Thông tin & chăm sóc cá Koi!

Thông Tin & Chăm Sóc Cá Koi!

Cá Koi đã là loài cá hấp dẫn để nuôi trong nhiều năm và có thể có một số màu sắc tuyệt vời. Các dòng cá chất lượng thường được bán với giá cao và có nhiều người nuôi cá Koi coi chúng như tài sản quý giá của họ. Hãy tiếp tục đọc mọi thứ bạn cần biết về chăm sóc cá Koi!

Giới thiệu

Cái tên “Koi” bản chất là viết tắt của từ “nishikigoi”, có thể được dịch là “cá Chép gấm”. Cá Koi là hậu duệ trực tiếp của cá Chép thông thường nhưng thông qua quá trình lai tạo chọn lọc hiện được xếp vào một loài theo như tên gọi của chúng. Cá Koi không được xếp vào loại cá cảnh nhưng chúng lại được nuôi làm cá cảnh trong ao, loài cá này tương đối cứng cáp và sống trong nhiều năm, phát triển đến kích thước lớn khi trưởng thành.

Ban đầu cá Chép chỉ được tìm thấy ở châu Âu và châu Á nhưng vì chúng được thuần hóa ở Nhật Bản, các quần thể tồn tại trên toàn thế giới vì cá Koi có thể thích nghi rất tốt với các khí hậu khác nhau. Vào những năm 1820, cá Chép đã được lai tạo chọn lọc để có màu sắc và vào đầu thế kỷ 20, việc lai tạo cá Koi ngày càng trở nên phổ biến.

Thông Tin & Chăm Sóc Cá Koi!
Thông Tin & Chăm Sóc Cá Koi!

Cách chăm sóc cá Koi và cá Vàng

Mặc dù cá Koi và cá Vàng đều có nguồn gốc từ cá Chép hoang dã (cá chép thường và cá Phổ), nhưng có những điểm khác biệt rõ ràng giữa hai loài cá này mà ngay cả những người mới nuôi cá cũng sẽ nhận ra. Cá chép Koi hầu như luôn có hình dạng cơ thể và vây giống nhau, với cá Vàng hình dạng cơ thể và vây sẽ khác nhau rất nhiều, đặc biệt là với những con cá Vàng ưa thích được lai tạo có chọn lọc. Cá Koi cũng có ngạnh gần miệng, ngạnh không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy khi cá còn nhỏ nhưng sẽ sớm trở nên rõ ràng khi cá trưởng thành.

Cá Koi và cá Vàng có thể được nuôi chung trong các ao và thậm chí đã được lai giống với nhau. Tuy nhiên, cá nở từ trứng lai giữa cá Koi và cá Vàng không thể sinh sản.

Nhu cầu chăm sóc cá Koi

Để có tuổi thọ cao, cá Koi cần được đáp ứng một số nhu cầu mặc dù chúng được xếp vào loại cá cứng cáp. Đáp ứng những nhu cầu của cá từ khi bắt đầu thiết lập hồ cá Koi sẽ giúp bạn đỡ phải đau đầu với các vấn để nảy sinh ở giai đoạn sau!

  • Cá Koi là loài rất năng động không thích hợp cho hồ cá nhà bạn: Hồ cá Koi có thể có dung tích 1000 gallon với mức tối thiểu khoảng 500 gallon (1890 lít) cho mỗi con cá. Các bộ lọc cũng rất lớn để xử lý kịp lượng chất thải của cá và cần được bảo dưỡng và làm sạch thường xuyên.
  • Cá Koi yêu thích sự chuyển động của nước trong ao, thường bạn sẽ thấy những hồ cá Koi có các góc được bo tròn một chút. Chi tiết này là để ngăn không xuất hiện điểm đọng nước và cho nước chảy tự do. Nếu bạn đang sử dụng tấm lót ao trong ao cá chứ không phải là tường tráng xi măng thì hãy đảm bảo rằng bất kỳ góc nào đều được che đậy cẩn thận và gọn gàng, vì góc ao có thể ảnh hưởng đến dòng chảy của nước nếu không đều.
  • Sử dụng chất nền trong hồ cá Koi là không cần thiết. Theo truyền thống, nhiều người nuôi cá Koi sử dụng bùn làm chất nền, vì điều này cải thiện điều kiện sinh sản và cho phép cá đào bới để kiếm thức ăn như trong môi trường tự nhiên. Nhược điểm cách làm này là bạn sẽ không nhìn thấy cá Koi nhiều bởi nước ao có thể rất đục!
  • Mặc dù cá Koi sẽ ăn hầu hết mọi loại thực vật mà chúng tìm thấy, nhưng bạn vẫn có thể nuôi cá Koi trong ao có cây trồng bằng cách đặt một số loại cây như Cúc Vạn Thọ ở các cạnh. Điều này sẽ khiến ao trông đẹp mắt và quan trọng nhất là cải thiện chất lượng nước vì thực vật sẽ hấp thu nitrat trong nước nếu rễ cây tiếp cận được với nước ao.
Có thể bạn thích:   Thi công, thiết kế hồ cá Koi tại Phú Thọ - Bảo hành dài hạn - Hotline: 0976870033 
Thông Tin & Chăm Sóc Cá Koi!
Thông Tin & Chăm Sóc Cá Koi!

Chăm sóc cá Koi vào mùa đông

Những tháng mùa đông là thời điểm khó khăn nhất trong năm đối với bất kỳ loài cá ao nào và việc để ao cá đóng băng hoàn toàn có thể gây ra một số vấn đề. Nếu hồ không đủ sâu, cá Koi sẽ phải chịu nhiệt độ nước bên ngoài vùng thoải mái của chúng và thậm chí có thể bị mắc kẹt khi băng quá dày. Tất cả các hồ cá Koi nên sâu ít nhất 4 feet, cho phép cá đi xuống đáy ao, nơi nhiệt độ sẽ cao hơn một chút so với các tầng nước trên. Đảm bảo không làm xáo trộn các lớp đáy ao trong mùa đông, vì điều này sẽ làm trộn lẫn nước ấm và nước lạnh và phá hỏng nơi an toàn của cá!

Một lớp băng đầy trên ao trong thời gian dài có thể giữ lại các khí độc, ảnh hưởng đến sức khỏe của cá. Một chiếc máy chống đóng băng là một sản phẩm nên được đầu tư, loại máy này sẽ không thể giữ cho toàn bộ ao không bị đóng băng, nhưng nó sẽ khiến ao không bị đóng băng hoàn toàn, để hở một khu vực, cho phép khí thoát ra ngoài và ôxy đi vào nước.

Cho cá Koi ăn

Việc cho Koi ăn có vẻ hơi khó khăn khi bạn lần đầu tiên nghiên cứu về chủ đề này nhưng để đơn giản hóa vấn đề, thói quen ăn uống của cá Koi thay đổi quanh năm và điều này chủ yếu phụ thuộc vào nhiệt độ nước ao.

Vào mùa thu, cá Koi nên được cho ăn thức ăn viên mầm lúa mì có nhiều carbohydrate và ít protein. Bạn cũng có thể cho cá ăn các loại rau như rau Diếp hoặc thậm chí là Bắp Cải. Trong những tháng mùa đông, cá Koi hầu như không hoạt động và bạn sẽ không cần cho ăn.

Khi nhiệt độ tăng vào mùa xuân, nhiệt độ nước sẽ tăng lên và lượng thức ăn phải được tăng dần lên ít nhất một lần mỗi ngày, thức ăn cho cá Koi vào thời điểm này trong năm nên bao gồm thức ăn viên Koi có độ đạm khoảng 35%.

Nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng lên trong những tháng mùa hè nên cho cá ăn tăng dần cho đến khi cá hoạt động mạnh nhất. Lúc này cá Koi sẽ thường xuyên đói, cá rất năng động và sự trao đổi chất của chúng sẽ ở mức cao nhất. Ở thời điểm này, cá cần thức ăn giàu protein. Ngoài thức ăn viên thông thường có thể cho cá Koi ăn rau tươi và thức ăn nhiều protein như tôm. Thường trong những tháng mùa hè, bạn có thể phải cho cá ăn 3-4 lần mỗi ngày. Chúng có thể tiêu hóa thức ăn rất nhanh, do đó thường xuyên bị đói. Tôi đã thấy những người nuôi cá ném cả một cây bắp cải xuống ao và cá chép Koi tấn công nó như một đàn cá Piranha!

Nếu cá được cho ăn đúng cách trong suốt cả năm, chúng sẽ không gặp vấn đề gì khi sống sót qua những tháng mùa đông sẵn sàng để bắt đầu một năm mới. Khi sử dụng thức ăn viên bán sẵn cho cá Koi, hãy luôn đảm bảo rằng đó là các loại thức ăn có chất lượng cao và không quá hạn sử dụng.

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào về hồ cá và việc nuôi cá Koi hoặc muốn chia sẻ kinh nghiệm của bạn về những con cá xinh đẹp này, hãy để lại bình luận bên dưới. Chúc bạn có những trải nghiệm nuôi cá vui vẻ!

0976870033
Liên hệ