Hồ cá Koi

Hồ Cá Koi

Hồ cá Koi là hồ phải phù hợp với nhu cầu của cá, cho dù chủ sở hữu muốn xây dựng ra sao, với cách lọc như thế nào. Trước tiên, hồ cá Koi phải đáp ứng nhu cầu của cá. Tiếp đó là đáp ứng mong muốn thẩm mỹ của chủ sở hữu.

Các nhu cầu của cá Koi cũng phải được cân nhắc trong phạm vi ngân sách của khách hàng và tỷ suất lợi nhuận của nhà xây dựng hồ chuyên nghiệp. Để giải quyết những nhu cầu này, người thực hiện phải có kiến ​​thức và làm tốt cả hai việc. Koi Xinh tin rằng thiếu kiến ​​thức cùng với ngân sách và động cơ lợi nhuận của người xây dựng ao là những lý do chính khiến công việc xây dựng hồ cá Koi bị mang tiếng xấu. Việc xây dựng hồ Koi cần phải được thực hiện một cách trong sạch, minh bạch, bắt đầu bằng kiến ​​thức và kết thúc bằng sự chính trực.

Hồ Cá Koi
Hồ Cá Koi

Những yêu cầu cơ bản

Tôi không dám nói rằng tôi hiểu được tất cả các nhu cầu của Koi. Nhưng tôi nghĩ rằng tôi có đủ kiến thức để tạo cho chúng một môi trường sống tốt. Ở cấp độ cơ bản, cá Koi có một vài nhu cầu về môi trường thủy sinh lành mạnh. Môi trường này bao gồm lượng nước tối thiểu cho mỗi con cá trưởng thành, chất lượng nước tốt, hàm lượng oxy hòa tan cao, lưu thông tốt và chế độ ăn uống lành mạnh. Điều quan trọng nữa là không để các vật cản nguy hiểm như các tảng đá sắc nhọn và đèn chiếu sáng lớn ở trong ao để tránh cá bị thương.

Các thông số này có thể gây tranh luận và thay đổi tùy thuộc vào vùng địa lý, nhiệt độ và chất lượng nước tổng thể. Nhưng nhìn chung, chúng ta có thể thống nhất một số thông số cơ bản. Ví dụ, khối lượng nước tối thiểu cho mỗi cá Koi trưởng thành có thể khác nhau, với 1.000 đến 2.000 gallon (1 gallon = 3.785 lít) đối với những người có ý định nuôi cá chất lượng cao, thấp nhất là 250 đến 500 gallon đối với những người có ao ở sân sau.

Lượng nước trên mỗi cá Koi cũng phụ thuộc vào sự lưu thông, độ lọc sinh học, độ sâu, hàm lượng oxy hòa tan, chất lượng thức ăn, vân vân. Mật độ quá đông thường xuyên làm giảm chất lượng nước và đòi hỏi khả năng lọc sinh học và lượng oxy hòa tan gia tăng đáng kể. Các ao cá quá đông sẽ gặp vấn đề và nếu không tuân thủ các quy tắc kể trên, cá Koi có thể chết.

Độ sâu và thể tích

Hồ cá có thể tích càng nhỏ hoặc càng nông thì độ lưu thông, khả năng lọc và oxy trên mỗi gallon càng phải cao để ao hoạt động tốt. Thể tích và độ sâu là “người bạn của bạn”. Người ta thường nuôi quá nhiều cá trong các ao nhỏ và các ao nông. Tuy nhiên nó sẽ gây nguy hiểm cho cá về độ an toàn trước các loài săn mồi và kiểm soát nhiệt độ.

Độ sâu 18 inch đến 24 inch (1 inch =2.54 cm) mà một số người gọi là “tiêu chuẩn” đã được một số nhà sản xuất tạo ra từ rất sớm để tránh các nội quy an toàn được tạo ra cho ngành công nghiệp hồ bơi. Điều này cho phép bất cứ ai cũng có thể trở thành một người xây dựng ao, nhưng đó không phải là thứ mà cá cần. Nước sâu giúp cá an toàn hơn trước những kẻ săn mồi và cá thích vùng nước sâu hơn, nơi chúng có thể tập thể dục và sử dụng bong bóng hiệu quả hơn. Ngay cả cá Vàng cũng thích nước sâu. Cá Koi thích kiếm ăn trên bề mặt bằng cách di chuyển thẳng đứng. Vì vậy cá Koi trên 18 inch không thể kiếm ăn tự nhiên trong hồ cạn.

Có thể bạn thích:   Ý nghĩa biểu tượng ẩn sau loài cá Koi nổi tiếng
Hồ Cá Koi
Hồ Cá Koi

Hơn nữa, ánh sáng mặt trời ảnh hưởng đến 100% nước trong ao ở độ sâu 18 đến 24 inch. Nước sâu hơn tạo cho hệ thống hồ một lớp đệm nước có thể tích tương đối, không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời và không làm tăng diện tích của ao. Các ao sâu có nhiệt độ ổn định hơn và không dao động nhiều giữa đêm và ngày cũng như khi nhiệt độ không khí thay đổi đột ngột theo sự thay đổi của thời tiết.

0.9m dường như là độ sâu tối thiểu được ngành công nghiệp xây dựng ao hồ đồng ý trong thế giới cá Koi, và tôi thường xuyên xây các hồ có độ sâu từ 1.5 đến 1.8m. Các ao trên 18 đến 24 inch cần có cổng và hàng rào được đánh mã hồ bơi, hệ thống chiếu sáng và lối ra có dạng bậc thang để trèo ra ngoài. Đây đều là những vấn đề an toàn và dễ dàng thiết kế, xây dựng.

Chất lượng và độ trong

Chất lượng nước và độ trong của nước là hai điều khác nhau. Chất lượng nước là những gì bạn làm cho cá và độ trong của nước là những gì bạn làm cho bạn. Nước vẩn đục không có nghĩa là nó không tốt cho cá. Nhưng tại sao lại dành tất cả thời gian và tiền bạc cho một hồ cá Koi mà bạn lại không thể ngắm nhìn và tận hưởng nó? Một hồ nước trong cũng có thể không tốt cho sức khỏe của cá, vì vậy đừng nhầm lẫn giữa độ trong với chất lượng nước tốt. Cá ăn, bài tiết và tiêu thụ oxy. Khi cá ăn, chúng tạo ra amoniac và chất thải rắn. Hồ cá Koi là một nhà máy xử lý nước thải trang trí, và công việc của bạn là thiết kế một hệ thống để hoạt động như vậy.

Hai loại vi khuẩn cơ bản (nitrosomonas và nitrobacter) cư trú trong hồ cá Koi, thiết lập chu trình nitơ chuyển đổi amoniac thành nitrit và sau đó thành nitrat. Hệ thống ao nuôi đầy đủ phải có kết quả kiểm tra không amoniac, không nitrit và trong một số trường hợp, không nitrat. Nitrat thường được loại bỏ khi thay nước. Thực vật tiêu thụ nitrat và trong một hệ thống có nhiều oxy, bộ lọc sinh học có thể chứa một họ vi khuẩn ít được biết đến cũng tiêu thụ nitrat.

Hãy thận trọng với một hồ trồng quá nhiều cây so với một lượng nước nhất định vì thực vật sản xuất oxy vào ban ngày và tiêu thụ oxy vào ban đêm. Nó sẽ gây căng thẳng cho Koi. Ví dụ như một ao đã 12 năm tuổi, có 7.400 gallon nước và có 25 cá koi trưởng thành lớn, không có thực vật và không có nitrat. Tôi đã xây dựng một số ao thuộc loại này. Tôi nghĩ tôi biết lý do tại sao chúng không tạo ra nitrat, nhưng tôi khó có thể mô tả hoặc chứng minh cho điều này.

Chất rắn phải được loại bỏ khỏi hệ thống gần như ngay lập tức để ngăn chặn sự phân hủy kỵ khí trong ao. Sự phân hủy ấy tạo ra axit và độc tố không có lợi cho cá. Hệ thống lọc nên bao gồm hai giai đoạn: tiền lọc (loại bỏ các chất rắn nặng ra khỏi cột nước) và lọc sinh học (chu trình nitơ). Có rất nhiều cách để thực hiện các giai đoạn lọc trên, tuy nhiên, không phải mọi sự kết hợp đều hoạt động tốt. Vì vậy, việc chọn một phương pháp tiền lọc phù hợp với một loại lọc sinh học cụ thể trong một kiểu ao cụ thể là một thách thức.

Các vấn đề cơ bản

Hầu hết các chủ sở hữu và nhà xây dựng hồ cá Koi chuyên dụng, bao gồm cả tôi, đã phản đối các ao có đáy bằng đá và sỏi. Thay vào đó, chúng tôi có xu hướng xây dựng ao bằng các cống thoát nước đầy đủ, cống thoát nước giữa và máng trượt trên bề mặt ao sạch sẽ, không bị cản trở. Loại công trình này yêu cầu lọc trước ở bên ngoài để dễ làm sạch và bảo trì hơn.

Có thể bạn thích:   Cách phân biệt cá Koi đực và cái

Các ao đá và sỏi truyền thống có nước được kéo từ đáy của lớp đá qua đường ống có rãnh và được đưa đến bộ lọc sinh học sẽ hoạt động tốt trong một thời gian ngắn trước khi chúng bị quá tải. Lớp đá và đường ống có rãnh trở nên hạn chế và là nơi cho các chất rắn bị mắc kẹt. Nếu không có sự lưu thông tốt, hệ thống sẽ kỵ khí.

Vấn đề lớn nhất là làm sạch chúng. Ao phải được thoát nước hoàn toàn và làm sạch sỏi bùn và đặt lại vị trí cũ với điều kiện tất cả cá đã được đưa ra ngoài cách ly trong suốt quá trình. Việc “dọn dẹp mỗi năm một lần” là khá tốn kém – và nó thực sự không bao giờ là đủ. Việc di chuyển cá vốn luôn nguy hiểm và gây căng thẳng cho chúng. Thế nên, cách này ít được các nhà xây dựng chọn lựa khi thiết kế, xây dựng và bảo trì ao. Đó thường là một loại lỗi trong danh sách dài các lý do khiến ao nuôi không thành công.

Gần đây, một loại ao đáy bằng đá “dưới sỏi” mới mà ngành công nghiệp gọi là “ao hệ sinh thái” đã được quảng bá sử dụng hệ thống lưới hút “có khí” rộng hơn nhiều với khả năng xả ngược. Phương pháp này phức tạp hơn nhiều nhưng không dẫn đến kiểu tích tụ bùn kỵ khí mà chúng ta đã thấy với các hệ thống ban đầu.

Lọc sinh học

Lọc sinh học bao gồm hai loại cơ bản: lưới lọc không sục khí và bể phản ứng sinh học có sục khí. Bộ lọc sinh học không sục khí là loại phổ biến nhất và khi được vận hành ở tốc độ dòng chảy phù hợp với kích thước của bộ lọc, chúng sẽ chuyển đổi amoniac và giữ lại các hạt mịn để nước trong. Lọc sinh học có sục khí chuyển đổi một lượng lớn amoniac do hàm lượng oxy hòa tan cao nhưng sẽ không giữ lại các hạt mịn làm trong nước. Lưu ý ở đây là bộ lọc sinh học thông khí có tốc độ dòng chảy cao hơn nhiều nhưng phải được sử dụng cùng với bộ lưới lọc hạt mịn hoặc bộ tiền lọc tuyệt vời để duy trì độ trong của nước.

Phần lớn các nhà sản xuất bộ lọc sinh học đánh giá quá cao thiết bị của họ hoặc sử dụng cách tính tốc độ lưu thông “hai giờ một lần” trong hoạt động tiếp thị của họ. Tuy nhiên, không giống như vườn nước, hồ cá Koi nói chung cần có tốc độ lưu thông ít nhất một lần một giờ. Tốc độ lưu thông được định nghĩa là số lần tổng lượng nước ao được đưa qua lọc và trở lại ao trong một giờ.

Khi chọn bộ lọc sinh học, hãy đảm bảo rằng bạn đang chọn thiết bị phù hợp với tốc độ dòng chảy trong một tình huống nhất định. Một ví dụ điển hình là thị trường bộ lọc điều áp. Nếu một nhà sản xuất cụ thể tuyên bố công suất đủ cho một ao 10.000 gallon, thì công suất đó thường có tốc độ lưu thông là hai giờ/lần. Điều đó có nghĩa là với tốc độ quay vòng một giờ hoặc 45 phút, nó sẽ chảy tối đa từ 3.500 đến 5.000 gallon mỗi giờ.

Oxy

Lưu thông tốt và hàm lượng oxy hòa tan cao là rất quan trọng, vì vậy cố gắng không tạo ra các vật thể trong ao có khả năng giữ lại các mảnh vụn. Ngoài ra, hãy lắp đặt các vòi phun ở những nơi cần thiết để thúc đẩy các đặc tính tốt của dòng chảy. Lắp đặt bộ đếm thời gian khuếch tán không khí và đừng nghĩ rằng thác nước luôn cung cấp đủ oxy cho ao.

Cả cá Koi và các đàn vi khuẩn trong hệ thống lọc sinh học đều tiêu thụ một lượng lớn oxy hòa tan, vì vậy hãy bổ sung thêm sục khí. Chạy một phần của hệ thống bằng máy nâng khí động lực bất cứ khi nào có thể. Hệ thống máy nâng khí động lực bơm đẩy không khí sẽ làm di chuyển nước và bổ sung không khí với cùng một mức năng lượng, giữ cho ao luôn luôn được cung cấp oxy. Hệ thống lọc sinh học mở làm cho nhiều diện tích bề mặt của ao tiếp xúc với oxy, trong khi các bộ lọc điều áp tiêu thụ oxy mà không cần thêm bất kỳ chất nào khác.

Có thể bạn thích:   13 Loại Vật Liệu Lọc Nên Dùng Cho Hồ Cá Koi

Thức ăn

Cho ăn thức ăn chất lượng cao với hàm lượng protein tự nhiên cao có nguồn gốc từ nguồn mà cá dễ tiêu hóa. Tôi cho ăn thức ăn chứa 49% protein mà không có chất độn. Điều này giúp cá Koi và bộ lọc sinh học khỏe mạnh hơn. Chế độ ăn tự nhiên của Koi không bao gồm mầm lúa mì, bột lông gà, đậu nành, ngô hoặc tảo. Koi ăn sâu, luân trùng, nhuyễn thể và các sinh vật sống trong tảo. Tất cả những thứ này đều có hàm lượng protein trên 50 phần trăm.

Một lưu ý cuối cùng, đầu của Koi không nên là phần rộng nhất trên cơ thể của nó. Một con Koi khỏe mạnh có thân thể nở ra phía sau các tấm mang và thân mình của nó sẽ cong, đẹp. Hãy làm theo các yêu cầu mà tôi đã nêu ở trên, và chẳng bao lâu nữa, tất cả cá Koi của bạn sẽ bắt đầu phô bày ra các đường cong khỏe mạnh và xinh đẹp!

0976870033
Liên hệ