Những loại cây trồng phù hợp khiến hồ cá Koi thêm sinh động

Những Loài Cây Trồng Phù Hợp Cho Hồ Cá Koi Thêm Sinh động

Cuối cùng bạn đã hoàn thành xong công trình vườn nước của mình. Cuối cùng thì cũng đã đến phần thú vị nhất trong quá trình tạo ra khu vườn nước yêu thích. Trồng những cây hoa hoặc những loại cây trồng phù hợp sẽ giúp khu vườn nước của bạn trở thành một ốc đảo xinh đẹp.

Bạn không chỉ nên xem xét vẻ đẹp khi chọn cây mà còn phải nhớ rằng thực vật cung cấp một giá trị khác, quan trọng hơn cho khu vườn của bạn, đó là đời sống sinh học. Đời sống sinh học giúp duy trì hồ cá bằng cách cho phép cá làm những gì chúng hay làm trong tự nhiên.

Hãy để ý đến khí hậu và khu vực của bạn. Một số loài thực vật không thể tồn tại trong một số điều kiện nhất định, vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện. Bạn có thể nhờ đại lý ở địa phương tư vấn để có thêm ý tưởng về những loại cây bạn có thể và không thể trồng trong ao.

Dưới đây là một số gợi ý của Koi Xinh về những loại cây trồng phù hợp cho hồ cá Koi.

Cây Sen

sen
Sen

Vì ao của bạn có nuôi cá Koi, một loài cá nhiệt đới, để tô thêm màu sắc nhiệt đới cho khu vườn nước này, bạn có thể trồng các cây Sen trong ao. Khá nhiều người có vườn nước nhiệt đới sẽ muốn trồng cây Sen vì nó mang vẻ đẹp đơn giản mà không thể so sánh với các loài hoa khác.

Cây Sen cho ra những chùm hoa đẹp, và mùi thơm không loài nào sánh được. Tuy nhiên, bạn không thể trồng Sen trừ khi bạn sống ở một khu vực có nhiệt độ cao hơn 18 độ C (65 độ F). Thiết lập nhà kính dành riêng cho cây trồng trong nước sẽ giúp cây phát triển tốt nhất có thể.

Cây Sen cần đất, và lượng ánh sáng mặt trời lớn. Chúng nên được trồng trong nước sâu khoảng 2 đến 3 feet trong những tháng ấm và trong nhà vào những tháng lạnh.

Lục Bình

Nếu chỉ đơn giản là bạn không có thời gian để trồng và duy trì tán lá trong vườn nước của mình hoặc bạn hơi lười biếng khi làm vườn, thì bạn có thể cân nhắc bổ sung cây Lục Bình. Cây Lục Bình gần đây trở nên rất phổ biến bởi sự đơn giản của chúng. Chúng không cần đất và bạn cũng không cần trồng, bạn chỉ cần ném chúng xuống nước, chỉ cần ít thời gian để cây không trôi tự do khắp ao.

Lục Bình không chỉ đẹp mà còn rất tiện dụng. Những loài thực vật này hỗ trợ kiểm soát tảo và cỏ dại. Một nhược điểm khi có Lục Bình trong ao là chúng sẽ xâm chiếm ao và sân của bạn nếu bạn để chúng phát triển tự do.

Lục Bình có thể xâm hại và phát triển lan rộng nếu được phép. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể mọc xuyên qua hàng rào và lan sang cả sân của nhà hàng xóm. Một khi Lục Bình đã phát triển đến mức này, việc loại bỏ chúng thường là rất khó.

Thực vật chìm hữu ích

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc đầu tư những loại cây không cần thiết. Những cây này sống dưới nước. Chúng cung cấp nhiều chức năng cần thiết cho ao của bạn. Một số cây giúp bạn kiểm soát tảo, đưa oxy trở lại nước hoặc làm thức ăn cho cá. Bạn có thể mua những bó cây này tại cửa hàng vật nuôi địa phương hoặc tại đại lý bán cá Koi.

Có thể bạn thích:   Xây dựng một hồ cá Koi

Phần lớn các cây trồng dưới nước sẽ không cần hỗ trợ thêm trong mùa đông. Vì vậy một khi bạn trồng chúng xuống nước, bạn có thể không cần chăm sóc chúng nữa. Tuy nhiên, những lợi ích mà bạn thu được từ việc trồng những loại cây này bù đắp cho việc bạn không thể ngắm nhìn chúng.

Ngoài ra, cùng với phốt phát, cây trong hồ cá Koi giúp loại bỏ nitơ trong nước, làm cho chúng trở thành một hệ thống lọc tuyệt vời. Dưới đây là một số loại cây làm trong nước hiệu quả nhất: Cần tây nước gợn sóng; Iris nước; Cải xoong; Cây Pickerel; Cây Khoai môn; Hoa loa kèn nước.

Lục bình
Lục bình

Có cần trồng cây trong hồ cá Koi không?

Thực vật thủy sinh được coi là một sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ hồ cá Koi nào. Trên thực tế, thực vật thủy sinh giúp tăng sản xuất oxy trong nước, giúp giữ cho hồ được thông khí thích hợp, hỗ trợ sự phát triển của cá Koi.

Cây bóng mát làm giảm ánh sáng chiếu vào ao và do đó hạn chế sự quang hợp của tảo.

Những loại cây trồng nào tốt cho ao cá?

  • Thường được sử dụng làm lớp phủ mặt đất trong vườn cạn, cây Trân Châu (Creeping Jenny) là loài cây vượt trội khi được trồng trong vườn nước.
  • Cây bờ nước (Pickerel Pond Plants)
  • Cây cỏ đuôi ngựa
  • Cây Khoai Môn trong ao
  • Hoa Hồng Y
  • Xà lách nước
  • Cây khảm
  • Cây Irishornwort xanh

Rong đuôi chó (Hornwort) là một loài thực vật sống dưới nước rất phổ biến đối với những người đam mê cá cảnh do lông của chúng giống như tán lá và cứng.

Loại cây này còn được gọi là Coontail và có nguồn gốc ở Bắc Mỹ nhưng hiện nay nó đã được phân phối trên toàn thế giới do việc buôn bán hồ cá và ao nuôi ngày càng phát triển.

Cây này xuất hiện ở các ao, hồ, mương, suối yên tĩnh và đầm lầy có hàm lượng dinh dưỡng từ trung bình đến cao, nơi đáy nước có chứa bùn, cát hoặc đá.

Nó thường sống ở phạm vi độ sâu từ 0,5 đến 15,5m của vùng nước và có những tán lá giống như lông, cây giúp cung cấp oxy và làm trong nước cũng như hỗ trợ kiểm soát tảo ở mức tối thiểu.

Cây Sen

Nelumbo nucifera, còn được gọi là sen Ấn Độ, Sen thiêng, đậu Ấn Độ, đậu Ai Cập hay đơn giản là cây Sen, là một trong hai loài thực vật thủy sinh còn tồn tại trong họ Nelumbonaceae.

Cá Koi có ăn thực vật không?

Do cá Koi là loài động vật ăn tạp nên chúng cũng ăn thực vật. Đây không phải là vấn đề quá lớn khi nuôi cá Koi trong một hồ đã có sẵn nhiều cây trồng trong đó.

Tuy nhiên, nó có thể là một vấn đề lớn khi trồng thêm một vài cây vào một hồ cá Koi đã được thiết lập xong xuôi.

Làm cách nào để nước ao trong xanh tự nhiên?

Bạn có thể sử dụng bộ lọc sinh học. Bộ lọc sinh học sử dụng vi khuẩn để loại bỏ chất thải hữu cơ tích tụ trong ao.

Thêm rơm lúa mạch vào ao, khi rơm lúa mạch phân hủy, nó giải phóng một chất hóa học ngăn tảo phát triển.

Làm thế nào để chọn cây trồng trong ao cá cảnh?

Những Loài Cây Trồng Phù Hợp Cho Hồ Cá Koi Thêm Sinh động

Cây trồng trong hồ cá Koi giúp ích cho sự phát triển của cá cũng như tăng cường vẻ ngoài của hồ, cây trồng trong ao giúp duy trì chất lượng nước, mang lại một môi trường trong lành cho cá.

Việc lựa chọn cây trồng sẽ phụ thuộc một phần vào kiểu ao, ao tự nhiên trông đẹp nhất khi được trồng nhiều cây xung quanh các cạnh để viền ao hòa hợp hoàn toàn với môi trường, trong khi một ao hiện đại sẽ trông đẹp nhất khi trồng các loại cây tối giản.

Một hồ cá Koi cân bằng và khỏe mạnh phải có hai loại thực vật: thực vật tạo oxy, giúp giải phóng oxy vào nước và thực vật nổi, cung cấp nơi trú ẩn khỏi ánh sáng mặt trời cho cá.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn điều trị bệnh Ich ở Koi (Phương pháp an toàn cho cá)

Nếu không có những thứ này, hoặc một hệ thống lọc hiệu quả, nước trong hồ cá Koi có thể bị tảo xâm lấn, không chỉ khiến nước có màu xanh mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của một số loài cá, chẳng hạn như cá Trê.

Thực vật trong ao cũng hấp thụ nitrat – sản phẩm của quá trình phân hủy chất thải của cá – giúp giảm bớt gánh nặng cho hệ thống lọc.

Trồng cây vào hồ cá Koi không phải là chỉ đưa cây vào hồ cá Koi mà cần trồng cây ở một độ sâu nhất định do cá Koi có thói quen bới cây và tìm thức ăn trên các chồi đang phát triển.

Vì vậy, hầu hết các hồ cá Koi chỉ cần kết hợp một vài cây cao và một số cây hoa Súng, những loại cây có lá to giúp bảo vệ cá khỏi bị cháy nắng trong làn nước trong.

Trồng cây trong ao mới, đợi vài ngày trước khi xả nước, để nhiệt độ nước tăng lên bằng nhiệt độ của môi trường.

Trồng cây trong chậu khi cần thiết, trước tiên bạn phải kiểm tra kỹ càng xem cây có dấu hiệu của bệnh hoặc sâu bệnh hay không.

Ở những vùng ôn đới, mùa xuân là thời điểm tốt nhất để đưa cây mới vào ao hiện có, vì lúc này cây thủy sinh bắt đầu phát triển nhanh chóng.

Nếu ao lớn, bạn có thể cần máy lội nước để đặt cây vào đúng vị trí và luôn phải đeo găng tay chuyên dụng cho ao.

Máy lội nước có thể cao tới vai bạn và giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường nước, chẳng hạn như bệnh Weil, một tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra, do loài gặm nhấm lây lan, gây ra bệnh vàng da.

Những loại cây trồng phù hợp với hồ cá Koi

Thực vật trong ao có thể được chia thành bốn loại, dựa trên thói quen phát triển của chúng và vị trí trồng trong ao.

Thực vật tạo oxy trong ao, hoa Súng và thực vật nổi trong ao thực sự là những loài thủy sinh, sinh trưởng trong hoặc dưới nước.

Cây ven bờ là một lựa chọn bổ sung hữu ích cho ao, nó không chỉ như một yếu tố trang trí, mà còn cung cấp một môi trường sống tuyệt vời cho côn trùng.

Những loại cây trồng

Thực vật trong và xung quanh ao có ảnh hưởng lớn đến ấn tượng tổng thể mà ao tạo ra.

Các ao trang trọng, truyền thống thường trồng kết hợp các loại thực vật mọc thấp, chẳng hạn như hoa Súng, chúng không che đi các cạnh sắc nét và gọn gàng của ao.

Các ao nhỏ thường được hưởng lợi từ việc trồng các loại cây cao hơn, giàu kiến ​​trúc hơn, chẳng hạn như cây Lau sậy và cỏ, cây này có tác dụng nâng tầm mắt, làm cho ao có vẻ lớn hơn.

Những loại cây trồng
Những loại cây trồng

Ba giống hoa Súng (Nymphaea ‘Escarboucle’, ‘William Falconer’, và Marliacea Albida ‘) giúp tô điểm cho chiếc ao lớn, trang trọng này, ao được bao quanh bởi những cây gai cao, thanh lịch (Iris laevigata’ Variegata ‘, Canna flaccida và Schoenoplectus lacustris).

Cây Rong xương cá (Myriophyllum verticillatum) bao phủ một góc ao.

Điểm nhấn thẳng đứng của việc trồng cây trong ao này, đạt được thông qua việc sử dụng các đường biên cao, chẳng hạn như tròng đen và cây cói, giúp tăng cường các đường nét hình học mang phong cách hiện đại, trong khi một bông Súng duy nhất (Nymphaea ‘Gladstoneana’) làm dịu vẻ ngoài và tạo vỏ lớp che phủ an toàn cho cá.

Tạo cảnh sáng tạo xung quanh ao giúp tăng cường chu vi của ao và giúp che giấu mép của lớp lót ao. Cách làm này cũng có thể giúp kéo dài tuổi thọ của lớp lót bằng cách che chắn nó khỏi ánh sáng mặt trời.

Vật liệu xây dựng cứng, chẳng hạn như tấm lát hoặc gạch lát, được đặt xung quanh bờ ao mang lại vẻ trang trọng hơn, trong khi đá tự nhiên là lý tưởng cho một cái ao trang trọng hơn. Một lựa chọn khác là một sàn gỗ được nâng lên trên mực nước, nhưng gỗ trước tiên phải được xử lý bằng chất bảo quản không độc hại để giữ cho gỗ không bị cong vênh hoặc mục nát.

Có thể bạn thích:   Cá Koi: Viên ngọc sáng của Vườn nước

Xem xét lối vào ao: nếu đường này cắt ngang qua một bãi cỏ, xe cộ đi lại thường xuyên có thể khiến đường nhanh chóng trông giống như một vệt bùn khó coi.

Nếu bạn không muốn xây dựng một lối đi, hãy đặt các tấm đá lát vào thảm cỏ như một giải pháp tạm thời.

Việc trồng cây và tạo cảnh quan xung quanh ao có thể ngụy trang các thiết bị trong ao. Một bộ lọc bên ngoài, chẳng hạn, có thể ẩn trong thảm thực vật, mặc dù nó vẫn phải dễ dàng được tiếp cận để bảo trì và bảo dưỡng định kỳ.

Dòng nước chuyển động

Đài phun nước là một sự bổ sung hấp dẫn cho bất kỳ ao nào và cũng tạo ra một môi trường trong lành hơn cho cá bằng cách cải thiện hàm lượng oxy trong nước.

Tuy nhiên, hoa Súng thích nước lặng và sẽ không phát triển mạnh dưới vòi phun của đài phun nước, vì vậy chúng cần được đặt ở đầu đối diện của ao.

Các dòng nước do đài phun nước tạo ra có thể cuốn trôi thực vật sang một bên của ao; trước khi thêm cây, hãy kiểm tra dòng chảy bằng cách thả nổi một quả bóng nhựa nhẹ trên mặt nước trong khi đài phun nước hồ cá Koi đang hoạt động.

Nếu quả bóng trôi khỏi nơi bạn muốn cây ở đó, hãy điều chỉnh vị trí của đài phun nước.

Hồ cá Koi mang phong cách phương Đông thường có các cây cầu và các vật trang trí có trong cuộc sống người Nhật Bản, chẳng hạn như cây bonsai và kiểu đài phun nước bằng tre phổ biến. Cây Phong Nhật Bản tạo ra một bối cảnh nổi bật cho ao, và loại cây này cũng có thể được trồng trong chậu hoặc dưới đất.

Những loại cây trồng cứng cáp trong ao

Các loại cây trồng cứng cáp trong ao là: Ngải cứu, Lục bình, Hoa loa kèn nước, cây hoa Súng Virginalis Hardy, Lục bình Jumbo,…

Câu hỏi thường gặp về những loại cây trồng tốt nhất cho hồ cá Koi

Câu hỏi thường gặp về những loại cây trồng tốt nhất cho hồ cá Koi
Các câu hỏi thường gặp về những loại cây trồng tốt nhất cho hồ cá Koi

Cây cỏ trong ao sẽ sống sót qua mùa đông chứ?

Không có cây nào sẽ sống sót qua mùa đông. Sau khi lá cây chuyển sang màu nâu, bạn có thể cắt tỉa lại những phần cây đã thối hỏng.

Không bao giờ cắt những cây có thân rỗng dưới mực nước, vì chúng sẽ chết nếu bị ngập hoàn toàn, chẳng hạn như cây Cói.

Rau Diếp nước sẽ sống sót qua mùa đông chứ?

Trừ khi bạn sống ở khu vực có khí hậu không đóng băng, ngược lại, các loại thực vật trôi nổi như bèo tây và rau diếp nước sẽ không thể sống sót qua mùa đông.

Nếu bạn để cây trồng trong ao, cây chết sẽ phân hủy và gây ra các vấn đề về chất lượng nước trong suốt mùa đông.

Làm thế nào để hoa Súng nhiệt đới vượt qua mùa đông?

Giữ cho hoa Súng nước nhiệt đới tích cực phát triển bằng cách đặt chúng trong nước ấm với ánh sáng rực rỡ và ấm áp.

Sẽ rất khó để duy trì nhiệt độ nước tối thiểu là 21°C (70°F). Một cây hoa Súng nhiệt đới có thể vượt qua mùa đông nếu bạn để cho củ ngủ đông và để cây trong ao cho đến khi có sương giá.

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ