Thông tin cơ bản về các giống cá Koi Bekko

Hướng Dẫn Về Các Giống Cá Koi Bekko, Cách Chăm Sóc, Kích Thước, Chế độ ăn Uống Và Chi Phí

Bạn có yêu thích cá Koi không? Bạn đã biết những loại Koi nào? Hôm nay, Koi Xinh sẽ giới thiệu tới bạn một loại Koi khá phổ biến đó là cá Koi Bekko. Hãy cùng bắt đầu khám phá nào.

Đôi nét về cá Koi

Cá Koi đã có từ hàng ngàn năm trước. Giải trình tự mtDNA phát hiện ra rằng hầu hết các phương pháp nuôi cá Koi hiện đại bắt nguồn từ Trung Quốc và Nhật Bản vào khoảng thế kỷ thứ 4! Những nghiên cứu hiện đại này với dữ liệu DNA cụ thể ủng hộ niềm tin rằng Koi thực sự là hậu duệ của cá chép (Cyprinus carpio). Việc giải trình tự cũng cho thấy rằng cá chép và cá Koi có nguồn gốc từ Đông Á. Tuy nhiên, điều này vẫn còn gây tranh cãi.

Kể từ thế kỷ thứ 4, ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản đã chứng kiến ​​sự bùng nổ tuyệt đối về số lượng và sự đa dạng của các giống, mẫu và màu sắc. Cá có vảy, không có vảy, vây chảy, vây nhỏ, sáng bóng hoặc mờ. Bạn đặt tên cho nó, và có thể có một con Koi đã được lai tạo với những đặc điểm đó.

Trên thực tế, các nghiên cứu DNA nói trên cũng có thể xác định chính xác thời điểm và lý do tại sao việc thuần hóa quy mô lớn cá chép và nhân giống chúng bắt đầu. Những người nắm giữ quyền lực và ảnh hưởng chính trị ở Trung Quốc coi cá chép sặc sỡ là biểu tượng của quyền lực. Việc nhân giống để có được các giống có màu sắc rực rỡ và hoa văn độc đáo bắt đầu ở đây vào khoảng 6.000 năm trước Công nguyên.

Những con cá chép đầy màu sắc, được lai tạo đặc biệt này được gọi là “Koi”. Chúng thường được tặng cho những người có quyền lực chính trị và kinh tế như một cử chỉ của thiện chí và hòa bình. Đây là cách chúng bước đầu đến châu Âu và cuối cùng là châu Mỹ, trở thành vật nuôi được yêu thích thay vì là biểu tượng của quyền lực và sự giàu có.

Con cá Koi Bekko đầu tiên vô tình được lai tạo vào khoảng giữa những năm 1800 khi lai tạo cá Koi Taisho Sanshoku, còn được gọi là Sanke. Tuy nhiên, không giống như Sanke sở hữu ba màu (hai màu cơ bản với Sumi), Bekko chỉ sở hữu hai (một màu cơ bản với Sumi).

Hà Nội Thi Công Hồ Cá Koi – Chi Tiết Hệ Thống Lọc Và Vật Liệu Hồ Cá Koi

Bekko có nghĩa là gì?

“Bekko” nghĩa là “tách biệt” trong tiếng Nhật. Nhưng bản dịch chính xác là “mai rùa”. Điều này đề cập đến kiểu dáng và màu sắc có đốm, hai tông màu của Koi. Giống này hầu như luôn được tạo ra khi lai tạo bằng Sanke Koi. Điều này không thể tránh khỏi bởi việc nhân giống Koi là một việc phức tạp. Hai giống này cũng rất giống nhau.Trong hai Sanke hầu như sẽ luôn có một số con của Bekko.

Các giống Bekko và cách xác định chúng

Có ba giống Bekko chính. Đó là: Aka (đỏ), Shiro (trắng) và Ki (vàng) Bekko, với Ki là hiếm nhất. Trong số này, bạn cũng có thể tìm thấy Doitsu Bekko. Bekkos hầu như không bao giờ có màu kim loại, nhưng đôi khi có thể được tìm thấy như Gin Rin hoặc Kin Rin.

Aka BekkoAka Bekko có phần thân hoàn toàn màu đỏ với những đốm Sumi đen giống màu đen trên cơ thể nhưng không phải ở đầu. Vây ngực và đuôi có thể có một phần hoặc toàn bộ màu trắng, nhưng nếu không thì không được có màu nào khác ngoài màu đỏ và đen.

Có thể bạn thích:   12 bước để xây hồ cá Koi trong sân của bạn

Shiro Bekko

Đây là loại Bekko phổ biến nhất, có phần gốc hoàn toàn màu trắng với các đốm giống Sumi dalmation, trên cơ thể nhưng không phải đầu. Không được có màu nào khác ngoài màu trắng và đen.

Ki Bekko

Màu Bekko hiếm nhất. Ki Bekko có màu vàng hoàn toàn, các đốm Sumi đen giống màu đen dọc thân chứ không phải đầu. Vây ngực và đuôi có thể có một phần hoặc toàn bộ màu trắng, nhưng nếu không thì không được có các màu khác ngoại trừ màu vàng và đen.

Doitsu Bekko

Cũng như các loài Koi Doitsu khác. Doitsu Bekko hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn không có vảy và mịn. Chúng có thể là Aka, Shiro hoặc Ki, cũng như KinGinRin. Doitsu Bekko nói chung là khá hiếm, với Ki Bekko thì hiếm đến khó tin.

Gin Rin Bekko

Dịch nghĩa là “vảy phản chiếu bạc”. Gin Rin Bekko có phần đế màu trắng bạc bằng kim loại phủ lên trên với hoa văn Sumi được tìm thấy trong tất cả các Bekko. Gin Rin Bekko luôn là Shiro, và có thể là Doitsu.

Kin Rin Bekko

Như bạn có thể đoán, tên chúng có nghĩa là “vảy phản chiếu vàng”. Kin Rin Bekko có thể tồn tại dưới dạng Aka hoặc Ki.

Cách Đánh Giá Bekko Koi

Các Loài Cá Koi
Bekko

Nếu bạn đang cân nhắc để cá Koi Bekko của mình tham gia các cuộc thi, có một số điều bạn nên biết. Trước hết, hãy biết rằng mọi cuộc thi đều khác nhau và hoàn toàn phụ thuộc vào chính các giám khảo. Những gì có thể được coi là hấp dẫn đối với một giám khảo này có thể không hấp dẫn đối với giám khảo khác. Ở Nhật Bản, các chuyên gia cũng đánh giá cá dựa trên giá trị tiền tệ của chúng. Một con cá đắt hơn có thể dẫn đến sự thiên vị tự động về lợi ích của con cá đó. Trong khi nếu được đánh giá ở nơi khác, kiểu dáng và tỷ lệ có thể có tác dụng hơn. Hãy cố gắng biết trước giám khảo.

Ngoài ra, không may là cá Koi Bekko thường bị coi là cá Koi “thứ cấp”, vì chúng thường là con ngẫu nhiên của Sanke. Do đó có thể được xem là kém hơn. Điều này thật đáng tiếc, vì cá Koi Bekko đẹp theo đúng nghĩa của chúng!

Hướng dẫn Chung để Đánh giá Cá Koi

Cá không được có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, chẳng hạn như khuyết vây, méo miệng hoặc bầm tím (trừ khi chúng vô tình gây ra trong quá trình vận chuyển). Bekko cũng không được có bất kỳ ký sinh trùng, vết loét, hoặc các dạng bệnh tật khác.

Tính đối xứng cũng có tầm quan trọng lớn. Cách sắp xếp các Sumi từ trước ra sau và từ bên này sang bên kia phải cân đối và khá đối xứng (không đối xứng hoàn toàn). Hoa văn độc đáo cũng được ưa chuộng. Cá cũng phải có đầu cân đối, cân xứng với các vây cân đối, cân xứng và thân hình ngư lôi.

Nguyên tắc đánh giá cụ thể của Bekko

Hướng Dẫn Hoàn Chỉnh Về Chăm Sóc Cá Koi Bekko
KinGinRin Bekko thường được giám khảo ưu ái

Ngoài những điều trên, có một số tiêu chí dành riêng cho Bekko thường được đánh giá bởi các giám khảo. Chúng phải có màu đen tuyền, bề ngoài không bị nhạt và đồng đều ở mỗi bên của xương sống. Hoa văn không kéo dài qua hông mà chỉ xuất hiện ở lưng. Một số nhà giám định đánh giá cao Bekko có nhiều đốm.

Sumi hoàn toàn không nên có trên đầu. Một số giám khảo có thể ổn với một lượng rất ít Sumi ở đây miễn là nó có vẻ cân đối. Nhưng nhìn chung đây không được coi là giống ưa thích hoặc chất lượng cao. Màu đen có thể tồn tại trên vây ngực dưới dạng các đốm hoặc sọc Sumi nhỏ. Có thể có một số sọc Sumi trên đuôi, nhưng quá nhiều sọc được xem là không hấp dẫn.

Shiro Bekko phải có màu sắc rực rỡ, trắng như giấy – màu trắng nhạt hoặc hơi vàng sẽ không được đánh giá cao. Đặc biệt khuôn mặt phải trắng đến chói mắt. Aka Bekko lý tưởng nên có màu đỏ thẫm hoặc đỏ tươi rất rực rỡ. Nhưng một số giám khảo có thể chấp nhận màu hơi cam miễn là màu sắc đồng nhất trên toàn bộ con cá. Bạn không nên nuôi một con Aka Bekko có vảy cả đỏ cả cam. Màu đỏ có thể ở vây ngực, nhưng không được xuất hiện ở đuôi. Ki Bekko nên có màu vàng đậm và tươi như dứa hoặc chanh chín. Một lần nữa, màu vàng có thể kéo dài đến vây ngực nhưng không được có ở đuôi.

Có thể bạn thích:   Thiết Kế Thi Công Hồ Koi Tiểu Cảnh Sân Vườn

Doitsu Bekko nên sở hữu những phẩm chất nói trên phụ thuộc vào sự đa dạng màu sắc chính xác của chúng. Chúng phải đồng đều, không có vảy, nhưng có thể sở hữu một số ít vảy ở hai bên vây lưng miễn là chúng phản chiếu nhau theo kiểu đối xứng phần lớn.

Chăm sóc Bekko

Chất lượng nước Bekko

Giống như các giống Koi có màu sắc rực rỡ khác, chúng rõ ràng cũng nhạy cảm với các thông số chất lượng nước. Chúng tôi nói “rõ ràng” bởi vì bạn sẽ có thể biết trực quan bằng cách nhìn vào Bekko. Ví dụ, một chế độ ăn quá nhiều chất tăng cường màu sắc như tảo xoắn sẽ làm cho các phần màu trắng của Shiro Bekko chuyển sang vàng nhiều hơn. Nó cũng có thể gây ra đốm màu cam không đều ở Aka Bekko. Nước có KH (độ cứng của nước) và pH cao hơn thường tạo ra Bekko có màu Sumi sẫm hơn, trông như đen hơn, mặc dù đây có thể là một đặc điểm mong muốn.

Giống như hầu hết các loại Koi khác, nhu cầu của Bekko được đáp ứng tốt nhất khi nhiệt độ nước từ 10-25°C. Độ pH trong khoảng 7,5-8,5. Oxy hòa tan trên 7 phần triệu ppm. Độ mặn được giữ ở mức rất thấp trong khoảng 0,05-0,15 phần nghìn tỷ (ppt) và chỉ có 75-100 ppm tổng chất rắn hòa tan (TTDS), chẳng hạn như kim loại, khoáng chất, muối và sunfat.

Giá của Bekko

Cá Koi Bekko là một trong những giống cá Koi có giá cả phải chăng. Như đã đề cập trước đây, chúng được xem là con “phụ” của Sanke. Lưu ý rằng Shiro Bekko sẽ là phổ biến nhất và do đó rẻ nhất. Trong khi Aka là hiếm nhất và do đó có xu hướng cao hơn. Khi mua, bạn cũng nên tính đến nhu cầu chất lượng nước của chúng. Thực tế là cần sục khí và lọc thích hợp nếu đây không phải là những thứ đã có sẵn trong ao của bạn.

Nhiệt độ

Mặc dù thiếu bằng chứng khoa học chắc chắn để chứng minh điều này, một số người cho rằng nhiệt độ nước đóng một vai trò quan trọng đối với Bekko và các loài Koi khác với màu đỏ hoặc vàng. Rõ ràng, nước lạnh hơn cho Bekko có màu đỏ hoặc vàng đậm hơn. Trong khi nước ấm hơn cho màu sắc rực rỡ hơn. Như đã đề cập trước đây, Bekko thích nhiệt độ nước từ 10- 25°C. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng hồ của bạn có đủ độ sâu để Bekko và bất kỳ loài cá Koi nào khác bơi đến độ sâu khác nhau để giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên khi cần thiết.

Chế độ ăn cho Bekko

Để giúp phát triển và duy trì màu sắc khỏe mạnh, Koi không phải Shiro Bekko thường được cho ăn thực phẩm tăng cường màu sắc. Chẳng hạn như những loại có chứa tảo xoắn hoặc krill, cũng như những thực phẩm có nhiều (> 30%) protein để hỗ trợ sự phát triển. Đặc biệt, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thức ăn có nhiều carotenoid sẽ dẫn đến nồng độ carotenoid trong da nhiều hơn. Do đó dẫn đến màu sắc rực rỡ hơn ở cá Koi vàng và đỏ, chẳng hạn như Aka và Ki Bekko. Những chất tăng màu này ít quan trọng hơn nếu bạn không muốn trưng bày cá của mình tại các buổi triển lãm. Tuy nhiên, nhu cầu ăn kiêng của Bekko cũng giống như hầu hết các loài Koi khác.

Nhân giống Koi Bekko

Nếu bạn đang muốn nhân giống Bekko của mình với mục đích thu được một giống hoặc loại có vảy cụ thể. Hãy nhớ rằng điều này rất phức tạp. Đó là do bản chất di truyền và các sắc thái liên quan đến màu sắc riêng biệt. Nó khiến bạn rất khó có được chính xác những gì bạn đang tìm kiếm. Trừ khi bạn là một chuyên gia với một dòng Bekko đã có tên tuổi.

Có thể bạn thích:   Nguồn gốc và lịch sử hình thành của cá Koi Nhật Bản?

Một nghiên cứu cho thấy cá Koi Bekko là một trong những giống dễ sinh sản hơn, với hai Bekko bố mẹ mang lại tỷ lệ trung bình 3:1 của Bekko cho các con không phải Bekko. Tất nhiên, Shiro Bekko là loài dễ kiếm nhất khi lai tạo, Ki đứng thứ hai và Aka là khó nhất vì phải có vô số các alen để tạo ra nền đỏ phù hợp với Sumi đen.

Giá Koi Bekko và nơi mua

Cá Koi – Cá Chép: 10 điều Khác Nhau Giữa Hai Loài Cá

Như đã đề cập ở trên, giá Bekko thay đổi tùy thuộc vào chủng loại và kích cỡ. Một con Bekko nhỏ hơn sẽ luôn rẻ hơn vì bạn không thể chắc chắn hình dáng cuối cùng của nó. Trong khi một con Bekko lớn hơn thường sẽ có giá cao hơn khi màu sắc và hoa văn của nó đã hoàn thiện.

Shiro thường rẻ nhất với giá dao động từ 10-100 đô la cho một Shiro Bekko tiêu chuẩn. Mức giá cơ bản tăng từ khoảng 40-1000 đô la cho một Gin Rin Shiro Bekko. Ki Bekko có giá khởi điểm từ 30 đến vài trăm đô la. Mức giá cơ bản tăng lên khoảng 80-1000 đô la cho Kin Rin Ki Bekko. Aka Bekko, như dự đoán, thường bắt đầu từ gần 50 đến vài trăm đô la. Đối với Kin Rin Aka Bekko có thể có giá từ 80 đến hơn một nghìn đô la. Tất cả những giống này đều có thể được tìm thấy với giá dưới 100 đô la. Thậm chí là Kin Gin Rins nếu bạn muốn mua những con nhỏ hơn (dưới 17 cm).

Như với bất kỳ loại cá Koi nào, mức giá sẽ phụ thuộc vào người bán và địa điểm bán. Chúng tôi khuyến khích bạn kiểm tra thêm thông tin với nhà lai tạo địa phương hoặc nhà lai tạo trực tuyến để biết thêm thông tin chính xác. Hãy chắc chắn mua Bekko, hoặc cá Koi thuộc bất kỳ loại nào có thông tin cụ thể và từ những nhà lai tạo có uy tín. Thông thường, cá Koi rẻ hơn đến từ các trang trại cá lớn hoặc các cơ sở hoạt động mờ ám không ưu tiên sức khỏe và thể trạng của cá. Cá Koi từ các nguồn không có uy tín có thể bị ngược đãi, bị bệnh hoặc nhiễm ký sinh trùng do thả chung với quá nhiều cá khác hoặc không được chăm sóc đúng cách.

0976870033
Liên hệ