Làm thế nào để làm cho Koi thân thiện (Hướng dẫn cho ăn bằng tay)

Làm Thế Nào để Làm Cho Koi Thân Thiện (hướng Dẫn Cho ăn Bằng Tay)

Làm thế nào để cá Koi thân thiện và tự tin (Hướng dẫn cho cá Koi ăn bằng tay)

Tuy nhiên, các nghiên cứu đang phát hiện ra rằng nhiều loài cá có trí nhớ dài hạn hoạt động tốt, khả năng suy luận và thậm chí cả trí thông minh Machiavellian, đó là khả năng để một sinh vật tham gia vào các vấn đề chính trị phức tạp, dẫn đến thay đổi hệ thống cấp bậc và chức năng xã hội. Cá thường được nghĩ đơn giản là cá hơn là những sinh vật thông minh. Chúng thường ở phía dưới cùng của chuỗi thức ăn hoặc được nuôi làm thú cưng và sự kiêu ngạo của con người đôi khi có thể khiến chúng ta mù quáng về mức độ thông minh đáng kinh ngạc của loài cá và các loài động vật khác.

Trước đây, chúng ta nghĩ rằng chỉ có con người, các loài vượn lớn, động vật có răng nanh, mèo và một số loài chim mới có trí thông minh. Tuy nhiên, nhiều loài cá cũng vậy và cá Koi cũng không ngoại lệ. Cá Koi có thể sửa đổi hành vi của mình và ở một mức độ nào đó, tính cách của chúng thay đổi khá nhanh chóng tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện môi trường.

Do vậy, cá Koi có khả năng suy nghĩ và học hỏi rất lớn. Ban đầu chúng có thể là những sinh vật nhút nhát, nhưng nếu bạn có đủ thời gian và sự kiên nhẫn để phát triển tính cách và sự tự tin của chúng, cá Koi có thể trở nên vui tươi, tò mò và thậm chí học cách ăn từ tay của bạn!

Điều gì khiến cá Koi trở nên nhút nhát và không thân thiện?

Làm Thế Nào để Làm Cho Koi Thân Thiện (hướng Dẫn Cho ăn Bằng Tay)

Khi cố gắng huấn luyện cá Koi để ăn thức ăn từ tay bạn, trước tiên bạn phải đánh giá ao và cá để xác định xem có bất kỳ yếu tố nào khiến chúng cảm thấy e ngại hoặc căng thẳng hay không.

1) Tính cách

Có lẽ đầu tiên và quan trọng nhất, tính cách của cá Koi sẽ quyết định việc chúng có ăn từ tay bạn hay không. Trong khi tính cách của cá Koi có phần dễ uốn nắn, chúng sẽ luôn giữ nguyên tính cách cơ bản của mình.

Ví dụ, hãy nghĩ về bản thân khi còn nhỏ. Nói chung, sở thích và tính khí cơ bản gắn bó với bạn trong suốt cuộc đời, mặc dù tất nhiên chúng sẽ thay đổi và trở nên cụ thể hơn hoặc trừu tượng hơn tùy thuộc vào trải nghiệm của bạn trong cuộc sống. Một đứa trẻ quan tâm đến khủng long có thể không trở thành nhà cổ sinh vật học khi trưởng thành, nhưng vẫn có thể rất thích tìm hiểu về khủng long và thời tiền sử như một sở thích. Và một đứa trẻ độc lập có khả năng trở thành một người lớn độc lập. Tương tự như vậy, một số loài cá chỉ đơn giản là tự nhiên dè dặt hơn và không muốn ăn thức ăn từ tay bạn, ngay cả khi điều đó giúp chúng lấy thức ăn dễ dàng và tăng khả năng xã hội hóa với những con cá khác và chủ nhân.

2) Cách huấn luyện chưa phù hợp

Khi bạn cố ý đẩy cá tới ăn thức ăn từ tay bạn, có khả năng kết quả đạt được sẽ trái ngược với những gì bạn mong muốn. Đặc biệt với cá mới, hãy đảm bảo cho chúng có nhiều thời gian để thích nghi với môi trường mới xung quanh và cảm thấy thoải mái. Quá trình để cá Koi thích nghi với việc cho ăn bằng tay là một việc khó có thể làm được trong vài giờ hoặc vài ngày, mà có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng tùy thuộc vào cá và môi trường tổng thể.

Có thể bạn thích:   Chăm sóc cá Koi đúng cách như thế nào?

3) Động vật ăn thịt & Căng thẳng

Nếu xung quanh có những kẻ săn mồi như diều hâu, diệc, rắn hoặc mèo nhà hoặc mèo hoang, cá Koi của bạn sẽ ít ngoi lên mặt nước và ăn theo cách mà bạn khó kiểm soát.

Cá căng thẳng có khả năng không muốn ăn từ tay bạn, hoặc có thể không muốn ăn. Các dấu hiệu của cá căng thẳng bao gồm bơi nghiêng hoặc lộn ngược, cào vào đá và thành ao, cư xử thất thường, lờ đờ, mất màu, rách vây, thở hổn hển và lẩn trốn. Tất cả những điều này đều có thể liên quan đến các nguyên nhân như thiếu oxy, sán lá da, chất lượng nước kém, có động vật ăn thịt hoặc cá lãnh thổ, nhiễm vi khuẩn và vi rút, v.v., tất cả các vấn đề này đều khiến cá bị căng thẳng và có vô số triệu chứng.

4) Bệnh tật hoặc chấn thương

Cá Koi bị bệnh hoặc bị thương có xu hướng ít quan tâm đến thức ăn và đặc biệt là không muốn ăn thức ăn từ tay bạn. Theo dõi sát sao cá Koi và kiểm tra các tổn thương trên da, các vây bị lệch, cháy nắng, các kiểu bơi kỳ quặc, thờ ơ, v.v. Đây đều là những dấu hiệu của bệnh và cần được điều trị ngay lập tức!

5) Thời gian trong năm

Thời gian trong năm và nhiệt độ ảnh hưởng nhiều đến thói quen ăn uống của cá Koi. Nước càng lạnh, đặc biệt là nếu nhiệt độ nước giảm xuống dưới 60 °F (15,5 °C), thì cá Koi sẽ chán ăn. Điều này là do cơ thể của chúng đang chuẩn bị bước vào thời tiết khắc nghiệt cho mùa đông, trong đó quá trình trao đổi chất, hoạt động và tiêu hóa chậm lại rất nhiều để tiết kiệm năng lượng cho đến khi thời tiết ấm áp trở lại. Đừng cố gắng huấn luyện cá Koi ăn thức ăn từ tay trong mùa đông, vì đó là một việc làm không hợp lý.

6) Chất lượng nước kém

Cá Koi không chỉ thông minh mà còn rất nhạy cảm, và chất lượng nước kém có thể nhanh chóng gây ra căng thẳng và bệnh tật ở cá.

Nếu độ pH trong hồ giảm, có quá ít oxy hòa tan, hoặc mật độ cá quá đông đúc, v.v., cá Koi sẽ trở nên không vui, căng thẳng và có khả năng bị bệnh. Hãy nhớ kiểm tra chất lượng nước vào cùng một thời điểm mỗi ngày và giữ các thông số ở mức cần thiết đối với cá Koi!

Chuẩn bị ao như thế nào để cho ăn bằng tay dễ dàng hơn

Làm Thế Nào để Làm Cho Koi Thân Thiện (hướng Dẫn Cho ăn Bằng Tay)

1) Sử dụng thực phẩm chất lượng

Sản phẩm bán chạy số 1 – Thức ăn cho cá Tetra 16485 Koi Vibrance Sticks, trọng lượng 2,42 Pound

  • DINH DƯỠNG CHO HỒ CÁ KOI: Một chế độ dinh dưỡng lý tưởng dành cho cá Koi, cá Vàng cảnh và các loài cá ngoài trời khác.
  • CHẾ ĐỘ ĂN HÀNG NGÀY: Cung cấp dinh dưỡng để tạo năng lượng, tăng tuổi thọ và sức khỏe tổng thể.
  • THỨC ĂN DẠNG QUE NỔI: Các que nổi giúp cá dễ ăn và tiêu hóa.

Cho cá Koi ăn thức ăn ngon và cân bằng dinh dưỡng sẽ làm tăng khả năng chúng muốn đến gần bàn tay bạn để thưởng thức những món ăn ngon đó! Ngoài thức ăn viên lành mạnh, thức ăn thích hợp bao gồm rau chân vịt, trái cây họ cam quýt, dưa hấu, dưa chuột, nhuyễn thể, dế, giun huyết, quả mâm xôi, bông cải xanh và nhiều loại thức ăn khác.

2) Làm cho ao an toàn hơn

Nycon KK-01 Koi Kastle (Nhôm và lưới), kích thước 18 x 12 x 5,5 inch

  • Cung cấp một nơi để cá ẩn náu khỏi những kẻ săn mồi
  • Cung cấp bóng râm cho cá vào những ngày nắng
  • Có khung nhôm và lưới sợi thủy tinh quanh ao

Sử dụng mồi nhử động vật, giăng lưới trong ao, máy tạo tiếng ồn và đánh dấu bằng mùi hương sẽ giúp ngăn chặn những kẻ săn mồi. Bạn cũng nên bổ sung những nơi ẩn nấp cho cá thông qua nhiều loại cây, hầm và nơi trú ẩn cho cá hoặc kệ ao để giúp chúng cảm thấy an toàn hơn.

Có thể bạn thích:   Thiết kế và bảo trì hồ cá Koi

3) Tối đa hóa chất lượng nước

Hệ thống sục khí trong ao mini CrystalClear KoiAir – Bộ sục khí trong ao lớn cho các ao có thể tích lên đến 4000 gallon.

  • Sục khí cho ao 1.000 – 4.000 gallon và vườn nước
  • Độ sâu tối đa của ao là 4 feet
  • Cung cấp luồng không khí 0,80 CFM với 1 tấm thanh kép

Hãy kiểm tra chất lượng nước vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu cần, bạn hãy điều chỉnh độ pH, nhiệt độ và độ cứng của nước, nhưng hãy thay đổi dần dần để không gây căng thẳng hoặc gây hại cho cá. Việc bổ sung thêm thực vật, tăng cường bộ lọc và thúc đẩy oxy hòa tan không cần phải thực hiện dần dần.

4) Thả thêm nhiều cá!

Miễn là ao không quá đông, việc thả thêm một vài con cá có thể giúp cá Koi của bạn cảm thấy an toàn hơn trong một đàn và do đó thoải mái và tự tin hơn. Thông thường, đàn cá Koi sẽ làm theo bất kỳ con cá Koi nào bơi tới ăn thức ăn từ tay bạn!

Cách cho cá Koi ăn bằng tay (Quy trình & Lời khuyên)

Bước 1: Xây dựng lòng tin và sự quen thuộc

Trong khi cho ăn, hãy từ từ tiến lại gần mặt nước mỗi ngày – lùi lại nếu cá lo lắng.
Sau khi làm theo các hướng dẫn ở trên, bạn nên sẵn sàng bắt đầu cho cá Koi ăn bằng tay! Để bắt đầu, hãy cho cá Koi ăn như bình thường và ngồi bên hồ khi chúng ăn. Nếu né tránh thức ăn và không quay lại trong vòng vài giây, hãy từ từ di chuyển cách xa ao hơn để chúng thêm không gian. Dần dần di chuyển đến gần hơn, trong lần cho ăn đó hoặc các lần cho ăn tiếp theo, tùy thuộc vào sự thay đổi trong hành vi của cá Koi.
Điều này sẽ xây dựng lòng tin và sự quen thuộc theo thời gian. Hãy cố gắng tiết kiệm những thực phẩm ngon miệng hơn như tôm và trái cây trong thời gian này. Cá Koi sẽ học cách liên kết thức ăn với sự hiện diện của bạn. Tránh bất kỳ cử động đột ngột nào và cố gắng biến việc cho ăn thành thói quen diễn ra vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Bước 2: Chọn cùng một vị trí để cho ăn (Hoặc sử dụng vòng cho ăn!)

Làm Thế Nào để Làm Cho Koi Thân Thiện (hướng Dẫn Cho ăn Bằng Tay)

Khi cho cá ăn bằng tay, bạn sẽ muốn chúng đến một vị trí cụ thể trong ao mà bạn có thể thoải mái tiếp cận và quan sát. Bạn có thể mua một chiếc vòng cho ăn và cố định nó vào một chỗ, đặt một lượng nhỏ thức ăn yêu thích của cá vào đó. Theo thời gian, cá Koi sẽ quen với việc ăn uống ở khu vực này và tụ tập ở đây khi nhìn thấy bạn.

Bạn hãy ngồi quan sát càng kỹ càng tốt. Khi thức ăn đã hết, hãy đứng dậy, lấy thêm thức ăn, đặt vào vòng bàn tay và ngồi lại. Lặp lại điều này vài lần. Sau vài ngày, nếu cá có vẻ thoải mái hơn với sự hiện diện của bạn, hãy thử đặt tay xuống nước, chỉ giữ yên khi cá quen với việc ở đó. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng tay của bạn sạch sẽ, để tránh dính bất kỳ loại kem dưỡng da, hóa chất, v.v. có khả năng gây hại nào vào thức ăn hoặc nước của cá.

Bước 3: Từ từ bắt đầu sử dụng tay
Khi bạn đã đến đủ gần và cá Koi biết nơi nào sẽ có thức ăn, bạn hãy từ từ bắt đầu sử dụng tay để cho ăn!
Khi cá có vẻ thoải mái hoặc ít nhất là một vài con như vậy, bạn có thể thử đặt một số thức ăn viên chất lượng cao hoặc đồ ăn ngon vào tay. Tập trung vào những con cá mạo hiểm hơn, đừng cố gắng đẩy bất kỳ con cá nào đang cảnh giác. Cuối cùng chúng sẽ làm theo những con cá mạo hiểm nếu chúng muốn. Đặt bàn tay vào nước, nắm chặt nắm đấm và nhẹ nhàng, từ từ di chuyển bàn tay sang bên và để một vài mảnh thoát ra. Bằng cách này, cá Koi sẽ bơi đến gần bàn tay của bạn để ăn thức ăn, nhưng không thể ăn hết.
Tiếp tục làm điều này, và cuối cùng cá Koi sẽ chắc chắn rằng thức ăn đến từ tay bạn. Khi chúng đã cảm thấy thoải mái với tay bạn, hãy cố gắng không nhả thức ăn ra. Lúc này, cá Koi có thể thúc tay bạn với hy vọng rằng sẽ có nhiều thức ăn hơn. Nếu cá Koi làm vậy, hãy thả thêm một ít thức ăn. Nếu chúng không muốn ăn theo cách này, hãy dừng quá trình này lại. Bằng cách này, bạn sẽ không ép buộc chúng và niềm tin của cá với bạn sẽ được củng cố hơn nữa.
Nếu cá Koi ăn theo cách này, hãy thử từ từ đưa tay vào nước sâu hơn và xem có nhiều cá hơn tỏ ra thích thú hay không. Cá nhút nhát có thể không tiến lại gần tay bạn nhưng không sao cả. Bạn vẫn có thể mở bàn tay để cho cá thấy số thức ăn còn lại, những con cá đã đủ thoải mái để thúc tay bạn có thể sẵn sàng ăn hết lượng thức ăn đó.
Toàn bộ quá trình này có thể mất nhiều ngày, có thể lặp lại hàng tuần. Bao gồm các hành động cần thiết để chuẩn bị đúng cách cho hồ của bạn như đã nêu ở trên và đảm bảo rằng cá Koi khỏe mạnh và hạnh phúc, có thể mất hàng tháng. Bạn hãy nhớ kiên nhẫn là yếu tố quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình.
0976870033
Liên hệ