Hướng dẫn điều trị vết loét cho cá Koi

Hướng Dẫn điều Trị Vết Loét Cho Cá Koi

Loét (vết loét hoặc vết đỏ) khá phổ biến trong hồ cá Koi và cá Vàng, hiện tượng này có thể do một số nguyên nhân khác nhau gây ra. Bạn cần điều trị vết loét ở cá Koi và cá ao càng sớm càng tốt. Cùng Koixinh tìm hiểu cách điều trị vết loét cho cá Koi nhé.

Loét là do vi khuẩn (Aeromonas sp.) xâm nhập qua lớp bảo vệ của cá Koi (chất nhầy- lớp lông nhờn, da và vảy). Vết loét thường bắt đầu rất nhỏ, nhưng nếu không được điều trị, nó có thể trở nên lớn dần và làm chết cá.

Nếu bạn cần điều trị bệnh loét cho cá Koi hoặc các loài cá trong ao khác, điều quan trọng là xác định nguyên nhân gây ra bệnh loét ngay từ đầu. Trong hầu hết các trường hợp, loét là do nhiễm ký sinh trùng, chất lượng nước kém và thậm chí do đẻ trứng.

Nguyên nhân

  • Nhiễm ký sinh trùng – các ký sinh trùng như giun mỏ neo, sán lá, thậm chí cả ick là những tiền thân phổ biến của bệnh loét do vi khuẩn. Những ký sinh trùng này phá vỡ niêm mạc và da của cá để lại con đường xâm nhập cho vi khuẩn.
  • Chất lượng nước – là một nguyên nhân rất phổ biến khác gây ra loét. Khi cá tiếp xúc với chất lượng nước kém (nước có hàm lượng amoniac hoặc nitrit cao), chúng sẽ bị căng thẳng và hệ thống miễn dịch của chúng bị suy yếu. Do đó, ký sinh trùng và vi khuẩn có cơ hội tốt để phá vỡ hệ thống phòng thủ của cá.
  • Sinh sản – cũng là một nguyên nhân tái phát gây loét. Nếu bạn đã từng chứng kiến ​​cá đẻ trứng, bạn sẽ sớm nhận ra rằng nó có thể khá thô bạo, đặc biệt là đối với cá cái. Cá thường bị mất vảy và bị xây xát do cọ xát với chậu, đá hoặc máy bơm trong ao. Quá trình sinh sản có thể kéo dài 3 hoặc 4 ngày, điều này có thể ảnh hưởng đến cá cũng như chất lượng nước, đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để vi khuẩn xâm nhập.

Nếu bạn xác định ao của mình có vấn đề về ký sinh trùng, điều quan trọng là phải điều trị ký sinh trùng ngay lập tức, cũng như điều trị các vết loét ở cá Koi.

Hướng Dẫn điều Trị Vết Loét Cho Cá Koi

Con cá trên có dấu hiệu bị lở loét. Lưu ý các mô bị nhiễm trùng màu đỏ xung quanh khu vực bị ảnh hưởng. Vết loét trên cá koi này đã được điều trị sớm để nó phục hồi hoàn toàn sau khi điều trị.

Nếu để lâu mà không được phát hiện, thường cá sẽ bị nhiễm trùng thứ phát do nấm mọc từ mô chết của vết thương. Bên dưới lớp lông tơ nấm màu xanh hoặc màu xám là một vết loét đang tiến triển.

Có nhiều phương pháp điều trị loét khác nhau, một số có hiệu quả tốt hơn những phương pháp khác, nhưng bạn sẽ luôn có kết quả tốt nhất nếu phát hiện sớm và điều trị ngay lập tức.

Điều trị

  • Thuốc tiêm – Baytril, Nuflor
  • Thuốc kháng sinh xử lý ao nuôi – Melafix, Pimafix, bột Oxolium, Bifuran
  • Điều trị tại chỗ – iốt, thuốc tím hoặc hydrogen peroxide
  • Thức ăn có thuốc – Do các quy định về thức ăn cho cá có thuốc, bạn sẽ phải tự chế biến thức ăn có thuốc cho cá.
  • Chậu ngâm hoặc bồn tắm – Tricide Neo

Tiêm

Mặc dù tiêm có lẽ là cách hiệu quả nhất để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn ở cá Koi và cá Vàng, nhưng chúng không thực tế lắm đối với những người nuôi cá bình thường. Nếu bạn quan tâm đến phương pháp tiêm, bạn sẽ cần đến gặp bác sĩ thú y địa phương.

Có thể bạn thích:   Kích thước bể tối thiểu cho cá Koi là bao nhiêu?

Điều trị tại chỗ

Đây thường là những phương pháp điều trị loét rất hiệu quả. Thông thường, người ta sử dụng iốt, thuốc tím hoặc hydrogen peroxide để tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch và làm lành vết thương.

Điều trị bằng thuốc kháng sinh trong ao

Xử lý ao nuôi bằng thuốc kháng sinh nghe có vẻ là một cách tuyệt vời để chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng nó có một số nhược điểm. Phương pháp này có thể rất tốn kém đối với các ao lớn hơn và chúng sẽ không chỉ giết chết vi khuẩn gây hại trong vết loét mà còn cả vi khuẩn tốt trong bộ lọc, dẫn đến chất lượng nước kém. Đây là khi các biện pháp tự nhiên như Melafix phát huy tác dụng. Chúng tôi thường sử dụng loại thuốc này trong hệ thống nuôi cá khi nhận cá Koi và cá Vàng mới vì nó giúp chữa lành các vây bị tách và các vết xước gây ra trong quá trình vận chuyển và ngăn ngừa nhiễm trùng xảy ra. Pimafix là một sản phẩm hiệu quả khác tương tự như Melafix, chúng có hiệu quả tốt trong việc điều trị cả nấm và vi khuẩn.

Ngâm hoặc tắm

Thuốc ngâm hoặc tắm có thể có tác dụng tốt để điều trị vết loét trên cá Koi, Tricide Neo cực kỳ hiệu quả trong việc điều trị vết loét. Tuy nhiên nhược điểm duy nhất là nó phải được sử dụng hàng ngày trong 4 đến 5 ngày và thời gian tắm phải chính xác. Nếu bạn không có bể cách ly thì việc bắt cá từ ao nhiều lần sẽ rất khó khăn và căng thẳng.

Thực phẩm có thuốc

Sử dụng thức ăn chứa thuốc tốt là một cách đơn giản và hiệu quả để thuốc trực tiếp đi vào cơ thể cá, miễn là chúng đang ăn. Trên mạng Internet có sẵn các công thức để chế biến thức ăn có thuốc của riêng bạn.

Thiết bị cần thiết

  • Lưới
  • Dầu đinh hương (tùy chọn)
  • Tăm bông
  • Khăn tắm
  • Hydrogen Peroxide
  • Melafix
Hướng Dẫn điều Trị Vết Loét Cho Cá Koi
Hướng Dẫn điều Trị Vết Loét Cho Cá Koi

Các bước điều trị vết loét ở cá Koi

  1. Bắt cá và chuyển nó vào một thùng chứa có kích thước phù hợp. Tại thời điểm này, bạn có thể gây mê cá để xử lý dễ dàng hơn, đặc biệt là nếu cá dài hơn 12. Dầu đinh hương rất có hiệu quả và luôn có sẵn trên thị trường.
  2. Lấy tăm bông nhúng vào peroxide và bắt đầu chà nhẹ nhàng vào vết loét và khu vực xung quanh vết loét. Chà theo hướng từ đầu đến đuôi, đừng sợ hãi nếu một số vảy cá bong ra trong khi bôi thuốc. Nếu bạn muốn thật kỹ, hãy chà xát bên dưới và xung quanh lớp vảy để mọi vi khuẩn “ẩn náu” đều bị tiêu diệt.
  3. Bạn có thể sẽ cần đưa cá trở lại thùng chứa định kỳ nếu đó là vết loét lớn hoặc cá có nhiều vết loét.
  4. Cuối cùng, lau khô khu vực bị loét và bôi dung dịch kháng sinh như băng sinh học để giúp bảo vệ vết loét không bị nhiễm trùng thêm. Bước này có thể được lặp lại hàng ngày nếu cần.
  5. Cho cá trở lại ao hoặc bể cách ly.
  6. Xử lý ao hoặc bể cách ly hàng ngày bằng Melafix theo chỉ dẫn

* Xin lưu ý rằng việc chà vết loét chỉ nên được thực hiện một lần, việc chà xát nhiều lần vào vết loét sẽ khiến vết loét không thể lành lại được.

Các biện pháp phòng ngừa

  • Chỉ chữa những vết thương đỏ, rỉ máu. Quan sát kỹ vết loét trước khi bắt cá. Nếu vết loét có màu hồng với viền trắng, không được chà bằng peroxit hoặc iốt bởi vết loét đã tự lành

Kết quả

Bạn sẽ thấy vết loét được cải thiện sau 2 đến 3 ngày nếu việc điều trị hiệu quả. Các mô thô màu đỏ sẽ chuyển dần sang màu hồng, sau đó trắng và mịn. Có thể mất vài tuần đến vài tháng để vùng da lành trở lại màu sắc tự nhiên của cá. Tuy nhiên, một vết sẹo đáng chú ý có thể vẫn còn trên cá.

Có thể bạn thích:   Hải Phòng - Thi công hồ cá Koi giá thành hợp lý - Hotline: 0976870033
0976870033
Liên hệ