Cách thiết lập hồ cá Koi và những điều cần suy nghĩ trước khi bắt đầu

Cách Thiết Lập Hồ Cá Koi Và Những điều Cần Suy Nghĩ Trước Khi Bắt đầu

Ao và vườn nước là sự bổ sung hoàn hảo cho bất kỳ khu vườn nào. Chúng rất tốt cho động vật hoang dã; chúng tạo ra các tính năng tuyệt vời và là một sở thích tuyệt vời. Ao có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, khiến chúng trở nên hoàn hảo cho hầu hết các khu vườn và không gian xanh.

Cách Thiết Lập Hồ Cá Koi Và Những điều Cần Suy Nghĩ Trước Khi Bắt đầu

Yếu tố chính của một ao hoặc vườn nước thành công và bền vững là quy hoạch tốt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét làm thế nào để thiết lập một cái ao cơ bản, những gì bạn cần và những gì bạn nên cân nhắc trước khi bắt đầu.

Những gì bạn cần

  • Tấm lót ao hoặc ao cứng được định hình sẵn (chúng ta sẽ xem xét việc sử dụng tấm lót ao ở đây)
  • Công cụ đào
  • Ống dẫn nước
  • Bộ lọc ao
  • Bơm ao
  • Cây trồng trong ao
  • Đá viền (hoặc viền thay thế mong muốn)
  • Bộ kiểm tra nước

Lập kế hoạch!

Vị trí ao

Nếu ao của bạn sẽ phát triển mạnh trong những năm qua, bạn sẽ cần phải suy nghĩ cẩn thận về vị trí của nó. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính bền vững của nó. Tìm một vị trí hoàn hảo là rất quan trọng, điều này sẽ giúp duy trì và đảm bảo sự phát triển của tảo được kiểm soát. Lý tưởng nhất là vị trí nên có bóng râm khoảng 5-6 giờ mỗi ngày. Bạn nên tránh treo cây quá mức, lý tưởng nhất là cách cây gần nhất tối thiểu 5 mét để lá rơi không trở thành vấn đề.

Cách Thiết Lập Hồ Cá Koi Và Những điều Cần Suy Nghĩ Trước Khi Bắt đầu
Lập kế hoạch!

Nếu có thể, hãy thử và xác định vị trí gần nguồn điện và nước, tuy nhiên, hãy hết sức cẩn thận để không làm xáo trộn bất kỳ đường ống và dây cáp nối đất nào. Luôn sử dụng bộ ngắt mạch RCD khi lắp đặt thiết bị ao nuôi.

Vấn đề kích cỡ

Khi nói đến ao, kích thước không quan trọng! Tùy thuộc vào cảnh quan của bạn và những gì bạn muốn trong chính ao, kích thước là một cân nhắc rất quan trọng.

Một ao từ 2000l đến 5000l là kích thước phù hợp để bắt đầu cho người mới bắt đầu vì nó đủ lớn cho một vài con cá nhỏ và là kích thước dễ quản lý hơn. Bất cứ thứ gì dưới 2000l được coi là ao nhỏ và do đó sẽ không phải là lựa chọn thích hợp cho những ai muốn có một ao đầy cá.

Nếu ước mơ của bạn là có một ao thả đầy cá và nhiều loại thực vật, chúng tôi sẽ đề xuất bất cứ thứ gì lên đến 12000l.

Tuy nhiên, vui lòng kiểm tra yêu cầu về kích thước đối với bất kỳ loài cá nào trước khi bắt đầu, hầu hết cá trong ao sẽ phát triển khá lớn và sẽ cần 5000+ lít.

Loại ao

Điều này mang chúng tôi độc đáo đến những gì bạn muốn trong ao của bạn. Điều quan trọng là phải có ý tưởng về những gì bạn muốn trong ao của mình trước khi bắt đầu xây dựng, để đảm bảo rằng bạn có kích thước, môi trường và thiết bị phù hợp.

Có nhiều loại cá sẽ tạo thêm màu sắc và chuyển động cho ao của bạn, chỉ cần đảm bảo bạn đã nghiên cứu trước để biết chúng là loài cá phù hợp với bạn.

Cá Koi

Cách Thiết Lập Hồ Cá Koi Và Những điều Cần Suy Nghĩ Trước Khi Bắt đầu
Cách Thiết Lập Hồ Cá Koi Và Những điều Cần Suy Nghĩ Trước Khi Bắt đầu

Cá Chép Koi được coi là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho các hồ; chúng có nhiều màu sắc và hoa văn khác nhau. Koi được biết là sống từ 20 đến 75 năm và có thể phát triển đến hơn 90cm, có nghĩa là chúng sẽ yêu cầu một không gian lớn hơn.

Có thể bạn thích:   Cá Koi Doitsu: Nguồn gốc, đặc điểm và cách phân loại

Sự thật thú vị: Cá Koi là sinh vật hòa đồng với bản tính tò mò và thân thiện, điều này đã dẫn đến nhiều cá

Cá Vàng

Có nhiều loại cá Vàng có sẵn, loại tốt nhất cho ao là cá Vàng thường. Cá Vàng thường là lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết các ao nuôi vì bản tính cứng cáp và chịu được nhiệt độ đa dạng. Tuổi thọ trung bình của chúng là từ 15 đến 25 năm.

Cá Tầm

Cá Tầm là loài cá rất cứng cáp sống và kiếm ăn ở đáy ao của bạn. Loài cá ao này yêu cầu nước đầy đủ oxy và dung tích ao lớn (tối thiểu 10.000l) do kích thước lớn của chúng khi chúng trưởng thành. Một con cá tầm trung bình có thể cao đến khoảng 1,25m và có tuổi thọ trung bình là 55 năm.

Kiểu ao

Quyết định kiểu ao mà bạn muốn có trong khu vườn của mình. Hai trong số những lựa chọn chính cần xem xét là giữa ao được tạo sẵn và lớp lót ao mềm. Ao nhựa được tạo hình sẵn có nhiều hình dạng và kích thước, đôi khi có cả kệ trồng cây để dễ dàng hơn khi trồng. Chúng nhanh chóng, dễ lắp đặt và an toàn cho cả cá và cây trồng.

Lựa chọn khác của bạn là đi lót ao. Một tấm lót ao cho phép bạn linh hoạt hơn về kích thước và hình dạng mong muốn, khiến chúng gần như vô hạn về khả năng thiết kế. Vải lót có hiệu quả về chi phí và thời gian sử dụng lâu dài khiến chúng trở nên lý tưởng cho các ao, suối và thác nước trông tự nhiên hơn.

Thiết bị của bạn

Cách Thiết Lập Hồ Cá Koi Và Những điều Cần Suy Nghĩ Trước Khi Bắt đầu

Máy bơm và bộ lọc đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho ao của bạn sạch sẽ và khỏe mạnh. Bây giờ bạn đã quyết định về kích thước ao, loại ao và những gì bạn muốn có trong ao của mình, điều đó sẽ giúp việc lựa chọn thiết bị ao phù hợp dễ dàng hơn. Khi nói đến việc mua một bộ lọc ao, không có một kích thước nào phù hợp với tất cả. Việc tìm kiếm loại tốt nhất cho ao của bạn thường là tùy trường hợp và thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào loại ao, khối lượng và lượng giống của bạn.

Máy bơm ao giúp giữ cho nước ao trong và lành mạnh bằng cách cung cấp oxy cho nó khi di chuyển liên tục. Điều này tốt hơn cho cá, các động vật hoang dã khác trong ao, sức khỏe cây trồng và ngăn nước xanh tù đọng. Để tìm ra máy bơm phù hợp với bạn, bạn cần tính thể tích của ao; bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng Máy tính thể tích ao của chúng tôi. Bằng cách này, bạn sẽ có thể xác định chính xác tốc độ dòng chảy cần thiết.

Bắt đầu!

Bây giờ bạn đã dành thời gian lập kế hoạch và biết chính xác những gì bạn muốn từ ao nuôi của mình, đã đến lúc bạn phải làm bẩn tay!

Đánh dấu và khai quật ao của bạn

Bạn không cần thiết bị đắt tiền cho phần này, sử dụng một ống hoặc dây đơn giản sẽ thực hiện công việc một cách hoàn hảo. Hình dạng hoàn toàn tùy thuộc vào bạn, hãy thử nghiệm với các hình dạng khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy hình dạng phù hợp với mình. Khi bạn đã thiết kế xong, hãy sử dụng thuổng để đánh dấu khu vực mong muốn của bạn, đảm bảo không có góc sắc nhọn vì chúng sẽ cản trở quá trình lọc tối ưu.

Đào ao mới, chú ý đảm bảo các mặt có độ dốc từ từ thay vì dốc thẳng đứng. Các khu vực lề cũng nên được tạo ở độ sâu 20-40cm, có thể là một kệ hoàn chỉnh hoặc đặt các khu vực theo thiết kế của bạn. Đảm bảo nó bằng phẳng ở tất cả các cực sau khi hoàn thành việc khai quật.

Có thể bạn thích:   Koi có hung dữ không? Làm thế nào để ngăn chặn Koi bắt nạt loài cá khác

Cài đặt lót ao của bạn

Cách Thiết Lập Hồ Cá Koi Và Những điều Cần Suy Nghĩ Trước Khi Bắt đầu
Cài đặt lót ao của bạn

Trước khi đặt bất kỳ lớp lót hoặc lớp lót nào, hãy đảm bảo rằng tất cả các vật sắc nhọn đã được loại bỏ. Tiếp theo, đặt lớp lót của bạn trên nền và ở tất cả các bên, định vị lớp lót vào vị trí khi bạn hài lòng tất cả các khu vực đã được che phủ. Cuối cùng, neo lớp lót vào vị trí xung quanh mép ngoài. Đổ dần nước vào ao, từ từ kéo và điều chỉnh lớp lót để đảm bảo viền không bị nhăn và hoàn thiện gọn gàng. Đổ đầy nó và sau đó để qua đêm để lắng. Loại bỏ bất kỳ lớp lót dư thừa nào vào sáng hôm sau; chừa mép chồng ít nhất 30cm.

Viền ao theo cách lát hoặc theo ý muốn, đảm bảo chồng chéo nhỏ để bảo vệ mọi lớp lót tiếp xúc khỏi tác hại của tia cực tím. Cỏ / Turf cũng có thể được sử dụng, có thể nhô lên trong vùng nước nếu muốn.

Thêm thiết bị ao của bạn

Khi lớp lót của bạn đã được lắp và lắng xuống, và ao của bạn đã được lấp đầy, đã đến lúc bạn phải thêm máy bơm và bộ lọc vào ao của bạn. Đây là nơi mà việc lập kế hoạch trước của bạn sẽ được đền đáp vì bạn đã biết chính xác hệ thống mà bạn yêu cầu. Khi lắp đặt máy bơm ao và bộ lọc ao, hãy đảm bảo tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn.

Thêm cây vào ao của bạn

Khi bạn tạo một khu vườn nước quanh ao, các loại cây trồng trong ao bạn chọn phải cân bằng hệ sinh thái và hài hòa với môi trường.

Có rất nhiều giống cây để bạn lựa chọn, mỗi loại đều có những lợi ích riêng và phải được trồng và bảo dưỡng theo một cách khác nhau. Hai giống khởi động tuyệt vời cho ao là thực vật nổi và thực vật cung cấp oxy.

Thực vật nổi giúp che phủ bề mặt và cung cấp nhiều bóng râm cần thiết cho nước bên dưới. Có thể đặt thực vật nổi tự do trên mặt ao bằng cách cẩn thận trải lá và rễ ra.

Các nhà máy cung cấp oxy trong ao thực hiện chính xác những gì họ nói trên hộp thiếc, chúng làm tăng lượng oxy cần thiết và có lợi cho ao của bạn. Những cây này phát triển hoàn toàn dưới nước và sử dụng chất thải của cá và chất hữu cơ thối rữa làm phân bón.

Thêm cá vào ao của bạn

Trước khi thêm cá vào ao của bạn, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng ao của bạn đã có thời gian để lắng. Bạn cần đảm bảo rằng chất lượng nước đủ cao để đảm bảo an toàn cho cá của bạn và cây cối cũng như các thiết bị lọc đã được ổn định và thiết lập trước khi đưa cá vào ao vườn của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách kiểm tra nước của mình bằng bộ dụng cụ kiểm tra nước.

Khi thêm cá vào ao của bạn, điều quan trọng là giới thiệu chúng từ từ vì chúng cần thích nghi với nhiệt độ nước mới. Nếu cá của bạn được vận chuyển trong một túi oxy, hãy thả túi này trong ao ít nhất 20 phút. Sau đó, bạn sẽ muốn thêm một lượng nhỏ nước ao vào túi để giúp cá quen với chất lượng nước khác nhau. Sau 20 phút nữa của quá trình này, cẩn thận bắt đầu thả chúng vào ao của bạn.

An toàn trong ao

Điều quan trọng nhất khi xây dựng một ao hoặc tính năng nước là an toàn. Nếu có trẻ nhỏ xung quanh hoặc vật nuôi không biết bơi, ao có thể trở nên rất không an toàn.

0976870033
Liên hệ