Làm thế nào để nuôi Koi

Làm Thế Nào để Nuôi Koi

Những con cá Koi sặc sỡ mà bạn thường thấy trong các ao lớn ở các nhà hàng Nhật Bản hoặc các khu mua sắm đang ngày càng trở nên phổ biến. Chúng thường được sử dụng làm tâm điểm của khu vườn sau nhà. Những con cá có màu sắc rực rỡ được gọi là koi, và chúng là kết quả của quá trình lai tạo chọn lọc giữa cá chép Đức và cá chép châu Á. Nếu bạn đang cân nhắc việc nuôi cá koi, hãy bắt đầu bằng cách chọn kích thước và vị trí cho hồ cá koi của bạn. Bạn cũng cần phải giữ cho koi có sức khỏe tốt và cho chúng ăn và chăm sóc chúng. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay!

Phương pháp 1: Chọn và bố trí hồ cá koi

1. Xác định xem bạn định nuôi bao nhiêu koi để xác định kích thước hồ. Làm điều này trước khi mua một hồ cá koi. Theo ước tính sơ bộ, hồ cá koi của bạn sẽ cần chứa 300 gallon (1.100 L) nước cho mỗi con cá. Vì vậy, ví dụ, nếu bạn có kế hoạch nuôi một tá cá koi, bạn sẽ cần một hồ chứa ít nhất 3.600 gallon (14.000 L) nước.

  • Bạn có thể muốn tăng ước tính của mình lên 3-4 con cá để có thể thêm cá và bổ sung sau đó mà không vượt quá giới hạn kích thước của ao.
Làm Thế Nào để Nuôi Koi
Làm Thế Nào để Nuôi Koi
2. Lựa chọn hồ cá koi phù hợp với sân sau của bạn. Cá koi quá lớn không thể nuôi trong hồ kính và cần được nuôi trong hồ nước ngọt ngoài trời lớn. Một nguyên tắc nhỏ là, nếu bạn có kế hoạch nuôi cá trong ao quanh năm, hồ cá koi phải sâu ít nhất 4,5 feet (1,4 m). Tìm chỗ thiết lập hồ cá koi tại cửa hàng vật nuôi lớn hoặc đại lý bán lẻ đặc sản cá koi. Hồ sẽ cần được nhân viên cửa hàng vật nuôi lắp đặt chuyên nghiệp trừ khi bạn định xây hồ cá koi của riêng mình.
  • Nếu bạn chỉ nuôi cá koi trong ao theo mùa (ví dụ: từ mùa xuân đến mùa thu), hồ chỉ cần sâu 1,5 feet (0,46 m).
  • Có một cái hồ nông hơn sẽ là một lựa chọn tốt nếu bạn đang có ý định bán hết đàn cá koi của mình vào mùa thu. Một số người cũng thích ăn cá koi, vì vậy hãy chọn một hồ cá koi cạn nếu bạn muốn ăn đàn cá koi của mình trong suốt mùa hè và mùa thu.

3. Duy trì nhiệt độ nước trong khoảng 60–75 ° F (16–24 ° C). Cá koi phát triển mạnh trong khoảng nhiệt độ này. Trừ khi bạn sống ở khu vực ôn đới với nhiệt độ ít thay đổi theo mùa, hãy mua nhiệt kế và nguồn nhiệt và lắp chúng vào hồ cá koi của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng phải có vào mùa đông tới, nếu bạn nuôi cá koi trong ao quanh năm.

  • Tìm những mặt hàng này tại bất kỳ cửa hàng cung cấp vật nuôi lớn hoặc cửa hàng đặc sản cá nào.

4. Giữ nước trong lành bằng máy bơm sục khí và bộ lọc. Koi chiết xuất oxy từ nước mà chúng bơi vào, đồng thời máy bơm và bộ lọc sẽ đảm bảo rằng nước mà cá koi của bạn sinh sống luôn trong lành và giàu oxy. Có nước sạch cũng sẽ giúp cá koi có sức khỏe tốt.

  • Mua một máy bơm và máy sục khí lớn, dành riêng cho hồ cá koi tại một cửa hàng bán cá đặc sản.

5. Định vị hồ cá koi ở nơi có bóng râm 50%. Cá koi hoạt động tốt khi chúng được tiếp xúc với cả ánh nắng và bóng râm. Điều này cho phép chúng tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và không bị quá nóng hoặc quá lạnh. Vì vậy, hãy xác định vị trí của hồ cá koi dưới một bóng cây lớn hoặc bên cạnh một nhà kho ở sân sau để trung bình, một nửa trong nắng và một nửa trong bóng râm.

Phương pháp 2: Lấy và cho Koi ăn

1. Mua cá koi từ trang trại hoặc nhà lai tạo cá koi. Bạn có thể mua cá koi tại các nhà bán lẻ trực tuyến, tại các trang trại cá koi đặc sản, hoặc (trong một số trường hợp) tại các cửa hàng vật nuôi. Cá koi khỏe mạnh thường hoạt động và bơi ngang trong nước, vây lưng hướng lên trên, không nghiêng sang một bên. Nếu có thể, hãy kiểm tra cá của bạn trước khi mua chúng. Đảm bảo chúng hoạt động và kiếm ăn trong giờ ăn trong ao trước khi bạn mua cá.
  • Mua cá khỏe mạnh quan trọng hơn mua cá koi có hoa văn đẹp.

2. Mua thức ăn viên koi ở cửa hàng vật nuôi địa phương. Viên nén cá koi được sản xuất đặc biệt để cung cấp cho koi sự pha trộn của các chất dinh dưỡng và khoáng chất mà chúng cần để phát triển mạnh trong điều kiện nuôi nhốt. Thức ăn viên cũng chứa các vitamin lành mạnh và chất chống oxy hóa để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cá koi. Mua viên nén cá koi chuyên dụng tại bất kỳ cửa hàng vật nuôi lớn hoặc cửa hàng cung cấp cá cụ thể.

3. Cho cá ăn nhiều hơn hoặc ít thức ăn hơn vào những mùa ấm hơn và mát hơn. Khi thời tiết ấm hơn, bạn có thể cho cá koi ăn đầy đủ 4-5 nắm thức ăn 3-4 lần mỗi ngày. Khi thời tiết mát mẻ hơn, bạn chỉ cần cho cá koi ăn một lần mỗi ngày. Cá koi có đường tiêu hóa rất nhỏ, vì vậy bạn cần kiểm soát lượng thức ăn cho chúng. Nếu bạn nhận thấy thức ăn thừa trên mặt nước sau 1 phút, bạn đã cho cá ăn quá nhiều. Quan sát cách ăn uống của koi và điều chỉnh lượng thức ăn mà bạn cho chúng ăn.

  • Việc cho ăn quá nhiều sẽ dễ giết một con koi hơn là cho ăn quá ít. Khi nghi ngờ, hãy cho cá ăn ít hơn hoặc không cho cá ăn.
  • Koi bước vào quá trình ngủ đông khi nhiệt độ nước xuống dưới khoảng 46 ° F (8 ° C). Không nhất thiết phải cho cá koi ăn khi nhiệt độ nước thấp đến mức này.

4. Cho cá koi ăn thức ăn trên bàn mỗi tuần một lần để thưởng thức. Koi là loài cá ăn tạp nên có thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. Để cho cá ăn một lần mỗi tuần hoặc lâu hơn, hãy ném cho chúng một nắm ngũ cốc, rau cắt nhỏ, giun hoặc trái cây thái lát. Tuy nhiên, tránh cho cá koi ăn bánh mì vì nó có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của chúng.

  • Những loại thức ăn bổ sung này nên được coi là một bổ sung cho chế độ ăn của chúng và không bao giờ được sử dụng để thay thế thức ăn viên.
Làm thế nào để nuôi Koi
Làm thế nào để nuôi Koi

Phương pháp 3: Điều trị các vấn đề về sức khỏe

1. Tránh thêm bất kỳ sản phẩm tẩy rửa có chất phụ gia nào vào ao. Nhân viên cửa hàng thú cưng có thể khuyến khích bạn cân nhắc sử dụng các chất phụ gia cho nước hồ cá koi. Ví dụ về chất phụ gia là các sản phẩm được thiết kế để giữ nước trong lành và không có sâu bệnh. Tuy nhiên, những sản phẩm này có thể gây hại cho cá koi và có thể giết chết những con cá khỏe mạnh của bạn.

  • Hãy thử tìm kiếm các sản phẩm làm sạch có nội dung “hoàn toàn tự nhiên” để có lựa chọn thân thiện với cá.
  • Nếu bạn thấy rằng bạn phải sử dụng các chất phụ gia trong hồ cá koi của mình (ví dụ: để diệt tảo nặng), hãy tìm một sản phẩm có càng ít phụ gia hóa học không phải tự nhiên càng tốt.

2. Quan sát koi khi bạn cho chúng ăn để lưu ý bất kỳ vấn đề sức khỏe nào đang nổi lên. Các vấn đề thường gặp có thể được lưu ý bằng cách xem cá koi lúc cho ăn. Nếu một con cá koi có vẻ lờ đờ, không kiếm ăn với những con cá khác trong 2-3 ngày liên tiếp hoặc sống tách biệt với những con cá còn lại trong hốc tường, nó có thể có vấn đề về sức khỏe. Cá koi cũng dễ bị ký sinh trùng hoặc nhiễm vi khuẩn nếu chúng bị thương. Cá koi có ký sinh trùng thường cọ sát hai bên bờ ao hoặc nằm dưới đáy ao.

3. Cách ly cá koi bị bệnh trong một vùng nước riêng nếu có thể. Nếu một con koi có biểu hiện lờ đờ hoặc không ăn trong hơn 3 ngày liên tiếp, nó có thể bị bệnh. Tại thời điểm đó, nếu có thể, hãy cách ly cá bệnh trong một vùng nước riêng. Ví dụ, bạn có thể cách ly một con cá trong một thùng nhựa lớn hoặc một cái ao riêng, nhỏ hơn, nếu bạn có một con trong tài sản của mình.
  • Nếu bạn không cách ly cá koi, một con cá bị bệnh có thể dễ dàng lây nhiễm cho tất cả cá koi trong ao của bạn.
4. Tham khảo ý kiến bác sĩ thú y nếu cá koi không thuyên giảm. Nếu cá dường như không trở nên khỏe mạnh hơn (ví dụ: nếu nó tiếp tục không ăn), hãy tham khảo ý kiến bác sĩ thú y, người xử lý cá và các loại vật nuôi ngoại lai khác. Vì sẽ khó vận chuyển cá của bạn đến văn phòng bác sĩ thú y, bác sĩ thú y rất có thể sẽ phải gọi điện đến nhà. Bác sĩ thú y có thể khuyên bạn thay đổi thức ăn cho cá hoặc sử dụng một loại máy bơm nước hoặc khí khác.
  • Không phải tất cả các bác sĩ thú y đều làm việc với cá, vì vậy hãy liên hệ với một vài bác sĩ trong khu vực của bạn cho đến khi bạn tìm được một người có kinh nghiệm về cá koi.
0976870033
Liên hệ