Chăm sóc cá Koi – Mẹo và các thử nghiệm đơn giản và thực tiễn

Chăm Sóc Cá Koi – Mẹo Và Các Thử Nghiệm đơn Giản Và Thực Tiễn
Trên thế giới này chắc hẳn không có cảm giác nào thích thú hơn việc được sở hữu một thứ gì đó tuyệt vời.
Nó sẽ làm cuốn bay mọi lo toan, muộn phiền của bạn. Không thể phủ nhận rằng cá Koi là loài thích hợp để nuôi với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt và bản tính tràn đầy năng lượng của chúng.
Nuôi cá Koi làm thú cưng đã trở thành phong tục, đặc biệt là đối với các khu vườn thiền, spa và ao vườn vì ngoại hình bắt mắt và tính cách dễ chịu của chúng.
Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc nuôi cá Koi như một con vật cưng. Hãy tự vỗ về mình vì đây là một quyết định tuyệt vời mà bạn đã đưa ra. Tuy nhiên, trước khi thuần hóa cá Koi, cần có rất nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu vì chúng có xu hướng phù hợp với ao tự nhiên hơn là hồ cá. Chính vì thế, trong bài viết dưới đây Koixinh sẽ chia sẻ đến bạn những mẹo chăm sóc cá Koi đơn giản và chi tiết nhất. Hãy cùng dõi theo nhé!

Mẹo chăm sóc cá Koi

Dưới đây là một số mẹo để giúp những người mới nuôi Koi làm quen với các yêu cầu cơ bản của Koi.

Môi trường sống của cá Koi

Nếu bạn lo lắng về vấn đề này, hãy biết rằng cá Koi có thể được nuôi trong hồ cá và ao tự nhiên. Tuy nhiên chúng không phải là cá cảnh hoặc cá chép thông thường như bạn biết.
Cá Koi là loài thích hợp nhất với môi trường sống trong ao tự nhiên vì một số lý do.
1. Koi là những cặp bố mẹ sung mãn. Cá Koi sinh sản hàng nghìn quả trứng trong mùa giao phối của chúng. Do đó, một cái ao rộng lớn sẽ là nơi lý tưởng để giữ cho đàn cá Koi của bạn luôn hài hòa.
2. Koi là vật nuôi năng động và vui tươi. Kích thước của ao phải đủ để chúng có thể chơi đùa với nhau. Ngoài ra, cá Koi khá hung dữ khi đến những nơi quá đông đúc. Vì vậy diện tích và độ sâu của hồ phải được cân nhắc trước khi thả quá nhiều cá Koi.
3. Cá Koi sẽ thu hút những kẻ săn mồi. Để giữ an toàn cho chúng, bạn nên đặt một hồ nước ở độ sâu từ 3 đến 4 feet để cung cấp cho Koi những nơi ẩn náu và nghỉ ngơi an toàn. Việc lắp đặt lưới trên các hồ cá Koi sẽ ngăn chặn những kẻ săn bắt những con cá Koi có giá trị của bạn.
4. Cá Koi có thể phát triển nhanh chóng. Chúng có xu hướng sinh sôi nảy nở rất nhiều, và do đó, chúng yêu cầu một môi trường sống rộng lớn, ấm áp để luôn phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc.
5. Các bệnh của cá Koi: Cá Koi dễ mắc các bệnh như Ich (bệnh đốm trắng). Để chống lại những rối loạn này, hồ cá Koi cần được duy trì tốt với một hệ thống lọc nước được lắp đặt để ngăn vi khuẩn và vi rút tránh xa vật nuôi.
Có hai cách để xây dựng một môi trường sống cho Koi là bạn thuê một người chuyên nghiệp hoặc bạn tự làm.

Thức ăn cho cá Koi

Cá Koi là loài ăn tạp. Do đó, Koi cần được bổ sung thực vật và các loại thịt trong chế độ ăn uống của chúng. Là một chủ sở hữu Koi, bạn nên biết loại và lượng thức ăn phù hợp. Cá Koi là loài cá rất ham ăn. Do đó, bạn cần cho chúng ăn khá thường xuyên.
Trên thị trường hiện nay tràn ngập các loại thức ăn cho cá Koi. Tuy nhiên, đối với những cá Koi nhỏ tuổi sẽ cần chế độ ăn nhiều protein hơn cá trưởng thành. Vì vậy nếu bạn thuần hóa cá con, hãy mua thức ăn đã được chế biến theo công thức dành riêng cho cá Koi con nhỏ. Cũng giống như con người, cá Koi cũng cảm thấy nhàm chán khi ăn đi ăn lại một loại thức ăn. Vì vậy, sự đa dạng là bắt buộc. Ngoài ra, sẽ có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau của Koi cho các mùa khác nhau. Vì vậy, nghiên cứu và trang bị kiến thức đầy đủ chính là chìa khóa để mua thức ăn cho Koi.
Thật không may, Koi lại rất dễ trở nên hung dữ với thực vật thủy sinh. Vì vậy bạn nên thực hiện các biện pháp an toàn để ngăn chặn mọi nguy hiểm. Không nuôi bất kỳ loại cây nào có thể gây hại cho Koi về lâu dài.
Lưu ý: Không cho cá Koi của bạn ăn quá nhiều. Nếu không, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Cho ăn với số lượng ít và vừa phải, nhưng hãy cho ăn thường xuyên để tránh thức ăn thừa.

Các chất bổ sung cho Koi tốt nhất

Nếu ao của bạn thiếu thảm thực vật, tôi thực sự khuyên bạn nên bổ sung các chất cần thiết cho Koi giúp tăng cường hệ miễn dịch của chúng.
Xin lưu ý rằng những sản phẩm này không thể thay thế cho các mặt hàng chủ lực trong chế độ ăn uống của chúng và chỉ nên được cung cấp như một món ăn vặt.
Quả cam
Cam rất giàu Vitamin C và vì vậy chúng là một chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm mức độ căng thẳng. Cắt chúng thành từng miếng nhỏ và cho vào ao. Sau khi cá Koi của bạn đã ăn xong, hãy loại bỏ những mảnh còn lại khỏi ao.
Rau diếp
Xà lách là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin tuyệt vời cho Koi. Chỉ cần cắt nhỏ một vài lá rau diếp và thả trôi trong ao. Sau một vài giờ, hãy loại bỏ tàn dư của lá rau diếp để tránh nhiễm bẩn nước.
Tôm
Cá Koi rất thích protein và tôm lại đáp ứng được điều đó. Tuy nhiên, chúng chỉ nên được cho ăn vào mùa hè khi Koi yêu cầu nhiều protein hơn bình thường một chút để có thêm năng lượng.
Côn trùng và ấu trùng
Koi đặc biệt tôn thờ côn trùng và ấu trùng trong chế độ ăn uống của chúng. Hãy cân nhắc cung cấp thức ăn có lượng côn trùng và ấu trùng khỏe mạnh cho cá Koi của bạn. Giun ăn, giun dế, giun đen, giun sáp là những thức ăn bổ sung thích hợp cho Koi.

Số lượng cá koi

Chăm Sóc Cá Koi – Mẹo Và Các Thử Nghiệm đơn Giản Và Thực Tiễn
Chăm Sóc Cá Koi – Mẹo Và Các Thử Nghiệm đơn Giản Và Thực Tiễn
Nếu bạn chưa quen với việc nuôi cá Koi, tốt nhất bạn không nên nuôi quá đông trong hồ của mình. Ngoài ra, Koi không hòa hợp với các họ cá khác, vì vậy hãy giữ Koi của bạn tránh xa các loài cá khác để thưởng thức cảnh đẹp của màu sắc và những vòng xoáy không ngừng trong ao vườn của bạn.
Cá Koi thích tự do bơi lội và chúng có thể trở nên hung dữ nếu bể hoặc ao quá đông. Đối với cá Koi, hồ có kích thước trên 1500 gallon nước và sâu 3 đến 4 feet là lý tưởng. Ngoài ra, Koi khi trưởng thành có thể sẽ có kích thước rất lớn.

Nhiệt độ nước

Koi là loài cá nước lạnh, tuy nhiên, chúng phát triển mạnh ở nhiệt độ nước từ 59-77 độ F. Trong mùa đông, khi nhiệt độ nước giảm xuống dưới 50 đến 41 độ, bạn sẽ cần cho Koi ăn hai lần hoặc ba lần hàng tuần. Tuy nhiên, khi nhiệt độ nước giảm xuống dưới 41 độ, hãy ngừng cho chúng ăn hoàn toàn.

Chất lượng nước

Một yếu tố quan trọng khác góp phần vào việc chăm sóc cá Koi là duy trì chất lượng nước.
Hãy nhớ rằng nguồn nước không tinh khiết sẽ dẫn đến cái chết của Koi. Do đó, hãy giữ cho nước ao luôn sạch sẽ, thoáng khí và cân bằng. Nếu bạn đang sử dụng nước máy, hãy đảm bảo thêm natri thiosulfat tinh thể để loại bỏ dấu vết của Clo. Độ pH của nước ao nuôi cá Koi nên từ 7 đến 7,5. Bất cứ điều gì thấp hơn hoặc cao hơn con số này đều có hại cho sức khỏe của Koi.
Nên thay nước 20% qua máy bơm nước mỗi tuần để đảm bảo điều kiện tốt nhất.
Lọc nước là một vấn đề không thể bỏ qua để giữ cho hồ cá Koi của bạn luôn sạch sẽ. Lọc nước được thực hiện bằng hai phương pháp;
  • Lọc cơ học: loại bỏ chất thải rắn như lá khô, thực vật khác và côn trùng.
  • Lọc sinh học: loại bỏ các chất thải hóa học có hại, như thức ăn và chất thải độc hại của cá Koi thành các hợp chất vô hại.
Cá Koi là một tài sản và trước khi bạn đầu tư, tôi khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ càng. Việc chuẩn bị hồ cá Koi, lắp đặt các bộ lọc, lưới và cho thú cưng mới của bạn là vô cùng cần thiết và là một sự chào đón nồng nhiệt.
Có một số yếu tố để duy trì chất lượng nước trong hồ cá Koi của bạn.

Mẹo để mua bộ lọc phù hợp cho hồ cá Koi của bạn

Khi mua một hệ thống lọc cho hồ cá Koi của bạn, chúng ta nên cân nhắc một số vấn đề sau:
1. Hệ thống lọc phải thực hiện cả hai cơ chế, tức là cơ học và sinh học.
2. Điều quan trọng là phải làm sạch bộ lọc cơ học hàng ngày để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn và các bệnh khác, vì vậy bộ lọc nên được bảo dưỡng thấp để tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho bạn.
Đối với hệ thống lọc, bạn nên mua máy tách nước trong ao và phối giống với hệ thống sinh học thích hợp. Skimmer sẽ hoạt động trên bề mặt nước. Nếu bạn làm việc trong một hệ thống thác nước, điều này sẽ cung cấp cho bạn sự trao đổi khí và dòng nước thích hợp trong ao của bạn.

Quản lý mức oxy

Koi cần Oxy và trao đổi khí thích hợp để thực hiện các cơ chế hoạt động của cơ thể. Chúng được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​mức oxy hòa tan khoảng 8mg / lít trong nhiệt độ nước khoảng 77F. Nếu bạn đang nuôi cây thủy sinh trong hồ cá Koi của mình, hãy biết rằng bạn cần phải đo và duy trì mức độ oxy khi thực vật, bao gồm vi khuẩn và tảo hít vào Oxy và thở ra Carbon dioxide vào ban đêm. Chính vì vậy cần phải có một số hình thức sục khí để giữ Koi của bạn khỏe mạnh và phát triển mạnh.
Sự thật thú vị: Cá Koi ít hoạt động nhất ở vùng nước mát. Vì vậy hãy tăng cường oxy để hoạt động tối đa
Mẹo để giữ cho ao của bạn được cung cấp oxy thích hợp
Oxy là nhu cầu sống cơ bản của tất cả các sinh vật sống, và Koi cũng vậy.
Dưới đây là một số mẹo để giữ cho hồ cá Koi của bạn được cung cấp đủ oxy:.
  • Nước mát mang nhiều oxy hơn nước ấm. Vì vậy hãy bố trí hồ cá Koi của bạn gần những cây bóng mát hoặc trồng hoa lily để giảm nhiệt độ trong những ngày hè nóng bức.
  • Thực hiện các điều chỉnh mức oxy cần thiết bằng cách thường xuyên kiểm tra nước ao của bạn.
  • Cần phải lắp đặt thiết bị sục khí như thiết bị sủi bọt để tăng nồng độ Oxy.
  • Giữ cho hồ cá Koi của bạn sạch sẽ khỏi xác chết (lá cây, côn trùng, chất thải) để ngăn ngừa ô nhiễm nước.
Amoniac, nitrit và nitrat là bộ ba độc hại đối với cá Koi của bạn. Dấu vết của các yếu tố này nên được theo dõi chặt chẽ để giữ cho Koi của bạn tránh khỏi các chất độc và đảm bảo chất lượng nước. Đầu tiên chúng ta hãy nói về Amoniac.
Amoniac: Amoniac, là chất độc nhất trong số đó, là trái cấm đối với cá Koi của bạn. Điều đó nói lên rằng, khi mức Amoniac đạt đến 0,25 ppm trong ao của bạn, nước sẽ xấu đi và có tác động xấu đến cá Koi của bạn.
Tốt nhất là kiểm tra chất lượng nước của bạn bằng một bộ dụng cụ kiểm tra ao thích hợp.
Các triệu chứng của mức amoniac cao
Mức Amoniac lý tưởng trong hồ cá Koi của bạn là 0,00 pm, phần triệu. Tuy nhiên, khi đạt đến một giới hạn nhất định của mức Amoniac, Koi sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:
  • Tiết nhiều chất nhờn hoặc chất nhờn.
  • Các vết bỏng ở vây và mang.
  • Vây và đỏ da.
  • Vây kẹp.
  • Thiếu hoạt động thể chất.
Có thể bạn thích:   Thông tin & chăm sóc cá Koi!

Làm thế nào để loại bỏ Amoniac khỏi hồ cá Koi?

Khi amoniac tích tụ trong hồ cá Koi, nhiệm vụ của chủ sở hữu Koi là có trách nhiệm là phải loại bỏ nó khỏi hồ.
Các chuyên gia nuôi cá khuyên bạn nên bổ sung vi khuẩn có lợi để giảm nguy cơ tích tụ Amoniac. Ngoài ra, thay nước một phần sẽ thúc đẩy sức khỏe cá tốt và giảm lượng Amoniac cao trong ao.
Nitrit và nitrat
Nitrat và Nitrit không nguy hại đối với Koi như Amoniac. Tuy nhiên dấu vết của chúng trong hồ Koi có thể ảnh hưởng đến gan, lá lách, hệ thần kinh và thận của Koi. Nitrit và Nitrat đánh dấu cái chết của Koi nếu không được loại bỏ kịp thời. Nếu bạn cần cải thiện chất lượng nước và giảm nitrat – bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thống.

Các triệu chứng của nitrat và nitrit cao trong hồ cá Koi

Mức nitrat lý tưởng trong hồ cá Koi là 20-60ppm, phần triệu. Nếu phạm vi vượt quá 80ppm trở lên, bạn nên tìm ra biện pháp khắc phục kịp thời.
Mức độ nitrit cao trong hồ cá Koi gây ra một tình trạng được gọi là bệnh máu nâu. Bệnh máu nâu ngăn Koi hấp thụ oxy quan trọng trong nước. Điều này dẫn đến ngạt thở, dẫn đến cá chết.
Tuy nhiên, mức an toàn của nitrat trong hồ cá Koi là 0,00 ppm. Sự tích tụ của nitrat có thể gây ra tổn thương cho các tĩnh mạch, hệ thống sinh sản và miễn dịch.

Cách loại bỏ Nitrit và Nitrat khỏi hồ cá Koi của bạn

Amoniac bị vi khuẩn tốt phân hủy thành nitrit và nitrat. Nhiệm vụ của bạn là phải loại bỏ hơn nữa những yếu tố độc hại này khỏi ao của bạn để cải thiện sức khỏe của cá Koi của bạn.
Đưa thêm vi khuẩn vào ao để giữ mức nitrit cân bằng. Hơn nữa, tăng cường sục khí và thay nước một phần sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn bộ ba độc hại.
Đưa cây thủy sinh vào hồ cá Koi
Chăm Sóc Cá Koi – Mẹo Và Các Thử Nghiệm đơn Giản Và Thực Tiễn
Chăm Sóc Cá Koi – Mẹo Và Các Thử Nghiệm đơn Giản Và Thực Tiễn
Nếu bạn là người thích quyến rũ du khách, tôi thực sự khuyên bạn nên thêm đời sống thực vật vào ao của mình. Cây thủy sinh tạo thêm sự sang trọng và cải thiện tuổi thọ cho cá Koi. Tuy nhiên, lựa chọn cây thủy sinh phù hợp và đảm bảo vị trí lý tưởng của chúng trong ao là những điểm cộng cho việc chăm sóc cá Koi.

Ưu điểm của việc đưa cây thủy sinh vào hồ cá Koi

Đây là lý do tại sao bạn nên cân nhắc thêm cây thủy sinh hoặc vườn nước vào hồ cá Koi của mình.
  • Tăng sản xuất oxy.
  • Cải thiện sự thông khí.
  • Loại bỏ amoniac.
  • Ổn định mức độ pH trong ao của bạn.
  • Ngăn chặn sự phát tán của tảo bằng cách hạn chế quá trình quang hợp.
  • Cung cấp cơ chế lọc tự nhiên cho hồ cá Koi của bạn.

Mẹo và thủ thuật để đưa cây thủy sinh vào hồ cá Koi của bạn

Cá Koi là loài phàm ăn và chúng có thể ăn thực vật thủy sinh của bạn. Vì vậy, lập kế hoạch trước khi đưa cây vào hồ cá Koi. Dưới đây là một số mẹo và thủ thuật để giúp cây thủy sinh của bạn phát triển mạnh trong hồ cá Koi.
Bộ lọc thực vật
Lắp đặt một bộ lọc thực vật là một lựa chọn lý tưởng cho bạn nếu bạn muốn cây thủy sinh của mình được bảo vệ trong một khu vực ngăn cách riêng biệt kết nối với hồ cá Koi chính.
Các loại cây thủy sinh tốt nhất để lọc rau là:
  • Nước cần tây.
  • Ô cọ.
  • Lục bình.
  • Cây khoai lang.
  • Kệ thực vật
Lắp đặt kệ trồng cây trong hồ cá Koi của bạn là cách tốt nhất để đưa thực vật thủy sinh vào hồ cá Koi. Kệ trồng cây là bất kỳ vật chứa nào có độ sâu nước lý tưởng để giữ cho cá Koi của bạn an toàn trước những kẻ săn mồi.
Tuy nhiên, việc lắp đặt kệ trồng cây có thể gặp một chút kỹ thuật đối với “những người lần đầu nuôi cá Koi” vì cây trồng yêu cầu độ sâu của nước phù hợp với nhu cầu của loại cây.
Ví dụ:
Hoa súng và máy tạo ôxy yêu cầu độ sâu của nước từ 12 đến 36 inch nước.
Do đó, tôi khuyên bạn không nên lắp đặt kệ trồng cây cho đến khi và trừ khi bạn là một người thích nuôi cá Koi vì hai lý do sau:
Động vật ăn thịt như gấu trúc có thể sử dụng giá thể thực vật làm nơi kiếm ăn.
Nếu cá Koi của bạn không khỏe, chúng có thể tự cô lập dưới giá để tránh xa tầm nhìn của bạn và cuối cùng sẽ chết.

Câu hỏi thường gặp

Cá Koi có dễ chăm sóc không?

Cá Koi có thể dễ dàng chăm sóc. Tuy nhiên, chúng có những thách thức cụ thể khiến chúng không phải là lựa chọn tốt nhất cho người mới bắt đầu. Loài cá này yêu cầu một ao lớn và vì ao của chúng ở ngoài trời nên có một số vấn đề cần xử lý khi vào mùa đông lạnh và mùa hè nóng.

Cá Koi có tốn kém để duy trì?

Trung bình, một hồ cá Koi có kích thước đầy đủ sẽ tiêu tốn khoảng 3.000 đô la mỗi năm. Điều này làm cho chúng đắt hơn trung bình để nuôi so với một con chó hoặc một con mèo. Tuy nhiên sẽ rẻ hơn nhiều nếu bạn nuôi những con cá nhỏ hơn trong bể cá trong nhà.

Hồ cá Koi có cần máy sưởi không?

Nói chung, máy sưởi là thứ không quá cần thiết. Cá Koi hoàn toàn có thể chịu được mức nhiệt độ hoang dã nhất định. Tuy nhiên nếu có bất kỳ điều gì, bạn sẽ cần một ao khử ẩm ở những nơi mà các vùng nước sẽ đóng băng và bóng râm để giữ cho hồ cá koi của bạn mát mẻ vào mùa hè.
Lời kết
Nuôi cá Koi là một sở thích đáng kinh ngạc và nó sẽ trở nên thú vị hơn với mỗi thời gian trôi qua. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới và không muốn thuần hóa Koi, Koixinh đã chia sẻ hướng dẫn nuôi cá Koi đầy đủ để bạn tham khảo. Các mẹo và thủ thuật được đề cập trong bài viết sẽ giúp bạn thành công với tư cách là một phụ huynh mới của Koi.
0976870033
Liên hệ