Tự xây hồ cá: Cần làm gì để xây một hồ cá Koi?

Tự Xây Hồ Cá: Cần Làm Gì để Xây Một Hồ Cá Koi?

Nếu bạn đang xem xét đến việc xây hồ cá Koi ở sân sau, thì bạn đã đưa ra lựa chọn đúng đắn rồi đấy.

Rất nhiều người không hiểu rõ về lợi ích của hồ cá Koi, tuy nhiên có rất nhiều người lại biết rõ.

Rất nhiều người tin rằng chúng mang lại sức mạnh và sự may mắn. Đây là lý do tại sao văn hóa Nhật Bản coi trọng cá Koi và mối quan hệ của nó với tài lộc và may mắn. Đây cũng là một nét đẹp tự nhiên mang đến sự thay đổi nhỏ cho sân sau hoặc khu vực sinh hoạt ngoài trời của bạn.

Cá Koi cũng được biết đến là loài cá mang lại sự yên bình và giảm căng thẳng. Chúng cũng là một trong những loài vật nuôi ít tốn công chăm sóc nhất.

Làm Thế Nào Để Xây Dựng Hồ Cá Koi?

Tự Xây Hồ Cá: Cần Làm Gì để Xây Một Hồ Cá Koi?
Tự Xây Hồ Cá: Cần Làm Gì để Xây Một Hồ Cá Koi?

Có rất nhiều loại hồ cá ở sân sau và tùy thuộc vào loại hồ bạn chọn mà sẽ cần các loại thiết bị khác nhau.

Một số yếu tố cần xem xét trước hoặc trong khi lập kế hoạch xây hồ cá Koi gồm:

Môi trường xung quanh

Bạn cần để ý xem trong khu vực đó có cây cối hay không, nếu có bạn cần tránh xa không gian này và tránh xa khu vực có đường điện. Nếu ở đó có đất đá, bạn có thể sử dụng vật liệu lót để ngăn các lỗ trên lớp lót.

Phơi nắng

Trong trường hợp hồ cá được phơi nắng cả ngày, bạn cần có đầy đủ bộ lọc, bao gồm cả bộ lọc cơ học và sinh học để ngăn chặn sự tích tụ của tảo và giữ cho nước luôn sạch sẽ.

Kích cỡ hồ cá

Mặc dù hồ cá nhỏ có vẻ dễ xây dựng và duy trì, nhưng thực tế là một hồ cá lớn sẽ dễ dàng duy trì mức độ cân bằng và cũng cho phép bạn nuôi nhiều cá Koi và cá trong hồ hơn. Tuy nhiên, hồ cá lớn sẽ cần nhiều thiết bị như bộ lọc, lớp lót và máy bơm lớn hơn.

Chất lượng hồ cá

Nếu bạn muốn bảo trì hồ cá ít nhất có thể, bạn sẽ cần một bộ lọc giữ cho nó luôn sạch sẽ và tốn ít công sức.

Vì vậy, khi bạn đã tìm được chính xác thứ bạn cần, bạn có thể tiếp tục và bắt đầu giai đoạn lập kế hoạch.

Từng Bước Xây Dựng Hồ Cá Koi

Bước 1

Khi tạo hồ cá Koi, hãy tránh xa cây cối, đặc biệt là những cây có rễ ăn sâu và những khu vực có đường dây điện. Thay vào đó, hãy chọn khu vực có nắng cả ngày hoặc nửa ngày nếu bạn muốn giữ an toàn cho cá và cây trồng.

Bước 2

Sử dụng sơn đánh dấu, bạn cần phác thảo các khu vực bên ngoài ao và chính xác nơi bạn sẽ đặt máy bơm, bộ lọc, thác nước, v.v. Bắt đầu bằng cách đào từng tầng và từng bậc để bắt đầu quá trình đào. Một điểm cần lưu ý đó là tầng đáy phải sâu ít nhất 4 feet để cá có thể trú ngụ trong mùa đông.

Tự Xây Hồ Cá: Cần Làm Gì để Xây Một Hồ Cá Koi?
Tự Xây Hồ Cá: Cần Làm Gì để Xây Một Hồ Cá Koi?

Bước 3

Lấp lại và đặt đập tràn và máy tách bọt. Ở bước này, bạn cũng cần phải tiến hành lắp đặt bộ lọc điều áp và đường ống uốn.

Bước 4

Bạn cần sử dụng lớp lót và trải nó xuống toàn bộ ao và khu vực bờ ao, sau đó sử dụng lớp lót EPDM 45 mil. Lớp lót phải trải rộng ra ngoài giới hạn của ao ít nhất 1 ft để đặt hòn non bộ và đất lắng. Để ngăn lớp lót trượt khỏi vị trí, hãy kéo dài nó ra phía sau thác nước.

Bước 5

Ở bước này, bạn cần gắn lớp lót vào máy tách bọt bằng keo dính. Bu lông và đai ốc cũng sẽ được gắn cùng với máy đánh bọt. Gắn thêm lớp lót vào đập tràn chảy ngược, hoặc sử dụng cách khác, nếu không có tấm chắn, bạn có thể có lớp lót phía sau đập tràn.

Có thể bạn thích:   Lịch sử của Koi trong Thần thoại

Bước 6

Ở bước 6, bạn cần xếp đá hoặc hòn non bộ. Bắt đầu với những tảng đá lớn và tiếp đó là những hòn đá nhỏ. Dùng đá để trải thềm hồ và trải cả trên bề mặt trên cùng sao cho nó có thể giữ được lớp lót không bị xô lệch.

Bước 7

Sử dụng bọt thác nước ở suối cũng như gần đập tràn, và giữa các tảng đá để ngăn nước biến mất khi nó đi qua các tảng đá.

Bước 8

Trong bước này, hãy kết nối máy bơm hớt bọt với đập tràn bằng cách sử dụng ống nhựa PVC flex và đặt ống vào bộ lọc sau. Kết nối máy bơm xử lý chất rắn với bộ lọc áp lực và từ bộ lọc áp lực trở lại đường tràn hoặc trực tiếp vào ao.

Bước 9

Đổ đầy nước vào ao, thêm nước đã khử clo và bổ sung một số vi khuẩn có lợi. Bật máy bơm và bộ lọc để đảm bảo rằng tất cả đều hoạt động trơn tru.

Bước 10

Bây giờ, tất cả các công việc đã được thực hiện, bạn có thể bắt đầu các công đoạn hoàn thiện. Trồng cây xung quanh hồ để tạo khung cảnh tự nhiên hơn. Có thể thêm cây và cá sau vài ngày khi nhiệt độ nước ấm lên. Bạn nên bổ sung thêm hệ thống sục khí. Đây là tùy chọn, nhưng có thể bổ sung ánh sáng bất cứ lúc nào ở trong hoặc ngoài hồ.

Để Cá Sống Sót Tôi Cần Bổ Sung Những Thiết Bị Gì?

Tự Xây Hồ Cá: Cần Làm Gì để Xây Một Hồ Cá Koi?
Tự Xây Hồ Cá: Cần Làm Gì để Xây Một Hồ Cá Koi?

Khi xây dựng hồ cá Koi, bạn sẽ cần các thiết bị sau.

Lọc hồ cá

Khi nói đến hệ thống lọc hồ cá, có hai loại lọc, thứ nhất là bộ lọc làm sạch bằng tia cực tím, về cơ bản bộ lọc này giết chết tảo trong nước và giữ cho nước luôn trong, thứ hai là bộ lọc sinh học để bảo vệ chất lượng nước và giữ cho cá luôn hạnh phúc và khỏe mạnh. Thêm vào đó, bộ lọc lắp đặt rất dễ dàng.

Vì thế, bộ lọc cơ học có cần thiết trong xây dựng hồ cá không? Câu trả lời đơn giản là không. Nếu bạn không có kế hoạch nuôi cá hoặc chỉ đơn giản là nuôi một vài loài cá và thực vật, thì bạn không nhất thiết phải có bộ lọc. Thay vào đó, bạn có thể tạo nên sự cân bằng tự nhiên.

Ngoài ra, nếu bạn đang xây dựng hồ cá Koi và bạn chắc chắn muốn có một hệ thống lọc để không cần phải bảo trì thì bạn có hai lựa chọn. Bạn có thể chọn bộ lọc sinh học hoặc bộ lọc tia cực tím.

Máy tách bọt hồ cá

Bất kể bạn có đang tạo hồ cá hay không, skimmer là một phương pháp lọc. Lọc là một phương pháp loại bỏ. Khi sử dụng skimmer chất lượng cao, nó sẽ cải thiện tình trạng hồ cá. Skimmer về cơ bản loại bỏ tất cả các loại tạp chất từ ​​hồ nuôi.

Các tạp chất này có thể là bất cứ thứ gì như phấn hoa, vụn cỏ, lá cây, hạt và tảo trôi nổi. Mặc dù những thứ này 100% tự nhiên nhưng trong điều kiện nước hồ, chúng sẽ tạo ra mùi hôi và môi trường sống không lành mạnh cho cá. Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng một hồ cá Koi, thì một chiếc máy tách bọt hồ cá là điều vô cùng cần thiết để giữ cho hồ cá luôn sạch rác.

Lưới lọc

Lưới lọc về cơ bản là một công cụ hữu ích giúp loại bỏ tảo và các loại mảnh vụn lớn khác trôi nổi trong hồ. Nó cũng hữu ích trong việc loại bỏ thức ăn thừa của cá và lá rụng rơi xuống ao. Đặc biệt là loại bỏ cá cảnh ra khỏi ao khi bạn đang làm sạch ao hoặc kiểm tra một con cá bị bệnh.

Máy tiệt trùng UV

Máy khử trùng bằng tia cực tím là một thiết bị tuyệt vời mà bạn sử dụng để giữ cho bể cá luôn sạch sẽ. Nó được sử dụng trong các bể cá và bể thủy sinh để loại bỏ tảo, vi khuẩn và các ký sinh trùng khác như Ich. Nó hoạt động như một phương pháp dự phòng và là một thiết bị an toàn cho hồ cá của bạn.

Có thể bạn thích:   Tất tần tật về cá Koi Nhật Bản

Nó được sử dụng cả trong bể cá và các loại bể thủy sinh. Đây là một vật quý giá đối với bể cá của bạn do tính chất bảo vệ của nó. Bạn cũng sẽ tận hưởng bể cá của mình nhiều hơn vì nó làm cho nước luôn trong và sạch. Máy khử trùng bằng tia cực tím được sử dụng rộng rãi, mặc dù mục đích của nó vẫn đang còn gây tranh luận rộng rãi.

Máy sục khí

Mặc dù bạn không nhất thiết phải có hồ sục khí, nhưng hệ thống sục khí được thiết kế và lắp đặt đúng cách sẽ làm chậm đáng kể quá trình phú dưỡng (eutrophication process). Qua đó giúp ngăn ngừa cá chết trong mùa đông và mùa hè, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho hồ cá của bạn.

Tuy nhiên, cụm từ quan trọng ở đây là nó cần phải được “thiết kế và lắp đặt đúng cách.” Nếu bạn đang xem xét đến việc xây dựng một hồ cá hoặc xây dựng một hồ lớn, thì hồ cá có hệ thống sục khí đầy đủ sẽ chứa được gấp đôi lượng cá so với những hồ không có hệ thống sục.

Nhiệt kế

Nhiệt kế sẽ cung cấp cho bạn một trong những thông tin hữu ích nhất khi nói đến việc chăm sóc cá, đó là nhiệt độ nước. Nhiệt độ nước cho bạn biết khi nào và loại thức ăn nào bạn nên cho cá ăn.

Một trong những cách duy nhất để đoán được nhiệt độ nước chính xác và cho cá ăn một cách phù hợp là biết nhiệt độ của nước bên trong hồ. Nếu bạn không có nhiệt kế, đã đến lúc bạn nên mua một chiếc thay vì suốt ngày chơi trò chơi đoán sức khỏe của cá. Nếu nhiệt độ của nước thấp hơn 21°C, nó sẽ cho bạn biết bạn nên thêm mầm lúa mì ít protein vào chế độ ăn của cá. Khi nhiệt độ giảm xuống dưới 16°C, bạn nên chuyển sang chế độ ăn chỉ có mầm lúa mì. Cá sẽ khó tiêu hóa protein hơn các chất dinh dưỡng khác. Bạn sẽ tiếp tục với mầm lúa mì nếu nhiệt độ nước không xuống dưới 50°F. Khi nhiệt độ giảm xuống dưới 10°C, đã đến lúc ngừng cho chúng ăn cho đến mùa xuân.

Tự Xây Hồ Cá: Cần Làm Gì để Xây Một Hồ Cá Koi?
Tự Xây Hồ Cá: Cần Làm Gì để Xây Một Hồ Cá Koi?

Bộ dụng cụ kiểm tra chất lượng nước

Bộ dụng cụ kiểm tra nước hồ là một cách lý tưởng để biết được những chất gây mất cân bằng nào đang gây ra các vấn đề với hệ sinh thái hồ cá. Cá sẽ bị bệnh hoặc bạc màu hoặc nếu có mùi khó chịu trong nước thì đó là do có thứ gì đó trong nước gây mất cân bằng

Đây chính là điều mà một bộ dụng cụ kiểm tra chất lượng nước sẽ giúp bạn xác định.

Kiểm tra nước trong hồ và tìm hiểu những gì làm cho nước hồ có mùi hôi. Đây là cách tuyệt vời để những người mới bắt đầu nuôi cá có thể tìm hiểu và tạo nên một môi trường hồ cá trong lành.

Chuẩn Bị Hồ Cá Cho Mùa Đông

Nếu trước đây bạn chưa bao giờ chuẩn bị hồ cá cho mùa đông, quá trình này nghe có vẻ tẻ nhạt. Tất nhiên, bạn sẽ phải tạm biệt những người bạn nhỏ đầy màu sắc của mình trong vài tháng, nhưng một vài mẹo vặt đơn giản sẽ giúp bạn sẵn sàng chào đón mùa xuân. Vì vậy, đây là một số việc cần làm để chuẩn bị hồ cá cho mùa đông.

Loại bỏ mảnh vụn và lá

Đặt một tấm lưới che trên mặt hồ trước khi lá và các mảnh vụn bắt đầu rơi xuống là một trong những cách dễ dàng nhất để hồ cá luôn được duy trì tốt và không gặp rắc rối. Đây là một trong những cách dễ dàng nhất và lý tưởng nhất để quản lý và kiểm soát hồ cá.

Sau khi lá đã rụng hết, chỉ cần cuộn lưới lại và cất đi cho đến khi bạn cần dùng lại. Nếu bạn không lắp lưới khi xây dựng hồ, bạn sẽ có một lượng lớn lá tích tụ cần loại bỏ.

Để loại bỏ những chiếc lá này, hãy sử dụng một chiếc lưới ao có tay cầm dài để công việc diễn ra nhẹ nhàng hơn. Nếu bạn lười biếng, bạn sẽ có khá nhiều công việc đang chờ khi mùa xuân đến.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để khử clo trong nước máy cho ao vườn của bạn

Tỉa cành và lá héo

Cắt tỉa những lá đã héo giúp loại bỏ lá thừa không phân hủy trong nước. Vì vậy, hãy cắt bỏ những tán lá không mong muốn xung quanh bờ hồ, nếu không nó sẽ rũ xuống nước.

Thêm vi khuẩn nước lạnh

Vi khuẩn nước lạnh, chẳng hạn như vi khuẩn Aquascape có lợi trong nước lạnh sẽ giữ cho nước ao luôn sạch và trong. Loại vi khuẩn này chứa các dòng vi khuẩn có lợi phát triển  ở nhiệt độ dưới 10° C.

Việc thường xuyên sử dụng các loại vi khuẩn này sẽ giúp duy trì chất lượng nước cũng như độ trong của nước, nó cũng sẽ làm giảm đáng kể việc bảo dưỡng vào mùa xuân bằng cách tiêu hóa các mảnh vụn có thể tích tụ trong suốt những tháng mùa đông.

Lưới hồ

Lưới là một thứ vô cùng quan trọng trong những tháng mùa đông. Nó được mắc trên mặt hồ cá Koi để ngăn mảnh vụn và lá khô rơi xuống. Trên thực tế, nó sẽ giữ lại các loại chất bẩn để nó không rơi xuống hồ.

Máy sưởi hồ

Cá trong hồ có xu hướng gặp khó khăn trong mùa đông lạnh giá. Trong khi bộ lọc hồ cá Koi hoạt động tốt vào mùa hè, chúng có xu hướng gặp khó khăn vào mùa đông do sự đóng băng trên mặt hồ. Kết quả là oxy trong nước sẽ giảm sút và nước trong hồ cũng trở nên bẩn hơn.

Giải pháp là làm ấm nước ao bằng cách sử dụng máy sưởi ao trong những tháng mùa đông để nó ít đóng băng hơn và nước sẽ hấp thụ được nhiều oxy hơn, đồng thời loại bỏ các khí độc hại.

Thả cá và để cá thích nghi với hồ

Nếu bạn mới nuôi cá hoặc nuôi thủy sinh, bạn cần để cá thích nghi khi với môi trường mới khi mang chúng từ cửa hàng về. Để giúp cá thích nghi, bạn cần cân bằng nhiệt độ nước giữa túi bạn mua ở cửa hàng và nước trong hồ ngoài trời, bể cá hoặc bể thủy sinh trong nhà.

Vì vậy, bạn sẽ cần cân bằng mức độ pH và cân bằng các thông số nước. Điều này sẽ giúp cá dễ dàng thích nghi với môi trường mới. Vì vậy, một trong những cách tốt nhất để cá làm quen với môi trường mới là thả nổi túi trên mặt hồ cá. Túi sẽ nổi khoảng 15 phút để cân bằng nhiệt độ.

Bạn cũng có thể dùng cốc và múc một ít nước từ bể cá rồi cho vào bên trong túi, bạn nên mở túi và kéo lớp túi bóng xuống để tạo bọt khí xung quanh túi, bọt khí này sẽ giúp nó nổi lên trên thành bể cá hoặc hồ cá. Nếu nó không đủ ổn định, hãy dìm miệng túi nhựa xuống một vài lần nữa cho đến khi túi nổi trên mặt nước một cách ổn định hơn.

Thả nổi túi trong khoảng 45 phút đến 1 tiếng, sau đó dùng lưới vớt cá ra và thả chúng vào ao. Nên đổ hết nước bên trong túi đi và không đổ vào bể cá. Trong nước có thể có ký sinh trùng đi lạc hoặc vi khuẩn xâm nhập vào môi trường nước của cá.

Kết Luận

Nếu bạn muốn mang vẻ đẹp kỳ lạ của vùng Viễn Đông vào cuộc sống hàng ngày của mình thì một hồ cá Koi đẹp chính là câu trả lời.

Những người sở hữu hồ cá Koi ở sân sau thường nói rằng, họ ít bị căng thẳng hơn, thoải mái hơn và có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Hồ cá Koi cũng giúp khu vực sinh hoạt ngoài trời của bạn trở nên tươi trẻ hơn do vẻ đẹp tự nhiên của nó.

Trong văn hóa Nhật Bản, người ta tin rằng, hồ cá Koi mang lại sức mạnh và may mắn cho ngôi nhà mà nó đang ở. Đây cũng là một trong những loại vật nuôi ít tốn công chăm sóc nhất. Khác với chó và mèo, chúng ở bên ngoài cả năm và không đòi hỏi nhiều công chăm sóc.

Có một hồ cá Koi cũng sẽ giúp gia tăng giá trị tài sản của bạn. Một hồ cá trông hấp dẫn và lạ mắt sẽ thu hút những người mua nhà tiềm năng và vẻ đẹp độc đáo của một cái hồ đã hoàn thiện sẽ khiến người mua cảm thấyhọ nên trả giá cao hơn.

0976870033
Liên hệ