Phương pháp điều trị bệnh cho cá Koi – Bệnh mắt đục ở Koi

Phương Pháp điều Trị Bệnh Cho Cá Koi – Bệnh Mắt đục ở Koi

Cá Koi và nhiều loại cá khác trong ao như cá vàng hay cá bí đỏ có thể mắc một chứng bệnh được gọi là bệnh mắt đục. Bệnh mắt đục ở Koi khiến mắt chúng mờ hoặc gần như trắng đục. Bản thân “bệnh đục mắt” không phải là một căn bệnh mà là triệu chứng của một điều gì đó, chẳng hạn như nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Do đó, cá cần được điều trị ngay lập tức khi có dấu hiệu đầu tiên. Vậy triệu chứng của bệnh mắt đục ở Koi là gì? Hãy cùng Koi Xinh tìm hiểu nhé!

Phương Pháp điều Trị Bệnh Cho Cá Koi – Bệnh Mắt đục ở Koi
Mắt có mây thường là triệu chứng của một vấn đề tiềm ẩn khác, chẳng hạn như ký sinh trùng Ich

Bệnh mắt đục ở Koi là gì? Nó đến từ đâu?

Mắt đục có thể do nhiều nguyên nhân: vi khuẩn, vi rút, nấm, độ pH trong nước thấp, ký sinh trùng, chất lượng nước bị suy giảm, chấn thương thể chất do va chạm hoặc thậm chí là sử dụng không đúng các phương pháp xử lý nước như malachite green và formalin. Thủ phạm phổ biến nhất là chất lượng nước kém và vi khuẩn lạ.

Mắt có mây thường là triệu chứng khi bệnh đã nghiêm trọng. Các bệnh có thể gây ra tình trạng mờ mắt gồm: ich, bệnh đốm trắng, sán lá da hoặc mắt, đục thủy tinh thể, suy dinh dưỡng hoặc thiếu ăn và nhiễm nấm hoặc vi khuẩn ở các vết thương hiện có.

Trong trường hợp nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn hay nấm thì chất lượng nước không tốt thường là tác nhân chính. Đôi khi, chúng có thể do cá mới. Vì lý do này, bạn nên cách ly cá mới trong vài ngày để theo dõi xem chúng có bị bệnh hoặc nhiễm trùng không. Việc này nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh sang phần còn lại của ao.

Mắt đục có nguy hiểm không? Có cần điều trị không?

Nếu chỉ có một bên mắt bị đục thì có khả năng cá chỉ đập vào vật gì đó và bị thương. Bạn có thể điều trị cho chúng, nhưng dấu hiệu này sẽ khỏi sau vài ngày hoặc lâu hơn. Trong trường hợp cá đã già, chúng có thể chỉ bị đục thủy tinh thể.

Nếu cả hai mắt bị đục hoặc nhiều cá bị đục mắt thì đó là vấn đề lớn. Rất có thể là chúng đã nhiễm vi khuẩn và cần được chẩn đoán, điều trị ngay lập tức. Để xác định được điều này, bạn có thể lấy một số mẫu nước từ ao của mình cũng như các vết xước nhẹ trên da của cá và quan sát chúng dưới kính hiển vi.

Các triệu chứng của mắt đục là gì?

Dưới đây là các triệu chứng phổ biến nhất đi kèm với mắt đục ở cá. Nếu bạn vẫn không chắc đó có phải là vấn đề mà cá của bạn đang mắc phải hay không, thì hãy đọc bài viết này.

Phương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi – Bệnh Mắt Đục Ở Koi
Phổ biến nhất là đục hoặc mờ của mắt, thường là trên giác mạc.

Mờ đục trên mắt

Triệu chứng rõ ràng nhất của mắt bị đục là mắt mờ. Triệu chứng xuất hiện dưới dạng một lớp phim màu trắng hoặc hơi xám trên (các) mắt, thường là trên bề mặt giác mạc nhưng nó có thể kéo dài sâu hơn trong trường hợp nghiêm trọng.

Có chất nhầy chảy ra

Cũng như các loài động vật khác, cá tiết ra chất nhầy để bảo vệ mắt. Nếu chúng đang bị đục mắt, điều này thường liên quan đến việc dư thừa chất nhầy. Chất nhầy có thể có màu hơi vàng nếu cơ thể đang chống chọi với nhiễm trùng.

Có thể bạn thích:   Tại sao bạn cần xây hồ cá Koi trong sân

Khó khăn khi bơi và cho ăn

Cá bị đục mắt sẽ không thể nhìn thấy nên chúng sẽ có biểu hiện như bơi lội thất thường. Chúng cũng có thể gặp khó khăn khi ăn vì chúng không thể nhìn thấy thức ăn một cách dễ dàng. Chúng không thể nhận thức về độ sâu cần thiết để đớp thức ăn bị văng ra ngoài. Nếu bạn nhận thấy cá bơi lội và ăn uống khác thường, hãy kiểm tra xem giác mạc của cá có vẩn đục hay hơi đục hay không.

Kích ứng da

Vì mắt đục thường do chất lượng nước kém và do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Cá bị đục mắt cũng có thể bị kích ứng da. Da có thể chuyển hồng hoặc đỏ ở một số vùng. Da cũng có thể bị sưng tấy, trầy xước. Bạn có thể nhận thấy cá đang cố gắng cạ mình vào đá, tường, cây cối, v.v. Nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn hoặc nấm nếu để quá lâu có thể dẫn đến hiện tượng mắt bị đục, vì vậy hãy xử lý cá và ao của bạn ngay lập tức.

Giảm cân

Mắt đục có thể do nhiễm trùng, ký sinh trùng hoặc suy dinh dưỡng. Tất cả đều có thể dẫn đến giảm cân và hôn mê.

Vảy xỉn màu và thối hỏng

Mắt đục thường do nhiễm vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng hoặc suy dinh dưỡng. Tất cả những điều này sẽ làm cạn kiệt nguồn năng lượng của cơ thể và khiến vảy cá Koi ngả màu. Vảy cũng có thể bong ra nếu tình trạng nghiêm trọng.

Làm thế nào để xử lý tình trạng mắt mờ đục ở Koi, cá vàng và cá ao

Nếu bạn nghi ngờ cá đang bị bệnh hoặc nhận thấy rằng mắt nó đã bị đục, hãy cách ly cá ra khỏi ao ngay lập tức để ngăn chặn sự lây lan. Xử lý trong bể cách ly và theo dõi chặt chẽ phần còn lại của ao.

Xử lý phổ rộng (MinnFinn)Phương pháp điều trị bệnh cho cá Koi - Bệnh mắt đục ở Koi

Nếu bạn không chắc chắn về nguyên nhân chính xác khiến cá Koi bị đục mắt, bạn có thể xử lý hồ bằng phương pháp điều trị phổ rộng như MinnFinn. MinnFinn có thể tiêu diệt nhiều loại sán, ký sinh trùng và các bệnh nhiễm trùng do nấm và vi khuẩn.

Thành phần chính của nó là hydrogen peroxide nên ít gây căng thẳng và gây hại cho cá hơn. Đây cũng là lựa chọn tốt nhất nếu bạn không biết nguồn gốc của vấn đề là gì. Nếu sau một tuần mà tình trạng vẫn tiếp diễn, đã đến lúc chuyển sang một cách tiếp cận khác.

Cải thiện chất lượng nước

Chất lượng nước kém có thể là nguyên nhân gốc rễ cuối cùng của mắt bị đục. Vì vậy, nên kiểm tra chất lượng nước ngay lập tức nếu bạn nhận thấy cá có bất kỳ triệu chứng tiềm ẩn nào của mắt đục. Clo, amoniac, nitrit, độ pH trong nước quá thấp (dưới 6,4 có nghĩa là bạn có thể nên thực hiện thay nước thường xuyên hơn) và mức oxy hòa tan không đủ (tốt nhất là trên 7 ppm; dưới 6 ppm là một vấn đề lớn).

Đảm bảo rằng bạn đã lắp đặt bộ lọc và máy sục khí cho ao của mình. Bạn cũng cần sử dụng máy điều hòa nước khi cần thiết, loại bỏ clo, và thực hiện thay nước hàng ngày hoặc hàng tuần.

Kết hợp nhiều loại thực vật chìm và nổi trong ao. Chúng sẽ lọc nước một cách tự nhiên, cung cấp oxy, điều chỉnh nhiệt độ nước thông qua bóng râm và cung cấp môi trường sống cho cá cũng như các loại động vật không xương sống. Nó cũng hỗ trợ hoạt động của hệ sinh thái và cung cấp nguồn thức ăn tự nhiên cho cá.

Một Số điều Thường Gặp Khi Vệ Sinh Hồ Cá Koi
Phổ biến nhất là đục hoặc mờ của mắt, thường là trên giác mạc.

Kali Permanganat (Kusuri)Phương pháp điều trị bệnh cho cá Koi - Bệnh mắt đục ở Koi

Thuốc tím cũng có khả năng điều trị nhiều loại bệnh và giúp giải quyết tình trạng mắt đục ở Koi. Nó có thể “đốt cháy” nấm, ký sinh trùng và vi khuẩn mà không làm tổn hại quá nhiều đến da cá Koi hoặc lớp phủ chất nhờn. Nó có tác dụng đặc biệt tốt đối với Ich, trong đó có cả mắt đục

Có thể bạn thích:   Bạn có nên xây hồ cá Koi?

Dầu tràm (Melafix)

Melafix có chứa dầu tràm tự nhiên (chiết xuất từ cây trà). Đây là thành phần diệt khuẩn chính, là một giải pháp thay thế tự nhiên thay cho các phương pháp điều trị hóa học nếu mắt bị đục do vi khuẩn hoặc nấm và các triệu chứng đang ở giai đoạn đầu. Không chắc Melafix có đủ để điều trị các bệnh nhiễm trùng mắt có mây không nhưng nó có tác dụng tốt trong các giai đoạn điều trị tiếp theo trong ao hoặc bể cách ly, trong quá trình phục hồi sau một trong các phương pháp điều trị khác được liệt kê ở đây. Melafix có tác động rất nhỏ đến chất lượng nước. Đây là lựa chọn tốt cho các triệu chứng ban đầu hoặc cho việc định lượng toàn bộ ao (không kiểm dịch).

Đồng sunfat

Có chức năng như một loại thuốc trừ sâu, chống ký sinh trùng, diệt tảo, diệt nấm, kháng khuẩn và diệt nhuyễn thể. Đồng sunfat được cho là phương pháp điều trị hóa học hiệu quả nhất trong danh sách này. Nó sẽ loại bỏ mọi nguyên nhân gây đục mắt ngoại trừ những nguyên nhân liên quan đến thực phẩm. Tuy nhiên, nó cũng là hóa chất mạnh nhất và độc hại nhất trong danh sách này. Bạn cần hết sức thận trọng khi sử dụng để không làm chết cá hoặc làm ảnh hưởng đến chất lượng nước.

Cung cấp dinh dưỡng tốtPhương pháp điều trị bệnh cho cá Koi - Bệnh mắt đục ở Koi

Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng khiến cá Koi dễ mắc nhiều bệnh và dễ bị đục mắt. Chế độ ăn của Koi nên gồm 35 đến 40% protein từ thực vật (chẳng hạn như mầm lúa mì và tảo xoắn) hoặc nguồn thịt (chẳng hạn như giun huyết và tôm), tùy thuộc vào mùa hoặc sở thích. 10% khẩu phần ăn có carbohydrate, 5-10% lipid (con số này có thể tăng lên 15% vào mùa thu và mùa đông), và sự cân bằng thích hợp của vitamin và khoáng chất.

0976870033
Liên hệ