Làm Sao Để Cá Koi Lên Màu Đẹp

Làm Sao Để Cá Koi Lên Màu Đẹp

LÀM SAO ĐỂ CÁ KOI LÊN MÀU ĐẸP?

Bất kỳ người nuôi cá Koi nào cũng đều mong muốn đàn cá của mình có những màu sắc đẹp nhất, rực rỡ nhất. Để có được điều đó thì chế độ ăn của cá là việc cực kỳ quan trọng.

Cá chép Koi là loại cá hiện đang rất được ưa chuộng tại nước ta. Hiện nay, nước ta có những hồ cá Koi có giá trị lên đến cả tỉ đồng, ở đó giá trị của cá không chỉ tính bằng kích thước cá mà còn được tính bằng màu sắc của đàn cá.

Màu sắc của cá Koi do hai yếu tố quyết định là giống và cách chăm sóc. Giống cá chỉ chiếm 10% trong khi kỹ thuật nuôi cá và thức ăn dành cho cá chiếm tới 90% về màu sắc của cá. Nếu cá của bạn có thân hình cân đối kết hợp với màu sắc rực rỡ thì giá trị của chúng rất lớn.

Làm Sao Để Cá Koi Lên Màu Đẹp
Làm Sao Để Cá Koi Lên Màu Đẹp

Một số loại cá Koi đẹp

Ở nước ta hiện nay có khoảng 10 loại cá Koi nổi bật, được nhiều người nuôi. Mỗi loại sẽ có những màu sắc, tập tính và kích thước khác nhau. Sau đây là một số loài được ưa chuộng:

Kohaku

Đây là loài cá Koi được nhiều người nuôi nhất bởi giá trị mà nó mang lại. Cá có màu trắng loang đỏ là màu chủ đạo, chiếm tới 50% cơ thể của nó. Loài cá này có thân hình rất quyến rũ.

Sanke (Taisho Sanke)

Đây là dòng cá Koi được lai tạo từ thời Taisho ở Nhật Bản từ loài cá Kohaku. Ngoài màu chủ đạo là vàng trắng thì loài cá Kohaku còn có thêm đốm đen từ thân trở xuống đuôi. Một con Sanke được coi là chuẩn và đẹp thì phải có đủ các yếu tố như vậy.

Làm Sao Để Cá Koi Lên Màu Đẹp

Showa (Showa Sanshoku)

Đây là loài Koi được lai tạo từ loài Kohaku giống như Sanke, chỉ có điều màu của nó sẽ là màu trắng và màu đen loang đỏ là chủ đạo. Sự khác nhau của Sanke và Showa là các đốm đen trên thân của Showa nhiều hơn, xuất hiện từ đầu cho đến đuôi chứ không chư Sanke chỉ là những đốm nhỏ từ thân xuống.

Utsuri

Tương tự như Showa, loài cá này cũng có màu chủ đạo là trắng và đen loang đỏ. Trên thân cá màu đen chạy khắp cơ thể.

Bekko

Đây là loài có nguồn gốc từ Utsuri, màu chủ đạo của nó là vàng, trắng và đỏ. Thân của nó có màu đen nhưng không to như Utsuri. Một con Bekko được coi là có giá trị khi đầu nó phải sạch và không có những đốm đen.

Làm Sao Để Cá Koi Lên Màu Đẹp

Asagi

Vẻ bề ngoài của những chú cá Asagi rất nổi bật với những lớp vảy hình lưới màu xám xanh, màu đỏ, xám đen ở trên thân. Bạn có thể phân biệt loài cá này với những loài các khác nhờ vào bộ vảy của nó. Một con cá Koi Asagi được coi là  đẹp phải đảm bảo lớp vảy của nó đồng đều nhau về kích thước.

Shusui

Loài Koi này cũng gần giống với Asagi chỉ có điểm khác là da của chúng là da trơn. Màu chủ đạo của Shusui là trắng và đỏ, chúng có một lớp vảy màu đen từ phần vây trên lưng xuống đến đuôi. Một con Shusui được coi là đẹp phải có 2 vệt đỏ trải dài từ vây trước xuống đuôi  và lớp vảy màu đen của nó phải thẳng tắp.

Tancho

Đây là loài Koi được xem là biểu tượng của Nhật bởi chúng có một vòng tròn màu đỏ trên đỉnh đầu, rất giống với là cờ Nhật. Một con Tancho được coi là đẹp khi vòng tròn màu đỏ trên đầu nó phải cân đối và nằm chính giữa đỉnh đầu. Loài cá này có giá rất cao.

Có thể bạn thích:   Ứng dụng năng lượng mặt trời vào nuôi cá Koi

Làm Sao Để Cá Koi Lên Màu Đẹp

Goromo

Đây là dòng Koi được lai giữa Kohahu và Asagi. Hình thức bề ngoài của nó giống như Kahaku, màu chủ đạo cũng là màu trắng chỉ có điểm khác biệt là những màu loang hình lưới của nó là do lớp vảy tạo ra. Một con Goromo được coi là đẹp khi mà trắng nền của nó phải là trắng tinh chứ không phải trắng ngà, các màu loang phải đều chứ không được chỗ đậm chỗ nhạt, đầu cá phải sạch.

Ginrin/Kin:

Loài cá Koi này ở vảy lấp lánh rất đẹp. Trong các dòng thuộc giống Ginrin thì có dòng Diamond là được nhiều người lựa chọn nhất. Một con Ginrin/Kin được coi là đẹp khi lớp vảy của chúng đều đẹp, màu lấp lánh sẽ sáng bóng và đẹp hơn khi nhìn dưới ánh sáng mặt trời.

Thức ăn giúp cá Koi lên màu đẹp

Ngày nay nhiều chủ nhân của những hồ cá Koi thường kết hợp thức ăn dành cho cá Koi với các thực phẩm tự nhiên nhằm giúp bổ sung thêm khoáng chất và sức đề kháng cho cá. Khi cá khỏe mạnh cá sẽ lên màu rất đẹp. Ta có thể trộn chung một số loại thức ăn sau:

  • Cam: giúp bổ sung thêm vitaminC, tăng cường hệ miễn dịch và giảm stress
  • Tỏi: giúp điều trị bệnh và thường được nghiền ra để trộn với thức ăn
  • Tôm tép: giúp cung cấp thêm protein mà cá Koi lại rất thích ăn chúng. Nên bổ sung vào mùa hè là phù hợp nhất.
  • Trùng huyết: giúp cung cấp thêm protein và nên dùng loại đông lạnh vì loài này dễ mang mầm bệnh vào ao hồ của bạn. Bạn nên bổ sung chúng vào mùa hè.

Để cá Koi lên màu được như ý bạn nên chọn những loại thức ăn hỗ trợ lên màu kết hợp với hàm lượng protein cao giúp cho cá sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Dòng thức ăn hỗ trợ Cá Koi lên màu đẹp của Hikari

Làm Sao Để Cá Koi Lên Màu Đẹp

Thành phần bao gồm:

  • Protein thô thấp hơn 40%
  • Chất béo thô thấp hơn 6%
  • Sợi thô cao hơn 2%
  • Độ ẩm cao hơn 10%
  • Tro cao hơn 15%.

Đây là loại thức ăn được pha trộn của protein đặc biệt tốt kết hợp với  axit amin, Carbohydrat và chất béo làm cải thiện dáng vẻ, sự tặng trưởng và lên màu của cá Koi mà bạn đang mong muốn. Cám giàu hàm lượng Spirulina nguyên chất giúp màu sắc của cá trở nên sinh động hơn nhất là những gam màu đỏ tươi mà không làm ảnh hưởng đến những gam màu trắng. Vi khuẩn có lợi sẽ chiếm ưu thế, giúp cho cá giảm khả năng bị nhiễm bệnh. Đồng thời, cám này còn giúp cho hệ tiêu hóa của cá tăng tốc lên, hấp thụ thức ăn tốt hơn và giảm thiểu chất thải ra môi trường nước.

Bạn nên sử dụng loại cám này hàng ngày để giúp những chú cá Koi có cơ thể khỏe mạnh và vẻ đẹp rực rỡ nhất.

Một số dòng thúc ăn giúp cá Koi lên màu đẹp

Làm Sao Để Cá Koi Lên Màu Đẹp

Hikari Economy và Hikari Friend đang được khách hàng  lựa chọn và tin dùng vì hàm lượng protein cao, giá thành hợp lý, chất lượng tuyệt vời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0976870033
Liên hệ