Cải Tạo Hồ Bơi Thành Hồ Cá Koi – Nên hay không

Cải Tạo Hồ Bơi Thành Hồ Cá Koi – Nên Hay Không

Cải tạo hồ bơi thành hồ cá koi có được không? Đây là câu hỏi phổ biến của nhiều người muốn tận dụng hồ bơi trong khuôn viên nhà mình để làm hồ cá koi. Để giải đáp đáp thắc mắc này Sân Vườn Trúc Xinh mời các bạn cùng theo dõi bài viết ngày hôm nay. Sau đó tùy vào điều kiện mà bạn sẽ tự mình đưa ra quyết định. Tuy nhiên trong trường hợp này cách làm là rất quan trọng vì vậy hãy tính toán kỹ lưỡng, cẩn thận nếu không có thể liên hệ với các kỹ sư của chúng tôi để được giúp đỡ.

Thông thường thì hồ bơi trong khuôn viên nhà chúng ta cũng đã khá thuận lợi để cải tạo thành hồ nuôi cá Koi do hồ đã có sẵn diện tích rộng rãi và mực nước trong hồ tương đối sâu, tuy nhiên, lúc xây, do họ thường sử dụng ốp gạch men màu sáng nên khi chúng ta chuyển thành hồ cá koi thì cần phải lưu ý các điều quan trọng sau đây.

Hạn chế khi cải tạo và sửa chữa hồ cá Koi chuẩn Nhật từ hồ bơi

Một điểm cực kì tiện ích và có lợi của việc thi công, xây dựng lại hồ cá Koi từ hồ bơi đó là kết cấu khi xây hồ bơi đã được thi công xây dựng rất chắc chắn, cứng cáp. Điều đó giúp chúng ta có thể lợi dụng kết cấu vững chãi sẵn này và tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá cho việc xây hồ cá Koi. Hơn nữa, hồ bơi thì thường có quy mô được xây khá lớn và độ sâu cũng rất phù hợp do nhu cầu bơi lội của con người cần có. Do đó, vấn đề về việc làm hồ cá Koi chính sẽ không nặng nề, khó khăn mà chỉ cần thay đổi nhẹ nhàng cho tự nhiên và trang trí hồ cho hợp lí là hoàn thiện.

Ngoài ra, thông thường các hệ thống bơm nước và tháo nước ở bể bơi cũng đã được bố trí, lắp ráp ngay từ ban đầu xây hồ và hợp lí hoá với nguồn nước của nhà gia chủ, vì vậy, sẽ rất thuận tiện cho việc bạn lắp thêm hệ thống lắng lọc và cung cấp nước sau khi đã hoàn thành việc cải tại lại hồ cá Koi.

Cải Tạo Hồ Bơi Thành Hồ Cá Koi – Nên Hay Không

Mặc dù, nhà bạn đã có sẵn hồ bơi và bạn chán với việc vơi lội, muốn một thứ gì đó mới mẻ và chọn hồ cá Koi .Thì để cải tạo từ hồ bơi thành hồ cá Koi thì đó cũng có một số lợi thế nhưng bởi vì, ngay từ ban đầu mục đích của hai công trình xây dựng này là hoàn toàn khác nhau nên vẫn có một số nhược điểm cần xem xét và khắc phục. Đầu tiên, bạn sẽ dễ thấy rằng tất cả hồ bơi sẽ luôn được sử dụng gạch ốp men xanh dưới đáy hồ và thành hồ bao quanh hồ. Trong khi, đối với hồ cá Koi, những điều này sẽ khiến cho môi trường nước trong hồ không được tự nhiên và sẽ làm mất cân bằng của hệ sinh thái trong hồ. Vì vậy, khi cải tạo bạn sẽ cần phải thay thế gạch men trong bể là điều cần thiết nhất.

Tiếp theo, đồi với hồ bơi thì chỉ có sẵn hệ thống bơm và tháo nước để làm sạch hồ, hệ thống này thay nước ở trong hồ chứ không hề lọc được các chất bẩn cặn bã. Và cũng bởi vì mục đích thay nước của hồ bơi không cần phải quá phức tạp nên bình thường, để diệt khuẩn trong hồ, người ta sẽ chỉ dùng clo khử trùng nước. Nhưng đối với việc trở thành hồ cá Koi thì cần có hệ thống lắng lọc chuyên dùng để có thể làm sạch cặn bẩn, chất thải, cân bằng được nồng độ chất trong hồ, giúp cho nước đạt chất lượng tốt nhất cho cá Koi sinh trưởng phát triển. Do đó khi sửa chữa và khải tạo từ hồ bơi thành hồ cá Koi thì bạn cần tính toán lắp đặt thêm hệ thống này.

Có thể bạn thích:   Cách xây dựng hồ cá dễ dàng, rẻ và đẹp

Phần lớn các hồ bơi được xây dựng thường có tính chất nhân tạo nhiều hơn, hình dạng cũng không hề tự nhiên giống như là một hồ cá. Hồ bơi còn có thể có và lắp các phụ kiện như đèn chiếu sáng dưới đáy hồ hay cầu thang sắt đi lên, đi xuống…thực sự điều đó không phù hợp với để làm môi trường sống của cá Koi nên bạn cũng cần phải cải thiện lại những thứ thực sự không cần thiết.

Tại sao nên cải tạo hồ bơi thành hồ cá Koi?

Tại sao nên cải tạo hồ bơi thành hồ cá Koi?

Một điểm có lợi của việc bạn cải tạo hồ bơi thành hồ cá Koi nữa đó là công trình hồ bơi này được xây sẵn ở tại vị trí tương đối thoáng đãng, mát mẻ, cũng khá thuận lợi cho việc cải tạo lại và sửa chữa hồ. Lúc khi xây hồ bơi, thì chủ nhà cũng dành ra một khoảng diện tích cũng đáng kể để thiết kế, thi công hồ bơi nên ta có thể dựa vào không gian ấy, biến nó thành một hồ cá Koi rộng rãi khi đã chán hồ bơi rồi mà không lo bị hạn chế về kích thước cũng như là vị trí không gian. Hồ bơi cũng thường được xây dựng ở ngoài sân vườn nhà nên có thể thi công thêm một số tiểu cảnh xinh đẹp, độc đáo để trang trí hồ Koi trông tự nhiên nhất.

Có thể cải tạo hồ bơi thành hồ cá koi không?

Ý tưởng thiết kế hồ cá koi độc đáo và mang tính sáng tạo không phải là quá mới. Thế nhưng có thể biến tấu, cải tạo hồ bơi thành hồ cá koi sang trọng và đẳng cấp thì có lẽ không phải ai cũng có thể nghĩ tới. Vậy có nên thử phá cách và biến đổi công năng của hồ bơi thành hồ cá koi không?

Một ngôi nhà có hồ bơi đồng nghĩa với việc gia đình đó đã tự dành cho mình một khoảng diện tích đáng kể để có thể thiết kế nên chúng. Chính vì vậy, sẽ là rất thuận tiện khi cải tạo hồ bơi thành một hồ cá koi rộng rãi, thoáng đãng.

Bình thường khi xây hồ bơi thì hồ bơi của chúng ta cũng rất thuận tiện để cải tạo lại thành hồ cá Koi rồi bởi do hồ đã có sẵn diện tích rộng rãi và mức nước sâu, tuy nhiên do hồ bơi hay được ốp gạch men màu sáng xanh nên khi chúng ta cải tạo lại hồ bơi thành hồ cá koi thì cần phải lưu ý những điều quan trọng như sau

Những lưu ý khi cải tạo hồ bơi thành hồ cá koi

  • Chắc chắn phải xây một hệ thống lọc hồ đạt chuẩn chất lượng : Lọc – hút – đẩy – xả – tràn và có thể phân phải được, hệ thống phải dọn dẹp sạch sẽ được hồ.
  • Cần ống dẫn và dày để tạo độ sâu cho hồ cá Koi.
  • Cải tạo hết tất cả các yếu tố nhân tạo để tạo được độ tự nhiên nhất cho hồ cá Koi, điều đó sẽ giúp cá Koi của bạn trông tự nhiên hơn.

Gợi ý cho bạn đọc về một số người sành chơi cá koi, họ thường dùng các bao cát, trải bạt trong lòng hồ của họ và trang trí, thêm bớt các hòn đá cuội để tạo nên vẻ tự nhiên cho hồ cá, nhưng cũng không phải là không có hạn chế. Những thứ tồn đọng dưới đáy hồ không lọc được khiến hồ cá trở nên có màu đục và làm đàn cá Koi dễ bị bệnh hay là ốm, tốt nhất bạn nên suy nghĩ, thêm bớt cân đối mọi thứ trước khi đưa ra quyết định cải tạo hồ bơi thành hồ cá koi.

Những lưu ý khi cải tạo hồ bơi thành hồ cá koi

Yếu tố kỹ thuật cần đảm bảo để cải tạo hồ bơi thành hồ cá koi

Có 2 yếu tố để bạn cải tạo hồ bơi thành hồ cá koi đó là diện tích rộng và mức nước sâu. Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện tương đồng về diện tích và thể tích, hồ bơi vốn dĩ không được xây dựng để nuôi cá nên khi chuyển công năng thành hồ cá ngoài trời đẹp thì bạn phải lưu ý các vấn đề sau:

Có thể bạn thích:   Thi công hồ cá Koi tại Hà Nội - Hướng dẫn cách thi công hồ cá Koi chi tiết

Hồ cá Koi chuẩn Nhật

Đối với những nhà xây hồ bơi mini với kích cỡ nhỏ hơn hoặc chiều sâu của bể tối thiểu không đủ 0,9m thì cần được được sửa chữa lại bằng cách nới rộng hoặc đào sâu,.. làm thế nào để có thể đảm bảo kích thước tiêu chuẩn, đúng nhất của một hồ nuôi cá Koi chuẩn Nhật Bản. Hơn nữa, nếu như kích thước của hồ bơi nhà đã đủ tiêu chuẩn và cố định tại một vị trí rồi thì nên tính toán diện tích hồ xem là bao nhiêu để mua số lượng cá Koi phù hợp, tránh mua quá nhiều, quá đông đúc khiến cá Koi không sinh trưởng và phát triển được. Theo tiêu chuẩn nuôi tại Nhật Bản, đối với một mét khối nước là thể tích vừa đủ cho một con cá Koi với kích cỡ trung bình.

Không thể quên đối với các lớp gạch ốp men xanh trong hồ bơi cũng cần được thay thế bằng thứ khác. Thay vào đó, bạn cần cải tạo, xây dựng lại hồ Koi bằng cách đổ bê tông mặt đáy của hồ, tráng xi măng lên thành hồ hoặc trải bạt PVC cho đáy hồ. Nếu hồ cá Koi của bạn không quá lớn hoặc bạn là người mới nuôi Koi ít lâu, chưa có nhiều kinh nghiệm thì có thể tham khảo cách trải bạt hồ Koi ở đáy hồ để tiết kiệm chi phí cho bản thân và môi trường nước trong hồ cũng được cân bằng sẽ dễ dàng hơn trong việc nuôi cá Koi

Nước cũng là một điều cực cực kỳ quan trọng trong việc nuôi cá nên bạn cũng phải kiểm tra nước trong hồ thường xuyên cũng như nhiệt độ, pH, NH3…Nồng độ lý tưởng nhất là độ pH từ 7 -7.5, việc thay đổi nồng độ pH sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cá.

Hệ thống lọc

Phải làm hệ thống lọc đạt chuẩn: lọc, hút, đẩy, xả, tràn (để nước luôn trong, sạch đẹp, tránh hồ cá bị tảo, phân cá phải biến mất trong 5 phút)

Hệ thống lọc

Khi bạn có ý định muốn cải tạo từ bể bơi thành hồ nuôi cá Koi, thì bạn phải tập trung nhất vào việc thiết kế, lặp đặt hệ lọc trong hồ. Một bộ lọc có đầy đủ tiêu chuẩn cần thiết cho hồ cá phải có đầy đủ 5 bộ phận đó là: “hệ thống hút, hệ thống lọc, hệ thống đẩy, hệ thống xả, hệ thống tràn”. Tất cả các hệ thống này đều phải đáp ứng được đầy đủ các công suất tương đương với diện tích hồ, tránh tình trạng hệ thống lọc quá nhỏ, không thể lọc hết được cả hồ và khả năng làm sạch hồ phải lên đến 85-90% thì mới được coi là hệ thống lọc tiêu chuẩn. Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều hệ thống lắng lọc bạn có thể tham khảo về dùng cho hồ cá Koi nhà bạn như All-In-one, lọc trống, kết hợp máy hút mặt và hút đáy, giàn lọc mưa….

Hệ thống lọc ở hồ cá sau khi được lắp đặt và việc sửa chữa hồ hoàn thiện sẽ hoạt động tốt, liên kết với hệ thống bơm, xả trước đó của hồ bơi. Thêm vào đó, nước hồ sau khi được lọc qua hệ thống lọc phải được đo nồng độ oxy, ammoniac, độ pH,…để kiểm nghiệm xem đã đủ tiêu chuẩn để thả cá vào hồ hay chưa.

Trang trí hồ cá Koi

Việc một hồ bơi đã được cải tạo xong và trở thành hồ nuôi cá Koi thì việc trang trí, thêm các tiểu cảnh xung quanh là một phần không thể bỏ qua. Những tiểu cảnh này sẽ khiến cho cảnh quan trong hồ Koi Nhật, cũng như là sân vườn nhà bạn trở nên sinh động và tự nhiên hơn, trông thực sự độc đáo và mang tính chất phong thuỷ. Bạn có thể thiết kế, thi công thêm thác nước hay là hòn non bộ, hãy đặt thêm các chậu hoa, cây cảnh, bonsai…. xung quanh hồ hoặc tiểu cảnh. Hơn thế nữa, việc thiết kế trang trí hồ Koi cũng nên dựa vào không gian xung quanh hồ, không gian vườn và cách bài trí để phù hợp, nhìn vừa mắt hơn với toàn bộ không gian khu vườn và nhà ở.

  • Nên âm ống và cán đáy để có độ sâu, độ dốc đáy và rốn hút phù hợp
  • Không dùng đèn chiếu trong hồ vì sẽ làm cá bị mất màu và tổn hại đến mắt của cá
  • Cải tạo triệt để các yếu tố nhân tạo như màu gạch men, hay hình dáng hồ bơi thiết kế chưa giống với hồ cá. Bạn hãy tận dụng không gian để có thể cải tạo hồ bơi của mình nhìn giống một hồ cá tự nhiên nhất.
Một vài nơi người ta dùng bao cát, trải bạt trong lòng hồ và trang trí đá cuội để tạo vẻ thiên nhiên cho hồ cá koi, nhưng hạn chế của hồ trải bạt là thiếu rốn hút nên phân cá tồn đọng và phân hủy trong hồ khiến nước đục cũng như làm cá rất dễ nhiễm bệnh.

Cải Tạo Hồ Bơi Thành Hồ Cá Koi – Nên Hay KhôngCải Tạo Hồ Bơi Thành Hồ Cá Koi – Nên Hay Không

Cải Tạo Hồ Bơi Thành Hồ Cá Koi – Nên Hay Không

Cải Tạo Hồ Bơi Thành Hồ Cá Koi – Nên Hay Không Cải Tạo Hồ Bơi Thành Hồ Cá Koi – Nên Hay Không
0976870033
Liên hệ