Cá Koi – Ý nghĩa đặc biệt ẩn sau loài cá này

Cá Koi – Ý Nghĩa đặc Biệt ẩn Sau Loài Cá Này

Koi là loài cá hấp dẫn và truyền cảm hứng trong nhiều thế kỷ. Chúng rất phong phú với ý nghĩa biểu tượng, đặc biệt là trong văn hóa và lịch sử Nhật Bản và Trung Quốc. Được biết đến rộng rãi như một biểu tượng của sức mạnh, sự kiên trì, tình yêu, sự dũng cảm và sự cống hiến, những người đam mê sưu tập loài cá này cũng như sưu tập các vật phẩm hoặc các tác phẩm nghệ thuật. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay!

CÁ KOI LÀ GÌ?

Cá Koi – Ý Nghĩa đặc Biệt ẩn Sau Loài Cá Này
CÁ KOI LÀ GÌ?

Cá Koi là một loài cá Chép nước ngọt có màu và vảy đẹp. Cá được nuôi trong ao hoặc hồ cá để trang trí hoặc mang lại ý nghĩa biểu tượng.

Từ “Koi” trong tiếng Nhật có nghĩa là cá Chép, được sử dụng để mô tả tất cả các loài cá Chép, ngay cả những loại ít hào nhoáng hơn với màu sắc không rõ ràng. Ngày nay có hơn 120 loại cá Koi.

CÁ KOI TƯỢNG TRƯNG CHO ĐIỀU GÌ?

Đôi khi được gọi là “trang sức sống”, cá Koi đã trở thành một biểu tượng nổi tiếng của sắc đẹp, tình yêu và sự thịnh vượng trên khắp thế giới.

Cá Koi được liên kết với sức mạnh và sự kiên trì trong nhiều truyền thuyết, hai trong số đó chúng tôi đã đề cập đến ở phía dưới.

HUYỀN THOẠI BẮT CÁ KOI TRUNG QUỐC

Truyền thuyết kể rằng từ lâu, có rất nhiều cá Koi vàng ở sông Hoàng Hà, Trung Quốc. Chúng đã bơi ngược dòng, hình thành sức mạnh và sự kiên trì. Màu vàng của cá Koi làm cho dòng sông trở nên lung linh như thể một dòng sông bằng vàng.

Đi được nửa thượng nguồn, cá Koi đến một thác nước lớn, độ cao không thể vượt qua được. Thác nước này được gọi là “Cổng Rồng” ở tỉnh Hồ Nam. Hầu hết cá Koi đều quay trở lại, bơi theo dòng chảy để an toàn hơn. Tuy nhiên, một số cá Koi đã ở lại và cố gắng nhảy và vượt qua thác nước. Một số cá Koi trong số đó đã đi được nửa chặng đường, nhưng sau đó lại lùi về phía hạ lưu sau khi chúng mất động lực và năng lượng.

Các linh hồn trong dòng sông đã chứng kiến những con Koi cố gắng hết lần này đến lần khác, chế giễu chúng khi thấy thú vị.

Điều này đã diễn ra trong một trăm năm, nhóm cá Koi tiếp tục cố gắng bơi lên thác nước nhưng luôn dừng lại ở chính xác ngọn thác đó. Mỗi lần thử, cá Koi lại tiến xa hơn một chút, có được kỹ thuật và sức mạnh khi chúng vượt thác nước đó.

Cá Koi – Ý Nghĩa đặc Biệt ẩn Sau Loài Cá Này
Cá Koi – Ý Nghĩa đặc Biệt ẩn Sau Loài Cá Này

Các linh hồn trong sông tiếp tục chế giễu con cá Koi, vì chúng biết rằng việc vượt qua thác nước là một kỳ tích không tưởng.

Một con cá Koi đã thử một chiến lược khác. Nó bơi xuống đáy sông, tăng tốc hết mức có thể và nhảy lên khỏi mặt nước. Nó bơi hết sức lên vách đá. Bằng cách nào đó, nó đã lên đến đỉnh thác, và tiếp tục bơi ngược dòng.

Các linh hồn lặng đi khi chứng kiến ​​cảnh tượng đó, cách cá Koi đã thành công thực hiện một việc dường như không thể.

Biết được những nỗ lực mà cá Koi đã cố gắng trong nhiều năm, các linh hồn đã biến Koi thành một con rồng vàng như một phần thưởng cho thành tích của nó. Trong văn hóa Trung Quốc, rồng vàng là biểu tượng tối thượng của quyền lực và sức mạnh. Thông qua câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng này, thác nước được biết đến với tên gọi Cổng Rồng.

CÁ KOI VÀ NGƯỜI CHIẾN BINH SAMURAI NHẬT BẢN

Cá Koi – Ý Nghĩa đặc Biệt ẩn Sau Loài Cá Này
Ý nghĩa đặc biệt

Trong văn hóa và thần thoại Nhật Bản, cá Koi gắn liền với một số huyền thoại và truyền thuyết khác nhau. Đáng chú ý nhất là sự liên kết của nó với các Chiến binh Samurai. Các chiến binh Samurai được biết đến với lòng trung thành, sức mạnh và lòng quả cảm. Việc di cư ngược dòng sông qua thác nước của cá Koi không phải là điều dễ dàng, vì chúng bơi với sức mạnh và sự hung dữ đến mức được so sánh với chiến binh Samurai.

Có thể bạn thích:   Bảng chăm sóc cá Koi

Điều thú vị là khi một con cá Koi bị bắt, nó không quẫy và tìm cách trốn thoát, thay vào đó nó đứng yên một cách nghiêm khắc. Ngay cả khi con dao của người đánh cá hạ xuống, cá Koi vẫn đứng yên, chấp nhận số phận của mình giống như cách hành xử của một chiến binh Samurai vinh dự.

TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC CÁ KOI CỦA LLADRÓ

Lladró đã thực hiện một tác phẩm điêu khắc cá Koi giới hạn 2000 mảnh, trong đó hai con cá Koi bơi quanh một bông hoa sen. Tác phẩm điêu khắc đầy màu sắc là một cách trang nhã để thêm màu sắc vào ngôi nhà của bạn, một sự thể hiện chân thực và sang trọng của “những viên ngọc sống”.

Cá Koi được biết đến là loài bơi theo cặp, và được biết đến một cách tự nhiên trong nhiều nền văn hóa như một biểu tượng của tình yêu và tình cảm, giống như cách hai loài cá này bơi cạnh nhau.

Mãi cho đến đầu những năm 1800, người Nhật bắt đầu lai tạo để lấy màu sắc, tạo ra lên đến 70 giống cá Koi có sẵn ngày nay. Hai con cá Koi được điêu khắc ở trên thuộc giống Kohaku phổ biến và giống Sanke.

0976870033
Liên hệ