Kinh nghiệm cần có để mua cá Koi yêu thích

Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích

Bạn vừa dành bốn ngày cuối tuần vừa qua để đào hố cho một cái ao trong vườn. Lớp lót nằm trong và ao ở sân sau chứa đầy nước. Các tảng đá đã được đặt cẩn thận xung quanh mép để tạo cho ao một vẻ đẹp tự nhiên. Máy bơm đang chạy và thác nước nhỏ tạo ra âm thanh chảy róc rách vui tai ở một đầu của ao. Bây giờ niềm vui thực sự bắt đầu. Đã đến lúc đi ra ngoài và mua một vài con Koi tuyệt đẹp mà bạn đã để mắt đến trên các tạp chí bấy lâu nay. Bước vào cửa hàng cá cảnh địa phương, bạn hào hứng hỏi: “Ở đây có bán các loài cá Koi nào không?” Nhưng thật đáng tiếc khi khu phố của bạn không cửa hàng nào có. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay

Đừng tuyệt vọng. Có một giải pháp thay thế: mua cá koi qua đường bưu điện.

Vận chuyển cá sống bằng đường hàng không hiện nay là một nghệ thuật rất phát triển. Đã nhận được hàng trăm con cá koi từ các nhà cung cấp trên khắp đất nước, và thậm chí đã tự mình mang về nhiều con cá koi từ Nhật Bản, tôi chưa bao giờ bị mất một con cá nào khi vận chuyển. Vì vậy, có được chúng là vấn đề ít nhất của bạn (sẽ nói thêm ở phần sau) – tuy nhiên, lựa chọn và trả tiền cho chúng lại là một câu chuyện khác.

Chất lượng cá Koi

Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích
Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích

Lý do để xem xét chất lượng cá koi khi được vận chuyển qua bưu điện. Hầu như bất kỳ cửa hàng cá cảnh nào cũng có thể mua cho bạn những con cá koi chất lượng tốt, và chúng là những con cá tuyệt vời với giá cả hợp lý. Nhưng nếu bạn muốn nuôi những loài cá Koi khác — cái gọi là cá koi chất lượng cao — bạn cần chuyển sang các đại lý và nhà lai tạo (bao gồm cả những người có sở thích), những người làm việc chuyên về cá koi.

Koi chất lượng cao là gì? Các đánh giá về “chất lượng” có lẽ được xác định chặt chẽ hơn và được tranh luận sôi nổi đối với cá koi hơn bất kỳ loài cá cảnh nào khác. Điều này là do sự cạnh tranh khốc liệt diễn ra tại vô số triển lãm cá koi trên khắp thế giới mỗi năm. Những con koi này đại diện cho những gì tốt nhất và có giá để chứng minh điều đó.

Như tôi đã đề xuất, ở một đầu của quang phổ có những con koi chất lượng trong ao. Về cơ bản đây là những động vật khỏe mạnh không có bất kỳ đặc điểm màu sắc nào đáng chú ý. Chúng chắc chắn đầy màu sắc, sống động và tuyệt vời – nhưng chúng sẽ không thu hút sự chú ý của các giám khảo chương trình. Thông thường, cá koi chất lượng trong ao có giá từ $ 10 đến $ 100 tùy thuộc vào kích thước.

Ở đầu kia của quang phổ là những chú koi chất lượng cao. Những con tốt nhất được chứng nhận bởi nhà lai tạo, có nghĩa là chúng có dòng máu (gen) khá ổn định mang lại sự chắc chắn về việc truyền lại các đặc điểm màu cơ bản của chúng. Những con cá này có thể dễ dàng có giá từ 10.000 đô la trở lên. Một cặp koi sinh sản tốt có thể chạy gấp mười lần số tiền này.

Ở giữa có nhiều loại cá chất lượng tốt khác nhau có thể được coi là chất lượng thể hiện ở một số mặt nhưng không phải ở những khía cạnh khác. Giá cả khác nhau đáng kể. Koi có thể thay đổi màu sắc và hoa văn theo thời gian. Một con cá non có thể chưa trưởng thành thành nên chưa có bất cứ điều gì đáng chú ý. Một con koi chất lượng cao trong ao có thể bất ngờ phát triển thành một nhà vô địch khi chúng trưởng thành. Suy đoán về cách một con cá koi có thể “cải thiện” về chất lượng và giá trị theo thời gian là một đề xuất rất rủi ro. Tất nhiên, nhiều câu lạc bộ koi — địa phương, quốc gia và quốc tế — đã đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá rất chi tiết. Hầu hết các tiêu chí cơ bản có thể được tìm thấy trong các cuốn sách phổ biến về chủ đề này và trên KOI USA, tạp chí của Hiệp hội các Câu lạc bộ Koi của Mỹ. Tham gia một câu lạc bộ koi và nói chuyện với những “tay lão luyện” trong việc đánh giá là cách tốt nhất để tìm hiểu chi tiết.

Ý tưởng của tôi về một con cá chất lượng tốt rất đơn giản. Đầu tiên, nó có tất cả các bộ phận: mắt, vây, vảy, v.v. Thứ hai, nó có hình dạng phù hợp đẹp mắt. Nghĩa là, nó không được mỏng như một con dao cũng như không được rỗng hoặc có bướu ở lưng. Ở những động vật được nuôi dưỡng tốt, cơ thể phải rộng hơn đầu. Bất kỳ cuốn sách hay nào về koi sẽ bao gồm một cuộc thảo luận về loại cơ thể.

Tại thời điểm này, với hai mối quan tâm cơ bản của tôi đã được thỏa mãn, cá nhân tôi hài lòng với cá koi. Nhưng đối với hầu hết những người nuôi cá koi – đặc biệt là những người lai tạo và thể hiện sự cuồng nhiệt – chất lượng cá koi còn hơn thế nữa. Do đó, điều thứ ba cần cân nhắc là cá phải có màu sắc rõ ràng, hoa văn sắc nét. Đó là, màu đỏ là màu đỏ, màu trắng là màu trắng, màu đen là màu đen và như vậy. Các cạnh giữa các màu khác nhau nên được xác định rõ ràng.

Cân nhắc thứ tư và cuối cùng là phẩm chất mà tôi là một phần. Đó là “các hành vi.” Đây là hiệu ứng cảm xúc mà con cá có đối với người quan sát. Cách cá di chuyển, hình dạng và thái độ của nó trong nước kết hợp với nhau để tạo nên sự chuyển động. Nhìn cá koi trong ao sau nhà, bạn sẽ biết ngay khi nhìn thấy nó.

Những gì tôi vừa mô tả vẫn nằm trong lĩnh vực chất lượng hồ cá koi. Bạn phải phân biệt một chút trong việc lựa chọn, nhưng những con cá như vậy có thể được tìm thấy ở các cửa hàng và chúng có giá cả phải chăng. Phải thừa nhận rằng chúng sẽ không bao giờ chiến thắng trong một cuộc thi.

Cuối cùng, chất lượng koi phụ thuộc vào nhiều nhận định chủ quan và vào túi tiền. Về mặt này, tôi thực sự khuyên những người lần đầu tiên nuôi cá koi ở sân sau nên bắt đầu với những con cá koi chất lượng cao. Cho dù trải nghiệm của bạn với bể cá như thế nào, thì việc nuôi cá trong ao ngoài trời là khác nhau. Hãy tự hỏi phản ứng của bạn nếu bạn thức dậy vào sáng hôm sau và thấy con cá koi trị giá 800 đô la mà bạn vừa mua đang phơi trên boong gần ao sau nhà của bạn (vâng, koi nhảy).

Chỉ sau khi bạn đã có vài năm kinh nghiệm về ao sau nhà, tôi mới khuyên bạn nên xem xét những động vật đắt tiền hơn. Nhưng với tuổi thọ của những con cá này — nhiều thập kỷ và lâu hơn — việc nuôi một số mẫu vật tuyệt đẹp có thể thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời.

Thực hiện một nghiên cứu nhỏ

Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích
Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích

Khi nói đến việc tìm cá koi thực sự đẹp, đặt hàng qua đường bưu điện cũng mang lại khả năng sở hữu con cá ấy. Tất cả phụ thuộc vào lượng thời gian bạn dành để nghiên cứu sơ bộ một chút trước khi mua.

Thông thường, trong trường hợp đặt cá koi qua mạng, quyết định về chất lượng là một yếu tố quan trọng và giá cả và tính sẵn có hơn là sở thích cá nhân. Bạn càng sẵn sàng chi trả mọi con số cho mỗi con cá, thì “chất lượng” càng cao — ít nhất là theo ý kiến ​​của đại lý đang chọn cá cho bạn.

Cũng đúng là một số giống cá koi đắt hơn những giống khác. Một con 6 inch chất lượng cao (một con cá trắng với những mảng màu đỏ lớn) có thể có giá $ 3000. Một con oghon chất lượng cao (về cơ bản là một con cá màu vàng kim loại) có cùng kích cỡ có thể có giá 100 đô la. Sự khác biệt lớn về giá cả phản ánh sự dễ dàng hay khó khăn trong việc lai tạo đối với các đặc điểm cụ thể, sự mong muốn tổng thể của giống đối với những người nuôi cá koi và sự sẵn có của giống đang được tìm kiếm.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn điều trị căng thẳng ở cá Koi

Trong thế giới của những người kinh doanh cá koi, thuật ngữ tiếng Nhật là ngôn ngữ được nhiều người lựa chọn. Trước khi gọi cho một đại lý cá koi, hãy ngồi xuống với một vài cuốn sách tham khảo về koi hay và một số vấn đề trở lại của KOI USA. Có vô số hình ảnh về nhiều loại cá koi khác nhau cùng với tên riêng của Nhật Bản. Khi bạn xem qua các bức ảnh, hãy ghi lại những bức ảnh, những loài cá bạn quan tâm nhất. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những bức ảnh bạn đang xem có thể là những chú cá koi vô địch vĩ đại từ các triển lãm cá koi uy tín nhất của Nhật Bản. Bạn sẽ không đặt hàng những con cá cụ thể đó — trừ khi bạn đã quyết định từ bỏ việc mua chiếc Porsche mới mà bạn đang xem. Cũng xin lưu ý rằng nhiều loại bạn thấy trong sách khá khó tìm. Kohaku, showa, sanke, oghon, shusuiutsuri cơ bản thường có sẵn. Những người khác yêu cầu tìm kiếm các loài cá đặc biệt, thường có thể tốn kém.

Gọi cho đại lý cá Koi

Khi bạn đã quyết định lựa chọn giống cá koi mà bạn quan tâm nhất, bạn có thể gọi cho đại lý. Có rất nhiều đại lý cá koi tốt, có uy tín xung quanh.

Đọc danh sách các giống bạn quan tâm cho đại lý và tham khảo rõ ràng các sách bạn đang đọc. Hầu hết các đại lý cá koi đều có sẵn những dòng cá này, và sẽ đỡ nhầm lẫn nếu cả hai bạn đang xem những bức ảnh và loài cá giống nhau.

Tiếp theo sẽ đến phần thảo luận về kích thước và chất lượng, và bạn sẽ nhanh chóng khám phá ra lý do tại sao tôi thường xuyên đề cập đến giá cả như vậy. Nếu bạn quen mua cá nhiệt đới, cá vàng hoặc thậm chí cá nước mặn, bạn sẽ bị sốc. Những gì nói chung là koi chất lượng tốt sẽ rất tốn kém tiền bạc.

Nếu bạn đang cân nhắc những con cá trong tầm giá vài trăm đô la mỗi con, bạn nên nhất định xem ảnh trước khi mua. Các đại lý cá koi sẽ cung cấp cho bạn các Polaroids hiển thị các loài cá cụ thể và giá cả của chúng — nếu họ tin rằng bạn thực sự nghiêm túc với việc mua bán. Khi ảnh đến, bạn có thể xem qua, chọn loại cá bạn muốn và sau đó gọi cho đại lý để hoàn tất việc mua hàng. Tôi thực sự khuyên bất cứ ai đang cân nhắc mua cá đắt tiền hãy xem hình ảnh của các loài động vật thực tế trước. Nhưng đừng mong đợi dịch vụ như vậy cho cá koi rẻ tiền.

Thường có thể được giảm giá nếu bạn đặt một số lượng cá chất lượng cao cùng một lúc. Giảm giá có thể đáng kể — 30 phần trăm hoặc hơn — tùy thuộc vào các chi tiết cụ thể của đơn đặt hàng của bạn, mùa và môi trường kinh doanh, cũng như các yếu tố khác. Một khi nhà bán biết bạn nghiêm túc, họ sẽ sẵn sàng mặc cả với bạn.

Cuối cùng, hầu hết các đại lý sẽ đảm bảo giao hàng trực tiếp, nhưng chỉ có vậy. Họ không kiểm soát được những gì bạn làm với cá khi chúng đến điểm đích. Tôi chưa bao giờ biết một đại lý cá koi sẽ làm gì nếu có con chết xảy ra trong chuyến hàng. Trong mọi trường hợp, bạn nên thảo luận về điều này trước khi giao dịch kết thúc.

Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích
Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích

Vận Chuyển Uy Tín

Khi bạn đã hoàn tất thỏa thuận, bạn sẽ phải thu xếp việc vận chuyển. Có hai khía cạnh cần xem xét: cách đóng gói cá và giao hàng như thế nào.

Không có đại lý cá koi nào quan tâm đến việc giao cá chết. Tất cả họ quan tâm là phát triển các quy trình cụ thể thông qua kinh nghiệm hoạt động tốt nhất. Mối quan tâm chính của bạn là biết những thủ tục đó là gì.

Trước tiên, hãy tìm hiểu độ pH của nguồn cung cấp nước của đại lý. Điều này không quan trọng đối với mục đích vận chuyển, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến cách động vật thích nghi với môi trường mới khi chúng đến nơi. Hầu hết các loài cá có thể chịu được những thay đổi nhỏ về độ pH – thường là khoảng 0,2 đơn vị mỗi ngày. Cá được nuôi trong nước có độ pH 7,2 có thể dễ dàng di chuyển sang nước có độ pH từ 7,0 đến 7,4.

Nhưng nếu sự khác biệt lớn hơn nhiều, thì thành phần hóa học bên trong của cá bắt đầu dao động và con vật bị ốm. Cá có thể trở nên bơ phờ hoặc có thể lao đi xung quanh ao hoặc bể cá ở sân sau với thái độ kích động. Nó cũng có thể xuất hiện ho và khạc ra thức ăn cho cá. Sốc pH — tác động của việc để cá tiếp xúc với sự khác biệt rất lớn về pH — sẽ giết cá trong 48 giờ.

Do đó, độ pH của bể nuôi cách ly dành cho cá koi mới đến phải khớp với độ pH của nước ban đầu của cá càng tốt (không phải nước trong túi vận chuyển). Nếu nước địa phương của bạn có độ pH rất khác, bạn sẽ cần phải thay đổi và ổn định độ pH của bể nuôi cách ly trước khi cá đến. Khi cá được kiểm dịch, bạn sẽ có cơ hội để chúng thích nghi với điều kiện nước tại nhà.

Tiếp theo, bạn muốn biết những phụ gia nước nào sẽ được sử dụng trong túi vận chuyển. Điều hòa nước và chất trung hòa amoniac là một ý tưởng hay. Một số chất điều hòa nước có chứa các hóa chất bổ sung cho lớp lông nhờn tự nhiên của cá, giúp tăng cường bảo vệ trong quá trình vận chuyển. Những người khác có bộ đệm hóa học giúp ổn định chất lượng nước.

Tất nhiên, một chất trung hòa amoniac sẽ ngăn chặn sự tích tụ amoniac có hại có thể xảy ra trong túi vận chuyển. Tôi coi việc sử dụng chất trung hòa amoniac là điều tuyệt đối bắt buộc.

Bạn cũng muốn biết liệu nước có chứa muối hay không. Ướp muối trong nước vận chuyển — thường là khoảng 0,5 đến 1 gam mỗi lít (tối đa một muỗng canh mỗi gallon) — có thể rất hữu ích trong việc giảm thiểu căng thẳng trong quá trình vận chuyển. Ở nơi nước ngọt chỉ chứa một nồng độ muối không đáng kể, cá nước ngọt trung bình có nồng độ muối trong cơ thể khoảng 1%. Kết quả của lực thẩm thấu, nước ngọt liên tục tràn vào cá, và do đó, cá nước ngọt không bao giờ phải uống nước. Thay vào đó, chúng phải sử dụng một lượng năng lượng cực lớn để tống nước ra khỏi cơ thể. Việc nâng cao hàm lượng muối trong nước vận chuyển làm giảm độ dốc thẩm thấu giữa cá và nước, và do đó cá có thể sử dụng ít năng lượng hơn để giữ cho bên trong “khô”. Cá có thể khỏe hơn vì điều này.

Nước muối cũng giúp cá không bị thương trong quá trình vận chuyển. Da và màng của cá hoạt động như những rào cản giữ cho các khoáng chất và muối quý trong cá không thoát vào vùng nước ít mặn xung quanh. Nếu chấn thương thực thể xảy ra, phá vỡ rào cản, các hóa chất quan trọng này sẽ bị mất vào nước. Kết quả là sự phá vỡ cực kỳ nghiêm trọng của hóa học bên trong động vật, sốc thẩm thấu và chết.

Nước muối làm giảm thiểu sự chảy ra của khoáng chất và muối từ cá nếu xảy ra thương tích về thể chất. Nó giúp cá dễ dàng đối phó với những tổn thương bên ngoài và sửa chữa nó. Điều này làm tăng đáng kể khả năng cá sống sót sau tất cả các hoạt động xử lý liên quan đến vận chuyển.

Tiếp theo, sẽ sử dụng thuốc kháng sinh hay thuốc diệt ký sinh trùng? Đây luôn là một ý tưởng tồi. Việc vận chuyển cá trong những loại thuốc này không phục vụ mục đích hữu ích nào nếu động vật ở trong tình trạng tốt. Nhưng nó có thể gây hại. Tiếp xúc trong 24 giờ với thuốc kháng sinh hoặc thuốc diệt ký sinh trùng giết chết rất ít mầm bệnh nhưng lại giúp tạo ra các chủng kháng thuốc, mà sau này bạn khó kiểm soát hơn nhiều. Nếu cần điều trị cho một số vấn đề, nó phải được hoàn thành tốt trước khi cá được vận chuyển.

Có thể bạn thích:   Lịch sử của Koi và ý nghĩa của chúng ở Nhật Bản

Liệu oxy có được sử dụng thay vì không khí trong túi vận chuyển không? Sử dụng oxy tinh khiết thực sự là điều cần thiết. Nếu bạn đang vận chuyển cá trong vài giờ hoặc ít hơn, không khí thông thường – chỉ có 21% oxy – trong một túi vận chuyển lớn sẽ đủ. Nhưng đối với vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, oxy tinh khiết là cách duy nhất để đảm bảo rằng động vật không bị ngạt.

Cuối cùng, liệu thuốc an thần có được sử dụng? Nói chung, điều này là không cần thiết và là một ý tưởng tồi. Nhưng đối với các chuyến bay xuyên lục địa dài hơn, một số đại lý tin rằng quy trình này có thể làm giảm nguy cơ cá cạn kiệt lượng oxy có sẵn trong túi. (Tôi đã mang cá koi từ Nhật Bản về nhà trong chuyến đi kéo dài 24 giờ, không sử dụng thuốc an thần và cá luôn trong tình trạng tốt.)

Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích
Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích

Bạn nên nhấn mạnh rằng cá được đóng túi kép để vận chuyển. Nút tháo, dây cao su bị bung và rò rỉ nhựa. Việc đóng bao kép cung cấp một số bảo hiểm rằng cá của bạn sẽ đến nơi vẫn bơi trong nước.

Nếu có thể, hãy cố gắng sắp xếp giao hàng tận nơi qua đêm. Đây là phương pháp giao hàng ít gây căng thẳng và đáng tin cậy nhất. Nó cũng là đắt nhất. Nhưng giả sử bạn vừa đặt 800 đô la cho cá, tại sao phải mặc cả hơn 50 đô la khác? Thật không may, nhiều dịch vụ giao hàng qua đêm sẽ không giao con vật sống.

Giải pháp thay thế là vận chuyển hàng không, bao gồm việc tự mình đến sân bay để lấy cá. Đây là phương tiện giao hàng phổ biến nhất đối với cá koi đặt hàng qua thư.

Cho dù với bất kỳ thỏa thuận nào, hãy đảm bảo rằng đại lý sẽ gọi cho bạn sau khi thùng hàng đã được chất lên máy bay và họ cung cấp cho bạn số chuyến bay, số bưu kiện, thời gian khởi hành và thời gian đến. Mặc dù có thể giao hàng bằng đường hàng không, nhưng bạn không muốn vận chuyển cá thêm một ngày nào nữa, cũng như không để các thùng hàng ở phía sau xe tải, đặc biệt là vào những ngày quá nóng hoặc lạnh.

Sẵn sàng nuôi cá

Cho dù cá đang được giao đến nhà của bạn hay đang đợi bạn ở sân bay, thì khi cá đến nơi, bạn sẽ phải có trách nhiệm chăm sóc chúng. Có một số bước bạn có thể thực hiện để giảm thiểu rủi ro mất một hoặc nhiều cá koi mới.

Đầu tiên, bất kể ao sau của bạn là ao mới hay có từ lâu, cá nên được cách ly trong một bể cá riêng biệt trong ít nhất hai tuần — tôi thực sự khuyên bạn nên cách ly bốn tuần.

Mặc dù điều này nghe có vẻ như là điều khó hiểu – và đúng như vậy. Khoảng thời gian cách ly sẽ cho phép bạn nghiên cứu chi tiết những con cá mới đến trong một khoảng thời gian và để điều trị một cách đáng tin cậy và hiệu quả bất kỳ bệnh hoặc ký sinh trùng nào có thể ẩn náu. Quan trọng không kém, quy trình này cũng sẽ ngăn chặn sự xâm nhập của ký sinh trùng vào ao của bạn.

Như đã lưu ý ở trên, độ pH của nước bể nuôi cách ly phải khớp với độ pH của nước nhà của đại lý càng gần càng tốt. Bạn sẽ có thể từ từ thích nghi với cá mới với độ pH địa phương của bạn trong khi chúng được kiểm dịch.

Cái ao ở sân sau nơi cá mới của bạn sẽ sinh sống phải hoàn thành chu trình nitơ (amoniac) ban đầu trước khi chúng được thêm vào. Nếu ao từ lâu đã được thiết lập, điều này sẽ không thành vấn đề. Nếu đó là một ao mới, nó nên được thiết lập chu trình ấy trước khi bạn đặt mua cá. Tôi khuyên bạn nên sử dụng amoniac gia dụng thông thường (không mùi, không chất tẩy rửa) để bắt đầu chu trình nitơ.

Bắt đầu bằng cách thêm khoảng 20 ounce amoniac cho mỗi 250 gallon nước ao. Khuấy đều nước, đợi một hoặc hai giờ rồi tiến hành thử amoniac.

Kiểm tra nước mỗi ngày và thêm amoniac để giữ nồng độ trên 1 ppm. Kiểm tra nitrit (không phải nitrat), giả sử nhiệt độ nước gần 70 độ F — nếu lạnh hơn, hãy đợi thêm vài ngày. Các chỉ số nitrit sẽ bắt đầu tăng lên và các chỉ số về amoniac sẽ bắt đầu giảm xuống. Sau 30 đến 60 ngày, mức nitrit phải gần bằng không. Tại thời điểm này, ao ở sân sau của bạn đã an toàn cho cá koi.

Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích
Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích

Sống trong túi vận chuyển

Trước khi chúng ta thảo luận về các chi tiết của việc vận chuyển cá koi của bạn, chúng ta hãy xem xét cuộc sống trong túi vận chuyển. Nền tảng này sẽ giúp bạn hiểu lý do đằng sau các thủ tục mà tôi đề xuất.

Túi vận chuyển thực sự là một môi trường khép kín. Một khi túi được niêm phong, bất cứ điều gì trong túi vẫn ở trong túi. Về cơ bản, đây là một tin xấu đối với cá.

Đầu tiên, và quan trọng nhất, một con cá thải ra một lượng đáng kể amoniac vào nước qua mang của nó. Nước tiểu cá làm tăng thêm lượng amoniac. Thông thường điều này sẽ giết cá, ngoại trừ hai điều:

1) chất trung hòa amoniac sẽ làm cho amoniac trở nên vô hại.

2) nước vận chuyển có xu hướng axit hóa (độ pH giảm xuống) khi vận chuyển, chuyển amoniac tự do thành amoniac ion hóa ít độc hơn.

Quá trình axit hóa diễn ra do quá trình hô hấp và bài tiết của cá. Khi cá thở, nó hấp thụ ôxy từ nước và sau đó thải khí cacbonic vào nước. Một phần oxy từ khí quyển trong túi khuếch tán vào nước và một phần carbon dioxide trong nước khuếch tán vào không khí. Nhưng một số carbon dioxide vẫn hòa tan trong nước, tạo thành một axit cacbonic yếu. Sự giảm pH ngắn này giúp bảo vệ cá tạm thời khỏi ngộ độc amoniac. Đồng thời, sự thay đổi đủ chậm và tạm thời không để sốc pH không phải là vấn đề – miễn là cá được thích nghi đúng cách khi đến nơi.

Thời gian vận chuyển càng dài, lượng khí cacbonic thay thế oxy càng lớn. Khi điều này xảy ra, túi sẽ xẹp xuống. Điều này là do áp suất tạo ra bởi carbon dioxide trong túi nhỏ hơn áp suất ban đầu được tạo ra bởi bầu không khí toàn oxy. Khi mức carbon dioxide tiếp tục tăng, cá sẽ bị ngạt nhẹ. Chúng sẽ say và buồn ngủ, và cuối cùng là bất tỉnh. (Điều này cũng khiến tôi đặt ra câu hỏi liệu thuốc an thần có thực sự cần thiết hay không).

Nhận hàng

Khi nhận cá, bạn phải chuẩn bị cho khả năng xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển. Các yêu cầu về thiết bị rất đơn giản nhưng rất cần thiết.

Mang theo bể và nước của bạn là bắt buộc. Nước nên được chuẩn bị trước khi đến đón. Nước phải đến từ bể nuôi cách ly của bạn, do đó đảm bảo rằng độ pH phù hợp với nước của đại lý và việc chuyển đến bể nuôi cách ly để giúp cá không căng thẳng. Đối với tất cả các lý do đã giải thích trước đó, nước trong bể nên được chuẩn bị với nước xả, chất trung hòa amoniac và muối (1 muỗng canh trên 4 gallon).

Một trong những mục khó khăn trong danh sách của tôi là máy bơm không khí. Một số đơn vị chạy bằng pin có sẵn trên thị trường. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng sử dụng máy bơm hơi lốp tiêu chuẩn. Bạn có thể mua một chốt phụ kiện ở bất kỳ cửa hàng bán đồ thể thao nào (dùng để thổi phồng v.v.), chốt này sẽ phù hợp với van ống khí và cho phép bạn gắn ống dẫn khí và một viên đá. (Hạn chế của máy bơm lốp vì nó rất ồn.)

Có thể bạn thích:   Thời điểm và lí do ngừng cho cá Koi ăn vào mùa đông

Giả sử rằng bạn đang lấy cá tại sân bay, bạn nên kiểm tra ngay tình trạng của động vật khi bạn được nhận tại văn phòng chuyển phát hàng không. Mặc dù các nhãn dán rõ ràng nhất, nhưng các hộp đôi khi vẫn bị để ngoài trời lạnh hoặc dưới ánh nắng mặt trời. Đặt hộp vào góc tối của căn phòng để tránh mở ra dưới ánh sáng chói và gây sốc cho cá trong quá trình này. Cẩn thận mở phần trên — dùng dao không phải là ý kiến ​​hay vì bạn có thể làm thủng túi nhựa bên trong.

Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích
Kinh Nghiệm Cần Có để Mua Cá Koi Yêu Thích

Kiểm tra chỗ rò rỉ. Bên trong hộp phải khô. Cá nên bơi trong các túi chứa đầy nước từ một phần ba đến một nửa và phần còn lại chứa ôxy. Thông thường, mực nước kéo dài ngay trên vây lưng. Nếu túi bị rò rỉ và hoàn toàn trống rỗng, đừng tuyệt vọng – cá có thể vẫn còn sống. Ngay lập tức cho chúng vào bể nhỏ cùng với nước đã chuẩn bị sẵn mà bạn mang theo. Thêm vài giọt hydrogen peroxide mới vào mỗi gallon và sau đó đợi vài phút. Hydrogen peroxide về cơ bản là một phân tử nước có gắn thêm một nguyên tử oxy. Khi bạn nhỏ một vài giọt vào nước, nó sẽ giải phóng oxy và ngay lập tức tăng mức oxy hòa tan. Đừng sai lầm khi tin rằng nếu một vài giọt là tốt, nhiều giọt sẽ tốt hơn vì thêm quá nhiều hydrogen peroxide vào nước sẽ giết cá của bạn.

Nếu cá dường như không phản ứng với điều này, bạn cũng có thể thử hồi sức cho cá. Làm ướt tay và cầm lỏng quanh bụng cá. Dùng ngón trỏ ấn nhẹ vào bên dưới cá ngay bên dưới mang. Bạn sẽ nhận thấy rằng miệng của con vật mở ra và mang bùng phát. Bây giờ di chuyển cá từ từ trong nước. Tiếp tục điều này trong 10 phút. Điều này dành cho các loài cá bị choáng váng, ngạt thở và bất tỉnh. Tuy nhiên, nếu cá đã chết thì không thể làm vậy. Nếu cá không hồi sinh, bạn nên nhờ nhân viên vận tải hàng không làm nhân chứng rằng chúng đã chết.

Nếu không có rò rỉ, cá sẽ bơi xung quanh. Bất kỳ con cá nào nằm nghiêng hoặc trôi nổi, đều chết. Bạn có thể cố gắng hồi sức cho cá nếu mắt của nó không bị trừng trừng. Đảm bảo rằng đại lý vận tải hàng không xác nhận nếu có bất kỳ con cá chết. Nếu có bất kỳ vấn đề nào với cá, hãy gọi ngay cho đại lý từ văn phòng vận chuyển hàng hóa.

Sau khi đưa cá ra xe, bạn nên lưu ý mức độ lạm phát của các túi. Túi phải căng phồng như bóng bay và bề mặt túi phải căng và chắc. Điều này cho thấy rằng vẫn còn nhiều oxy có thể sử dụng được trong túi. Một lần nữa, cá nên bơi một cách tích cực. Nếu đúng như vậy, hãy đóng hộp và lái xe về nhà.

Tuy nhiên, nếu túi chỉ bị phồng lên một phần – hoặc cá hầu như không di chuyển – thì có nghĩa là ôxy đang cạn kiệt. Bạn sẽ cần phải làm gì đó. Mở túi và đổ cá và nước vận chuyển vào bể cùng với nước đã chuẩn bị. Khuấy nhẹ nước để hòa trộn chất trung hòa amoniac. Tiếp theo, thiết lập máy bơm không khí và đá bọt khí để tạo bọt khí vào nước trong bể nhỏ, khuấy động bề mặt của nước.

Không khí sủi bọt qua nước vận chuyển sẽ loại bỏ khí cacbonic, làm giảm nồng độ axit cacbonic và do đó làm tăng độ pH. Nếu không sử dụng chất trung hòa amoniac hoặc nếu nó đã cạn kiệt, amoniac trong nước sẽ đột ngột trở nên độc hại khi độ pH tăng lên, gây ngộ độc cho cá.

Vấn đề chất lượng nước duy nhất cần quan tâm liên quan đến nhiệt độ. Nhiệt độ nước trong bể ít nhất phải bằng hoặc ấm hơn nhiệt độ nước trong túi vận chuyển. Sốc nhiệt ở koi rất phổ biến khi cá được chuyển từ vùng nước ấm hơn sang vùng nước mát hơn. Di chuyển koi từ nước mát sang nước ấm hơn dường như không làm chúng căng thẳng nhiều. Mặc dù luôn luôn là tốt nhất để phù hợp với nhiệt độ càng giống nhau càng tốt.

Cuối cùng, thêm hai hoặc ba giọt hydrogen peroxide — một lần nữa, để tăng hàm lượng oxy trong nước — và đậy kín bể nhỏ với mọi thứ được đóng gói an toàn trên xe.

Bất kể bạn nhận cá tại văn phòng vận chuyển hàng không và mang về nhà hay được giao trực tiếp đến cửa của bạn, các thủ tục từ thời điểm này trở đi đều giống nhau. Bạn nên chuẩn bị sẵn một hoặc nhiều “bể nhận”. Cho lượng nước vừa đủ vào bồn để làm ngập vây lưng của cá. Một lần nữa, hãy đảm bảo rằng nước ít nhất phải ấm bằng nước trong túi vận chuyển. Không phù hợp với độ pH của nước trong túi vận chuyển. Thay vào đó, độ pH của nước trong bồn tắm của bạn phải khớp với độ pH của nước mà cá được nuôi ban đầu càng tốt.

Thêm chất điều hòa nước, chất trung hòa amoniac, một thìa muối cho mỗi 4 gallon nước và thiết lập máy bơm không khí để lưu thông nước và khuấy động bề mặt nước. Đổ hết túi vận chuyển — cá và nước — vào bể. Để cá bơi vào trong bể — không nhấc chúng bằng lưới.

Đậy nắp bồn và để riêng cá. Khoảng một giờ sau, tăng gấp đôi lượng nước trong bồn và thêm một lượng nước xả thích hợp và chất trung hòa amoniac. Sau một giờ nữa trôi qua, bạn có thể chuyển cá sang bể nuôi cách ly của mình. Khi chuyển cá koi, không nhấc chúng lên khỏi mặt nước bằng lưới. Đưa chúng vào một cái chảo hoặc bể cạn chứa nước vừa đủ ngập lưng. Sau đó di chuyển chúng đến bể nuôi cách ly và nhấn chìm chảo chuyển để chúng có thể bơi vào bể cá. Được cảnh báo: koi có thể  nhảy.

Bể cá cách ly phải luôn được che đậy. Koi thỉnh thoảng thích đi phiêu lưu ngoài nước (chúng nhảy rất mạnh)

Một khi cá được an toàn trong bể nuôi cách ly, hầu hết các công việc và lo lắng đã kết thúc. Duy trì chất lượng nước tốt bằng cách đảm bảo lọc cơ học và sinh học đầy đủ, cũng như sục khí thích hợp. Bạn nên kiểm tra độ pH, amoniac và nitrit hàng ngày.

Tôi thực sự khuyên bạn nên thay ít nhất 10 phần trăm nước mỗi ngày (hãy nhớ thêm muối vào nước thay thế). Đây là thời điểm và nơi bạn sẽ thích nghi với koi với nguồn cung cấp nước tại địa phương của bạn. Khi bạn thay nước, đừng cố làm thay đổi độ pH của nó. Từ từ, trong thời gian cách ly, cá sẽ tự điều chỉnh.

Bạn nên dành năm phút hoặc nhiều lần hơn mỗi ngày để quan sát những con mới đến trong bể nuôi cách ly. Hãy cho chúng một vài ngày để ổn định và sau đó quan sát hành vi của chúng. Tìm các dấu hiệu của vấn đề — thức ăn cho cá hoặc bơi mất thăng bằng. Theo dõi kỹ các dấu hiệu của vết thương hoặc ký sinh trùng — các vết sưng tấy lên, các mảng màu trắng hoặc xám, các mép vây bị thâm đen, v.v. Nếu bạn phát hiện ra vấn đề, hãy xử lý tất cả cá cùng nhau. Điều này đặc biệt quan trọng đối với ký sinh trùng, bởi vì một số loài cá có thể không có bất kỳ dấu hiệu nào bên ngoài của việc bị nhiễm ký sinh trùng.

Khi thời gian cách ly kết thúc — tối thiểu là hai tuần — hãy chuyển cá sang ao sau nhà. Bạn đã làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng cá koi mới của bạn sẽ chuyển sang nhà mới suôn sẻ.

Tôi hy vọng tôi đã thuyết phục bạn rằng không cần phải cảm thấy hạn chế trong việc lựa chọn cá koi trong khu vực địa phương của bạn. Hầu hết chúng ta không sống gần những người buôn bán và nhân giống cá koi. Có được cá koi (hoặc cá vàng) chất lượng cao từ các đại lý và nhà lai tạo ở xa có thể là một trải nghiệm thú vị và bổ ích.

0976870033
Liên hệ