Chất Lượng Nước Trong Ao Nuôi Cá Koi

Chất Lượng Nước Trong Ao Nuôi Cá Koi

Nước ở trong ao nuôi cá Koi là yếu tố rất quan trọng đối với loài cá này. Việc kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu nước luôn ổn định là điều quyết định giúp cá luôn khỏe mạnh. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số chỉ tiêu nước thích hợp và cách kiểm soát môi trường nước:

Kiểm soát về nhiệt độ

Nhiệt độ phù hợp với cá Koi là khoảng 20 đến 27 độ C. Vào mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ thức ăn của cá và cá thường bị nấm hoặc lười ăn. Cách khắc phục là nên trang bị hệ thống lọc và sưởi trong nước giúp cho nhiệt độ trong ao luôn đảm bảo, giúp giảm stress cho cá và cá có sức đề kháng tốt chống chọi với bệnh tật. Nếu bạn phát hiện ra cá bị nấm cần phải nhanh chóng xử lý tránh để mầm bệnh lan rộng ảnh hưởng tới sức khỏe của cả đàn cá trong ao.

Chất Lượng Nước Trong Ao Nuôi Cá Koi

Cách phòng trị nấm và nhiệt độ nước giảm trong mùa đông

  • Khi thấy nấm trên mang hoặc da của cá Koi bạn cần dùng thuốc điệu trị nấm mang và nấm da. Sản phẩm NOVADINE có thể dùng để chữa trị loại nấm này cho các loài cá.
  • Công suất máy sưởi trong ao phải được nâng lên để giúp nhiệt độ trong ao phù hợp với cá Koi.
  • Khi nấm đã được diệt bằng NOVADINE thì sau đó khoảng 3 đến 4 ngày bạn hãy dùng sản phẩm vi sinh để giúp tái tạo môi trường nước nhằm giúp tăng lượng sinh vật có lợi trong môi trường sống của cá Koi. Có một sản phẩm phù hợp nhất cho việc này là EM-AQUA (Vi Sinh Xử lý hồ cá Koi )

Kiểm soát các chỉ tiêu môi trường nước

Các chỉ tiêu thích hợp cho cá Koi

  • pH thích hợp: từ 7 đến 8
  • KH hoặc độ cứng Cabonat, độ kiềm : từ  4dKH (72ppm) đến 7 dKH (125ppm)
  • GH (độ cứng magie và Canxi trong nước): từ 4dGH(72ppm) đến 10 dGH (180ppm)
  • Nitrates (NO3): dưới 40 ppm
  • Ammonia (NH3) nhỏ hơn 0.01 , Ammonium (NH4+) 0.2-2 mg/l
  • Oxi hòa tan: ít nhất 5ppm ( trên 7pmm là tốt nhất cho cá )

Phải luôn duy trì và ổn định các chỉ tiêu này giúp cho cá Koi có được môi trường sống phù hợp.

Thiết kế bộ lọc nước ở hồ cá Koi

Muốn chăm nuôi và chăm sóc cá Koi tốt thì bạn cần phải chăm sóc tốt nguồn nước. Nếu bạn thấy ở đâu có đàn cá Koi khỏe mạnh thì chắc chắn ở đó có một hồ nước chất lượng rất tốt dành cho chúng. Hồ nước đó sẽ không có rong rêu và màu nước luôn trong xanh. Chính vì thế mà việc thiết kế và chọn cho hồ cá Koi của bạn một bộ lọc phù hợp là yếu tố quyết định rất lớn cho chất lượng nước trong hồ.

Vai trò của bộ lọc

  • Giúp lọc và cải tạo nguồn nước trong hồ không bị cặn bẩn và những thức ăn dư thừa
  • Tạo cho hồ có dòng chảy đổi lưu giúp cá bơi lội thỏa thích
  • Thời gian thay nước cho hồ sẽ nhanh hơn phương pháp thủ công rất nhiều và giúp cải thiện môi trường nước

Các bộ phận chuẩn của bộ lọc

Chất Lượng Nước Trong Ao Nuôi Cá Koi

Bộ phận hút: Bao gồm hút mặt và hút đáy

  • Hút mặt: giúp thu nước trên mặt hồ chính để đưa nước sang hồ lọc. Nước trên mặt hồ sẽ được chảy vào ngăn lắng của hồ lọc.
  • Hút đáy: Nước trong hồ chính sẽ thông với ngăn của hồ lọc và chúng được nối với nhau bằng một đường ống hút đáy.
Có thể bạn thích:   Cá Koi: Giá thành và chăm sóc cá Koi đúng cách

Bộ phận đẩy 

Đây là bộ phận giúp tạo luồng nước ở trong hồ cá. Làm vậy sẽ tạo oxy làm cho cá Koi dễ thở hơn. Bạn sẽ thấy có hình thức đẩy lên thác suối tức là nên thiết kế thêm 1 thác nước và đẩy trong hồ tức là đẩy nước ở dưới đáy và mặt hồ.

Bộ phận xả

Sẽ có phần xả những chất cặn bẩn trong quá trình thải ra của cá và phần xả cạn hồ. Đây là điều quan trọng giúp chủ nhân của hồ cá của thể vệ sinh hồ dễ dàng. Có một lưu ý là bạn cần tính toán từ khi bắt đầu thi công để tránh việc phải làm lại khi đã thả cá xuống hồ để nuôi.

Bộ phận lọc 

Gồm có bộ phận lọc tinh và lọc thô. Bộ phận này giúp cho nước hồ luôn được trong sạch vì loại bỏ được các tạp chất và chất bẩn.

Bộ phận chống tràn:

Tên gọi của nó cũng chính là chức năng của nó. Bộ phận này giúp cho nước trong và cá không bị tràn ra ngoài và điều đó cũng giúp cho việc cá không thể tràn ra ngoài hồ.

Kiểm soát môi trường nước cá Koi

Chất Lượng Nước Trong Ao Nuôi Cá Koi

Các biện pháp kiểm soát chỉ tiêu khí độc trong hồ cá Koi

  • Bạn nên thay nước cho hồ cá khi thấy lượng thức ăn dư thừa trong hồ nhiều để cho môi trường nước ổn định. Bạn có thể dùng sản phẩm EM-AQUA là loại chế phẩm sinh học giúp cho môi trường nước ổn định.
  • Chú ý thay bộ lọc theo đúng thời gian khuyến cáo vì nếu để lâu thì nó sẽ chứa nhiều mầm bệnh làm cho chất lượng nước không đảm bảo.
  • Nên cho cá ăn lượng vừa đủ tránh dư thừa nhiều trong hồ
  • Kiểm tra định kỳ các chỉ tiêu của nước như NO2, NO3,O2, pH, KH, NH3/NH4, GH… để có biện pháp kịp thời xử lý nếu các chỉ tiêu này vượt mức quy định  
  • Cần đảm bảo độ pH trong hồ luôn ổ định ở mức 7 đến 8. Bạn có thể dùng Vỏ Hàu Ion để làm điều này.
  • Nên định kỳ sử dụng các chế phẩm vi sinh để hỗ trợ việc ổn định nguồn nước nuôi cá Koi

Kết luận

Khi bạn nuôi những chú cá Koi thì đó cũng chính là những đứa con tinh thần của bạn. Công sức của bạn bỏ ra sẽ được đền đáp bằng vẻ đẹp, sức khỏe của đàn cá. Mỗi ngày bạn có thể ngắm chúng bơi lội tung tăng với các màu sắc thật rực rỡ và sống động thì đó chính là liều thuốc tinh thần quý giá đối với bạn, giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi, âu lo sau những giờ làm việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0976870033
Liên hệ