Kiểm Soát Khí Độc Trong Hồ Nuôi Cá Koi

Kiểm Soát Khí Độc Trong Hồ Nuôi Cá Koi

Cá chép Koi là loại cá đang rất được ưa chuộng tại nước ta. Để có được đàn cá Koi khỏe mạnh với màu sắc rực rỡ  thì ngoài chế độ dinh dưỡng bạn còn cần phải quan tâm tới môi trường sống của cá, đặc biệt là việc kiểm soát tốt khí độc trong hồ nuôi.

Vì sao phải kiểm soát khí độc trong nuôi cá Koi

Để có được một hồ cá Koi luôn sạch là điều không đơn giản. Vì bạn biết rằng cá Koi là loài rất năng động và hoạt náo nên khi chúng bơi lội sẽ thải phân và nước tiểu ra khắp hồ ở mọi thời điểm. Cùng với lượng thức ăn còn dư thừa đọng lại trong hồ sẽ làm sản sinh ra khí độc làm ô nhiễm môi trường nước mà cá đang sống. Trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu với các bạn cách kiểm soát những khí độc hại đó sao cho hợp lí.

Kiểm Soát Khí Độc Trong Hồ Nuôi Cá Koi
Kiểm Soát Khí Độc Trong Hồ Nuôi Cá Koi

Các thông số nước thích hợp

  • Nhiệt độ thích hợp: 20-27 độ C
  • PH thích hợp: 7 – 8
  • KH hoặc độ cứng Cabonat, độ kiềm : 4dKH (72ppm) – 7 dKH (125ppm)
  • GH (độ cứng magie và Canxi trong nước): 4dGH(72ppm) – 10 dGH (180ppm)
  • Nitrates: không quá 40 ppm
  • Oxi hòa tan: ít nhất 5ppm ( >7pmm là tốt nhất cho cá )

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước nuôi cá Koi

Các khí độc NH3, NO2…

Đầu tiên ta phải nghĩ đến đó là do lượng thức ăn dư thừa sau khi cho cá ăn sẽ được tích tụ lại dưới đáy hồ cùng các chất thải của cá sẽ khiến nguồn nước bị đục và sinh ra khí độc là ( NH3, NO2…) làm ảnh hưởng trực tiếp tới đàn cá Koi hiện đang sống ở đó.

Cho ăn vừa đủ là một trong những cách giữ cho môi trường nước ổn định

Bạn nên cho cá ăn 1 lượng vừa đủ, tránh trường hợp dư thừa nhiều. Hãy áp dụng nguyên tắc 5 phút trong việc cho cá ăn, tức là mỗi lần ăn chỉ cho ăn trong khoảng thời gian 5 phút như vậy là cá đã đủ no và chi ra làm 2 đến 3 lần như vậy trong ngày.

Kiểm Soát Khí Độc Trong Hồ Nuôi Cá Koi
Nên kiểm tra và theo dõi các chỉ tiêu khí độc trong ao nuôi để có biện pháp cải thiện môi trường nước cho cá.

Các chế phẩm vi sinh thích hợp trong nuôi cá Koi

Khi môi trường không đảm bảo trong sạch cũng sẽ là nơi tạo điều kiện cho nấm, ký sinh trùng hoặc vi khuẩn sinh sôi và hại cá. Chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn một số dòng sản phẩm của NOVA–YUCCA PLUS, đây là những chế phẩm có khả năng hấp thụ khí độc NH3, NO2, H2S cho môi trường hồ nuôi cá Koi. Ngoài ra bạn có thể sử dụ chế phẩm vi sinh xử lý riêng cho hồ cá Koi là EM-AQUA.

pH trong hồ nuôi cá Koi

  • pH là yếu tố rất quan trọng đối với hồ cá Koi, nhất là khi hồ nuôi cá ở ngoài trời. Khi trời mưa xuống thì lượng nước mưa sẽ kéo theo axit làm giảm độ pH trong hồ rất nhanh, ngoài ra mưa còn làm giảm nhiệt độ trong hồ rất nhanh. Đến mùa đông nhiệt độ nước trong hồ giảm mạnh sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh trưởng của cá. Bạn nên lắp thêm hệ thống sưởi cho hồ cá để khi nhiệt độ nước xuống thấp bạn phải dùng nó tránh làm cá bị stress, lười ăn, ảnh hưởng tới sức khỏe cá.
  • Không nên để tảo thực vật trong hồ quá nhiều vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến độ pH của hồ nước.
  • độ pH của nước còn thay đổi theo ngày đêm vì thế bạn nên đo pH ngày 2 lần để thường xuyên theo dõi và kịp thời đưa ra biện pháp xử lý nếu độ pH không đạt yêu cầu, để tránh những ảnh hưởng tiêu cực tới cá Koi.
Có thể bạn thích:   Uông Bí thi công hồ Koi - Chuyên nghiệp - Uy tín - Bảo hành dài hạn – Liên hệ 0976870033

Các biện pháp kiểm soát cũng như phòng ngừa phát sinh khí độc trong hồ nuôi cá Koi:

  • Thay nước trong hồ nuôi thường xuyên và dùng thêm men vi sinh để ổn định môi trường nước.
  • Không cho cá ăn quá nhiều để hạn chế lượng thức ăn dư thừa trong hồ
  • Với hồ cá ở ngoài trời cần phải có những dụng cụ che chắn và  xử lý hợp lý khi gặp thời tiết bất lợi như mưa to, trời rét… để không làm thay đổi độ pH trong hồ
  • Thường xuyên kiểm tra các chỉ tiêu ( O2, NO2, NO3, pH, KH, GH, NH3/NH4,…) nhằm có biện pháp xử lý kịp thời giúp cải thiện môi trường nước.
  • Có thể sử dụng VỎ HÀU ION để giúp ổn định độ pH của nước

Bộ Test kiểm tra chỉ tiêu chất lượng nước của hãng Sera từ Đức 

Kiểm Soát Khí Độc Trong Hồ Nuôi Cá KoiBạn nên đề cao quan điểm phòng bệnh hơn chữa bệnh để ổn định và kiểm soát tốt môi trường nước. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng và hiệu quả trong việc nuôi và chăm sóc cá để đạt hiệu quả tốt và lâu dài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0976870033
Liên hệ