Chăm sóc cá Koi hiệu quả như thế nào?

Chăm Sóc Cá Koi Hiệu Quả Như Thế Nào?
  • Nguồn: Internet
  • Biên dịch: Mai Hien

Cá Koi là bắt nguồn từ một loài cá Chép được lai tạo chọn lọc tại Nhật Bản để đem đến màu sắc mong muốn. Cá Koi Nhật Bản có thể rất lớn với chiều dài 2 feet, đó là kích thước phổ biến của cá trưởng thành. Do kích thước lớn nên cá Koi thường được nuôi trong ao và hoạt động tốt nhất trong các hồ cá Koi ngoài trời lớn. Mỗi con cá cần vài trăm gallon nước để phát triển đầy đủ. Một sai lầm phổ biến của người chơi Koi là thả quá nhiều cá trong một ao. Khi còn nhỏ, lượng nước trong ao có thể đủ cho cá con. Nhưng khi cá Koi lớn lên, chúng sẽ cần lượng nước nhiều hơn để phát triển tốt. Vì vậy cần chăm sóc cá Koi tốt

Có rất nhiều loại cá Koi với mức giá khác nhau. Cách phân biệt chúng là dựa trên hoa văn và màu sắc trên cơ thể. Ví dụ như giống cá Koi Tancho rất được săn đón bởi thân của nó chủ yếu là màu trắng tinh, với hoa văn màu cam trên đỉnh đầu. Đó là một vẻ đẹp tuyệt vời.

Mọi người thường nhầm lẫn giữa cá Vàng và cá Koi. Hai loài cá này có một số điểm tương tự nhau, đều bắt nguồn từ cá Chép. Nhưng cá Koi lớn hơn nhiều và có vằn ở hai bên miệng để kiếm ăn. Các loài này cũng có các yêu cầu về chăm sóc, cho ăn và nhiệt độ tương tự như nhau, nhưng cá Koi cần không gian sống lớn hơn nhiều so với cá Vàng. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu về vấn đề sau.

Chăm sóc cá Koi đúng cách

Chăm Sóc Cá Koi Hiệu Quả Như Thế Nào?
Chăm sóc cá Koi đúng cách

Điều tuyệt vời khi nuôi cá Koi là chúng có thể và sẽ phát triển rất tuyệt vời và đáng ngạc nhiên. Loài cá này sống rất lâu với tuổi thọ lên đến 20 năm và có thể lâu hơn nữa nếu được chăm sóc đúng cách. Cung cấp lượng nước đủ, cho ăn thức ăn chất lượng cao dành riêng cho cá Koi và giữ cho nguồn nước sạch sẽ. Thường xuyên làm sạch các thiết bị lọc của ao và loại bỏ các mảnh vụn trên mặt nước và đáy thường xuyên.

Nhìn chung, Koi là một loài cá tuyệt vời để nuôi trong ao ngoài trời với kích thước phù hợp. Nhiệt độ ngoài trời xuống dưới mức đóng băng hoặc trên 90°F (32°C) trong thời gian dài sẽ gây khó khăn cho cá do các vấn đề về nhiệt độ nước. Nếu bạn sống trong một khu vực như thế này, bạn sẽ cần một cái ao sâu hơn.\

Chăm Sóc Cá Koi Hiệu Quả Như Thế Nào?
Chăm Sóc Cá Koi Hiệu Quả Như Thế Nào?

Cẩm nang cá Koi từ A đến Z

1. Tên khoa học của cá Koi: Cyprinus carpio

2. Có hơn 26 giống cá Koi Nishikigoi. Một số loại phổ biến như:

  • Bekko – thường có màu trắng với các hoa văn màu đen.
  • Kohaku – màu trắng với hoa văn màu đỏ. Không có màu nào khác ngoài đỏ và trắng trên cơ thể chúng.
  • Ogon – thường có màu vàng hoặc bạc.
  • Taisho Sanke – có ba màu trắng, đỏ và đen.
  • Tancho – một giống được đánh giá cao có màu trắng với một chút màu cam trên đỉnh đầu.
  • Có rất nhiều loại cá Koi khác được phát triển bởi các nhà lai tạo.

3. Mức độ chăm sóc: Trung bình – Cá Koi khá cứng cáp sau khi trưởng thành nhưng yêu cầu không gian sống rất lớn trong các ao ngoài trời.

4. Kích thước: Có thể phát triển đến 36 inch (92 cm) hoặc lớn hơn!

Chăm Sóc Cá Koi Hiệu Quả Như Thế Nào?
Chăm Sóc Cá Koi Hiệu Quả Như Thế Nào?

5. Độ pH: 6,5 – 7,5

6. Nhiệt độ nước: 36°F – 85°F (2°C – 30°C)

7. Độ cứng của nước: 5° đến 15°dH,

8. Tuổi thọ: Có thể sống lên đến 100 năm, thông thường là 20 năm trở lên. Kỷ lục về con cá Koi sống lâu nhất được cho là hơn 200 năm.

9. Nguồn gốc: Cá Koi bắt nguồn từ Nhật Bản và các khu vực khác của Châu Á trong hàng trăm năm. Các khu vực khác trên thế giới đã bắt đầu nuôi loài cá này trong trang trại vài thập kỷ trở lại đây.

Có thể bạn thích:   Mẹo vệ sinh hồ cá Koi giúp hồ cá luôn sạch đẹp

10. Tính cách / Hành vi: Cá Koi có thể trở nên khá lớn và hung dữ hơn khi sẵn sàng sinh sản. Con đực có thể đuổi theo, bắt nạt, va chạm và chọc phá con cái. Cá nhỏ hơn được nuôi trong ao có thể trở thành thức ăn cho cá lớn.

11. Giao phối / Sinh sản: Việc nhân giống cá Koi trong hồ tại nhà có thể khá khó khăn vì chúng sẽ ăn trứng. Cá Koi đẻ trứng vào cuối mùa xuân / đầu mùa hè. Để lai tạo thành công, bạn sẽ cần phải làm theo các bước cẩn thận. Đầu tiên là phải có địa điểm cho cá đẻ. Thứ hai là chuẩn bị một chế độ ăn đủ chất. Từ từ tăng lượng thức ăn giàu protein trong khoảng thời gian vài tuần để cá Koi sẵn sàng. Những con cái sẽ tìm kiếm khu vực được trồng nhiều cây thủy sinh để gửi gắm trứng.

Chăm Sóc Cá Koi Hiệu Quả Như Thế Nào?
Chăm Sóc Cá Koi

Trứng đã thụ tinh sẽ nở trong khoảng 5 ngày và bạn cần chuẩn bị sẵn thức ăn phù hợp để cho cá ăn, ví dụ như tôm ngâm muối và các loại thức ăn chiên nhỏ khác. Có thể cung cấp các loại bột vụn sau vài tuần.

12. Kích thước ao: Vì kích thước trưởng thành lớn của cá Koi khá lớn, chúng cần một ao có dung tích lên đến 1000 gallon (3785 lít) hoặc lớn hơn.

13. Bệnh tật: Một số bệnh ở cá nước ngọt. Việc chẩn đoán triệu chứng và điều trị kịp thời là rất quan trọng. Ick (Ichthyophthirius multifilis) và Costia (Ichthyobodo hoại tử) có thể gây chết cá Koi do nhiễm nấm thứ cấp từ ký sinh trùng này gây ra. Cá Koi cũng có thể bị nhiễm sán và giun. Giữ nước sạch và cách ly những con cá mới đến trong vài tuần trước khi thả chúng vào ao của bạn.

Chăm Sóc Cá Koi Hiệu Quả Như Thế Nào?

14. Thức ăn: Cá Koi là loài ăn tạp, có nghĩa là chúng sẽ ăn cả thực vật và động vật. Để có màu sắc và sự phát triển tối ưu, chúng cần một chế độ ăn chất lượng cao và đa dạng. Đừng cho chúng ăn quá nhiều vì chúng sẽ ăn hết tất cả mọi thứ bạn thả xuống hồ. Có những loại thức ăn viên cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng và được khuyến khích trong chế độ ăn của cá Koi. Hãy thận trọng nếu sử dụng thức ăn sống như cá bảy màu hoặc các loài cá nhỏ khác vì chúng có thể gây bệnh cho ao. Thỉnh thoảng bạn có thể cho cá Koi ăn giun cũng được.

15. Giới tính: Có thể hơi khó để xác định giới tính của cá Koi cho đến khi trưởng thành. Chúng sẽ sẵn sàng sinh sản vào khoảng 3 tuổi. Con đực phát triển những đốm trắng nhỏ, gọi là nốt sần xung quanh khu vực mang. Con cái trở nên lớn hơn hoặc đầy đặn hơn, với phần bụng sưng vì đầy trứng. Bạn có thể chú ý đến một đặc điểm đó là những con đực bắt đầu đuổi theo con cái xung quanh ao.

0976870033
Liên hệ