Thời gian biểu cho cá Koi ăn hợp lý

Thời Gian Biểu Cho Cá Koi ăn Hợp Lý

Cá Koi là sinh vật ưa nhiệt (máu lạnh), có nghĩa là chúng không thể tự điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể. Khi nhiệt độ của nước biến động theo thời tiết trong năm, cơ thể cá cũng biến đổi. Tốc độ trao đổi chất của chúng đặc biệt nhạy cảm và sẽ tăng nhanh hoặc chậm lại tùy thuộc vào điều kiện môi trường xung quanh.

Nước càng ấm, cá Koi càng trở nên năng động hơn. Các chức năng trao đổi chất của chúng được tối ưu hóa ở nhiệt độ trên 70 °F (21˚C). Khi chúng tiêu hao nhiều năng lượng hơn, chúng sẽ đòi hỏi thời gian cho ăn thường xuyên hơn và thức ăn giàu protein hơn. Ngược lại, khi nhiệt độ giảm vào mùa đông, chúng sẽ chuyển sang trạng thái ngủ đông, điều này sẽ làm giảm tỷ lệ trao đổi chất một cách đáng kể. Sự phụ thuộc vào nhiệt độ đối với các chức năng trao đổi chất là đặc điểm điển hình của nhiều loài cá có nguồn gốc từ vùng ôn đới. Điều này cho phép cá phân bổ hiệu quả năng lượng qua các mùa.

Thời Gian Biểu Cho Cá Koi ăn Hợp Lý

Để đảm bảo rằng tần suất bạn cho cá Koi ăn là phù hợp, hãy theo dõi cẩn thận nhiệt độ nước trong ao của bạn. Việc quan sát mức độ hoạt động của cá Koi cũng rất quan trọng, vì điều này sẽ giúp bạn xác định phạm vi cho ăn phù hợp nhất với ao của bạn. Hãy nhớ rằng cho ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng đến chất lượng nước ao và làm giảm hiệu quả của hệ thống lọc, ngoài ra có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Do đó, cho cá ăn ít luôn tốt hơn là cho ăn quá nhiều. Tham khảo bảng dưới đây để biết các khuyến nghị về tần suất cho ăn và loại thức ăn cho cá Koi.

BIỂU ĐỒ CHO CÁ KOI ĂN

Nhiệt độ nước Tần suất cho ăn Loại thức ăn
Dưới 40 ˚F (4.5˚C) Không cho ăn Không
41 – 50 ˚F (5 – 10˚C) Cho ăn không quá 1-2 lần / tuần Thức ăn làm từ mầm lúa mì
50 – 55 ˚F (10.5 – 13˚C) Cho ăn 2-3 lần / tuần
56 – 60 ˚F (13.5 – 15.5˚C) Cho ăn 3 – 4 lần / tuần
61 – 65 ˚F (16 – 18.5˚C) Cho ăn 4 – 5 lần / tuần Mầm lúa mì + Thức ăn chứa protein
66 – 70 ˚F (19 – 21˚C) Cho ăn 1 – 2 lần / ngày
Thức ăn chứa đạm thủy sản + Mầm lúa mì
71 – 75 ˚F (22 – 24˚C) Cho ăn 2 – 4 lần / ngày
Thức ăn chứa đạm thủy sản (Chế độ ăn kiêng tăng trưởng) với chất tăng màu tùy chọn
76 – 80 ˚F (24.5 – 27˚C) Cho ăn 2-3 lần / ngày
81 – 85 ˚F (27 – 29.5˚C) Cho ăn 1 lần cách ngày
Thức ăn chứa đạm thủy sản
Trên 85 ˚F (30˚C) Giảm lượng thức ăn
Mầm lúa mì / Không có

Tôi nên cho cá Koi ăn lượng thức ăn bao nhiêu?

Khi quyết định cho cá Koi ăn bao nhiêu thức ăn, hãy nhớ rằng lượng thức ăn tốt nhân nên bằng 1 – 4% trọng lượng cơ thể của chúng. Cá Koi trưởng thành nói chung sẽ ăn ít hơn so với trọng lượng cơ thể của chúng, và ăn ít hơn so với cá Koi chưa trưởng thành, chúng cũng ít nhạy cảm hơn với nhiệt độ nước và có được cho ăn thường xuyên hơn.

Thời Gian Biểu Cho Cá Koi ăn Hợp Lý

Theo nguyên tắc chung, hãy cố gắng cho ăn vừa đủ để cá Koi tiêu thụ trong vòng 3 – 5 phút tại bất kỳ thời điểm nào. Nếu lượng thức ăn cho cá vẫn còn đáng kể sau thời điểm 5 phút, bạn sẽ phải giảm lượng thức ăn trong lần cho ăn tiếp theo. Đảm bảo loại bỏ thức ăn thừa sau 20 phút hoặc trước khi chúng chìm xuống đáy, vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng nước ao.

Có thể bạn thích:   Kỹ Thuật Chăm Sóc Cá Koi

Có rất nhiều thử nghiệm và sai sót liên quan đến việc xác định đúng tần suất cho ăn và lượng thức ăn. Với một chút kiên nhẫn và óc quan sát, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy sự cân bằng giữa cả hai! Đơn giản chỉ cần nhớ rằng bạn nên cho cá Koi ăn ít thay vì cho ăn quá mức.

Có phải cá Koi sẽ không đói vào mùa đông?

Thời Gian Biểu Cho Cá Koi ăn Hợp Lý

Khi nhiệt độ giảm xuống dưới 5 °C (40 °F) vào mùa đông, cá Koi của bạn sẽ tự nhiên bước vào trạng thái bảo toàn năng lượng, được gọi là torpor. Đây thực chất là một dạng ngủ đông, trong đó các chức năng cơ thể của chúng bị chậm lại đáng kể, đủ để cá tồn tại với ít hoặc không có thức ăn. Các phản ứng sinh hóa của cơ thể cá, đặc biệt là những phản ứng liên quan đến quá trình trao đổi chất, bị giảm đi đáng kể khi một cái ao bị đóng băng. Điều này xảy ra khi không có các enzym tiêu hóa và vi khuẩn hoặc các enzym tiêu hóa và vi khuẩn không hoạt động, ngăn không cho cá tiêu hóa thức ăn đúng cách.

Mặc dù bạn có thể thấy cá Koi của mình bơi dọc theo đáy ao vào thời điểm này, nhưng tốt nhất là bạn nên ngừng cho cá ăn hoàn toàn. Việc cho cá ăn trong thời điểm này có thể có hại nhiều hơn có lợi, vì thức ăn thừa sẽ góp phần tạo ra chất thải dư thừa trong ao và có thể dẫn đến tăng nồng độ amoniac và nitrat vào mùa xuân.

Cho cá Koi ăn vào mùa xuân

Thời Gian Biểu Cho Cá Koi ăn Hợp Lý

Khi những đợt sương giá cuối cùng tan băng vào đầu mùa xuân và nhiệt độ nước lại bắt đầu tăng lên, bạn sẽ háo hức muốn cho cá ăn! Trước đợt cho ăn đầu tiên trong năm, hãy nhớ kiểm tra các thông số nước trong ao của bạn. Lý tưởng nhất là nhiệt độ nước nên tăng lên ít nhất 9 – 10 °C, giúp khởi động lại các chức năng trao đổi chất của cá. Trước khi cho ăn, hãy đảm bảo hệ thống lọc và máy bơm của ao hoạt động tốt để chất thải của cá tích tụ trong mùa đông có thể được phân hủy.

Khi hồ của bạn hoạt động đầy đủ, bạn có thể bắt đầu cho cá Koi ăn. Bắt đầu bằng cách cung cấp thức ăn dễ tiêu hóa 1-2 lần một tuần (thức ăn làm từ mầm lúa mì là một lựa chọn phổ biến). Bạn sẽ cần theo dõi cẩn thận mức độ hoạt động và hành vi của cá Koi để xác định thời điểm có lợi nhất để cho cá ăn. Cố gắng cho chúng ăn vào thời điểm ấm áp nhất trong ngày, từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, hoặc khi nhiệt độ ổn định nhất. Nếu bạn nhận thấy cá Koi của bạn chưa thích nghi với việc cho ăn, hãy tránh cho ăn quá nhiều và loại bỏ thức ăn thừa.

Bạn có thể tăng dần tần suất cho ăn lên đến 2 lần một ngày đồng thời chú ý đến nhiệt độ nước. Để tăng cường hệ miễn dịch cho cá Koi, bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của chúng những món ăn giàu vitamin, chẳng hạn như nửa quả cam, lát bưởi, rau diếp romaine và bí. Hãy nhớ rằng nhiệt độ dưới 18 °C (64 °F) vẫn có thể ngăn cản quá trình tiêu hóa protein hiệu quả ở cá. Carbohydrate có thể là nguồn năng lượng quan trọng hơn đối với cá vào lúc này.

Cho cá Koi ăn vào mùa hè

Thời Gian Biểu Cho Cá Koi ăn Hợp Lý

Cá Koi sẽ ngày càng phát triển tích cực khi nhiệt độ tăng lên. Nhu cầu năng lượng của chúng cao nhất trong những tháng mùa hè, trong đó nhiệt độ trên 21 °C (70 °F) thúc đẩy đáng kể sự trao đổi chất của cá. Lúc này nên cho cá Koi ăn thức ăn giàu đạm 2 – 4 lần một ngày (khẩu phần tăng trưởng), tùy theo mức độ hoạt động của chúng. Mặc dù cá Koi có thể háo hức ăn một lượng lớn thức ăn trong mỗi lần cho ăn, nhưng tốt nhất là chúng nên được cho ăn các phần nhỏ với tần suất cao hơn. Điều này ngăn chặn việc ăn quá nhiều và đảm bảo rằng không lãng phí thức ăn.

Có thể bạn thích:   Cá vàng, cá koi trong phong thủy và tín ngưỡng của người Trung Quốc

Trong những tuần mùa hè nóng nhất, cố gắng hạn chế thời gian cho ăn khi nhiệt độ nước mát hơn. Tốt nhất, bạn nên cho cá ăn sớm hơn vào buổi sáng và muộn hơn vào buổi chiều. Khi nhiệt độ quá cao (tức là trên 30 °C / 85 °F), cá Koi hoàn toàn có thể mất cảm giác thèm ăn. Nếu điều này xảy ra, hãy giảm tần suất cho ăn và sử dụng thức ăn dễ tiêu hóa cho cá. Bạn cũng có thể cố gắng hạ nhiệt độ nước bằng cách cung cấp bóng râm hoặc nơi trú ẩn dưới dạng cây thủy sinh.

Cho cá Koi ăn vào mùa thu

Thời Gian Biểu Cho Cá Koi ăn Hợp Lý

Khi nhiệt độ lại bắt đầu giảm xuống, mức độ hoạt động của cá Koi sẽ ngày càng giảm. Bạn có thể quan sát thấy cá bơi chậm hơn hoặc gần đáy ao hơn. Chúng cũng có thể mất hứng thú với thức ăn, điều này cho thấy rằng quá trình trao đổi chất của cá đã chậm lại. Khi nhiệt độ giảm xuống dưới 18 °C (65 °F), giảm dần tần suất cho ăn xuống 4-5 lần mỗi tuần. Bạn cũng có thể tăng tỷ lệ mầm lúa mì trong khẩu phần ăn của cá, vì quá trình trao đổi chất giảm sẽ ngăn cản quá trình hấp thu tối đa các loại thức ăn giàu protein ở cá.

Mùa thu là thời điểm quan trọng cần chú ý đến việc giảm nhiệt độ nước. Khi mùa đông đến gần và nhiệt độ giảm xuống dưới 12 °C (54 °F), hãy cho cá Koi ăn không quá 1-2 lần một tuần. Đảm bảo rằng bạn cho cá ăn khi nước ấm nhất, có thể là giữa đến cuối buổi chiều. Tại thời điểm này, cá Koi của bạn chỉ nên ăn thức ăn làm từ mầm lúa mì. Ngừng cho cá ăn hoàn toàn khi nhiệt độ nước ao thấp hơn 10 °C (50 °F).

0976870033
Liên hệ