Hướng dẫn chăm sóc Koi trong bể nuôi cá

Hướng Dẫn Chăm Sóc Koi Trong Bể Nuôi Cá

Hầu hết những người đam mê cá Koi có nhiều khả năng sẽ khẳng định rằng môi trường tốt nhất để cá Koi phát huy hết tiềm năng của nó là trong một hồ ngoài trời với không gian rộng rãi, nhiều bộ lọc đầy đủ và nhiều hơn một vài người bạn để chia sẻ nó.

Tuy nhiên, điều đó có thể không xảy ra đối với một số Koi. Không phải ai cũng có đủ không gian hoặc cơ sở vật chất để có thể đào ra và xây dựng một hồ cá gần 200,000 lít cho những viên ngọc sống máu lạnh của mình. Sống trong căn hộ chung cư không thể nào xây dựng hồ cá Koi như vậy được.

Tất nhiên, cũng có những thẩm mỹ của việc nuôi cá Koi cần xem xét.

Phương pháp ưa thích để xem cá Koi là từ trên cao, đó là cách chúng được đánh giá tại các buổi triển lãm. Tại sao? Chà, như một người đam mê cá Koi nói một cách ngắn gọn: “Theo như tôi biết, điều đó hoàn toàn là do chúng được lai tạo để có kiểu nhìn từ trên xuống. Nếu bạn nhìn chúng qua cửa sổ trong ao, chúng thật xấu xí.”

Mặc dù chúng ta có thể không đi xa khi nói rằng chế độ xem ngực của cá Koi là “xấu xí”, nhưng chế độ xem mặt lưng chắc chắn đẹp mắt hơn về mặt thẩm mỹ. Mặc dù Koi trong bể cá có thể được nhìn từ trên cao, nhưng hầu hết các bể cá được thiết lập để cá được nhìn từ bên cạnh.

Tuy nhiên, một số khách hàng không có lựa chọn nào khác ngoài việc nuôi cá Koi của họ trong bể cá, vì vậy chúng tôi đã tập hợp một số mẹo hữu ích để xem xét.

1. Kích thước bể cá Koi

Một trong những câu hỏi đầu tiên mà một người đam mê cá Koi mới chớm nở thường hỏi là hồ cá của họ phải lớn như thế nào. Koi yêu cầu một không gian rộng lớn để phát triển và thưởng thức. Với suy nghĩ này, ngay cả đối với cá Koi đơn lẻ (và là sinh vật xã hội, chúng tốt hơn theo cặp hoặc theo nhóm), bạn sẽ muốn có một bể cá lớn để nuôi cá Koi của mình. Khi nghi ngờ, hãy luôn hướng tới việc lớn hơn để trở nên tốt hơn.
Koi là loài cá lớn. Chúng có thể không phải là khi bạn mua lần đầu tiên, nhưng chúng có thể dài lên đến 91.44 cm. Tất nhiên, kiểu phát triển tối đa đó đòi hỏi sự bão hòa hoàn hảo của các yếu tố môi trường, nhưng Koi vẫn sẽ có chiều dài vượt quá 0.61 m trong môi trường lành mạnh. Vì vậy, khi bạn mua một (hoặc hai con) cá Koi, hãy lên kế hoạch cho hồ cá của bạn cho cá Koi, bạn sẽ có một năm kể từ bây giờ, chứ không phải một cái bạn chọn hôm nay.

Lưu ý quan trọng

Hướng Dẫn Chăm Sóc Koi Trong Bể Nuôi Cá

Koi phát triển một cách nhanh chóng. Với một môi trường lý tưởng (chế độ ăn uống thích hợp, nước sạch, lọc tốt), một con cá Koi khỏe mạnh có thể khá lớn — và rất nhanh. Điều này có nghĩa là bạn cần tính đến kích thước cá Koi của bạn có thể nhận được thay vì kích thước khi bạn mua nó. Các giống cá Koi “cũ” hơn (như Chagoi) có thể phát triển chiều dài hơn 0.91 m. Điều quan trọng là phải xem xét tốc độ phát triển của Koi khi mua hồ cá của bạn.

Có khá nhiều lý thuyết và triết lý khác nhau khi nói đến việc xác định kích thước bể cá hoặc bể cá của bạn.

Có thể bạn thích:   Những Sai Lầm Trong Quá Trình Nuôi Cá Koi

Câu trả lời dễ dàng là sử dụng quy tắc ngón tay cái thường được chấp nhận rằng bạn sẽ cần 37.85 l nước cho mỗi 2.54 cm cá. Một cách khác để xem xét nó là 1 foot khối (rộng x dài x cao) trên mỗi 2.54 cm cá Koi.

Việc tính toán số lượng cá bạn nên có cho kích thước bể cá bạn muốn có thể hơi khác nhau giữa các chuyên gia, vì vậy để dễ dàng hơn, đây là những gì Koixinh đề xuất. Biểu đồ này là khuyến nghị về gallon / Koi cho mỗi con cá trong từng phạm vi kích thước.

Ngoài ra còn có các yếu tố khác cần xem xét, tất cả đều sẽ ảnh hưởng đến kích thước của bể cá mà bạn sẽ cần để thoải mái nuôi cá Koi của mình:

  • Bạn dự định có bao nhiêu con cá? Càng nhiều Koi, bạn sẽ cần nhiều không gian hơn và bể lớn hơn.
  • Bạn có định đặt các tính năng trong bể cá không? Nếu vậy, hãy nhớ rằng nó chiếm không gian.
  • Các đồ đạc sắc nhọn, lởm chởm hoặc thô ráp có thể làm hỏng da và vảy cá Koi của bạn nếu không có đủ không gian.
  • Bạn sẽ thêm thực vật?

2. Một số mẹo khi nuôi cá Koi ở trong bể

  • Kích thước chân đế: nếu bể cá của bạn được đặt trên một giá đỡ, hãy đảm bảo nó đủ vững chắc để chịu được trọng lượng của bể và tất cả các vật dụng bên trong.
  • Trọng lượng chịu lực tối đa: lưu ý rằng sàn hoặc bề mặt bên dưới bể chứa của bạn có thể bị giới hạn về trọng lượng. Đảm bảo rằng bạn tính theo trọng lượng.
  • Giữ nó bao phủ: Koi có thể và sẽ nhảy, đặc biệt là khi căng thẳng. Giữ một tấm che cho bể cá của bạn.
  • Thêm chất nền: nhiều người đam mê Koi cảnh báo không nên sử dụng sỏi rời dưới đáy ao, nhưng Koi là loài kiếm ăn nên chúng sẽ thích sàng lọc vật liệu để tìm thức ăn. Hãy chắc chắn rằng nó là trơn tru mặc dù.
  • Tránh ánh nắng trực tiếp: nếu bạn đang sưởi ấm bể cá của mình, đừng đặt bể ở nơi có khả năng quá nóng.
  • Đảm bảo rằng bạn có một số bóng râm cho cá Koi của bạn nếu bể của bạn được đặt gần cửa sổ.
  • Các vật nuôi khác: những người bạn mèo không chỉ đi câu cá trong phim hoạt hình và những con chó có thể trở nên háo hức một chút. Xem xét cách một số thành viên khác trong gia đình đón nhận cá Koi của bạn.

3. Nhiệt độ trong bể cá Koi

Hướng Dẫn Chăm Sóc Koi Trong Bể Nuôi Cá

Koi, như chúng tôi đã nói trước đây, là loài cá rất cứng rắn có khả năng sống sót trong nhiệt độ khắc nghiệt.

Điều đó đang được nói, nhiệt độ tối ưu cho Koi là bất cứ nơi nào từ 21 º C.

Nhiệt độ này có nhiều lợi ích: rất tốt cho sự phát triển của cá Koi, nó hạn chế độc lực của vi khuẩn Aeromonas và sẽ không làm trầm trọng thêm bất kỳ vấn đề hiện có nào và nước ở nhiệt độ này giữ oxy hòa tan tốt hơn.

Để duy trì nhiệt độ tối ưu, hãy cố gắng đặt bể cá tránh ánh nắng trực tiếp. Tương tự như một cái ao, quá nóng trong một vùng nước nhỏ sẽ không tốt cho cá Koi. Một số bóng râm là cần thiết cho cá Koi nếu bể của bạn được đặt gần cửa sổ, vì nó sẽ nóng lên nhanh chóng. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các khu vực có nhiều gió hoặc điều hòa nhiệt độ cao.

Cố gắng giảm thiểu khả năng thay đổi nhiệt độ nhanh chóng. Cá Koi có thể xử lý các biến đổi nhiệt độ nhưng sự thay đổi nhanh chóng hoặc thay đổi nhanh chóng sẽ khiến chúng căng thẳng.

4. Lọc bể cá Koi

Koi là những sinh vật lộn xộn. Chúng có thể tạo ra một lượng chất thải đáng kinh ngạc. Trên thực tế, chúng có thể đào thải tới ⅓ trọng lượng cơ thể trong một ngày. Tầm quan trọng của việc lọc đúng cách không thể được phóng đại cho dù bạn nuôi cá Koi của mình ở đâu.

Có thể bạn thích:   Một số điều cần biết khi xây hồ cá Koi

Về những gì bộ lọc của bạn có thể và nên có thể xử lý, bài báo này của Russell Water Gardens thực hiện một công việc tuyệt vời trong việc phân tích khả năng của bộ lọc sinh học để xử lý chất thải nitơ.

Một số điểm lọc tốt hơn bao gồm:

  • Vi khuẩn nitrat hóa xử lý trọng lượng theo khối lượng của nó trên diện tích bề mặt riêng của hệ thống lọc (SSA)
  • Biết SSA của bạn là rất quan trọng
  • Cá Koi tạo ra chất thải theo tỷ lệ 1: 3 giữa chất thải so với khối lượng cơ thể.
  • Điều dài hạn và ngắn hạn là bạn sẽ cần phải làm một số bài tập về nhà trước khi lấp đầy hồ cá Koi của bạn nếu bạn muốn chúng được thoải mái và khỏe mạnh.
  • Lọc sinh học là cần thiết, nhưng bạn cũng sẽ cần lọc cơ học để giúp loại bỏ chất thải rắn mà cá Koi của bạn tạo ra hoặc chất thải còn sót lại từ thức ăn thừa. Ngoài ra, bộ lọc hồ cá có thể có các thành phần hóa học giúp quản lý chất thải.
  • Điều quan trọng là hệ thống lọc bạn chọn phải có thể theo kịp với việc sản xuất chất thải và có thể luân chuyển toàn bộ thể tích của bể cá từ 3 đến 4 lần một giờ.

Bài viết này từ Koixinh cung cấp thông tin chi tiết về các kiểu bộ lọc khác nhau có sẵn cho hồ cá, chi phí chung của chúng và cách chúng hoạt động.

Bộ lọc là một phần quan trọng để giữ cho cá Koi của bạn vui vẻ và khỏe mạnh, và vì vậy việc xem xét các bộ lọc tốt nhất là điều quan trọng trước khi mua cá Koi và bể cá của bạn.

5. Thêm cá Koi vào bể

Hướng Dẫn Chăm Sóc Koi Trong Bể Nuôi Cá

Cá Koi được đưa đến nhà mới trong túi nổi Việc di chuyển từ môi trường nước này sang môi trường nước khác có thể cực kỳ căng thẳng đối với Koi. Các thông số nước không chỉ khác nhau mà nhiệt độ cũng khác nhau. Làm cho quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ nhất có thể sẽ giúp Koi của bạn thích nghi nhanh hơn và không bị các mầm bệnh cơ hội xâm nhập vào nước bể của bạn.

Quy trình chuyển cá Koi của bạn đến nhà mới của nó cũng tương tự như chuyển chúng vào một cái ao. Nếu cá Koi của bạn được chuyển đến bạn trong một túi nhựa, trước tiên hãy đảm bảo thả nổi chiếc túi này lên mặt nước của bể. Điều này cho phép cá Koi điều chỉnh theo nhiệt độ.

KHÔNG đổ nước trong túi vào bể cá. Nó có thể tạo ra một sự thay đổi lớn về các thông số cho cá Koi đã có trong bể.

Đầu tiên bạn cũng nên đi chu kỳ bể cá. Nước trong không có nghĩa là nước sạch. Nếu bạn chưa gieo vào bộ lọc của mình những vi khuẩn có lợi, bạn có thể có mức amoniac hoặc chất thải nitơ khác gây chết người trong bể của mình — và điều này có thể nhanh chóng giết chết Koi của bạn.

6. Thay đổi nước

Hầu hết các bể cá sẽ không lớn bằng các ao ngoài trời (tất nhiên là có một số trường hợp ngoại lệ), vì vậy những thay đổi sẽ không quá lớn. Nhưng việc thay nước vẫn cần diễn ra mỗi tuần.

Nước, dù trong bể hay bể cá, vẫn là nước. Và nó vẫn cần được thay đổi để thực hiện những tạp chất mà quá trình lọc không thể loại bỏ hoàn toàn. Nitrat, phốt phát và chất thải cứng đều cần được loại bỏ để mang lại cho cá Koi của bạn một môi trường nước trong lành nhất. Thay nước cũng sẽ loại bỏ những chất mà tảo sử dụng để phát triển.

Nếu bạn đã chọn chất nền, việc hút bụi để loại bỏ các chất thải tích tụ cũng cực kỳ hữu ích.

Nó cũng giúp bổ sung các nguyên tố vi lượng mà cá Koi sử dụng.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn chăm sóc cá Koi cơ bản!

Tỷ lệ thay nước cần thiết mỗi tuần sẽ phụ thuộc vào lượng cá trong bể. Bể nuôi càng nhiều thì tỷ lệ nước cần thay càng cao. Bất cứ nơi nào từ 10-20% là bình thường mỗi tuần. Nếu rõ ràng là có sự bùng phát vi khuẩn hoặc một số bệnh khác, hoặc nếu bể đã được xử lý, thì tỷ lệ phần trăm đó có thể tăng lên.

7. Cung cấp oxy cho bể cá

Hướng Dẫn Chăm Sóc Koi Trong Bể Nuôi Cá

Thêm oxy hòa tan vào nước hồ cá của bạn là một khía cạnh quan trọng của quá trình trao đổi khí, và do đó, giữ cho cá Koi của bạn khỏe mạnh. Nó không khác gì một hồ cá Koi.

Sự khuấy động bề mặt đơn giản có thể cung cấp đủ 5-7 ppm oxy. Thông thường, bộ lọc sẽ cung cấp dịch vụ này cho bạn. Bạn có thể tăng cường nó bằng một viên đá không khí chìm hoặc một đầu nguồn trên bề mặt của bể.

Thực vật cũng có thể giúp tăng lượng oxy hòa tan trong nước thông qua các quá trình tự nhiên của chúng.

Cá Koi của bạn cũng có thể ăn những loại cây này vì chúng là loài kiếm ăn.

Ngoài ra, hãy nhớ thêm Dechlor vào nước của bạn sau khi thay nước để trung hòa lượng clo hoặc cloramin đã được thêm vào.

8. Chú ý

Hướng Dẫn Chăm Sóc Koi Trong Bể Nuôi Cá

KHÔNG NÊN, và chúng tôi nhắc lại, KHÔNG chỉ đơn giản là đổ những con cá Koi không mong muốn vào một đường nước gần đó. Chúng là một loài cứng cáp và sung mãn. Một khi chúng đi vào một vùng nước mở, chúng có thể và sẽ tiếp quản vùng nước đó. Hãy tìm câu lạc bộ Koi địa phương của bạn, và họ có thể giúp bạn nuôi lại những con Koi không mong muốn của mình, mang lại cho chúng một ngôi nhà tốt và giữ cho hệ thống đường thủy của địa phương (và quan trọng hơn, chính quyền địa phương) luôn vui vẻ.

Bạn không cần phải có một cái ao ở sân sau của mình để thưởng thức một viên ngọc sống. Một hồ cá đầy cá Koi là một cách hay để làm bừng sáng không gian. Nó sẽ đòi hỏi sự siêng năng và không gian rộng rãi, nhưng nuôi cá Koi trong hồ cá có thể là một nỗ lực hoàn thành.

0976870033
Liên hệ