Cá Koi – Ý nghĩa ẩn giấu đằng sau loài cá xinh đẹp này

Cá Koi – Ý Nghĩa ẩn Giấu đằng Sau Loài Cá Xinh đẹp Này

Cá Koi đã trở nên hấp dẫn và truyền cảm hứng trong nhiều thế kỷ. Ý nghĩa biểu tượng của loài cá này rất phong phú, đặc biệt là trong văn hóa và lịch sử của Nhật Bản và Trung Quốc. Được biết đến rộng rãi như một biểu tượng của sức mạnh, sự kiên trì, tình yêu, sự dũng cảm và sự cống hiến, những người đam mê sưu tập cá Chép Koi cũng như những người sưu tập các tác phẩm nghệ thuật.

CÁ KOI LÀ GÌ?

Cá Koi là một loài cá Chép nước ngọt thường được nuôi để chiêm ngưỡng các mẫu màu và vảy đẹp. Cá Koi được nuôi trong ao hoặc hồ với mục đích làm cảnh hoặc mang ý nghĩa biểu tượng.

Từ “Koi” trong tiếng Nhật có nghĩa là cá Chép, được sử dụng để mô tả tất cả cá Chép, ngay cả những loại ít hào nhoáng hơn với màu sắc không rõ ràng. Ngày nay có hơn 120 loại cá Koi.

CÁ KOI MANG BIỂU TƯỢNG GÌ?

Đôi khi còn được gọi là “trang sức sống”, cá Koi đã trở thành một biểu tượng nổi tiếng của sắc đẹp, tình yêu và sự thịnh vượng trên khắp thế giới.

Cá Koi được liên kết với sức mạnh và sự kiên trì trong nhiều truyền thuyết, hai trong số truyền thuyết đó chúng tôi sẽ nhắc đến bên dưới.

HUYỀN THOẠI CÁ KOI VƯỢT THÁC NƯỚC Ở TRUNG QUỐC

Truyền thuyết kể rằng từ lâu, có rất nhiều cá Koi vàng ở sông Hoàng Hà, Trung Quốc. Chúng đã lội ngược dòng, bơi ngược dòng hiện tại, xây dựng sức mạnh và sự kiên trì. Màu vàng của loại cá này làm cho dòng sông trở nên lung linh như thể một dòng sông bằng vàng.

Đi được nửa thượng nguồn, chúng đến một thác nước lớn, độ cao của thác khiến chúng không thể vượt qua được. Thác nước này được gọi là “Cổng Rồng” ở tỉnh Hồ Nam. Hầu hết cá Koi đều quay trở lại, bơi theo dòng nước để đến nơi an toàn hơn. Tuy nhiên, một số cá Koi đã ở lại và cố gắng nhảy vượt qua thác nước. Một số cá Koi đã bơi được nửa chặng đường, nhưng sau đó lại lùi về phía hạ lưu sau khi mất động lực và cạn năng lượng.

Các linh hồn của dòng sông đã chứng kiến những con cá Koi cố gắng hết lần này đến lần khác, chế giễu chúng khi thấy thú vị.

Điều này đã diễn ra trong một trăm năm, nhóm cá Koi tiếp tục cố gắng bơi lên thác nước nhưng luôn dừng lại ở chính xác ngọn thác đó. Ở mỗi lần vượt thác, cá Koi lại tiến xa hơn một chút, đạt được kỹ thuật và sức mạnh khi cố gắng vượt qua thác nước đó.

Các linh hồn tiếp tục chế giễu cá Koi, biết rằng việc vượt qua thác nước là một kỳ tích không tưởng.

Một con cá Koi đã thử một chiến lược khác. Nó đi xuống đáy sông, tăng tốc hết mức có thể và nhảy lên khỏi mặt nước. Nó bơi hết sức lên vách. Bằng cách nào đó, nó đã lên đến đỉnh thác, và tiếp tục lội ngược dòng.

Các linh hồn lặng đi khi chứng kiến ​​cảnh tượng đó, làm thế nào mà cá Koi lại làm được việc tưởng chừng như không thể như vậy. Biết được những nỗ lực mà cá Koi đã cố gắng trong nhiều năm, các linh hồn đã biến cá Koi thành một con rồng vàng như một phần thưởng cho thành tích của nó. Trong văn hóa Trung Quốc, rồng vàng là biểu tượng tối thượng của quyền lực và sức mạnh. Đó cũng là lý do mà thác nước được biết đến với tên gọi là Cổng Rồng.

CÁ KOI VÀ CÁC CHIẾN BINH SAMURAI NHẬT BẢN

Trong văn hóa và thần thoại Nhật Bản, cá Koi gắn liền với một số huyền thoại và truyền thuyết khác nhau. Đáng chú ý nhất là sự liên kết giữa cá Koi với các Chiến binh Samurai. Các chiến binh Samurai được biết đến với lòng trung thành, sức mạnh và sự dũng cảm. Việc bơi ngược dòng sông qua thác nước của cá Koi không phải là một việc dễ dàng, vì chúng bơi với sức mạnh và sự hung dữ đến nỗi chúng được so sánh với samurais.

Có thể bạn thích:   Cá Koi có khoảng giá bao nhiêu và điều gì làm cho chúng đắt giá

Điều thú vị là khi bắt cá Koi, nó không vặn vẹo và bật dậy, thay vào đó nó đứng yên một chỗ. Ngay cả khi một con dao của ngư dân giáng xuống, cá Koi vẫn đứng yên, chấp nhận số phận giống như cách hành xử của một dũng sĩ samurai.

NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC CÁ KOI CỦA LLADRÓ

Lladró đã thực hiện một tác phẩm điêu khắc Koi giới hạn 2000 mảnh, trong đó hai con cá Koi bơi quanh một bông hoa sen. Tác phẩm điêu khắc đầy màu sắc là một cách trang nhã để tạo thêm màu sắc vào không gian của bạn, một sự thể hiện chân thực và sang trọng của “những viên ngọc sống”.

Cá Koi được biết đến là loài bơi theo cặp, và trong nhiều nền văn hóa đó là một biểu tượng của tình yêu và tình cảm, giống như cách hai con cá  bơi cạnh nhau.

Mãi cho đến đầu những năm 1800, người Nhật bắt đầu lai tạo để có được những giống cá Koi đầy màu sắc, tạo ra nhiều (lên đến 70) giống cá Koi như ngày nay. Hai loài cá Koi phổ biến nhất là cá Koi Kohaku và cá Koi Sanke.

0976870033
Liên hệ