Giới Tính Của Cá Koi

Giới Tính Của Cá Koi

Cá Koi là một loại cá cảnh được nhiều người trên thế giới yêu thích. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chúng, đặc biệt là cách xác định giới tính. Vậy dựa vào đâu để xác định giới tính của Koi? Hãy cùng Koixinh tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xác định giới tính của cá Koi

Rất nhiều người tự hỏi liệu cá Koi của họ thực ra là Kerry hay Kelly. Hay tên chính xác của Lola là Larry mới đúng bởi chủ nuôi dường như gặp rất nhiều khó khăn trong việc phân biệt cá Koi của họ mang giới tính đực hay cái. Koi đực và cái có một số khác biệt mà chúng ta có thể xác định được. Dưới đây là một vài yếu tố để phân biệt mà chúng tôi đã nghiên cứu kỹ càng trong thời gian dài. Hãy tìm hiểu rõ ràng trước khi quyết định xem chú Koi của bạn mang giới tính gì. Bởi rất nhiều chú cá Koi đã bị nhầm lẫn về giới tính trong nhiều năm.

Vây

Vây là phương tiện đẩy nước và di chuyển của Koi. Koi cái và cá Koi đực có vây trông khác nhau. Vây của cá cái to hơn nhưng có ít màu sắc hơn. Vây cá cái sẽ có một cạnh tròn và có màu trắng đục.

Giới Tính Của Cá Koi
Vây cá Koi cái

Các vây của con đực sẽ có một cạnh nhọn và sẽ có màu đồng nhất với chúng, giống như hai ví dụ dưới đây.

Giới Tính Của Cá Koi
Vây cá Koi đực

Cấu tạo cơ thể

Koi đực và Koi cái có cấu tạo cơ thể khác nhau. Koi đực sẽ dài và gầy hơn, giống như một điếu xì gà, (rõ ràng là Bekko ở bên phải.) Koi cái trông sẽ tròn hơn, giống như Aka Matsuba ở bên trái. Koi cái to ngang hơn Koi đực vì chúng phải chứa nhiều trứng. Nhiều người sưu tập cá Koi thường sẽ chọn Koi cái để nuôi trong ao vì thân hình lớn và rộng sẽ làm những màu sắc và vân da đẹp thể hiện rõ ràng hơn. Đó là lý do tại sao hầu hết các Koi đoạt giải tại các buổi triển lãm gần như đều là cá cái.

Koi cái lớn hơn Koi đực

Khi Nhật Bản lai tạo cá Koi, họ ghép một nhóm con đực với một con cái. Mục đích là để có được nhiều loại di truyền, tăng cường miễn dịch và có nhiều lựa chọn về màu sắc cũng như hoa văn. Giờ thì, nếu bạn định lai một con cái với một bầy con đực lớn, nó sẽ bị đánh tơi tả. Điều này khá bất lợi, vì một con cái sinh sản tốt thậm chí còn đắt hơn một ngôi nhà tử tế. Để ngăn những con cái bị thương tổn, họ ghép một con cái lớn với một đám con đực nhỏ hơn. Vì quá trình này được lặp lại sau mỗi thế hệ, con đực sẽ luôn nhỏ hơn con cái.

Cá trưởng thành sẽ dễ phân biệt giới tính hơn

Koi càng lớn, việc phân biệt giới tính của chúng càng dễ dàng. Khi chúng trưởng thành về mặt sinh dục, khoảng 2 năm tuổi và dài khoảng 30cm, cá cái sẽ chửa đầy trứng. Điều này giúp chúng có vẻ ngoài căng tròn. Khi Koi lớn hơn, bạn sẽ dễ dàng nhận biết được vây của chúng nhọn hay tròn, trong hay mờ.

Trên đây là cách phân biệt cá Koi đực và cái. Nếu bạn chưa xác định được giới tính cá Koi của mình, hãy thử áp dụng nhé! Chúc bạn thành công!

Có thể bạn thích:   10 loại cá Koi đắt nhất thế giới
0976870033
Liên hệ