Nguyên nhân hồ cá Koi bị xanh và cách khắc phục

Nguyên Nhân Hồ Cá Koi Bị Xanh Và Cách Khắc Phục

Hãy cùng Koi Xinh tìm hiểu rõ hơn về những nguyên nhân khiến hồ cá Koi bị xanh và tìm ra cách khắc phục để hỗ trợ cho quá trình nuôi cá Koi của bạn qua bài viết bổ ích dưới đây nhé!

Nguyên nhân hồ cá Koi bị xanh và cách khắc phục

Hiện nay, nhiều người xem việc nuôi cá Koi như một niềm đam mê, sở thích giúp thư giãn tinh thần khi mệt mỏi. Chính vì vậy, những vấn đề xoay quanh nghệ thuật nuôi cá cảnh, đặc biệt là cá Koi được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng Koi Xinh tìm hiểu những nguyên nhân hồ cá Koi bị xanh và cách khắc phục qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân làm hồ cá Koi bị xanh

Sau một thời gian nuôi, rất nhiều chủ hồ gặp phải tình trạng hồ cá chuyển màu xanh mà mắt thường có thể nhìn thấy rõ nguyên nhân là do rong rêu xuất hiện. Nhiều người chưa có nhiều kinh nghiệm thường khắc phục tình trạng này bằng cách vớt cá ra ngoài, hút hết nước, chà sạch rong rêu và thay nước mới cho hồ.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian thì tình trạng rong rêu lại xuất hiện. Một sai lầm nghiêm trọng hơn chính là nhiều chủ hồ thờ ơ, chủ quan và cho rằng việc này không ảnh hưởng đến cá.

Khi tảo, rong rêu trong hồ xuất hiện ngày một nhiều sẽ làm giảm đi lượng oxy cần thiết để cung cấp sự hô hấp cho cá. Điều này dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt. Để có thể “điều trị” triệt để căn bệnh mà hồ cá thường gặp phải này, đầu tiên bạn phải khắc phục từ những nguyên nhân sâu xa.

Tảo xanh gây ảnh hưởng đến màu nước hồ Koi
Tảo xanh gây ảnh hưởng đến màu nước hồ Koi

Hệ thống lọc chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật

Đối với công trình hồ cá Koi ngoài trời, hệ thống lọc đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Để duy trì được độ trong và cân bằng của môi trường nước trong hồ, hệ thống lọc sẽ vận hành theo quy trình sau:

  • Hệ thống hút chất thải ở đáy và bề mặt sẽ thực hiện nhiệm vụ “thu gom” rác thải và đưa đến bể để lọc.
  • Tại hệ thống lọc thô, một phần chất thải sẽ mất đi động năng và dần lắng xuống bên dưới. Một phần cặn nhỏ hay các chất hóa học sẽ tiếp tục đi đến hệ thống lọc tinh.
  • Chứa lượng than hoạt tính vừa đủ đế kết hợp cùng các vật liệu quan trọng khác. Ví dụ như gốm lọc, nham thạch, tại ngăn lọc tinh, các vi khuẩn có hại, nước thải, nhớt cá,… sẽ được loại bỏ trước khi đưa nước về hồ.

Tuy nhiên, quá trình lọc nước lý tưởng trên sẽ không thể xảy ra nếu như hệ thống lọc nước của hồ không đảm bảo lưu lượng hút hay đẩy và liều lượng của các thành phần tại các ngăn lọc không đúng tiêu chuẩn. Đặc biệt, đối với các hệ thống lọc nước tự chế rất dễ xảy ra tình trạng trên.

Chỉ cần hệ thống lọc không đảm bảo sẽ khiến các vi khuẩn có hại, các thành phần hóa học không tốt, chất thải,… sẽ có cơ hội xâm nhập hồ và tạo điều kiện cho tảo cũng như các loại rong rêu sinh sôi, phát triển. Chẳng mấy chốc mà hồ cá trong tinh khiết của bạn sẽ biến thành màu xanh nếu như sử dụng hệ thống lọc chưa đạt tiêu chuẩn.

Có thể bạn thích:   Mười điều có thể bạn chưa biết về cá Koi

Dư thừa Nitrate và Phosphate trong hồ cá Koi

Nếu bạn nuôi với số lượng lớn cá Koi thì tần suất cho ăn thường xuyên và quá nhiều sẽ dễ làm cho môi trường nước trong hồ bị vẩn đục, ô nhiễm vì lượng thức ăn thừa và phân do cá thải ra. Hệ thống lọc lúc này sẽ phải hoạt động với công suất lớn nhưng vẫn không đảm bảo được kết quả tốt nhất. Vì vậy mà nước vẫn tồn đọng một lượng phân và thức ăn. Điều này dẫn đến tình trạng dư thừa Nitrate và Phosphate. Tạo điều kiện cho tảo và các loại rong rêu phát triển một cách mạnh mẽ.

Ngoài ra, hồ cá Koi ngoài trời sẽ hứng nhiều bụi bẩn hơn. Kết hợp với chất nhờn của cá cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tảo và rêu phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này khiến cho hồ cá dần chuyển sang màu xanh.

Ánh sáng

Hầu hết, các hồ cá Koi đều ở vị trí ngoài trời để có thể đáp ứng tốt hơn về tính nghệ thuật, diện tích, số lượng cá nuôi,… Lúc này, hồ cá sẽ nhận được một lượng ánh sáng lớn. Điều này vừa có mặt tốt và mặt hại.

Với ánh sáng đầy đủ sẽ giúp cá có thể tránh được các bệnh ngoài da. Hồ cá sẽ giảm được các vi sinh vật có hại cũng như các loại rong rêu, tảo. Ngoài ra, ánh sáng còn giúp cho các loại cây thủy sinh trong hồ phát triển tươi tốt, tăng thêm vẻ đẹp cho hồ cá.

Tuy nhiên, khi hệ thống lọc của hồ gặp vấn đề, nguồn nước đang bị ô nhiễm thì ánh sáng chính là điều kiện tốt nhất giúp đẩy nhanh quá trình cho các loại tảo, rong rêu phát triển mạnh mẽ. Vậy nên, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hồ cá bị xanh. Và cách khắc phục cũng khá khó khăn khiến cho chủ sở hữu phải đau đầu.

Biện pháp phòng ngừa để hồ cá Koi không bị chuyển xanh

Để giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm chi phí khi xử lý tình trạng này, bạn nên có những biện pháp phòng ngừa kịp thời ngay từ đầu.

Xây dựng, cải tạo hệ thống lọc nước đạt tiêu chuẩn

Để có được một hệ thống lọc nước tốt nhất cho hồ của mình, bạn cần phải đảm bảo đầy đủ các bộ phận cần thiết dưới đây:

  • Bộ phận hút: gồm hút đáy và hút mặt. Cần phải đo lường kích thước, tính toán tỉ lệ một cách phù hợp, lựa chọn thiết bị đạt chất lượng, có độ bền cao.
  • Bộ phận đẩy nước: tạo nguồn oxy ổn định cho cá hô hấp.
  • Bộ phận lọc: gồm lọc thô và lọc tinh giúp cho nước được lọc sạch trước khi trở về hồ cá
  • Bộ phận chống tràn: ngăn cho nước bể lọc cũng như nước hồ cá không bị tràn ra ngoài khi trời mưa.
  • Bộ phận xả: xả các chất thải, cặn bã sau khi lọc ra bên ngoài.
Một bộ phận của hệ thống lọc nước
Một bộ phận của hệ thống lọc nước

Tuy nhiên, không thể thiếu các thiết bị, vật dụng bổ trợ để có thể tạo nên được một hệ thống lọc nước hoàn thiện. Nếu không trang bị đầy đủ những thiết bị quan trọng sau đây thì hiệu quả lọc của hệ thống mà bạn xây dựng sẽ không cao:

  • Đèn chiếu UV: đèn UV có tác dụng tiêu diệt các vi sinh vật gây hại, ngăn chặn sự phát triển của tảo và rong rêu.
  • Máy sục khí: có chức năng tạo ra nguồn oxy cung cấp cho quá trình hô hấp của cá.
  • Chổi lọc: loại bỏ những chất thải có trọng lượng nhẹ, không lắng được xuống đáy hồ.
  • Máy kiểm tra nồng độ muối và độ pH: kiểm soát được các nồng độ trong hồ cá để có biện pháp phòng ngừa và khắc phục sớm tình trạng hồ cá bị xanh.

Vệ sinh hồ cá thường xuyên

Việc vệ sinh thường xuyên cũng góp phần giúp cho hồ cá Koi của bạn được sạch sẽ, giảm thiểu rủi ro phát triển của tảo, rong rêu, vi sinh vật có hại làm hồ cá chuyển xanh và bầy cá gặp nguy hiểm. Để có thể vệ sinh hồ, bạn có thể thực hiện những công việc sau đây:

  • Làm sạch hồ: lau chùi bể hồ, làm sạch rong rêu và tảo bám dính trên bể với các dụng cụ chuyên dụng có thể mua tại các siêu thị, chợ, cửa hàng cá,… Tiếp đến là lau chùi các vật trang trí như hòn nam bộ, cầu mini,..
  • Cấp nước cho hồ cá: thay nước cho hồ cá bằng việc rút đi khoảng 20% nước trong hồ, cung cấp lại lượng nước sạch để thay thế 20% bị rút, đó cũng là một phần giúp cho hồ cá có thể loại bỏ bớt chất bẩn, cặn bã,…
  • Vệ sinh hệ thống lọc nước: nếu bạn bỏ bê hệ thống lọc nước mà không vệ sinh thì sẽ dẫn đến tình trạng bộ lọc sẽ bị tắt, không thể hút chất bẩn trong hồ vào hệ thống hay không thể lọc sạch được nước trước khi bơm lại vào bể.
Có thể bạn thích:   Thiết lập bộ lọc cho hồ cá Koi
Vệ sinh hồ Koi thường xuyên
Vệ sinh hồ Koi thường xuyên

Một điều đáng lưu ý khi tiến hành vệ sinh hồ cá là không sử dụng xà phòng, các chất hóa học có hại vì cá Koi có độ nhạy cảm cao đối với môi trường sống.

Cách khắc phục nước hồ cá Koi bị xanh

Tình trạng hồ cá Koi bị xanh nếu không được khắc phục kịp thời và đúng nguyên nhân sẽ để lại những hệ quả mà không một chủ hồ hay người chơi cá nào mong muốn. Cụ thể, nếu ở mức độ nhẹ, đàn cá Koi của bạn sẽ gặp phải một vài bệnh về vảy nến, viêm da,…

Nặng hơn nữa, khi đàn cá bị thiếu oxy trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt. Vậy để có thể không gặp phải tình trạng này, bạn nên lưu ý những nguyên nhân hồ cá Koi bị xanh và cách khắc phục cần thiết.

Cách khắc phục hồ Koi bị xanh
Cách khắc phục hồ Koi bị xanh

Phương pháp vật lý

Đây có thể nói là phương pháp xử lý nhanh chóng, kịp thời. Khi sử dụng phương pháp vật lý, chủ hồ cần dừng ngay việc cho cá ăn để giảm chất thải. Làm sạch các loại tảo, rong rêu trong hồ bằng cách dùng vợt để vớt ra, sau đó chà sạch. Tiến hành thay nước cho hồ cá, tốt nhất là từ 25% đến 30% nước trong vòng 24h đầu để giảm khả năng ảnh hưởng của các loại vi sinh vật gây hại. Để kìm hãm sự phát triển của tảo, rong rêu thì cần điều chỉnh lại hàm lượng Nitơ/Nitrate, độ pH xuống thấp nhất.

Kiểm tra hệ thống lọc nước của hồ, nếu hệ thống lọc có vấn đề, lập tức tiền hành vệ sinh sạch sẽ, xác định nguyên nhân. Thay mới toàn bộ hệ thống lọc nếu cần thiết.

Phương pháp sinh học

Phương pháp sinh học sẽ đem đến hiệu quả nhanh chóng và có thể duy trì được môi trường sống lý tưởng lâu dài mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn cá trong hồ. Phương pháp này sẽ dùng các loại cá có khả năng làm sạch bể nuôi như cá lau kiếng, cá tỳ bà, ốc,… Đặc biệt, có thể sử  dụng vi sinh vật có lợi trong các chế phẩm sinh học để tạo ra một môi trường sống lý tưởng cho cá. Công dụng của vi sinh vật có lợi là giúp xử lý phân cá, các cặn bã, chất bẩn,… để làm sạch nguồn nước, giảm tải được một phần công việc nếu hệ thống lọc gặp vấn đề.

Các vi sinh vật có thể tồn tại, sinh sống một thời gian dài trong bể cá. Chính vì vậy, việc sử dụng vi sinh vật có lợi sẽ đem lại hiệu quả và duy trì được môi trường sống lý tưởng cho đàn cá được lâu dài. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng hệ vi sinh vật tự nhiên thì sẽ cùng tồn tại vi sinh vật có lợi và có hại. Cho nên, dùng các chế phẩm vi sinh để có thể tạo ra một hệ vi sinh vật chỉ có có lợi cho hồ nước luôn được các chủ hồ, người chơi cá cảnh lựa chọn hàng đầu.

Cách sử dụng chế phẩm vi sinh cho hồ cá Koi

Ngoài khả năng xử lý tình trạng hồ cá koi bị xanh, chế phẩm sinh học còn có tác dụng ngăn ngừa sự tái phát của tảo, cân bằng hệ sinh thái trong hồ, khử mùi tanh và ức chế các mầm bệnh để cá luôn khỏe mạnh. Cho nên, việc sử dụng chế phẩm vi sinh cần tiến hành đúng cách để đạt được hiệu quả cao nhất.

Đối với chế phẩm vi sinh dạng lỏng

  • Sử dụng từ 3 đến 10 ngày một lần
  • Lắc đều trước khi sử dụng
  • Đo liều lượng phù hợp theo từng loại chế phẩm( thường được in trên bao bì)
  • Bật các hệ thống quạt, đẩy và hút nước, bơm tuần hoàn để phân tán đều vi sinh trong hồ

Đối với chế phẩm vi sinh dạng bột

  • Sử dụng từ 10 đến 15 ngày một lần
  • Rắc liều lượng vừa đủ vào khay lọc nước
  • Xả nước vào khay lọc để vi sinh vật có thể phân tán đều
Có thể bạn thích:   Nuôi cá Koi để kiếm lợi nhuận

Lưu ý khi tìm hiểu nguyên nhân hồ cá Koi bị xanh và cách khắc phục

Lưu ý khi xử lý hồ Koi bị xanh
Lưu ý khi xử lý hồ Koi bị xanh

Để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình nuôi cá Koi để kinh doanh hay làm cảnh, bạn cần phải lưu ý những nguyên nhân hồ cá Koi bị xanh và cách khắc phục đúng đắn sau đây:

  • Tìm hiểu đúng và không bỏ sót những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xanh hồ, nếu như bạn xác định sai ngay từ đầu thì quá trình khắc phục sẽ không có hiệu quả.
  • Lựa chọn các loại thuốc, chế phẩm vi sinh chất lượng, được cung cấp từ các địa điểm uy tín.
  • Khi sử dụng chế phẩm vi sinh, nước trong hồ sẽ ngả sang màu vàng hoặc đỏ. Đừng lo lắng, sau vài ngày nước sẽ trong trở lại, vì thế tuyệt đối không thay nước trong thời gian này bạn nhé.
  • Có thể cho trực tiếp chế phẩm vi sinh vào bể, sẽ không gây nguy hiểm khi cá ăn phải.

 

0976870033
Liên hệ