Tại sao cá Koi đuổi nhau ở trong ao?

Tại Sao Cá Koi đuổi Nhau ở Trong Ao?

Cá Koi là loài cá cảnh tối ưu vì nhiều lý do khác nhau. Trước hết, màu sắc và kiểu vảy khiến cá Koi trở nên lộng lẫy. Thứ hai, loài cá này cực kỳ kiên cường và đã được lai tạo trong nhiều thế kỷ để thích nghi với nhiều vùng khí hậu. Cuối cùng, cá Koi được biết đến là loài cá ngoan ngoãn và hiền lành. Ví dụ, giống cá Koi chagoi phổ biến thân thiện đến mức chúng sẽ thích được cho ăn bằng tay. Khi bạn nuôi cá Koi chagoi trong ao, những con cá Koi khác sẽ tò mò và hòa đồng hơn. Mặc dù cá Koi không phải là loài cá sống theo đàn, nhưng đôi khi chúng vẫn thích bơi theo đàn trong bể cá, nhưng cũng có những lúc chúng sẽ rượt đuổi nhau quanh ao hoặc bể. Bài viết này sẽ đưa ra một vài lý do dẫn đến hành vi rượt đuổi ở cá Koi.

Sinh sản

Đây là lý do phổ biến nhất khiến cá Koi đuổi nhau và hiện tượng này có thể xảy ra vào giữa mùa xuân khi nước bắt đầu ấm lên. Sự thay đổi nhiệt độ này dẫn đến sự thay đổi về nội tiết tố đối với cả cá đực và cá cái, và đây là lúc cá bắt đầu rượt đuổi nhau. Thực chất cá Koi giao phối không nhiều. Cá cái khi mang thai chứa đầy trứng trong bụng mà không thể tự phóng ra. Cuộc rượt đuổi là khúc dạo đầu trước khi quá trình sinh sản diễn ra.

Tranh giành cá cái

Ngay cả khi bạn có hai cặp cá trong ao, những con đực vẫn có thể cạnh tranh với nhau để giành lấy cả hai con cái. Kích thước của cá Koi đực sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi này. Một con đực lớn hơn sẽ muốn thể hiện bằng cách đuổi theo những con cá Koi nhỏ hơn xung quanh, nhưng điều này rất hiếm khi trở thành hành vi gây hấn nghiêm trọng bởi vì những con cái sau đó sẽ tự sinh sản.

Tại Sao Cá Koi đuổi Nhau ở Trong Ao?
Tại Sao Cá Koi đuổi Nhau ở Trong Ao?

Cá Koi buồn chán hoặc căng thẳng

Khi cá Koi gặp vấn đề này, bạn nên bổ sung chất nền chất nền, đá, cây và đồ trang trí vào ao. Một cái ao chỉ có nước và cá là môi trường không tự nhiên đối với cá Koi, và điều này sẽ khiến cá bối rối và căng thẳng vì chúng sẽ cảm thấy như thể chúng không có việc gì khác ngoài kiếm ăn và bơi lội trong một không gian thủy sinh. Tại một thời điểm nào đó, cá sẽ trở nên sợ hãi bóng tối và chúng có thể bơi xung quanh trông giống như đang đuổi theo nhau nhưng thực ra đó là hành vi do căng thẳng. Căng thẳng do chất lượng nước kém cũng là nguyên nhân thúc đẩy quá trình sinh sản. Nghe có vẻ lạ nhưng đó là sự thật. Khi bị căng thẳng, tất cả các loài động vật đều có tốc độ sinh sản cao hơn. Khi chứng kiến hành vi rượt đuổi ở cá Koi, nhiều người nghĩ rằng vì cá của họ đang sinh sản nên đó là hành vi bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì ngược lại.

Một hệ sinh thái không lành mạnh

Tương tự như trường hợp trên, một hồ tràn ngập tảo, với nồng độ amoniac cao hoặc nhiễm nấm sẽ khiến cá Koi hoạt động thất thường. Khi cá Koi bị bệnh, chúng có thể cảm thấy như thể các đồng loại trong ao cản đường sinh tồn, do đó dẫn đến hành vi rượt đuổi. Bạn cũng có thể thấy điều này xảy ra trong ao khi cho cá ăn ít.

Để giữ cho cá Koi hạnh phúc và khỏe mạnh trong nhiều năm tới, điều quan trọng là bạn phải có sẵn tất cả các vật dụng cần thiết. Bạn có thể mua các thiết bị từ máy lọc, máy bơm hồ cá Koi đến thức ăn cho cá Koi giàu dinh dưỡng và vi khuẩn có lợi.

Có thể bạn thích:   Hồ cá Koi
0976870033
Liên hệ