Làm thế nào để xây một ao sau không đào với giá dưới 2 triệu đồng

Làm Thế Nào để Xây Một Ao Sau Không đào Với Giá Dưới 2 Triệu đồng

Khi thành phố của tôi bị một cơn lốc xoáy vào năm 2011, mùa hè của tôi tràn ngập cân bằng giữa công việc toàn thời gian với rất nhiều hoạt động tình nguyện. Cuối cùng khi bụi bắt đầu lắng vào cuối mùa hè, tôi muốn làm sạch bàn tay của mình và tạo ra một cái gì đó yên bình trong không gian khu vườn của tôi – vì vậy tôi đã xây dựng hồ cá Koi trên mặt đất này! Thật không may, năm 2011 là năm trước khi tôi bắt đầu chụp ảnh ở từng bước trong các dự án của mình, nhưng tôi đã cố gắng giải thích chi tiết quy trình ở đây để bạn có thể tự tạo ao trên mặt đất cho riêng mình.

Làm Thế Nào để Xây Một Ao Sau Không đào Với Giá Dưới 2 Triệu đồng

Điều này rất dễ dàng và rất rẻ – thậm chí tôi còn ngạc nhiên về mức độ hiệu quả của ý tưởng này! Sử dụng miếng chêm, tôi đã có thể tạo ra cái ao của mình trên nền đất đá, không bằng phẳng. Miễn là phần trên cùng của khung gỗ được điều chỉnh cho bằng phẳng, mực nước sẽ đều và thích ứng xung quanh/trên cảnh quan tự nhiên. Hơn hết, không giống như các dự án ao vườn khác, hoàn toàn không có việc đào bới liên quan!

Tôi đã tháo dỡ cái ao này vào cuối năm 2015 và lắp đặt lại các vật liệu, nhưng ngay cả sau bốn mùa hè và mùa đông, cái ao này vẫn ổn định về mặt cấu trúc và không bị rò rỉ.

1. Hướng dẫn xây ao sau nhà không cần bộ dụng cụ và không cần đào

Nguồn cung cấp cần thiết:

Các sản phẩm liên kết dưới đây đã được nghiên cứu và thử nghiệm trên dự án này. Là một cộng tác viên của Amazon, chúng tôi kiếm được tiền từ các giao dịch mua đủ điều kiện.

  • Máy khoan không dây (Điện và nước không kết hợp với nhau! Một chiếc máy khoan không dây nhỏ có thể hoàn thành dự án mà không có điện áp nguy hiểm)
  • Vít mạ kẽm (để chống gỉ)
  • Giá đỡ góc giường nâng

Tôi đã sử dụng giá đỡ bản lề mà dường như không còn nữa, nhưng nếu ao của bạn có các góc gặp nhau ở các góc 90 độ, thì những giá đỡ bằng thép này phải chắc chắn hơn và hỗ trợ nhiều hơn so với những cái có bản lề.

LƯU Ý: Đừng quá rẻ tiền. Chúng cần phải đủ mạnh để đỡ các tấm ván gỗ chịu tất cả áp lực của nước ra bên ngoài (và đó là áp lực rất lớn!).

  • 2 × 6’s (được xử lý bằng áp suất)
  • Dải lông (bảng nhỏ có thể vặn dọc theo mặt hẹp của 2 × 6)
  • Tấm lót ao – Bạn sẽ cần một tấm lót ao phù hợp với kích thước của giường nâng mà bạn xây + thêm cho các bên và phần nhô ra bổ sung đề phòng. Sử dụng tấm bạt bảng quảng cáo chưa in để thay thế được bảo vệ khỏi tia cực tím, ít tốn kém hơn một chút.

Làm Thế Nào để Xây Một Ao Sau Không đào Với Giá Dưới 2 Triệu đồng

Bước 1: Xây một chiếc giường trong vườn được nâng cao chắc chắn

Đầu tiên, tạo khung trên mặt đất cho ao bằng cách xây luống vườn nâng cơ bản sử dụng gỗ xẻ đã qua xử lý áp lực và giá đỡ góc luống nâng. Không sử dụng bộ giá đỡ giường nâng mỏng manh – chúng cần phải chắc chắn để hỗ trợ áp lực nước ra bên ngoài. Ao của tôi được xây trên một ngọn đồi nhỏ, vì vậy 3 mặt có 2 × 6 chồng lên nhau trong khi cạnh cao nhất chỉ có một tấm ván.

Về mặt kỹ thuật, việc san phẳng giường nâng của bạn là không cần thiết, nhưng nếu bạn muốn có đường nước song song với mép trên của tấm ván, bạn cần chú ý đến các cạnh cao và thấp. Bạn có thể chọn đào một hoặc hai inch để đặt ván ở một bên thấp hơn hoặc chỉ cần sử dụng gạch hoặc miếng chêm để nâng ván ở bên thấp hơn.

Ao trên mặt đất của Hawk Hill, được xây dựng từ tấm bạt và bộ giường nâng

Ao trên mặt đất của Hawk Hill, nơi có nhiều cây dương xỉ và cây ký sinh vào mùa hè, là nơi lui tới phổ biến của lũ gà, chúng thích nó hơn người tưới nước khi rảnh rỗi.

Bước 2: Mua lớp lót ao và Kiểm tra lượng nước đổ vào

Tiếp theo, bạn sẽ cần tìm thứ gì đó để sử dụng làm lớp lót ao. Tấm lót ao thương mại dễ tìm và đẹp vì ít phải bảo trì, nhưng đối với dự án này, tôi đã tìm được một tấm bạt quảng cáo đã qua sử dụng cho tấm lót ao của mình, giúp chi phí dự án của tôi rất thấp. Nếu bạn đang ở trên bề mặt cứng như sân trong, bạn có thể mua một bộ dụng cụ ao trong sân và điều chỉnh nó bằng cách sử dụng các hướng dẫn bên dưới.

Có thể bạn thích:   Chi tiết về hệ thống lọc hồ cá Koi

Trải lớp lót của bạn lên luống đã nâng lên, với ít nhất 3 ft vật liệu chồng lên nhau ở mỗi bên và sử dụng vòi để lấp đầy ao khoảng 1/3 quãng đường – lượng nước vừa đủ để đẩy lớp lót của bạn xuống khung. HÃY ĐÓNG trong khi nước đầy và giúp thao tác với lớp lót giúp nó chìm đều và gọn gàng xuống đáy.

Khi nó đầy lên, bạn sẽ cần tạo các nếp gấp để làm cho lớp lót phù hợp với các góc nhọn của thiết kế ao này.

Điều này được thực hiện dễ dàng nhất chỉ với lượng nước trong ao là hoàn toàn cần thiết để cân lớp lót.

Nếu bạn muốn có thể thoát nước ao của mình (thay vì bơm nước ra ngoài để làm sạch), hãy tạm dừng ở đây, hãy xem bài viết của tôi về cách sử dụng các phụ kiện đường ống dẫn nước ở hai bên của tấm bạt / lớp lót để tạo một đường thoát nước kết nối với ống có van ngắt.

Bước 3: Lấp đầy và san lấp ao

Tiếp tục điền. Mực nước dâng cao sẽ cho bạn biết mức độ bạn đã san lấp mặt bằng. Sử dụng miếng chêm để chỉnh sửa nhẹ bằng cách nâng các góc hoặc thêm khoảng trống giữa các tấm ván cạnh.

Bước 4: Hoàn thiện các mặt

Tại thời điểm này, bạn sẽ có một cái ao tiện dụng trông giống một hồ bơi trẻ em màu đỏ hơn là một khu vườn dưới nước thư giãn! Đừng bao giờ sợ hãi, bước tiếp theo sẽ tạo ra sự khác biệt to lớn. Các bước cuối cùng này làm gọn gàng lớp lót chồng lên nhau và tạo ra một cạnh hoàn thiện.

Tôi khuyên bạn nên hoàn thành bước này với hồ được lấp đầy hoàn toàn. Mặc dù bạn có thể sẽ bị ướt một chút, nhưng kết quả của việc hoàn thiện các cạnh với lớp lót có trọng lượng hoàn toàn (như khi nó được sử dụng) là cách tốt nhất để đảm bảo vị trí chính xác (và theo đó, tuổi thọ) của lớp lót.

Các bước để hoàn thiện và làm gọn gàng các mặt

Làm Thế Nào để Xây Một Ao Sau Không đào Với Giá Dưới 2 Triệu đồng

Khi ao đã lấp đầy, hãy đi xung quanh chu vi của ao, cắt lớp lót giống như một lớp vỏ bánh (giữ đủ dư để lớp lót phủ lên các cạnh khoảng 6-10 ″ ở tất cả các bên). Bước đầu tiên này chỉ cần loại bỏ hàng loạt để làm cho các bước cuối cùng dễ dàng hơn.

Khoan trước các lỗ trên dải lông và đặt lên trên cùng của tấm 2 × 6 đầu tiên, kẹp lớp lót giữa bảng và dải lông. Kéo lớp lót bên ngoài và sau đó sử dụng máy khoan không dây và vít chống ăn mòn để vặn dải lông xuống, ghim tấm bạt giữa dải lông và tường chắn 2 × 6 ″. (Có, vặn qua tấm bạt.) Cứ mỗi 12 inch lại thêm 1 con vít để giữ cố định các mép tấm bạt. (Lưu ý: Theo Google, điều này có thể đáng tin cậy hoặc có thể không đáng tin cậy, việc sử dụng máy khoan không dây nhỏ trong hoặc xung quanh nước không có nguy cơ bị điện giật, nhưng KHÔNG BAO GIỜ sử dụng máy khoan có dây khi đứng trong hoặc xung quanh ao của bạn!)

Tiếp tục đi xung quanh các bên của ao, chú ý các góc để gấp và nhét vật liệu bạt thừa.

Sau khi tấm ván phủ lông được thêm vào mỗi bên, hãy sử dụng một con dao sắc để cắt cẩn thận bất kỳ mép vải nào lộ ra bên ngoài ao của bạn.

Sau khi các mặt được hoàn thành bằng các bước cuối cùng này, bạn đã có một hồ vườn hoàn chỉnh sẵn sàng cho cá Koi, các tính năng nước hoặc cây thủy sinh chỉ với chi phí gỗ, giá đỡ và tấm bạt! Bạn có thể tạo ra vô số loại tính năng của nước bằng cách thêm máy bơm, máng và bình nâng vào ao của bạn.

2012 ao sắp xếp đài phun nước. Máng mạ kẽm 100 gallon được đặt trên gạch và tạo ra một thác nước tràn lớn. Đài phun xô nhỏ hơn bên phải được lấy nguồn từ một máy bơm nhỏ hơn buộc nước qua bộ lọc tia cực tím – ngăn ngừa sự tích tụ của tảo.

2. Duy trì ao trên mặt đất quanh năm:

Duy trì một ao trên mặt đất vào mùa đông có thể là một thách thức. Bạn có thể chọn cách tiêu nước ao của mình – mặc dù nếu ao của bạn nuôi cá, bạn có thể muốn thử và giữ cho ao của bạn rã đông một phần trong suốt mùa đông để giúp cá trong ao của bạn tồn tại và phát triển lớn hơn.

Có thể bạn thích:   Cách chăm sóc cá Koi: Phát triển tình bạn chung tay nuôi dưỡng

Một ao trên mặt đất sẽ đóng băng nhanh hơn so với ao trong vườn trên mặt đất, tuy nhiên ở khu 6, tôi đã thành công cho cá vàng thường trú đông ngay cả trong mùa đông đặc biệt lạnh với nhiệt độ duy trì dưới 10 độ F bằng cách giữ cho nước lưu thông bằng máy bơm và bằng cách cung cấp lớp cách nhiệt trong hình dạng của một cái máng 100 gallon đầy ắp đặt trên các khối nhỏ trong nước. Sự kết hợp của vật liệu cách nhiệt và nước chuyển động đã tạo ra những con cá cứng cáp phát triển mạnh mẽ.

Bạn có thể muốn mua một máy hút nước ao thương mại để duy trì ao của bạn ở mức ngay dưới mức đóng băng. Xem thêm bài viết của chúng tôi về việc sử dụng phân trộn trong quá trình xây dựng ao nuôi để tạo ra một ao nuôi tự sưởi ấm.

Tôi rất hài lòng khi đánh giá cao cây hypostatis (hay còn gọi là Polka Dot Plant – một loại cây trồng trong nhà thông thường) thích rễ của nó nằm trong ao trong những tháng ấm áp. Sự phát triển dưới nước đang leo Jenny – một loại cây sống dưới nước rẻ và dễ nhân giống, thích ở trên mực nước nhưng chịu được ngập nước.

Hypoestes (hay còn gọi là Polka Dot Plant – một loại cây trồng trong nhà thông thường) thích cắm rễ trong ao vào những tháng ấm áp. Cũng trong ảnh này: cây mọc dưới nước là Creeping Jenny- một loại cây lâu năm rẻ và dễ nhân giống, ưa ở trên mặt nước nhưng chịu được ngập nước.

Cải xoong – loại cải bạn có thể tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa, ưa thích một ao nước có nhiệt độ mát mẻ và hệ thống rễ lớn thực hiện rất tốt công việc lọc nước. Cải xoong thích nước chuyển động- Tôi giữ cải xoong ổn định ở đỉnh thác nước bằng cách sử dụng một mảnh vải cứng.

Cải xoong – loại cải bạn có thể tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa, ưa thích một ao nước có nhiệt độ mát mẻ và hệ thống rễ lớn thực hiện rất tốt công việc lọc nước. Cải xoong thích nước chuyển động- Tôi giữ cải xoong ổn định ở đỉnh thác nước bằng cách sử dụng một mảnh vải cứng. Xem phần cuối của bài viết này để biết thêm thông tin về cách trồng cải xoong.

Bộ lọc UV giữ cho ao trong suốt qua các tháng mùa hè (nhưng phải rút phích cắm và thoát nước hoàn toàn vào mùa đông)

Mọi người đều yêu cái ao!

Làm Thế Nào để Xây Một Ao Sau Không đào Với Giá Dưới 2 Triệu đồng

3. Thả cá Koi vào trong ao

Cá vàng phát triển mạnh trong ao này giống như cách chúng có trong ao vườn truyền thống. Mặc dù tôi không xây hồ đặc biệt như một hồ cá Koi, nhưng tôi vẫn nuôi cá trong ao quanh năm.

Ban đầu tôi xây cái ao này cho những con vịt tôi đang nuôi vào thời điểm đó. Nếu bạn đã từng nuôi vịt, có lẽ bạn biết rằng một cách để bổ sung thức ăn cho chúng và kích thích bản năng tự nhiên của chúng là đặt những con cá vàng nhỏ xíu trong khu vực bơi lội của vịt. Nhờ có những cây thủy sinh và hồ chứa nước, khoảng 6 con cá vàng nhỏ bé đó đã sinh sôi nảy nở trong ao và sống lâu hơn cả đàn vịt!

Với một diện tích bề mặt lớn để cung cấp oxy cho nước và nhiều nước để bơi lội tự do, con cá vàng nhỏ bé của tôi đã lớn nhanh chóng và về mặt chức năng, đã biến ao vịt nhỏ trong vườn của tôi thành một hồ cá Koi.

Nhờ độ sâu ở tận cùng sâu, ngay cả một lớp băng nhỏ cũng không giết được những con cá cứng cáp này. Vào mỗi mùa đông, tôi sẽ đặt một con sâu trong hồ cá Koi vào những đêm lạnh nhất và vào mỗi mùa xuân, con cá vàng sẽ nổi lên, vẫn còn sống.

Giống như hầu hết các chủ sở hữu hồ cá Koi, tôi đã đối phó với những kẻ săn mồi cố gắng ăn cá Koi nhỏ của tôi, nhưng rất nhiều cây và gờ xung quanh ao đã giúp cá có nơi trú ẩn- và tôi nghĩ rằng con diệc kim loại trang trí của tôi cũng giúp ích!

Tất cả các vật nuôi của tôi thích ao hơn máng hoặc bát của chúng. Trong bức ảnh này, một con ngựa con 2 tháng tuổi đang nằm sâu trong ao để điều tra máy bơm.

Có thể bạn thích:   Lý do bạn nên có hồ nuôi cá Koi trong nhà

Làm vườn ăn được trong vườn nước: Trồng cải xoong

Cải xoong – loại cải bạn có thể tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa, ưa thích một ao nước có nhiệt độ mát mẻ và hệ thống rễ lớn thực hiện rất tốt công việc lọc nước. Cải xoong thích nước chuyển động- Tôi giữ cải xoong ổn định ở đỉnh thác nước bằng cách sử dụng một mảnh vải cứng.

Thật dễ dàng để biến đặc điểm nước ở sân sau thành một yếu tố hữu ích trong vườn rau. Tôi đã thành công khi trồng dâu tây trong một giàn trồng nổi, trồng cây rong mơ xung quanh ao và đặc biệt là trồng cải xoong trong vùng nước của tôi. Cải xoong phát triển tốt nhất trong môi trường nước mát và không cần đất – trên thực tế, hệ thống rễ dày và phong phú hoạt động như một bộ lọc nước tự nhiên hiệu quả khi được trồng trong ao vườn (nhưng, không giống như các loại cây nước phát triển mạnh khác, cải xoong sẽ chết hoàn toàn trong cái nóng của mùa hè- cần ít hoặc không cần bảo dưỡng để kiểm soát nó)

Để trồng cải xoong trong khu vườn của bạn, bạn có thể mua rau cải xoong ở cửa hàng tạp hóa hoặc chợ nông sản. (Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận để chắc chắn và mua cải xoong thật, không phải “cải xoong nương” có kiểu phát triển rất khác và sẽ không phát triển mạnh trong môi trường nước) Khi bạn có chồi của cải xoong, bạn có thể dễ dàng nhổ rễ đặc điểm của chồi trong nước của bạn bằng cách cố định chồi ở một khu vực ổn định để chúng không bị mắc vào đài phun nước hoặc bộ lọc của bạn. Ngay cả khi cải xoong không có rễ bám đáng kể, việc đặt các chồi trong môi trường giàu chất dinh dưỡng có nước chuyển động sẽ đảm bảo rằng sự ra rễ diễn ra nhanh chóng.

Cải xoong hoạt động như một bộ lọc tự nhiên vì hệ thống rễ dày của nó lọc nước đến gần thác nước và cung cấp một ngôi nhà cho đời sống ao hồ đa dạng và khỏe mạnh.

Làm Thế Nào để Xây Một Ao Sau Không đào Với Giá Dưới 2 Triệu đồng

Cách trồng cải xoong trong ao sau:

Tôi sử dụng vải cứng bằng kim loại (hay còn gọi là dây lồng động vật nhỏ) để giữ cải xoong ở vị trí gần thác nước trong ao của tôi mà không để cải xoong chảy qua thác nước. Tôi lấy cải xoong mới vào mỗi mùa xuân và đặt từng cành một cách chắc chắn qua một lỗ trên lưới thép. Chỉ cần giữ nó ở một vị trí trong vài ngày là đủ để rễ bắt đầu phát triển và đan xen vào lưới – lúc đó bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi lấy cải xoong ra khỏi tấm vải cứng!

Khi trồng cải xoong vào đầu mùa xuân, nó sẽ sung mãn và phát triển với số lượng lớn trong mùa sinh trưởng sớm hơn nhiều so với các cây trồng trong vườn rau khác bắt đầu sản xuất. Sử dụng phương pháp này, bạn có thể giúp ao sau vườn của bạn góp phần phát triển phù du trong vườn của bạn. Cải xoong có thể được thu hoạch liên tục để làm salad, bánh mì và đồ ăn nhẹ từ đầu mùa xuân đến mùa hè, cung cấp khả năng lọc hiệu quả, tự nhiên và không có hóa chất cho ao sau nhà của bạn trong quá trình này.

Cải xoong sinh sản nhanh trong đài phun nước và trồng cây nổi trong ao vườn vào cuối mùa đông.

Sử dụng phân trộn để giữ ao vườn được rã đông vào mùa đông

Một trong những bài đăng phổ biến nhất của tôi trên blog này là về cách xây dựng một cái ao tự làm trên mặt đất, nhưng cho dù ao của bạn ở trên mặt đất hay dưới mặt đất, phân trộn có thể là một cách để cách ly nó khỏi chu kỳ đóng băng và rã đông có thể gây hại rất nhiều. để làm vườn cây ao, cá và vật liệu ao.

Nền ao được đào ra và lót 3-4 inch vật liệu ủ tươi có thể mong đợi nhiệt độ nước cao hơn một chút trong 12-18 tháng sau khi đặt phân trộn.

Văn phòng khuyến nông hạt tại địa phương của bạn có thể giúp bạn về “công thức” làm phân trộn với sự cân bằng nitơ sẽ nóng lên nhanh chóng hoặc tạo ra sự tỏa nhiệt chậm và lâu khi phân trộn bị hỏng. Như một phần thưởng – cuối cùng khi bạn dỡ bỏ ao của mình để làm sạch hoặc thay lớp lót, bạn sẽ có phân trộn mềm, phong phú để chở đến khu vườn của bạn hoặc trồng trực tiếp!

0976870033
Liên hệ