Hướng dẫn cách cho cá Koi ăn đúng chuẩn từ chuyên gia

Hướng Dẫn Cách Cho Cá Koi ăn đúng Chuẩn Từ Chuyên Gia

Nuôi cá Koi rất thú vị và nhiều chủ sở hữu cá Koi xem việc cho cá ăn là khía cạnh thú vị nhất khi sở hữu cá Koi. Ngay khi bạn đi về phía ao, cá Koi sẽ tụ tập xung quanh bạn với hy vọng được thưởng thức. Nhiều người cho rằng cho cá Koi ăn là một hoạt động thư giãn.

Mặc dù cho cá Koi ăn có thể là một thú vui, nhưng hãy nhớ rằng cho ăn cũng là một khía cạnh rất quan trọng của việc nuôi cá Koi đối với cả người nuôi cá và người nuôi chuyên nghiệp. Loại thức ăn cho cá Koi ăn và cách cho ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe cá Koi của bạn.

Nên cho cá Koi ăn gì?

Dù cho cá Koi ăn thức ăn tốt nhất với hàm lượng giàu chất dinh dưỡng nhất là rất quan trọng, bài viết này sẽ tập trung nhiều hơn vào cách cho ăn và cách cho ăn tốt nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về thức ăn cho cá Koi, bạn có thể tham khảo các loại thức ăn cho cá Koi trên thị trường.

Hướng Dẫn Cách Cho Cá Koi ăn đúng Chuẩn Từ Chuyên Gia

Cho cá Koi ăn bao lâu một lần?

Tần suất cho cá Koi ăn và lượng thức ăn là rất quan trọng đối với sức khỏe của cá Koi của bạn.

Về tần suất cho cá Koi ăn, nên cho cá Koi ăn 2-4 lần một ngày, ăn những gì chúng có thể tiêu thụ trong vòng 5 phút.

Tần suất cho ăn này có thể được điều chỉnh dựa trên các yếu tố như tuổi của cá Koi và nhiệt độ nước. Đối với cá Koi con, chúng nên được cho ăn thường xuyên hơn với số lượng ít hơn trong mỗi lần cho ăn. Cá Koi trưởng thành và già hơn có thể được cho ăn ít thường xuyên hơn.

Liên quan đến nhiệt độ nước, thời tiết càng ấm thì nên cho cá Koi ăn thường xuyên hơn.

Nên cho cá Koi ăn khi nào?

Thời điểm thích hợp để cho cá Koi ăn là một giờ sau khi mặt trời mọc đến một giờ trước khi mặt trời lặn. Vì Koi kiếm thức ăn tự nhiên cả ngày nên thói quen cho ăn có thể được lên lịch bất cứ lúc nào trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, nếu nhiệt độ nước lạnh hơn, hãy lựa chọn kỹ càng hơn khi bạn cho cá Koi ăn. Hãy nhớ rằng nhiệt độ lạnh làm giảm khả năng tiêu hóa thức ăn của Koi. Nếu nhiệt độ nước dưới 20 độ C (68 độ F), thời gian cho ăn chỉ nên được lên lịch vào những thời điểm ấm hơn trong ngày. Thói quen cho ăn tập trung từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều là lý tưởng.

Nên cho cá Koi ăn lượng thức ăn bao nhiêu?

Về lượng thức ăn cho cá Koi của bạn, nguyên tắc chung là cho ăn 2-4% trọng lượng cơ thể của cá Koi mỗi ngày. Hướng dẫn chung này có thể áp dụng đặc biệt đối với cá con đang phát triển nhanh chóng. Khi cá trưởng thành, chúng sẽ cần ít thức ăn hơn. Ngoài ra, tùy thuộc vào nhiệt độ nước, cá Koi cũng có thể cần ít thức ăn hơn.

Một hướng dẫn đơn giản khác để cho cá Koi ăn là cho ăn khi cá đói. Cá sẽ tiếp tục ăn nếu chúng đói và mất hứng thú với thức ăn khi chúng đã no. Đối với những người nuôi cá không chuyên, tất cả cá Koi có thể trông luôn luôn đói, bất kể họ cung cấp cho chúng lượng thức ăn bao nhiêu. Tuy nhiên, khi bạn tiếp tục cho cá Koi ăn thường xuyên, bạn sẽ có thể biết được chúng có đói hay không bằng cách quan sát hành vi của chúng.

Có thể bạn thích:   Nuôi cá Koi trong ao vườn - Những điều bạn cần biết

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng rất có thể cá Koi của bạn đang được cho ăn quá mức. Cho đến khi bạn có đủ kinh nghiệm để biết liệu bạn có đang cho ăn đúng lượng thức ăn hay không bằng cách quan sát, bạn nên cân đo lượng thức ăn. Nhiều chủ sở hữu cá Koi mắc sai lầm khi cho cá Koi của họ ăn quá nhiều hơn là cho ăn quá ít. Cho ăn quá nhiều có thể có tác động tiêu cực đến cá theo nhiều cách. Đầu tiên, nó có thể gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa và các cơ quan nội tạng của cá Koi. Thứ hai, thức ăn tạo ra nhiều chất thải hơn dưới dạng phân cá hoặc thức ăn thừa. Cả hai đều sẽ làm suy giảm chất lượng nước, điều này cuối cùng sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe của cá Koi.

Bao lâu thì tôi nên cho cá Koi trong bể nuôi ăn?

Trong bể cá, cá Koi sẽ cần được cho ăn một cách nhất quán hơn. Không giống như cá Koi sống trong ao, chúng hầu như sẽ có ít cơ hội hơn để kiếm thức ăn như động vật không xương sống và các sinh vật sống khác. Trong môi trường ao nuôi, thức ăn sống này có thể chiếm một phần đáng kể trong khẩu phần ăn của cá. Vì cá Koi sống trong bể cá sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào thức ăn được cho ăn, chúng sẽ yêu cầu cho ăn thường xuyên và đều đặn hơn. Nếu nhiệt độ nước trên 20 độ C (68 độ F), hãy cho cá Koi ăn 2-4 lần một ngày. Nếu nhiệt độ nước dưới 20 độ C (68 độ F), hãy cho cá koi ăn tối đa 2 lần một ngày.

Hướng Dẫn Cách Cho Cá Koi ăn đúng Chuẩn Từ Chuyên Gia

Một yếu tố khác cần xem xét khi cho cá Koi trong bể nuôi ăn là kích thước. Vì hầu hết các bể cá đều nhỏ hơn ao, cá Koi trong bể nên được cho ăn ít hơn. Có hai lý do chính cho việc này. Đầu tiên, Koi sống trong một không gian nhỏ hơn chẳng hạn như bể cá sẽ có ít không gian để bơi hơn. Do đó, chúng sẽ đòi hỏi ít thức ăn hơn. Lý do thứ hai tại sao cá Koi trong bể nên được cho ăn ít hơn là để giảm tốc độ phát triển. Nếu bạn có ý định nuôi cá Koi của mình trong một bể cá lâu dài, bạn có thể không muốn cá Koi của bạn phát triển quá nhanh trong bể của bạn. Tất nhiên, bỏ đói cá Koi không phải là một ý kiến ​​hay, nhưng cá Koi có thể sống khỏe mạnh với ít thức ăn hơn những gì mọi người nghĩ. Trên thực tế, nhiều cá Koi chết trong điều kiện nuôi nhốt do cho ăn quá nhiều hơn là cho ăn quá ít. Cho ăn ít thức ăn, đặc biệt là thức ăn giàu protein, là một ý kiến ​​hay nếu bạn muốn giảm tốc độ tăng trưởng.

Cá Koi có thể sống được bao lâu nếu không có thức ăn?

Cá Koi có thể tồn tại mà không cần cho ăn trong thời gian dài, đặc biệt là khi chúng có thể kiếm thức ăn trong ao.

Một con cá Koi khỏe mạnh có thể tồn tại cả tuần mà không cần cho ăn trong mùa hè. Do đó, nếu bạn thấy cá Koi của mình trông đầy hơi, có lẽ bạn nên bỏ qua một ngày cho ăn.

Trong mùa đông, cá Koi có thể sống sót qua cả mùa mà không cần ăn nếu nhiệt độ quá thấp. Trên thực tế, nếu nhiệt độ dưới 5 độ C (41 độ F) hoặc lạnh hơn, thì tuyệt đối không nên cho cá ăn.

Các cách cho cá Koi ăn

Có nhiều cách cho cá Koi ăn, nhưng có hai cách cho ăn chính là cho ăn thủ công và cho ăn tự động.

Cho cá Koi ăn bằng tay

Khi cho cá Koi ăn theo cách thủ công, bạn chỉ cần ném một lượng nhỏ thức ăn xuống ao. Một khi cá đã ăn hết, hãy ném thêm thức ăn vào ao. Mỗi lần cho ăn nên kéo dài khoảng 5 phút. Nên tránh cho ăn quá nhiều thức ăn, đặc biệt là trong một lần cho ăn vì điều này có thể gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa của cá Koi.

Khi cho cá Koi trong ao ăn, bạn nên sử dụng vòng cho cá Koi. Việc cho cá Koi ăn có thể lộn xộn và các viên nổi có thể trôi về một góc hoặc bị hút vào ống lọc. Bằng cách sử dụng vòng cho cá Koi ăn, cá Koi sẽ học cách đi đến vòng kiếm thức ăn. Điều này cũng sẽ làm giảm lượng thức ăn bị lãng phí.

Có thể bạn thích:   Chẩn đoán Bệnh cá Koi với Danh sách Kiểm tra Sức khỏe

Ban đầu, cá Koi có thể ẩn nấp khi bạn đến gần ao. Tuy nhiên, khi chúng đã quen với bạn, chúng sẽ tập trung xung quanh bạn và vòng cho ăn khi bạn đến gần chúng.

Một khi cá Koi thực sự thoải mái với bạn, chúng cũng có thể được cho ăn bằng tay. Đây có thể là một trải nghiệm thú vị vì bạn có thể nhìn thấy cận cảnh cá Koi lấy thức ăn trực tiếp từ bạn. Nếu bạn nuôi một chú cá Koi cụ thể mà bạn muốn cho ăn một loại thức ăn khác, chẳng hạn như thức ăn cho cá có thuốc, bạn có thể tận dụng phương pháp cho ăn bằng tay. Một số người nuôi cá Koi thường xuyên cho cá Koi ăn bằng tay hoặc thìa khi họ cần cho cá Koi ăn một loại thức ăn cụ thể, nhưng không phải tất cả cá Koi trong hồ. Cho cá Koi ăn thức ăn từ chai cũng có thể là một cách hiệu quả để tạo cho cá mục tiêu khi ăn. Chỉ cần đổ đầy thức ăn cho cá Koi vào bình sữa trẻ em và cắt phần cuối của núm vú bình sữa để thức ăn viên khô lọt qua.

Cho cá Koi ăn bằng máng ăn tự động trong ao

Một cách khác để cho cá Koi ăn là sử dụng máy cho cá ăn tự động trong ao. Máy cho ăn tự động rất hữu ích vì nó cho phép bạn lên lịch cho nhiều lần cho ăn trong ngày một cách nhất quán. Nếu bạn có một lịch trình bận rộn và không thể cho cá Koi của mình ăn nhiều lần trong ngày, hoặc bạn sẽ đi nghỉ dưỡng một thời gian, đây có thể là giải pháp cho bạn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy cho ăn tự động khác nhau. Tuy nhiên, khả năng đặt số lượng cho ăn, tần suất và lịch trình cho ăn là những tính năng tiêu chuẩn trên hầu hết các loại máy cho ăn. Một số máy yêu cầu dây nguồn, nhưng một số khác hoạt động bằng pin. Các mô hình hoạt động bằng pin có thể được lắp đặt cách xa nguồn điện, nhưng chúng yêu cầu bạn thay pin thường xuyên. Mặc dù thường có giá cao hơn, nhưng một số máy cho ăn tự động trong ao có các tấm pin mặt trời để tự phát điện. Cuối cùng, bạn hãy chắc chắn nên mua một máy cho ăn mà cho phép hơi ẩm thoát ra khỏi buồng cấp liệu. Nếu hơi ẩm tích tụ bên trong khoang cấp liệu, thức ăn có thể bị hỏng nhanh chóng. Điều này cũng có thể làm cho viên khô vón cục lại và ngăn cản quá trình phân phối thức ăn vào ao.

Cho cá Koi ăn vào mùa đông và trong suốt các mùa

Hướng Dẫn Cách Cho Cá Koi ăn đúng Chuẩn Từ Chuyên Gia

Thói quen cho cá Koi ăn phải được điều chỉnh trong suốt các mùa, đặc biệt là trong những tháng lạnh nhất trong mùa đông. Điều này là do cá Koi, cũng giống như tất cả các loài cá khác, là các loài động vật máu lạnh. Do đó, những động vật này không tạo ra nhiệt để duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định. Nhiệt độ cơ thể của chúng thay đổi trực tiếp theo nhiệt độ nước (ESI). Đối với cá Koi, khi nhiệt độ cơ thể của chúng giảm xuống, khả năng tiêu hóa của chúng cũng chậm lại. Do đó, thói quen cho cá ăn cần được điều chỉnh cho phù hợp.

Để biết tóm tắt nhanh về cách cho cá Koi của bạn ăn trong suốt các mùa, hãy tham khảo biểu đồ nhiệt độ cho ăn của cá Koi ở cuối phần này.

Cho cá Koi ăn vào mùa đông

Trong những tháng lạnh nhất của mùa đông, cá Koi nên được cho ăn rất ít hoặc không cho ăn.

Nếu nhiệt độ nước dưới 5 độ C (41 độ F), tuyệt đối không cho cá ăn. Khi nhiệt độ nước thấp đến mức này, cá Koi sẽ không thể tiêu hóa thức ăn của chúng đúng cách. Mức độ hoạt động của chúng cũng sẽ thấp hơn và chúng sẽ dựa vào nguồn năng lượng dự trữ của cơ thể để tồn tại.

Có thể bạn thích:   Cách chọn máy bơm tốt nhất cho hồ cá Koi nhà bạn

Cho cá Koi ăn vào mùa xuân

Khi nhiệt độ nước bắt đầu tăng vào mùa xuân, thức ăn cho cá có thể được cung cấp từ từ.

Nếu nhiệt độ nước trong khoảng 5- 15 độ C (41-59 độ F), bạn có thể bắt đầu cho cá Koi ăn lại. Bắt đầu bằng cách cho ăn ít mầm lúa mì vào những thời điểm ấm hơn trong ngày. Thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều sẽ là khung giờ cho cá ăn lý tưởng. Cho ăn một hoặc hai lần một ngày, với số lượng nhiều nhất chúng có thể tiêu thụ trong 5 phút hoặc ít hơn.

Cho ăn một cách thận trọng và cho ăn ít, đặc biệt là ở nhiệt độ thấp hơn của phạm vi này. Ở khoảng nhiệt độ này, nên tránh thức ăn cho cá Koi có nhiều chất đạm và chất béo.

Cho cá Koi ăn vào mùa hè

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng lên và mức độ hoạt động của cá Koi cũng sẽ tăng lên. Chúng sẽ cảm thấy thèm ăn và khả năng tiêu hóa của chúng sẽ hoạt động trở lại.

Ở khoảng nhiệt độ trong khoảng 15- 20 độ C (59-68 độ F), bạn có thể bắt đầu cho cá Koi ăn thức ăn thông thường có hàm lượng protein và chất béo cao hơn. Tuy nhiên, vẫn nên cho cá ăn vào những thời điểm ấm hơn trong ngày. Ít nhất, tránh cho ăn một giờ sau khi mặt trời mọc và một giờ trước khi mặt trời lặn.

Ở nhiệt độ trong khoảng 20-30 độ C (68-86 độ F), cá Koi sẽ có thể tiêu thụ nhiều thức ăn nhất. Bạn có thể cho ăn 2-4 lần một ngày, cho chúng ăn trong vòng 5 phút mỗi lần. Chúng sẽ có thể tiêu thụ thức ăn có hàm lượng protein và chất béo cao hơn. Thức ăn tăng màu cũng có thể được cho ăn ở khoảng nhiệt độ này. Mức độ hoạt động của cá sẽ cao hơn ở khoảng nhiệt độ này, vì vậy sự thèm ăn của chúng cũng sẽ tăng lên.

Tóm lại, dưới đây là biểu đồ nhiệt độ cho ăn của cá Koi. Biểu đồ này mô tả phạm vi nhiệt độ tối ưu cho các loại thức ăn và tần suất cho ăn khác nhau.

Biểu đồ nhiệt độ cho ăn của cá Koi
Nhiệt độ nước

(°C – °F)

Dưới 5°C (41°F) 5-15°C

(41-59°F)

15-20°C

(59-68°F)

20-30°C

(68-86°F)

Tần suất cho ăn 0 lần một ngày 1-2 lần một ngày 1-2 lần một ngày 2- 4 lần một ngày
Có nên cho cá ăn thực phẩm làm từ mầm lúa mì? Không
Có nên cho cá ăn thực phẩm chứa protein Không Không

Các mẹo cho cá Koi ăn

Hướng Dẫn Cách Cho Cá Koi ăn đúng Chuẩn Từ Chuyên Gia

  • Mùa hè là thời điểm thích hợp để cho cá Koi ăn thức ăn tăng trưởng cao. Đối với cá con đang phát triển, hàm lượng protein rất quan trọng. Đối với cá bột và cá con, thức ăn cho cá phải có hàm lượng đạm xấp xỉ 50%. Đối với cá đang trong giai đoạn trưởng thành, nhu cầu protein của chúng giảm dần, khoảng 40% protein là đủ. Cuối cùng, đối với cá trưởng thành không phát triển nhiều như cá con, nhu cầu protein của chúng thậm chí còn giảm hơn nữa. Hàm lượng protein có thể thấp đến 30%.
  • Đảm bảo cung cấp đủ thức ăn cho cá, nhưng vẫn đảm bảo hệ thống lọc của bạn có thể hoạt động. Trong một hệ thống khép kín, chẳng hạn như ao nhân tạo, điều quan trọng là phải xem xét công suất của hệ thống lọc. Nếu nước trở nên đục, bạn có thể giảm lượng thức ăn. Nếu bạn tiếp tục cho cá ăn cùng một lượng thức ăn khi hệ thống lọc không xử lí kịp, điều này có thể làm suy giảm chất lượng nước hơn nữa. Điều này sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi cho cá. Khả năng của hệ thống lọc có thể bị thách thức, đặc biệt là trong mùa hè. Đây là lúc cá Koi của bạn tiêu thụ nhiều thức ăn nhất và thải ra nhiều chất thải nhất. Đây cũng là thời điểm mà mức oxy có thể giảm xuống vì nước ấm hơn.
  • Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về cá Koi và các loại thức ăn cho cá Koi tốt nhất hiện có. Trong tự nhiên, cá có thể kiếm ăn bất cứ khi nào chúng muốn. Là những giống cá ăn ngay khi có cơ hội, chúng sẽ ăn những gì chúng thích suốt cả ngày. Trong một hệ thống khép kín như ao hoặc hồ cá, người nuôi cá có trách nhiệm xác định nhu cầu của cá. Nếu bạn chăm sóc cá Koi của mình tốt, nó có thể sống lâu hơn nhiều so với cá chép trong tự nhiên. Trên thực tế, một số giống cá Koi sống rất lâu.
0976870033
Liên hệ