Phương pháp điều trị 31 bệnh ở cá Koi

31 Bệnh Cá Koi Và Phương Pháp điều Trị

Bài viết này của Koi Xinh sẽ mô tả hàng chục bệnh ở cá Koi cũng như các phương pháp điều trị thích hợp nhất. Bạn càng chẩn đoán sớm, chúng càng được điều trị sớm. Không có gì đáng ngạc nhiên nhưng đối với một con Koi, cuộc sống có thể đầy rẫy những nguy hiểm. Cá trong ao ngoài trời không chỉ là đối tượng của các loài chim săn mồi và gấu trúc mà còn là đối tượng của những thứ bạn thường không thể nhìn thấy sống trong nước lây nhiễm cho chúng.

May mắn thay, có rất nhiều thông tin về các bệnh Koi và các phương pháp điều trị. Nhưng điều quan trọng nhất là phải biết được biểu hiện của những bệnh đó. Bạn càng hiểu biết nhiều về các bệnh của cá Koi, bạn càng có thể điều trị chúng tốt hơn.

Dưới đây là hầu hết các bệnh phổ biến của cá Koi và các phương pháp điều trị tốt nhất.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh Ich

Một trong những bệnh phổ biến nhất ở Koi là bệnh Ich (hay còn gọi là bệnh đốm trắng). Nó là một sinh vật đơn bào bắt đầu phát triển trong ao và sau đó bám vào mang của cá Koi khi nó trưởng thành.

Ký sinh trùng Ich ban đầu xuất hiện giống như những hạt muối nhỏ trên cá Koi của bạn. Ich có thể giết chết cá Koi nhỏ hơn, đặc biệt là trong các ao đông đúc và có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác cho cá của bạn. Nó thường được sinh ra từ chất lượng nước kém, vì vậy để xử lý tận gốc căn bệnh này, cần phải tách nước một cách khoa học.

Các chuyên gia cá nhiệt đới thường xuyên đối phó với bệnh Ich. Tuy nhiên, nó cũng có thể lây nhiễm sang cá nước lạnh. Chúng phải bám vào cá trong vòng 48 giờ sau khi nở nếu không chúng sẽ chết. Khi chúng bám vào cá, chúng sẽ đào sâu vào da và ăn mô của cá.

Sau khi ăn mòn cá khoảng ba tuần, chúng tự tách ra và di chuyển xuống đáy ao để sinh sản. Ich nở ra từ các nang dưới đáy ao và sử dụng các xúc tu nhỏ như lông gọi là lông mao để bơi.

Bệnh Ich
Bệnh Ich

Điều trị bệnh Ich

Có một số phương pháp được sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh Ich.

Đầu tiên, yêu cầu chủ sở hữu cá Koi tăng nồng độ muối trong ao hoặc bể cách ly lên khoảng 0,5% trong khoảng thời gian vài ngày. Đồng thời tăng nhiệt độ của nước dần dần đến giữa 27 độ C trong khi tăng cường sục khí. Việc cách ly này sẽ kéo dài 2 tuần và là một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí để đối phó với bệnh ich.

Phương pháp thứ hai là một phương pháp đã được thử và hoàn toàn có thể đối phó với ký sinh trùng nói chung và liên quan đến malachite green và formalin.

Sử dụng cả hai đồng thời chắc chắn sẽ có hiệu quả chống lại bệnh Ich nhưng bạn có thể điều trị đơn giản chỉ với malachite green.

Đối với các phương pháp điều trị ngắn hạn trong cách ly, người ta có thể thực hiện một lượng 1,5 mg malachite xanh cho mỗi lít nước trong tối đa 1 giờ (hoặc 6 mg xanh malachite cho mỗi gallon nước). Luôn đeo găng tay khi xử lý cả malachite green và formalin.

Bệnh ở cá Koi: Dropsy (bệnh Pinecone)

Cá bị Dropsy thường có dấu hiệu sưng tấy hoặc nâng vảy. Mắt của chúng sẽ thường xuyên lồi ra. Nếu bạn nhận thấy điều này, đừng ngần ngại tách cá bị nhiễm bệnh khỏi những con khác. Chú ý cẩn thận đến cá của bạn để nhận thấy những triệu chứng này càng sớm càng tốt có nghĩa là những con cá khác của bạn có cơ hội sống sót cao hơn.

Điều trị Dropsy

Ít hay nhiều thì Dropsy cũng là giai đoạn cuối. Đến khi thấy cá nổi vảy, có vảy đúng là đã bị suy gan thận. Đề nghị phòng ngừa lây nhiễm cho những con cá khác của bạn bằng MedFinn hoặc Debride RX.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh thối đuôi

Thối đuôi và thối vây thực sự là thứ yếu của vấn đề ban đầu, có thể là do căng thẳng hoặc chất lượng nước kém khiến cá Koi của bạn bị suy giảm miễn dịch ngay từ đầu. Một khi chúng bị suy yếu thì vi khuẩn đã có sẵn có thể di chuyển gây ra những tổn thương vật lý cho vây cá Koi của bạn..

Điều trị bệnh thối đuôi

Một bước khởi đầu tốt để điều trị bệnh này là thay nước 30-50% ao của bạn. Sử dụng Mela-Fix cũng là một lựa chọn tuyệt vời để đối phó với chính vi khuẩn và bạn cũng có thể thêm muối vào ao để xử lý vi khuẩn và cũng làm giảm mức độ căng thẳng cho cá Koi của bạn. Nếu muốn, bạn cũng có thể cho chúng ăn MedFinn (giống như với phương pháp điều trị đục mắt).

Bệnh thối đuôi
Bệnh thối đuôi

Bệnh ở cá Koi: Bệnh thối miệng

Thối miệng là triệu chứng của một bệnh nào đó nghiêm trọng hơn và đó thường là chất lượng nước kém khiến sức khỏe cá của bạn bị tổn hại và dễ bị nhiễm trùng. Bạn nên ngừng cho ăn và bắt đầu cải thiện chất lượng nước của mình bằng cách thay nước 30%.

Tiếp theo sẽ là liệu pháp tắm muối nhẹ và có lẽ là trị liệu bằng Mela-Fix. Bạn cũng sẽ muốn theo dõi chất lượng nước của mình bằng cách kiểm tra nó thường xuyên. Bạn cũng có thể loại bỏ cá và điều trị vết loét bằng hydrogen peroxide hoặc i-ốt.

Bệnh ở cá Koi: Chilodonella

Một số triệu chứng đi kèm với loại ký sinh trùng đơn bào này là: chết trên bề mặt và ký sinh trên mặt cá. Đây là một kẻ giết Koi khét tiếng.

Điều trị Chilodonella

Bạn sẽ muốn tăng nồng độ muối trong ao trong 2 tuần cũng như tăng cường sục khí.

Bệnh ở cá Koi: Vi khuẩn Aeromonas

Những vi khuẩn này có liên quan đến loét và xói mòn vây.

Đối phó với vi khuẩn Aeromonas

Cá Koi sẽ cần được tiêm Chloramphenicol. Điều trị này sẽ mang lại kết quả tích cực trong 3-4 ngày.

Bệnh ở cá Koi: Vi khuẩn Pseudomonas

Giống như họ hàng của nó, aeromonas, vi khuẩn này cũng có liên quan đến loét và xói mòn vây.

Đối phó với vi khuẩn Pseudomonas

Những trường hợp nhiễm trùng như vậy sẽ cần được tiêm Baytril.

Có thể bạn thích:   Lập kế hoạch cho ao của bạn

Bệnh ở cá Koi: Columnaris

Vi khuẩn này sẽ tấn công các vị trí bị thương nhưng sẽ gây thối vây, đuôi và miệng. Ngoài ra, cá có thể dễ bị tổn thương bởi nó trong thời gian căng thẳng.

Cá của bạn có thể phát triển một lớp màng trắng trên da và mắt bị trũng xuống. Nó có thể là một kẻ giết cá nhanh chóng vì vậy hãy đảm bảo hành động ngay lập tức.

Điều trị bệnh Columnaris

Cho cá koi ăn MedFinn hoặc Debride RX chắc chắn sẽ giúp cá của bạn có chiến lược điều trị “từ trong ra ngoài”.

Columnaris
Columnaris

Bệnh ở cá Koi: Giun mỏ neo (Lernea)

Giun mỏ neo, còn được gọi là Lernea là một loại ký sinh trùng giáp xác bám vào và đào sâu vào da cá. Lernea cái bám vào cá trong khi cá đực thì không. Sâu ăn cá, làm hỏng mô của chúng.

Điều này dẫn đến nhiễm vi khuẩn hoặc nấm trên cá. Một loại ký sinh trùng giáp xác khác, Argulus cũng tự bám vào cá và gây tổn thương mô.

Điều trị giun mỏ neo

Chúng có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng nhíp hoặc panh nhỏ khác. Sau khi loại bỏ, xoa một ít Neosporin lên vùng bị nhiễm trùng. Sử dụng Dimilin, Dylox hoặc Lufenuron để xử lý ao nuôi.

Mặc dù Dimilin có lẽ là đặt cược tốt nhất của bạn để xóa sâu neo nhưng vẫn có những sản phẩm khác có hồ sơ theo dõi tốt và những sản phẩm đó bao gồm ECORX và Anchors Away.

Bệnh ở cá Koi: Argulus (Rận cá)

“Những kẻ xâm lược” không mong muốn này có tám chân và cơ thể tròn trịa. Chúng cũng phải có những cái mút lớn được sử dụng để gắn vào cá. Sự xuất hiện của chúng dẫn đến biệt danh “rận cá”.

Những ký sinh trùng này có thể gây kích ứng đáng kể cho cá và có thể dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn. Sự kích ứng sẽ dẫn đến ngứa và cọ xát khiến bạn biết rằng có điều gì đó không ổn và cá Koi đang cố gắng giải tỏa.

Điều trị Argulus

Cũng như đối với giun mỏ neo, việc điều trị sẽ bao gồm Dimilin nhưng một sản phẩm khác cũng tác dụng tốt, đó là Lufenuron. Bạn sẽ thấy kết quả khả quan trong vài ngày tới.

Bệnh ở cá Koi: Nấm

Nhiễm trùng nhẹ hoặc trung bình có thể được điều trị và có thể chữa khỏi nếu chúng được phát hiện sớm. Những loại nhiễm nấm này thường không lây và thường chỉ một con cá Koi bị nhiễm bệnh.

Nhiễm nấm ở cá hầu như luôn luôn bắt đầu từ bên ngoài và bắt đầu thông qua vết vỡ ở lớp da bên ngoài của cá. Những con cá Koi bị ảnh hưởng thường xuất hiện những đám lông tơ hoặc bông như bông trên da của chúng.

Những sự phát triển này cũng có thể biểu hiện màu xanh lục do tảo phát triển trên nấm. Trên vây cá cũng có thể nổi lên những vết sưng bất thường màu trắng, nâu, vàng hoặc xanh lục. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng có thể được điều trị thành công nếu được phát hiện sớm, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra bằng mắt thường cá của bạn.

Điều trị nấm

Nếu nhiệt độ nước lạnh, rất có thể nó bị nấm, tuy nhiên cũng có khả năng mắc bệnh epistylis. Có thể loại bỏ nấm bằng cách dùng tăm bông chà xát nhẹ lên vùng da bị bệnh trong khi vùng bị nhiễm nấm phải được điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc kem chống vi trùng ngay sau đó.

Nếu bạn không chắc liệu nấm hay epistylis của nó, hãy thử tăng độ mặn của ao hoặc bể cách ly- nấm sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi muối nhưng epistylis thì có.

Nấm
Nấm

Bệnh ở cá Koi: Viêm tế bào bạch huyết

Cá Koi của bạn có thể bị viêm tế bào bạch huyết nếu nó có bất kỳ sự đổi màu nào trên da. Một dấu hiệu khác của bệnh Lymphocystis là các tổn thương gồ ghề, gồ lên trên da.

Mặc dù thường không lây nhiễm hoặc gây tử vong nhưng nó có thể gây biến dạng cho cá mang vi rút này. Tình trạng này thường xảy ra khi nhiệt độ nước trong môi trường của cá thay đổi.

Điều trị viêm tế bào bạch huyết

Bạn sẽ muốn đưa cá bị nhiễm bệnh vào bể cách ly và tăng nhiệt. Có một phương pháp điều trị có chứa “acriflavine trung tính” sẽ giúp đánh bại vi rút (sản phẩm này có tên thương hiệu là “Lymphocystis Cure”).

Việc vi-rút tự biến mất hoàn toàn có thể xảy ra và không có gì lạ.

Bệnh ở cá Koi: Epistylis

Đây là một bệnh nhiễm ký sinh trùng không phổ biến, nguy hiểm và có thể gây ra các bệnh khác cho cá Koi của bạn. Nguyên nhân thường là do quản lý nước không tốt dẫn đến nước bẩn bị nhiễm ký sinh trùng.

Nếu bạn không thường xuyên thay nước trong ao, nó có thể dễ dàng trở thành vật chủ của các loại ký sinh trùng này. Epistylis trông giống như một loại nấm và phát triển mạnh trong các vết loét và vết thương trên cá Koi.

Bạn có thể xác định cá bị nhiễm bệnh nếu bạn nhìn thấy các búi màu trắng trong và xung quanh các vết loét và vết thương trên da cá.

Điều trị Epistylis 

Thay nước trong ao và bổ sung muối (nồng độ 0,3%) để chống lại các ký sinh trùng này. Người ta cũng có thể đưa những con cá bị ảnh hưởng vào kiểm dịch trong 2 tuần trong khi nâng mức muối lên 0,3%.

Cá thường ăn ít hơn trong mùa đông và do ăn ít hơn, cá có xu hướng giảm cân một chút. Sự thay đổi bình thường này đôi khi che dấu bệnh suy dinh dưỡng.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh suy dinh dưỡng

Bệnh do nhiễm vi khuẩn khiến cá có biểu hiện giống bị hút sữa. Đầu của nó thường to hơn nhiều so với phần còn lại của cơ thể.

Điều trị bệnh suy dinh dưỡng

Việc bổ sung thêm thức ăn vào chế độ ăn của cá thường có thể làm sạch bệnh này. Tuy nhiên, đôi khi điều này không giúp ích được gì và nếu tình trạng nhiễm vi khuẩn vẫn tiếp diễn, việc thêm erythromycin vào thức ăn của cá thường sẽ loại bỏ nhiễm trùng nhanh chóng.

Bệnh ở cá Koi: Virút Carp Pox

Có tính chất tương tự như bệnh Lymphocystis, bệnh đậu cá chép là bệnh phổ biến, không dễ lây lan, thường không gây tử vong nhưng có thể làm biến dạng. Không giống như người họ hàng nó, loại vi rút này gây ra sự phát triển mềm và trông như sáp. Chúng thường được mô tả giống như sáp nóng chảy, hơi hồng trên da cá Koi.

Virút Carp Pox
Virút Carp Pox

Đối phó với vi – rút Carp Pox

Không có phương pháp điều trị hiệu quả đối với loại vi rút này nhưng may mắn thay, nó thường tự biến mất. Đun nóng nước dần dần có thể làm cho vi rút giảm dần. Đối với một số chủ sở hữu ao, đây chỉ là một cái gì đó xuất hiện vào mỗi mùa đông và mùa xuân và biến mất khi bắt đầu mùa hè.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh nhiễm virút mạch máu (SVC)

Như tên cho thấy, bệnh do vi-rút này thích nước lạnh và xuất hiện vào mùa xuân khi nước vẫn còn lạnh và hệ thống miễn dịch của cá Koi của bạn chưa hoạt động đầy đủ. Một số triệu chứng mà bạn có thể thấy là da ửng đỏ và viêm bàng quang.

Nó thường không phải là một căn bệnh chính vì nó thường chỉ xuất hiện sau một cơn suy nhược khác như nhiễm trùng do vi khuẩn làm cá suy kiệt. May mắn thay, SVC thường không gây tử vong.

Bệnh ở cá Koi: Hexamita

Bệnh này còn được gọi là bệnh “lỗ trên đầu” là một loại ký sinh trùng đơn bào gây ra các tổn thương ở lớp bì của cá Koi. Bạn sẽ nhận thấy cá Koi của mình lờ đờ và rõ ràng hơn là bạn sẽ thấy da bị bào mòn (và thường là cả vây).

Có thể bạn thích:   Tất cả về cá Koi Taisho Sanke

Cá Koi của bạn sẽ tự cô lập trong một khu vực nhất định của ao và do dịch bệnh, màu sắc sẽ sẫm lại.

Điều trị Hexamita

Cũng như nhiều loại bệnh, bạn sẽ muốn kiểm dịch loài cá này. Bạn cũng sẽ muốn thiết lập một liệu trình điều trị với sản phẩm có tên Flagyl trong 10-12 ngày.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh Cotton Wool 

Một bệnh khác mà Koi đôi khi mắc phải được gọi là Columnaris, đôi khi còn được gọi là Bệnh len bông. Các sợi trắng trong miệng cá và da khô là đặc điểm chính của bệnh này.

Đôi khi màu sắc của cá Koi trở nên tối hơn và có thể xuất hiện các vết loang trắng trên da. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định xem cá có bị nấm trong mang hay không.

Tuy nhiên, nếu Koi ở gần bề mặt của ao, nuốt không khí, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy trên thực tế, nấm đang ở trong mang. Koi cũng có thể phát triển một chiếc bụng sũng nước và một lớp phủ nhầy nhụa trên da của chúng.

Điều trị bệnh Cotton Wool

Bạn có thể cho thuốc tím vào nước để cải thiện tình trạng bệnh. Ngoài ra, tiêm thuốc kháng sinh và điều trị vết thương trực tiếp sẽ giúp chăm sóc bệnh.

Bạn nên tách cá Koi bị nhiễm bệnh ra khỏi quần thể và xử lý nước để những con cá khác không bị nhiễm bệnh.

Bệnh ở cá Koi: Sán

Có hai lớp sán chính:

  • Sán lá mang
  • Sán lá da

Cả hai loại đều có kính hiển vi nên nếu bạn nghi ngờ cá của mình bị nhiễm sán, bạn sẽ cần đến kính hiển vi để xác minh.

Dactylogyrus hoặc sán lá mang sẽ bám vào mang và như tên gọi cho thấy, sán lá hay gyrodactylus bám vào cơ thể.

Chúng xuất hiện trong nước thường không phải là vấn đề… ngoại trừ trường hợp chúng ký sinh trên Koi. Sán có xu hướng ăn sạch lớp phủ “chất nhờn” bảo vệ của cá, do đó khiến chúng bị nhiễm vi khuẩn có hại và gây loét.

Chúng cũng là một tác nhân gây khó chịu và khiến cá của bạn bị ngứa và sau đó chà mình xuống đáy hoặc thành ao để cố gắng làm hết ngứa và tự loại bỏ ký sinh trùng.

Sán mang có thể ăn mòn mang cá Koi của bạn đến mức cá Koi sẽ không thể hấp thụ oxy từ nước. Nếu bạn nghi ngờ bị nhiễm sán, hãy chú ý đến hành vi này.

Bệnh ở cá Koi: Sán
Sán

Điều trị sán

Bạn có thể cách ly nhưng có khả năng toàn bộ ao của bạn bị nhiễm sán hoặc trứng của chúng nên bạn có thể điều trị bằng các loại thuốc như thuốc tím hoặc Aquascape Praziquantel. Một số phương pháp điều trị bổ sung là SupaVerm (sẽ giết cá nhưng không ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi của bạn) và Fluke Tabs.

Bệnh ở cá Koi: Ký sinh trùng Oodinium

Bệnh do những ký sinh trùng này gây ra đôi khi được gọi là Bệnh nhung vì nó giống như một lớp bụi vàng mịn, bao phủ cá. Các triệu chứng khác bao gồm vây bị rách, mất vảy và da. Mặc dù hơi hiếm nhưng vẫn có phương pháp điều trị.

Điều trị Oodinium

Thêm muối vào nước ao thường không làm hết bệnh. Lựa chọn tốt nhất là thêm 37% Formalin vào nước vì cách này đã được chứng minh là có hiệu quả nhất. Ngoài ra, Simazine cũng có thể được sử dụng để điều trị oodinium.

Bệnh ở cá Koi: Costia

Costia, giống như sán lá, là một loại ký sinh trùng. Trong trường hợp này, nó là một loại trùng roi cực nhỏ có thể sinh sản nhanh chóng. Thông thường, Koi không mắc bệnh Costia trừ khi chúng đã bị tổn thương theo một cách nào đó ngay từ đầu nên nó sẽ được phân loại là bệnh thứ phát.

Căn bệnh này thường gắn liền với thời thanh xuân. Cá Koi của bạn sẽ có biểu hiện lờ đờ và cố gắng chạm hoặc chà xát vào thành hoặc đáy ao để gãi ngứa và tự loại bỏ ký sinh trùng.

Da cũng sẽ có màu trắng / xám trên cơ thể cá Koi bị nhiễm bệnh và vây có khả năng chuyển sang màu đỏ.

Mặc dù những ký sinh trùng này có thể ảnh hưởng đến da, chúng cũng sẽ lây nhiễm sang mang của cá Koi của bạn, do đó bạn có thể thấy thở hổn hển trên bề mặt.

Điều trị Costia

Có các lựa chọn điều trị cho Costia. Malachite green và 37% formalin có thể được sử dụng nhưng bạn cần đảm bảo rằng không có muối trong ao để bắt đầu. Nếu phương pháp xử lý này được chọn, hãy chắc chắn để tăng cường sục khí.

Cũng như đối với sán, thuốc tím có thể dùng để chữa bệnh Costia. Một số học viên sẽ đề nghị tắm muối mạnh (lên đến 0,6%) trong khi các phương pháp điều trị khác bao gồm trypaflavine có tên thương mại là Acriflavine và đồng.

Đồng được sử dụng vì hầu hết các động vật không xương sống, như trùng roi Costia, có Hemolymph dựa trên đồng (máu) và do đó đồng được sử dụng như một chất xử lý trong ao là độc hại đối với chúng.

Acriflavine nên được bổ sung vào ao của bạn với tỷ lệ 1ml / lít và đồng là thích hợp nhất là 2 mg / lít. Điều quan trọng là bạn không dùng quá liều với hai phương pháp điều trị này.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh mắt lồi

Mắt lồi còn được gọi là chứng ngoại nhãn và thực sự không liên quan đến bất kỳ căn bệnh nào mà chỉ là một triệu chứng. Đây là phản ứng trực tiếp đối với tình trạng dư thừa chất lỏng hoặc có thể có khí tích tụ phía sau mắt, sau đó khiến mắt bị lồi ra và bị méo.

Có thể có một số điều có thể khiến điều này xảy ra. Đôi khi căn bệnh này là do nhiễm vi khuẩn trong khi những lần khác là do chấn thương khi chạy vào thành ao bê tông.

Điều trị bệnh mắt lồi

Cách tốt nhất là lập tức kiểm dịch cá và tắm nước muối nhạt. Bạn cũng sẽ muốn giảm lượng thức ăn và lượng thức ăn mà bạn cho ăn. Bạn cũng sẽ muốn thay 25% nước hàng ngày và theo dõi chất lượng nước một cách thường xuyên.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh mờ mắt

Bệnh mờ mắt hơi không phổ biến nhưng nó có thể xảy ra. Chứng bệnh này thường là một triệu chứng đang xảy ra hơn là một cái gì đó tấn công cụ thể vào mắt.

Một số nguyên nhân là do nhiễm vi khuẩn, đục thủy tinh thể hoặc thậm chí thiếu loại thức ăn phù hợp (đó là lý do tại sao bạn muốn đa dạng hóa chế độ ăn của chúng và chỉ cho chúng ăn thức ăn chất lượng với ít chất độn hơn).

Trong những trường hợp hiếm hoi, lý do có thể là do sán vào mắt nhưng đôi khi đơn giản chỉ là tổn thương về thể chất đối với mắt do đụng phải vật gì đó trong ao. Cả hai mắt đều có thể có mắt lồi hoặc chỉ một mắt, đều có thể xảy ra.

Điều trị bệnh mờ mắt

Phương pháp điều trị mắt mờ là một loại thức ăn dành cho cá Koi có tẩm thuốc được bào chế để xử lý các vấn đề về nấm và vi khuẩn được gọi là MedFinn và hoặc Mela-Fix. Mela-Fix thực sự là một chiết xuất dầu từ cây tràm chủ yếu xuất hiện ở Úc và nó có đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên.

Bệnh ở cá Koi: Leeches

Thật không may, đỉa không những di chuyển tự do mà còn hút máu và cuối cùng chúng sẽ gây tử vong cho cá chủ nếu không được điều trị.

Đỉa cũng có thể truyền bệnh cho Koi được gọi là SVC. Nếu bạn nghĩ rằng cá Koi của bạn có thể là nạn nhân của đỉa, bạn thực sự có thể nhìn thấy chúng trên cơ thể vì đỉa không phải là vi mô nhưng các triệu chứng khác bao gồm màu sắc của cá Koi của bạn sẫm màu hoặc tái nhợt cũng như hôn mê.

Có thể bạn thích:   7 điểm khác biệt chính và hướng dẫn nhận dạng cá Koi và cá Vàng

Đối phó với đỉa

Một số phương pháp điều trị tổ đỉa bao gồm một sản phẩm có tên Masoten ở dạng bột. Một sản phẩm khác được gọi là malathion tuy nhiên nhiều người khuyến cáo không nên điều trị này vì nó là thuốc trừ sâu organophosphat và mặc dù nó sẽ giết đỉa, nó cũng có thể gây hại cho cá Koi của bạn trong quá trình này.

Bệnh ở cá Koi: Vết loét

Vết loét trên da của cá là do nhiễm vi khuẩn hình thành trên vảy, khiến chúng có màu đỏ. Nhiễm trùng gây ra các lỗ hoặc vết loét trên bề ngoài của cá và cuối cùng sẽ làm mất vảy nếu không được điều trị.

Những vết loét này thường là do chất lượng nước trong ao kém cùng với hệ thống miễn dịch của cá Koi bị suy giảm vào mùa xuân bị tấn công bởi ký sinh trùng mang vi khuẩn.

Điều trị vết loét

Duy trì ao nuôi sạch sẽ, khỏe mạnh và điều trị vết loét bằng thuốc kháng khuẩn tại chỗ như Panalog để ngăn chặn vi khuẩn theo dõi chúng.

Bệnh ở cá Koi: Vết loét
Vết loét

Bệnh ở cá Koi: Nấm Saprolegnia

Một trong những bệnh nhiễm nấm phổ biến nhất được tìm thấy ở cá Koi là do nấm Saprolegnia. Bào tử từ nấm có thể phát triển trên bất kỳ bộ phận nào của cá, kể cả mang của nó. Đầu tiên, nấm tấn công cá bằng cách nảy mầm trên mô chết.

Nấm có các sợi nấm giống như sợi chỉ tiết ra chất phá vỡ mô. Khi nhiễm nấm phát triển, những loại nước ép này bắt đầu phân hủy và phá hủy các mô sống.

Nó thường xuất hiện giống như bông gòn và có thể có màu xanh lục do tảo. Nó hầu như không bao giờ tấn công một con cá khỏe mạnh – thường thì cá Koi sẽ có một số vết thương như vết loét.

Điều trị Saprolegnia

Những con cá bị bệnh sẽ cần được cách ly trong bể cách ly với nhiệt độ tăng lên ít nhất là 25 độ C. Ngoài ra, sẽ rất có lợi nếu bạn cũng tăng mức muối lên khoảng 0,3%.

Bệnh ở cá Koi: Trichodina

Một trong những loại ký sinh trùng đơn bào dễ dàng nhìn thấy nhất dưới kính hiển vi và sau đó xác nhận rằng cá của bạn đã bị nhiễm bệnh, là Trichodina. Việc nhiễm loại ký sinh trùng này có thể được phát hiện bằng cách xuất hiện màu trắng xám đục trên cơ thể của cá Koi bị nhiễm bệnh.

Trichodina là một loại ký sinh trùng nước ấm và có thể tồn tại trong nước trong một khoảng thời gian đáng kể mà không cần vật chủ.

Nhìn bề ngoài, chúng có hình tròn hoàn hảo với hàng trăm móc nhỏ trông giống như lông mao. Nó quay liên tục khi di chuyển qua chất nhầy, gây tổn thương mô của Koi.

Loại ký sinh trùng này tấn công cả da và mang của cá Koi của bạn. Cá bị nhiễm bệnh cũng thường có các triệu chứng như nhấp nháy, xây xát và hôn mê.

Điều trị Trichodina

Điều trị bệnh này với một đợt tăng độ mặn 5 ngày (0,5 đến 0,6%). Do khả năng chịu đựng ngày càng tăng của một số sinh vật đối với các phương pháp xử lý muối, có thể cần thiết phải sử dụng formalin.

Bệnh ở cá Koi: Vi-rút Herpes Koi (KHV)

Virus này là một loại mạnh. Một số tác động của bệnh này là bong tróc da khiến cá Koi dễ bị nhiễm vi khuẩn. Cá Koi của bạn sẽ lờ đờ, bị lở loét và tổn thương trên da, mang và vây.

Do một số bệnh có các triệu chứng trùng lặp nên các tổn thương ở mang là một trong những dấu hiệu xác định KHV. Virus này dễ lây lan và mang theo và tỷ lệ tử vong cao nên việc điều trị cần nhanh chóng.

Điều trị vi-rút Herpes ở Koi

Tăng nồng độ muối lên khoảng 0,45% và tăng nhiệt độ nước lên khoảng vài độ mỗi giờ cho đến khi nhiệt độ lên đến 30 độ C. Cá phải ở trong tình trạng này trong 4 ngày và nên cho ăn thức ăn có tẩm thuốc như MedFinn.

Bệnh ở cá Koi: Giòi mang

Một loại ký sinh trùng khác đôi khi lây nhiễm cho Koi là giòi mang. Ký sinh trùng thường tấn công mang cá Koi nhất và có hình dạng túi trứng giống giòi. Nó là một loại ký sinh trùng tương đối không phổ biến, đôi khi được tìm thấy trong hồ cá Koi nhưng khi xuất hiện, nó có thể gây khó chịu cho cá Koi.

Bạn sẽ nhận thấy cá Koi ngứa và sau đó mang cá trở nên kém hiệu quả hơn trong việc hấp thụ oxy. Dấu hiệu nhiễm trùng rõ ràng nhất là nhìn thấy một con cá Koi đang thở hổn hển trên bề mặt của ao.

Điều trị giòi mang

Sản phẩm Lice-Solve đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại giòi mang (cũng như argulus) nhưng bạn sẽ cần phải tăng cường sục khí. Bạn có thể kiểm dịch toàn bộ ao hoặc từng con cá.

Bệnh ở cá Koi: Bent Koi

Chủ sở hữu ao đôi khi có thể nhận thấy rằng một trong những con Koi của họ có ngoại hình cong. Có thể có một vài giải thích cho điều này:

  1. Cong vẹo cột sống do thiếu axit ascorbic (Vit. C) trong chế độ ăn uống của chúng
  2. Phóng điện vào nước
  3. Nhiễm trùng bàng quang bên trong

Chứng vẹo cột sống có thể được điều trị bằng cách cho cá Koi ăn thức ăn có nhiều Vit. C như ớt chuông vàng hoặc cải xoăn.

Sự phóng điện vào ao của bạn có thể đến từ các máy bơm chìm bị hỏng hoặc không hoạt động đúng cách và rò rỉ điện vào nước – những sự phóng điện này có thể dễ dàng kiểm tra.

Nhiễm trùng bàng quang rất có thể sẽ cần đến người có kinh nghiệm tiêm thuốc kháng khuẩn.

Bệnh ở cá Koi: Bent Koi
Bent Koi

Rõ ràng là có một số “điều khó chịu” nhỏ có thể khiến cuộc sống của bạn trở nên khốn khổ, tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều phương pháp điều trị tốt hơn so với cách đây 100 năm.

Ngoài ra, bởi vì những ngày này các phương pháp điều trị mạnh hơn nên có khả năng bạn có thể đối phó với bệnh tật hoặc ký sinh trùng khá nhanh và không bị mất nguồn giống giải thưởng của bạn – thậm chí chỉ là cá Koi yêu thích của bạn.

Các câu hỏi thường gặp

Tại sao Koi của tôi lại nằm ở phía dưới?

Thông thường một tác nhân gây căng thẳng như ký sinh trùng hoặc chất lượng nước kém sẽ thúc đẩy Koi nằm dưới đáy. Một nguyên nhân khác có thể là do lượng oxy hòa tan trong nước thấp khiến cá Koi hôn mê.

Tại sao Koi của tôi không ăn?

Điều này có thể được quy cho một trong số những điều. Một trong số đó có thể là căng thẳng, một trong số đó có thể là do nhiễm vi khuẩn bên trong. Khi nhiệt độ trở nên lạnh hơn vào mùa đông, quá trình trao đổi chất của Koi chậm lại cũng như mong muốn kiếm thức ăn của chúng.

Tại sao cá Koi của tôi lại cọ mình vào thành ao?

Điều này được gọi là “gãi ngứa” và thường là một dấu hiệu cho thấy Koi của bạn có một vài ký sinh trùng trên da và đang cố gắng loại bỏ chúng.

Tại sao các bộ phận của cá KoI, như đuôi, lại có màu đỏ?

Đây có thể là bệnh thối vây mà nguyên nhân cuối cùng là do vi khuẩn. Thông thường những vi khuẩn này tồn tại trong ao của bạn do các vấn đề về chất lượng nước.

Những đốm trắng trên cá Koi của tôi là gì?

Đây có thể là một trong nhiều điều. Nó thường là bệnh Ich nhưng cũng có thể là bệnh len bông hoặc có thể là do ký sinh trùng trichodina.

Tại sao Koi của tôi thở hổn hển ở bề mặt?

Thủ phạm phổ biến nhất là không đủ oxy hòa tan trong ao của bạn. Điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng cách thêm một viên đá không khí ở đáy ao của bạn.

0976870033
Liên hệ