhật Bản chúng thậm chí có thể biến thành một con rồng.

Cá Koi tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc

Cá Koi còn tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc. Đây là lý do tại sao nhiều nhà máy, công ty ở Châu Á cho xây dựng hồ cá koi để mang lại may mắn và tài lộc cho họ.

Nhiều người tin rằng nuôi cá koi trắng trong nhà hoặc nơi làm việc sẽ giúp mang lại tài lộc và may mắn. Điều này là do cá koi là biểu tượng của tất cả những điều tốt đẹp.

Cá Koi trong văn hóa Trung Quốc

Cá Koi trong văn hóa Trung Quốc

Có rất nhiều ý nghĩa tôn giáo và tâm linh gắn liền với cá koi dũng cảm và kiên cường. Theo truyền thống của Trung Quốc, cá koi được cho là mang lại sự yên tĩnh, bình tĩnh và hòa bình cho môi trường xung quanh.

Nuôi một chú cá koi trong nhà có thể mang lại những năng lượng tích cực, cải thiện mối quan hệ của bạn với những người thân yêu.

Mặt khác, việc tìm thấy một chú cá koi mang đến thông điệp hạnh phúc và bền bỉ cho cuộc sống của bạn. Nó cũng dự đoán sự ổn định về cảm xúc, một cơ hội và thành tựu sắp tới.

Có thể bạn thích:   Cách nuôi cá Koi đơn giản, khoa học và giúp cá lớn nhanh

Cá Koi là một lời nhắc nhở hãy luôn lạc quan ngay cả trong những thời điểm thử thách nhất. Nó khuyến khích bạn có niềm tin vào bản thân và nhớ rằng dù trời có tối đến đâu, vẫn luôn có ánh sáng ở cuối đường hầm.

Cá Koi tượng trưng cho điều gì trong thiết kế phong thủy?

Khi bạn áp dụng phong thủy vào thiết kế nội thất, cá koi có thể đại diện cho sự phong phú và thịnh vượng trong các bức tranh, bản vẽ, ảnh chụp hoặc tác phẩm điêu khắc. Việc đặt các tác phẩm nghệ thuật cá koi trong nhà có thể thu hút năng lượng dồi dào và thịnh vượng, tích cực. Bạn có thể nuôi cá koi trong nhà hoặc trong ao hoặc bể cá rất lớn. Nếu bạn đang cân nhắc việc tự mình nuôi một chú cá koi, hãy chắc chắn rằng bạn nuôi dưỡng năng lượng tốt lành của chúng bằng cách giữ cho nước sạch và được lọc kỹ. Đồng thời đảm bảo chúng có không gian rộng rãi để bơi lội và phát triển.

Cá Koi tượng trưng điều gì trong Âm Dương?

Bạn có biết rằng các biểu tượng Yin Yang hình giọt nước màu đen và trắng tượng trưng cho hai con cá koi, một con đực và một con cái?

Con mắt của cả hai giọt lệ tượng trưng cho con mắt luôn canh chừng của cá koi, mang lại may mắn, thịnh vượng và các mối quan hệ hạnh phúc. Chúng hoàn thiện lẫn nhau và tạo thành một vòng tròn hoàn hảo. Biểu tượng Âm Dương này đồng nghĩa với hạnh phúc và sự hài hòa. Nó mô tả sự cân bằng hoàn hảo của năng lượng tích cực và tiêu cực trong cuộc sống của một người.

Hướng của cá Koi đại diện cho điều gì?

Nếu bạn đã nhìn thấy một con cá koi xuất hiện trong một bức tượng, hình xăm hoặc bức tranh, hãy nhớ rằng hướng bơi của cá cũng ảnh hưởng rất lớn đến ý nghĩa của nó.

Để làm cho mọi thứ trở nên phức tạp hơn, người ta tin rằng ý nghĩa của cá koi có thể khác nhau tùy thuộc vào người mà nó thuộc về.

Xuôi dòng

Một con cá koi bơi theo hướng của dòng nước có thể có một số ý nghĩa, tùy thuộc vào độ tuổi của bạn. Một số giải thích được đưa ra dưới đây:

  • Bạn chưa có phương tiện và sức mạnh để vượt qua những trở ngại, có thể vì bạn là một đứa trẻ hoặc một thiếu niên.
  • Bạn đã đạt được tất cả các mục tiêu của mình và cảm thấy bình yên với cuộc sống của mình. Do đó, cá koi không cần bơi ngược sóng.

Ngược dòng

Một con cá koi bơi ngược lên là hình ảnh đại diện phổ biến nhất trong nghệ thuật và văn học. Nó là biểu tượng của quyết tâm, kiên định chống lại những trở ngại và đấu tranh của cuộc sống. Lực phản kháng không ngớt của con cá đối với dòng sông có thể mang ý nghĩa như sau:

  • Bạn đang chiến đấu với lòng dũng cảm và quyết tâm giành chiến thắng trong trận chiến.
  • Bạn đã thành công vượt qua những trở ngại trong cuộc sống và trở thành một người mạnh mẽ hơn.
  • Những chú cá koi bơi ngược lên cũng là biểu tượng của sự độc lập, sức mạnh và quyền lực mà bạn có được sau trận chiến.

Màu sắc khác nhau của cá Koi tượng trưng cho điều gì?

Màu sắc khác nhau của cá Koi tượng trưng cho điều gì?

Trong văn hóa truyền thống của Trung Quốc, các thành viên khác nhau của gia đình cá koi được thể hiện bằng những màu sắc khác nhau.Trong khi cá koi màu đỏ tượng trưng cho mẹ, màu đen tượng trưng cho cha, màu hồng tượng trưng cho con gái thì màu xanh tượng trưng cho con trai cả.

Ngoài ra, màu sắc khác nhau của cá koi đại diện cho các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời và tính cách của một người. Đây là những gì màu của cá koi được hiểu:

Cá Koi hồng

Được biết đến là màu sắc nữ tính, cá koi màu hồng tượng trưng cho những cô gái trẻ và con gái. Nó đại diện cho khả năng sinh sản, tình yêu, sự quan tâm, lòng tốt và sức mạnh của nữ giới nói chung.

Theo truyền thống, nếu một người phụ nữ đang mang thai và được một con cá koi màu hồng ghé thăm thì điều đó có nghĩa là cô ấy đang mang một bé gái.

Hơn nữa, nhìn thấy một con cá koi màu hồng cũng có thể là một lời nhắc nhở từ vũ trụ rằng bạn phải kiểm soát sức mạnh nữ tính của mình.

Cá Koi xanh

Cá koi màu xanh có liên quan đến khả năng sinh sản và sự nam tính. Nó tượng trưng cho con trai của gia đình và có nghĩa là sự điềm tĩnh, thanh thản và hòa bình.

Nhìn thấy một con cá koi màu xanh mang lại sự yên tĩnh nếu bạn là một tâm hồn rắc rối. Nói một cách đơn giản, cho dù cuộc sống của bạn có căng thẳng đến đâu thì việc được một chú cá koi màu xanh ghé thăm là dấu hiệu của sự bình yên và hài hòa sắp tới trong cuộc sống của bạn.

Cá Koi đen

Cá koi đen tượng trưng cho sự thành công sau khi vượt qua trở ngại trong cuộc sống. Cá koi màu đen tượng trưng cho hình ảnh người cha.

Màu đen là màu của sự thống trị và nam tính và thường được công nhận là đã qua một thời kỳ đấu tranh vĩ đại.

Thông thường có hai loài cá koi đen, một loài có thân toàn màu đen và loài còn lại có thân màu trắng với những đốm đen. Cả hai chú cá Koi Kumonryu đều đại diện cho sự biến đổi và thay đổi cuộc sống.

Cá Koi vàng

Gắn liền với sự dư dả, giàu sang và phú quý, cá koi vàng “ Yamabuki ” là biểu tượng của sự sung túc, thịnh vượng, giàu sang và phú quý.

Vì vậy, nếu bạn đã nhìn thấy một con cá koi vàng, điều đó có nghĩa là cuộc sống của bạn sắp có một bước ngoặt mới tích cực, và cuộc sống của bạn sẽ ngập tràn hạnh phúc và thịnh vượng.

Cá Koi trắng

Màu trắng biểu thị sự thành công trong sự nghiệp của một người. Cá koi màu trắng thường dự đoán sự thăng tiến trong công việc, thành tựu và lễ kỷ niệm.

Cá Koi đen trắng

Được biết đến như là màu sắc của sự hài hòa, cá koi đen và trắng biểu thị một sự thay đổi lớn trong cuộc sống của bạn.

Đen và trắng là màu của Âm và Dương và được sử dụng như một dấu hiệu của sự may mắn không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới.

Cá Koi rồng

Khi nói đến các loài cá koi, cá koi rồng là một trong những loại cá koi khỏe nhất và mạnh mẽ nhất. Được biết đến là hậu duệ của cá koi đã đạt đến đỉnh thác sông Hoàng Hà.

Cá koi rồng biểu thị sự tái sinh, tăng trưởng, hung dữ, quyền lực và biến đổi. Nó thúc đẩy mọi người và cho họ biết việc đương đầu với những khó khăn có thể biến họ thành những con người mạnh mẽ hơn như thế nào.

Bất kể màu sắc hay giống loài, cá koi sẽ luôn đại diện cho sự tích cực. Cho dù đó là lòng can đảm, sự kiên trì, tuổi thọ hay may mắn, cá koi đều có tất cả.

Cá Koi đỏ

Cá Koi đỏ

Đại diện cho một tình yêu rất nồng nàn, mạnh mẽ và nam tính, cá koi đỏ tượng trưng cho sức mạnh, bản lĩnh và quyền lực trong văn hóa phương đông.

Nó thường được dùng để tượng trưng cho những nhân vật nữ trong gia đình, đặc biệt là những người mẹ. Cá koi đỏ cũng được công nhận là cá koi mẫu hệ.

Đây là ý nghĩa của hai con cá koi màu đỏ:

  • “ Cá Koi son môi ” có hoa văn màu trắng và đỏ Kuchibeni biểu thị tình yêu và mối quan hệ lâu dài.
  • Có thân màu trắng với những đốm đỏ này tượng trưng cho sự thành công trong sự nghiệp của bạn.
  • Hơn nữa, nhìn thấy một con cá koi màu đỏ trong giấc mơ có nghĩa là vũ trụ đang yêu cầu bạn trở nên đam mê hơn trong việc thực hiện mục đích của cuộc đời mình.

Cá Koi và niềm tin về các con số

Cá Koi có mối liên hệ đặc biệt với các biểu tượng văn hóa và những con số tốt lành, theo niềm tin phong thủy. Theo quan niệm này, số lượng cá Koi trong ao hoặc bể cá phải được quyết định dựa trên mong muốn của chủ nhân. Số lượng cá Koi tối ưu để thả vào ao là chín con, tượng trưng cho sự thịnh vượng, thành đạt và hoàn thành nhiệm vụ.

Năm con cá Koi được xem như mang lại năm phước lành cho người chủ, bao gồm tình yêu, cuộc sống lâu dài, sức khỏe tốt, sự giàu có và một cái chết tự nhiên. Hai con cá Koi thể hiện sự cân bằng giữa năng lượng tích cực và tiêu cực, hay còn gọi là âm và dương. Các mặt màu đen và trắng của biểu tượng được ví như một cặp cá koi đang bơi hài hòa, với vòng tròn ở mỗi bên tượng trưng cho con mắt cảnh giác của cá. 

Niềm tin tôn giáo về Koi

Về bản chất tâm linh, một số niềm tin về cá koi bắt nguồn từ tôn giáo. Koi đã trở thành một biểu tượng Phật giáo phổ biến cho lòng dũng cảm và sự hài hòa. Theo cách mà những người theo đạo Phật tập trung vào mục tiêu giác ngộ giữa sự hỗn loạn, cá koi được thể hiện trong thần thoại như những sinh vật đủ tập trung để thành công. Các đền thờ Thần đạo ở Nhật Bản cũng đã chấp nhận biểu tượng của cá koi. Những hồ cá koi đẹp thường được tìm thấy khắp khu vườn của họ và được cho là nơi yên tĩnh để suy ngẫm về hôn nhân và sự chung thủy. Một ngôi đền đã trở nên nổi tiếng với hồ cá koi trông giống như một bức tranh Monet, đó là đền Nemichi ở tỉnh Gifu.

Cá Koi và vườn Nhật

Cá Koi được nuôi trong nhiều khu vườn ở Nhật Bản, tuy nhiên đến ngày nay, nguyên nhân chính xác cho việc này vẫn chưa rõ. Tuy vậy, sự thanh lịch của các khu vườn Nhật Bản và vẻ đẹp cao quý của cá Koi tạo nên một thế giới Nhật Bản duyên dáng.

Tại một số khu vườn Nhật Bản, du khách có thể trải nghiệm cho cá Koi ăn. Một số khu vườn cung cấp thức ăn cho cá Koi, vì vậy du khách nên kiểm tra trước hoặc tìm thông tin trên trang web chính thức của các cửa hàng đó.

Cá Koi và điện thờ

Giờ đây bạn đã biết rằng cá Koi có quan hệ mật thiết với văn hóa Nhật Bản và điều này có nghĩa là chúng cũng có mối liên hệ chặt chẽ với các đền thờ Nhật Bản. Thậm chí có một ngôi đền thờ cá chép tên là Kurihashi Yasaka ở thành phố Kuki, tỉnh Saitama. Trước cổng torii thường có tượng đá của sinh vật huyền thoại giống sư tử được gọi là “komainu (狛犬)” là sứ giả của các vị thần. Tuy nhiên, tại đền Kurihashi Yasaka, sứ giả của thần trước đền thờ của họ là một con cá chép. Đây là một loại rất hiếm ở Nhật Bản.

Ngôi đền này cũng phân phát “Goshuin (御朱印)” với thiết kế hình cá chép. Goshuin là một con tem để chứng minh rằng bạn đã đến thăm ngôi đền và một số người thu thập những con tem đó với tư cách là một nhà sưu tập. Nếu bạn quan tâm đến con tem Goshuin của ngôi đền này, hãy hỏi nhân viên đền thờ để lấy nó.

Cá Koi và truyền thống tết thiếu nhi

Cá Koi và truyền thống tết thiếu nhi

Trong tất cả các ngày lễ ở Nhật Bản, Tết Thiếu nhi là ngày có mối liên hệ mật thiết với cá koi. Vào ngày này, nhiều gia đình ăn mừng vì con cái họ phát triển khỏe mạnh. Đây cũng là ngày để tri ân người mẹ đã sinh ra con. Ban đầu, đây là ngày người ta cầu chúc sức khỏe cho các các bé trai, nhưng giờ đây nó là ngày để cầu chúc cho sự trưởng thành của tất cả trẻ em.

Vào Ngày Quốc tế Thiếu nhi, bạn có thể chứng kiến ​​“ koinobori ”, những chiếc tất gió hình cá chép. Phong tục này được cho là bắt đầu từ thời Edo (1603-1868). Lúc đầu, các chiến binh samurai treo cờ trước lối vào của họ, nhưng sau đó, người dân thị trấn bắt đầu làm điều tương tự. Sở dĩ họ trưng bày những chiếc tất gió hình cá chép là vì nó có liên quan sâu xa đến truyền thuyết cá chép vượt thác mà Koixinh đã giới thiệu ở trên, với mong ước con cái lớn lên khỏe mạnh như cá chép.

Có thể bạn thích:   10 bệnh và cách điều trị thường gặp ở cá Koi

Hồ sen và hồ cá koi

Người ta thường thấy hoa sen và cá Koi được xuất hiện cùng nhau trong các tác phẩm nghệ thuật, chẳng hạn như một bức tranh cá koi. Ngoài đời cũng thường thấy họ đi cùng nhau.

Koi là loài ăn tạp cơ hội, chúng sẽ ăn hầu hết các loại thực vật mọc trong ao. Ngoại lệ là hoa sen, chúng không động đến. Vì vậy, việc Koi và sen được trồng trong cùng một không gian là điều bình thường.

Koi và hoa sen cũng tạo nên tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn. Koi đại diện cho sự kiên trì và sức mạnh, trong khi hoa sen đại diện cho vẻ đẹp đến từ sự đấu tranh, giống như hoa sen mọc lên từ nước ao bùn.

Vì chúng cùng đại diện cho vẻ đẹp đến từ việc vượt qua hoàn cảnh khó khăn nên sự kết hợp của chúng rất phổ biến trong các bức tranh, tác phẩm điêu khắc và tác phẩm nghệ thuật xăm mình. 

Cá Koi và Nghệ thuật xăm hình

Cá Koi là một biểu tượng hoặc hình xăm phổ biến mà nhiều người có được. Trong văn hóa truyền thống của Nhật Bản, xăm mình là một quá trình tâm linh mà người cho hoặc nhận hình xăm sẽ không dễ dàng thực hiện.

Ngày nay, nhiều nơi, chẳng hạn như bể bơi công cộng hoặc suối nước nóng, sẽ cấm những người có hình xăm lộ liễu bước vào, bất kể chúng nhỏ đến đâu. Nhật Bản đã cấm xăm mình. Thậm chí từ cuối thế kỷ 19, Nhật Bản đã bắt đầu cấm hình xăm. Năm 1948, việc xăm mình trở lại hợp pháp, nhưng vẫn còn một sự kỳ thị lớn đối với nghệ thuật xăm mình của Nhật Bản. Việc nhận một hình xăm ở Nhật Bản là hợp pháp nhưng đưa nó cho người khác là bất hợp pháp.

Điều này thật thú vị vì cá koi là một biểu tượng thiết yếu của văn hóa Nhật Bản. Và vì tính biểu tượng của nó, cá koi cũng là một hình xăm phổ biến đối với nhiều người trên toàn thế giới.

Màu sắc của hình xăm cá chép Koi được cho là rất quan trọng. Dưới đây là một số màu sắc và biểu tượng của cá koi:

Koi đen – Koi đen tượng trưng cho việc vượt qua nghịch cảnh, tình yêu và sự biến đổi.

  • Blue Koi – Cá koi màu xanh tượng trưng cho sự nam tính và mạnh mẽ.
  • Koi đỏ – Koi đỏ tượng trưng cho năng lượng.
  • Silver Koi – Một con koi bạc đại diện cho sự thành công trong kinh doanh và sự giàu có.
  • Koi vàng – Koi vàng tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng.
  • Koi trắng – Một loại cá Koi quan trọng nhất trên thế giới là Koi trắng. Nó có một đốm đỏ trên đầu; những chú Koi này tượng trưng cho lòng yêu nước và là một điềm lành vì chúng tượng trưng cho lá cờ Nhật Bản. Koi màu trắng với màu đỏ quanh miệng tượng trưng cho tình yêu và một mối quan hệ lâu dài.
  • Cặp Koi – Một cặp Koi có thể đại diện cho âm và dương (nam và nữ), đại diện cho sự may mắn hoặc một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Âm Dương còn tượng trưng cho sự hài hòa trong cuộc sống.

Cá Koi trong hội họa

Cá Koi trong hội họa

Ngày nay, tranh cá Koi là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích chúng. Bức tranh về những chú cá Koi còn có ý nghĩa muốn nhắc nhở mọi người luôn phải tìm cách vượt qua khó khăn, gian khổ để đạt được thành công.

Cá Koi là loài cá bơi ngược dòng, biểu tượng cho sự chiến đấu với cuộc sống. Dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, bạn vẫn tiếp tục đi lên. Cá Koi cũng thể hiện sức mạnh, nghị lực phi thường, chiến đấu không ngừng. Với tuổi thọ lâu dài và sức sống mãnh liệt (tuổi thọ của cá koi có thể lên đến 200 năm), cá koi được coi là biểu tượng của may mắn, trường tồn trong quan niệm của người Trung Quốc. Chúng thể hiện sự kiên trì, bền bỉ và thành công trong công việc và sự nghiệp.

Vì có nhiều ý nghĩa, nhiều gia chủ ưa chuộng treo tranh cá Koi trong nhà để cầu tài lộc. Tranh vẽ cá Koi có tính thủy phù hợp với những người thuộc mệnh Thủy và Mộc. Theo các chuyên gia phong thủy, treo tranh cá Koi trong nhà sẽ giúp tăng cường sức mạnh tinh thần và thu hút vận mệnh tốt cho những người tuổi Tỵ và tuổi Ngọ.

Với các tuổi Tân Tỵ – 2001, Kỷ Tỵ – 1989, Đinh Tỵ – 1977, Quý Tỵ – 1953, Nhâm Thìn – 1952 nên treo tranh cá Koi 3D, tranh sơn dầu cá Koi, hay các bức tranh cá koi đẹp như cá koi bơi ngược dòng để tạo sức mạnh trong công việc và sự nghiệp thăng tiến. Đối với các tuổi Canh Ngọ – 1990, Mậu Ngọ – 1978, Bính Ngọ – 1966, Giáp Ngọ – 1954, tranh cá Koi bằng gỗ, cá Koi hóa rồng, cửu ngư quần tụ,… là sự lựa chọn phù hợp, mang lại sự bình an, ấm no và hạnh phúc.

Ngoài ra để may mắn hơn, bạn có thể tham khảo một số vị trí treo tranh.

Phòng khách hoặc phòng làm việc được coi là vị trí thích hợp nhất để treo tranh cá chép Koi. Theo ngũ hành, cá chép thuộc hành thủy, do đó, hướng Đông là hướng tốt nhất để treo tranh vì nó tương sinh và tương trợ. Tranh cá chép không nên treo hướng Nam. Nếu không gian không cho phép, gia chủ có thể lựa chọn hướng Đông Bắc hoặc Tây Nam.

Phòng khách là không gian cát lợi của mỗi gia đình, nơi đây là lựa chọn phổ biến nhất để treo tranh cá Koi nhằm mang lại sự thịnh vượng cho gia đình.

Phòng ăn là nơi sinh hoạt chung của gia đình, một bức tranh cá Koi đẹp sẽ mang đến nguồn lương thực dồi dào và cuộc sống no đủ.

Văn phòng kinh doanh là nơi treo tranh để khích lệ nhân viên cố gắng làm việc chăm chỉ và thăng tiến trong công danh.

Phòng giám đốc là vị trí đại diện cho sự quyền lực và cũng mang lại may mắn và thuận lợi cho công việc.

Nơi kinh doanh hoặc buôn bán, tranh cá là biểu tượng cho hành thủy, tức là nguồn tài lộc dồi dào. Treo tranh cá sẽ mang lại sự kinh doanh thuận lợi và gặp nhiều thời cơ để thành công.

Khi treo tranh, lưu ý rằng tranh thuộc hành thủy, nên hướng Đông là hướng tốt nhất để treo tranh. Hướng Đông kết hợp với hướng Bắc và Đông Nam rất tốt cho sự cầu tài chiêu lộc. Tuy nhiên, không nên treo tranh ở hướng Nam vì nó có thể mang lại những điều không tốt cho gia chủ.

Chìa khóa giúp cá Koi Nhật Bản được đánh giá cao

Chìa khóa giúp cá Koi Nhật Bản được đánh giá cao

Trong số nhiều giống Nishikigoi được đánh giá tại các cuộc thi, có nhiều yếu tố được áp dụng để tìm kiếm và phân loại cá koi. Tất cả cá koi được đánh giá dựa trên màu sắc của chúng (Hi, Shiroji và Sumi) cùng với mức độ hoàn thiện, kích thước cơ thể và các bước trong hoa văn cùng vô vàn những thứ khác.

Khi nhìn vào cá koi Kohaku, loại Nishikigoi phổ biến này thường được đánh giá dựa trên hoa văn Hi màu đỏ và Shiroji màu trắng tinh khiết của chúng. Khi quan sát cá koi Tancho, chúng được đánh giá dựa trên độ tròn của Maruten, hay đốm tròn trên đầu, và chất lượng Shiroji màu trắng của chúng. Đối với cá koi Showa, những con cá koi hùng vĩ này được đánh giá theo hoa văn Hi đỏ, Shiroji trắng và Sumi đen nói chung.

Với màu sắc rực rỡ và hình dáng cơ thể năng động, vẻ đẹp tinh tế của tác phẩm nghệ thuật sống động này đã giúp nâng cao sự đánh giá cao của cá koi trên toàn thế giới. Nhiều con cá koi Nhật Bản thể hiện màu sắc tinh tế tạo nên sức hấp dẫn độc đáo. Chúng cũng có độ bóng mạnh và nhiều màu sắc khác nhau từ nhiều loại khác nhau, mỗi loại sở hữu vẻ rực rỡ và quyến rũ riêng.

Sức hấp dẫn của Nishikigoi ngày càng sâu sắc với lối bơi duyên dáng của chúng, đặc biệt là sự duyên dáng đến từ một chú cá koi có thân hình to lớn. Đó là lý do tại sao chúng được đặt tên một cách khéo léo là “viên ngọc biết bơi” để mô tả những chú cá koi lớn có màu sắc đẹp đẽ này khi chúng bơi lội một cách tao nhã.

Khi những con cá koi này hợp nhất, một kiểu huy hoàng khác được tạo ra. Chúng tập hợp lại với nhau trong một khoảnh khắc trước khi rời xa nhau vào khoảnh khắc tiếp theo để tạo nên một khung cảnh ngoạn mục của màu sắc, sự duyên dáng và vẻ đẹp. Không có loài cá cảnh nào khác trên thế giới có thể mang lại sự thích thú như vậy.

Với màu sắc quyến rũ, thân hình to lớn, bơi lội tao nhã, Cá koi Nhật Bản là một bữa tiệc mãn nhãn cho dù chúng ở một mình hay trong ao.

Màu sắc thực sự của Nishikigoi là gì?

Bạn có thể thấy màu đỏ, đen, xanh dương, vàng và nhiều màu khác trên cá koi đang bơi trong ao. Các sắc tố được giữ lại trong tế bào da sẽ tạo cho Nishikigoi các màu khác nhau như đỏ, đen, xanh,… Chúng ta có thể tách các sắc tố này thành 2 nhóm; đỏ và đen.

Nhóm màu đỏ được gọi là Carotenoid và nhóm màu đen là Melanin. Có khoảng 20 loại sắc tố Carotenoid khác nhau được tìm thấy trong cá. Tuy nhiên, Nishikigoi chỉ có 3 loại; Lutein, Zeaxanthin và Astaxanthin. Những sắc tố này được giữ trên bề mặt da của cá koi để giúp chúng có màu đỏ. Những sắc tố đỏ này không được sản xuất bởi cá koi. Koi hấp thụ các sắc tố này từ thức ăn và giữ chúng trong các tế bào sắc tố.

Cá koi được bán trong các cửa hàng sẽ ăn thức ăn tăng cường màu sắc (color-up food) để thể hiện sắc tố ra ngoài. Có những loại thực phẩm không chứa chất tạo màu. Những thực phẩm này sẽ không làm tăng màu sắc của cá koi. Bạn nên kiểm tra thành phần thức ăn của cá koi trước khi cho cá koi ăn.

Sắc tố gọi là Melanin đang được sản xuất trong cá koi. Màu đen là màu bảo vệ cho koi. Do đó, màu sắc thay đổi tùy theo nơi chúng sinh sống. Nếu chúng ở trong một nơi tối tăm, màu sắc của chúng sẽ tối đen như mực. Nếu chúng ở nơi sáng hơn, màu của chúng sẽ trở thành xám. Koi thay đổi màu sắc của chúng ngay lập tức tùy thuộc vào hoàn cảnh. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho Magoi sống ở sông tự nhiên và ao bùn. Màu đen trên Nishikigoi sẽ không thay đổi vì chúng là giống cải tiến.

Thả Nishikigoi và vẻ đẹp Nhật Bản vào ao hồ

Thả Nishikigoi và vẻ đẹp Nhật Bản vào ao hồ

Cách tốt nhất để bổ sung cho bất kỳ ao hoặc vườn nước nào là bổ sung Nishikigoi. Chúng được biết đến với vẻ đẹp đầy cảm hứng, bạn sẽ thực sự xúc động khi ngắm nhìn những chú Nishikigoi này xen kẽ với nhau.

Hỗn hợp màu sắc thực sự tuyệt vời, đặc biệt nếu có sự pha trộn tốt giữa các loại và màu sắc. Từ việc quan sát một con Nishikigoi đơn lẻ đến việc xem chúng bơi cùng nhau trong ao, “vẻ đẹp luôn thay đổi” này là một cách khác để đánh giá cá koi Nhật Bản. Bạn có thể xem cách một nhà thiết kế nội thất sang trọng hoặc một người làm cảnh ngoài trời tiếp cận vẻ đẹp của cá koi trong nhà.

Dáng bơi uyển chuyển của những giống Nishikigoi này tạo nên vẻ đẹp như tranh vẽ, mô tả màu sắc rực rỡ cho cả 4 mùa của Nhật Bản. Để đảm bảo một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh cho Nishikigoi của bạn, hãy giữ cho màu sắc của chúng rực rỡ suốt cả năm bằng cách sử dụng thức ăn cho cá koi chất lượng cao để tạo màu sắc và sự phát triển.

Có thể thấy cá Koi là một loài cá không chỉ đẹp, hấp dẫn mà nó còn tượng trưng cho sự kiên trì, sức mạnh, nghị lực phi thường và chiến đấu không mệt mỏi. Nó cũng thể hiện sự may mắn, trường tồn và thành công trong công việc và sự nghiệp. Với nhiều ý nghĩa quan trọng, rất nhiều gia chủ ưa chuộng loại cá này để cầu tài lộc và thu hút vận mệnh tốt. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về nguồn gốc và ý nghĩa biểu tượng của cá Koi và có thể áp dụng để tạo nên may mắn và thành công trong cuộc sống. Chúc bạn thành công!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0976870033
Liên hệ