Chăm sóc cá Koi – Cyprinus carpio

Chăm Sóc Cá Koi – Cyprinus Carpio

Cá Koi là loài cá chép được lai tạo có chọn lọc ở Nhật Bản, với mục đích tạo ra những màu sắc mong muốn. Cá Koi Nhật Bản có kích thước rất lớn, có thể dài hơn cá trưởng thành thông thường 60cm. Vì kích thước lớn nên chúng sống tốt trong các hồ cá Koi ngoài trời. Để có thể phát triển đầy đủ, mỗi con cá cần vài trăm gallon nước. Một sai lầm phổ biến là nuôi quá nhiều cá trong hồ ngoài trời. Khi còn nhỏ, lượng nước trong hồ có thể ổn, nhưng vì chúng phát triển nhanh, chúng sẽ cần nhiều nước hơn để ngăn ngừa tình trạng còi cọc, kém phát triển.

Có rất nhiều loại cá Koi với các mức giá khác nhau. Tên của mỗi loài được dựa trên hoa văn và màu sắc của chúng. Giống Tancho rất được săn đón vì nó có cơ thể chủ yếu là màu trắng tinh khiết với hoa văn màu cam trên đỉnh đầu.

Mọi người thường nhầm lẫn giữa cá vàng và cá Koi. Chúng đều là cá chép, nhưng cá Koi lớn hơn nhiều và có nhiều râu ở hai bên miệng để kiếm và tìm thức ăn. Chúng cũng có những yêu cầu về chăm sóc giống nhau như cách cho ăn và nhiệt độ, tuy nhiên, cá Koi cần môi trường sống lớn hơn nhiều so với cá vàng.

Điều tuyệt vời khi nuôi cá Koi là chúng có thể phát triển những tính cách khiến chúng trở thành vật nuôi tuyệt vời. Loài cá này sống rất lâu với tuổi thọ trung bình trên 20 năm và có thể sống lâu hơn nữa nếu được chăm sóc đúng cách. Chăm sóc đúng cách nghĩa là bạn cung cấp đủ nước, cho cá ăn thức ăn chất lượng cao và giữ nước luôn sạch. Thường xuyên vệ sinh phương tiện lọc trong hồ, loại bỏ cặn bẩn bám trên bề mặt nước và tầng đáy một cách thường xuyên.

Nhìn chung, đây là một loài cá tuyệt vời cho hồ ngoài trời có kích thước phù hợp. Giữ chúng ở những nơi có khí hậu dưới mức đóng băng hoặc trên 32°C trong thời gian dài sẽ rất khó khăn do vấn đề về nhiệt độ nước. Nếu bạn sống ở một khu vực như thế này, bạn sẽ cần một cái ao sâu hơn.

Chăm Sóc Cá Koi – Cyprinus Carpio
Chăm Sóc Cá Koi – Cyprinus Carpio

Chi tiết về cách chăm sóc cá Koi

Tên khoa học: Cyprinus carpio

Tên / Loại phổ biến: Cá chép, có 26 giống cá Koi cố định.

  • Bekko – thường là màu trắng với các hoa văn màu đen.
  • Kohaku – một con cá trắng với các hoa văn màu đỏ.
  • Ogon – đôi khi còn được gọi là Koi chanh, chúng thường có màu vàng hoặc bạc.
  • Taisho Sanke – có ba màu trắng, đỏ và đen.
  • Tancho – một giống được đánh giá cao có màu trắng với một chút màu cam trên đỉnh đầu.

Còn rất nhiều loại khác và nhiều loại đang được các nhà lai tạo phát triển.

Mức độ chăm sóc: Trung bình – những con cá này khá cứng cáp nhưng chúng cần môi trường sống lớn trong các hồ cá ở sân sau.

Kích thước: Có thể dài đến 92 cm hoặc lớn hơn!

pH: 6,5 – 7,5

Nhiệt độ nước: 2°C – 30°C

Độ cứng của nước: 5°dH – 15°dH,

Tuổi thọ: Có thể sống trên 100 năm và sống khoảng 20 năm trở lên trong các hồ cá ở sân sau. Kỷ lục về cá Koi sống lâu nhất được cho là hơn 200 năm.

Nguồn gốc / Môi trường sống: Đây là một loại cá chép. Chúng được nuôi ở Nhật Bản và các vùng khác của Châu Á trong hàng trăm năm. Các nơi khác trên thế giới đã nuôi loài cá này trong trang trại trong vài thập kỷ.

Tính cách / Hành vi: Chúng có thể khá lớn và hung dữ khi sẵn sàng sinh sản. Con đực có thể đuổi theo, bắt nạt, va chạm và chọc phá con cái. Những con cá nhỏ hơn được nuôi trong ao có thể trở thành thức ăn cho những con cá lớn hơn. Cá chép bị coi là loài xâm lấn do chúng có khả năng chịu đựng các điều kiện nước khác nhau.

Có thể bạn thích:   Những lưu ý khi thả một chú cá Koi mới vào hồ
Chăm Sóc Cá Koi – Cyprinus Carpio
Chăm Sóc Cá Koi – Cyprinus Carpio

Sinh sản / Giao phối: Sẽ khá khó nếu nuôi chúng trong hồ sau nhà vì chúng sẽ ăn trứng. Chúng đẻ trứng vào cuối mùa xuân / đầu mùa hè. Để lai tạo thành công, bạn cần phải tìm cho chúng nơi đẻ thích hợp và cho chúng ăn thức ăn chất lượng cao. Tăng từ từ lượng thức ăn giàu protein trong khoảng vài tuần để chúng sẵn sàng. Địa điểm đẻ trứng có thể hơi phức tạp. Cá cái sẽ tìm những khu vực có nhiều cây để gửi trứng. Nếu bạn không có nhiều cây trong hồ, bạn có thể tạo nơi gửi trứng cho chúng bằng một tảng đá và một ít dây. Để tạo điểm đẻ trứng, bạn buộc những đoạn dây dài vào tảng đá. Những con cá cái sẽ đẻ trứng và những con đực sẽ thụ tinh cho chúng. Sau khi trứng được thụ tinh, chúng sẽ nở trong khoảng 5 ngày và bạn cần chuẩn bị sẵn thức ăn phù hợp để cho chúng ăn. Thức ăn phù hợp nhất là tôm ngâm nước muối và các loại thức ăn cho cá bột khác. Có thể cho chúng ăn thức ăn dạng mảnh sau một vài tuần.

Kích thước ao: Vì kích thước của chúng khi trưởng thành rất lớn nên chúng cần một cái hồ có dung tích 1000 gallon (3785 lít) hoặc lớn hơn.

Bạn cùng nhà: Tốt nhất nên nuôi chúng với các loài đặc hiệu, ví dụ như cá lau kính.

Dịch bệnh / Bệnh tật: Bệnh ở cá nước ngọt, Ich và Costia có thể gây chết cá bên cạnh các bệnh nhiễm nấm thứ cấp do những ký sinh trùng này gây ra. Chúng cũng có thể bị sán và giun. Giữ cho nước sạch và cách ly những con mới đến trong một vài tuần trước khi để chúng thích nghi với nơi ở mới.

Thức ăn: Đây là loài ăn tạp, chúng sẽ ăn cả thực vật và động vật. Để có màu sắc và sự phát triển tối ưu, chúng cần ăn chế độ ăn đa dạng và chất lượng cao. Chúng sẽ giống như một chú cún nhỏ đang van nài thức ăn khi chúng nhìn thấy bạn. Hãy kiên định trước sự cám dỗ này để hồ cá luôn sạch sẽ và khỏe mạnh! Thức ăn dạng viên và dạng mảnh là thành phần chính trong chế độ ăn uống của chúng. Hãy thận trọng khi sử dụng thức ăn sống như cá bảy màu hoặc các loài cá nhỏ khác vì chúng có thể truyền bệnh sang hồ cá của bạn. Giun sẽ xuất hiện và thỉnh thoảng có thể cho cá trong ao của bạn ăn.

Giới tính: Có thể hơi khó khi xác định sự khác biệt về giới của chúng khi còn nhỏ. Cá Koi sẵn sàng sinh sản vào năm thứ 3. Con đực sẽ xuất hiện những đốm trắng nhỏ gọi là nốt sần xung quanh khu vực mang khi sẵn sàng sinh sản. Con cái sẽ lớn hơn hoặc đầy đặn hơn khi mang trứng. Những con đực sẽ đuổi theo những con cái xung quanh hồ. Bạn nên nuôi nhiều cá cái hơn để sự hung hăng của con đực lan ra giữa các con cái khác.

Bình luận về cá Koi
Từ: Samantha
Tôi có cả bể cá trong nhà và một cái ao ngoài trời. Tôi phải thừa nhận rằng cái ao đó khiến tôi vui hơn bể cá trong nhà. Chính những con cá trong ao của tôi cũng như vậy. Chúng đòi ăn ngay khi nhìn thấy tôi. Chúng không thể hiện hành vi này khi nhìn thấy chồng tôi vì chúng biết ai sẽ cho chúng ăn. Tôi không thích chương trình TV. Tôi chỉ thích quay lại hồ cá, ngắm nhìn chúng và thư giãn khi thưởng thức một món đồ uống lạnh. Cảm giác thật tuyệt vời. Cá Koi của tôi khá hiền lành và không có bất kỳ hành vi hung dữ nào. Có thể chúng chưa đủ trưởng thành để sinh sản. Dù sao thì tôi cũng không có kế hoạch nhân giống chúng. Tôi cũng muốn cảnh báo mọi người về việc gấu mèo sẽ đến thăm ao vào ban đêm, chúng sẽ trộm và ăn thịt cá của bạn!
0976870033
Liên hệ