Gợi ý 15 mẫu thiết kế hồ cá koi đẹp, ai nhìn cũng mê

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Ngoài tượng trưng cho sức mạnh bền bỉ và sự kiên trì, hồ cá Koi còn là một biểu tượng của niềm hy vọng. Một thiết kế hồ cá Koi tinh tế sẽ kết hợp hài hòa giữa giá trị thẩm mỹ của căn nhà và chức năng tinh thần của nó đối với gia chủ. Để có được hồ cá có chất lượng cao, bạn có thể theo dõi hướng dẫn thiết kế hồ cá Koi đơn giản mà sang trọng của Koi Xinh trong bài viết này.

Thông tin trong bài viết này chỉ mang tính tổng hợp và tham khảo tại thời điểm chia sẻ, không phải ý kiến chuyên gia nên bạn có thể cân nhắc.

Những yếu tố quan trọng trong thiết kế hồ cá Koi

Trước khi bắt tay vào bất kỳ thiết kế nào, gia chủ cũng cần xem xét kỹ lưỡng năm vấn đề then chốt sau để có được một hồ cá Koi đạt chuẩn.

Vị trí xây dựng hồ cá Koi

Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng khi bạn thi công hồ cá Koi vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và vận khí của ngôi nhà. Theo phong thủy, hồ cá Koi nên được bố trí hướng theo dạng “đường tiền tụ thủy”, tức bố trí hồ cá bên trái cửa ra vào để có thể thu hút được vận may.

Ngoài vị trí cạnh cửa thì gia chủ hoàn toàn có thể cân nhắc xây dựng hồ cá Koi ở trên sân thượng hoặc trong chính ngôi nhà của mình.

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Vị trí hồ cá koi nằm phía bên trái cửa chính

Kích thước hồ cá Koi

Kích thước hồ cá Koi có thể thay đổi linh hoạt tùy theo không gian căn hộ nhưng độ dài, rộng của hồ cần phải đạt được một số quy chuẩn nhất định như sau:

  • Chiều dài tối thiểu là 2m để có thể thiết kế hệ thống hỗ trợ hồ cá
  • Chiều rộng phải đạt tối thiểu 1m

Thêm vào đó, chiều sâu lý tưởng của hồ cá phải đạt trung bình khoảng 80cm. Tuy nhiên, tùy vào đặc điểm bơi lội và kích thước của các loại cá Koi mà chủ sở hữu có thể cân nhắc độ sâu phù hợp nhất. Đối với các dòng cá nhỏ và rẻ thì hồ cá chỉ cần sâu 60cm là được. Nhưng đối với các dòng to và đẹp thì độ sâu phải đạt mức 80 – 160cm.

Hình dáng của hồ

Hình dáng hồ thường được thiết kế theo nhu cầu và sở thích của gia chủ kết hợp với các yêu cầu về phong thủy. Tuy nhiên, để hồ cá Koi được đẹp nhất thì vẫn cần có sự giúp đỡ của các kiến trúc sư hoặc các chuyên viên thiết kế hồ cá chuyên nghiệp.

Mực nước trong hồ cá koi

Nếu hồ cá ở trong nhà thì mực nước tối thiểu của hồ cá nên đạt 40cm. Nếu hồ cá được xây dựng ở ngoài trời thì mực nước ít nhất phải đạt 60cm.

Hệ thống lọc nước

Chất lượng nước rất quan trọng đối với sức khỏe của cá. Hồ cá Koi chuẩn chất sẽ là hồ cá được thi công bằng các phụ kiện uy tín như inox 304. Vật liệu này sẽ tạo môi trường nước trong sạch cho cá phát triển. Các thành phần cần có trong hệ thống lọc hồ cá Koi là:

  • Bộ phận lọc thô, lọc tinh
  • Bộ phận thả tạp chất
  • Hệ thống tuần hoàn oxy
  • Hệ thống hút đáy và mặt nước
  • Hệ thống chống thấm, tràn
Có thể bạn thích:   Có thể bạn chưa biết - Lưu ý khi xây hồ cá Koi ngoài trời

Hướng dẫn chi tiết cách thiết kế hồ cá Koi

Để hồ cá Koi đẹp và đạt chất lượng cao thì nó phải trải qua quy trình thi công tương đối phức tạp. Koi Xinh sẽ cố gắng tóm gọn trong 10 bước sau đây.

Bước 1: Lập bản vẽ chi tiết cho hồ cá Koi

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình thi công hồ cá Koi là lên bản vẽ chi tiết để hạn chế tối đa những sai sót khi xây dựng. Bản vẽ hồ cá phải bao gồm:

  • Chiều dài, chiều rộng và độ sâu lòng hồ
  • Hình dáng hồ
  • Vị trí đặt bộ lọc
  • Tiểu cảnh xung quanh hồ

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Bản vẽ thiết kế hồ cá Koi

Bước 2: Xử lý mặt bằng

Mặt bằng hồ cá phải bằng phẳng và được dọn dẹp sạch sẽ. Đây là một trong những điều không thể thiếu bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thi công và chất lượng hồ cá Koi.

Bước 3: Đào hồ cá Koi

Bước tiếp theo trong quá trình thi công hồ cá là huy động lực lượng đào hồ cá Koi. Gia chủ cần chuẩn bị cuốc, xẻng hay các dụng cụ đào chuyên nghiệp để tạo khung cho hồ cá. Sau khi đã tạo được phần miệng hố, công nhân sẽ chỉnh sửa các cạnh và sàn của hồ cá sao cho bằng phẳng và trơn tru nhất. Kích thước của hồ cá có thể thay đổi tùy theo diện tích ngôi nhà nhưng độ rộng cần đào tối thiểu sẽ là:

  • Chiều dài: 2m
  • Chiều rộng: 0.8-1m
  • Chiều sâu: 0.6-1.6m

Bước 4: Lắp đặt hệ thống bộ lọc dưới đáy hồ

Chìa khóa giúp duy trì sự sống cho cá Koi chính là hệ thống lọc nước. Hệ thống này sẽ được đặt ngay vào đáy hồ sau khi đào xong và được chia thành 2 phần:

  • Phần 1 bao gồm ống hút đáy, hút lửng và hút mặt nước
  • Phần 2 bao gồm ống dẫn nước từ máy bơm trong bộ lọc về lại hồ cá

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Hệ thống lọc hồ cá

Bước 5: Đổ đáy hồ cá Koi

Để kết cấu hồ cá Koi vững chắc hơn thì gia chủ phải cho đổ bê tông đáy hồ. Chủ nhà nên tạo khung cho đáy hồ bằng thép như khi xây nhà để xi măng bám chắc hơn. Ngoài ra nó cũng hạn chế được tình trạng hồ xuống cấp. Gia chủ cũng nên tráng viền hồ và đánh bóng tỉ mỉ để đáy hồ kín và bằng phẳng hơn.

Bước 6: Đổ thành hồ cá Koi

Tùy vào độ nông sâu và chiều rộng của hồ mà gia chủ có thể xây thành hồ bằng tường gạch hay đổ bê tông nguyên khối. Tốt nhất gia chủ nên xin tư vấn từ các kỹ sư xây dựng có chuyên môn để đảm bảo hồ cá có khả năng chịu lực tốt, tránh tình trạng sụt nứt hồ sau nhiều năm. Đối với những khu vực có phần đất mềm thì chủ nhà nên đóng cừ cho hồ giống như xây móng nhà.

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Đổ thành và dựng tiểu cảnh

Để tránh nước mưa tràn vào hồ gây ô nhiễm nguồn nước thì thành hồ nên được dựng cao hơn nền đất khoảng 25-30cm. Ngoài ra, tùy vào khả năng tài chính của gia chủ mà hồ cá có thể được bố trí chống thấm bằng các hình thức khác nhau như bạt chống thấm, sơn chống thấm hay Sika chống thấm…

Bước 7: Tạo bối cảnh cho hồ cá 

Sau khi đã gia cố thành và khung hồ vững chắc thì đây là lúc để chủ nhà tính toán đến việc tạo tiểu cảnh cho hồ cá. Nhiều người thường lựa chọn các loại đá mồ côi nặng, to xen kẽ cùng các viên đá nhỏ để che đi lớp xi măng. Nhiều thiết kế cũng cho phép bạn trồng thêm cây xanh ít rụng lá bên những hòn non bộ để tạo khung cảnh thơ mộng cho hồ cá và làm bóng mát cho chúng bơi lội.

Các nhà thiết kế cũng gợi ý xây dựng thác nước hoặc đài phun nước để nâng cao yếu tố thẩm mỹ cho hồ cá. Thác nước với tiếng róc rách sẽ cung cấp oxy cho cá phát triển ổn định mỗi ngày.

Có thể bạn thích:   Thiết kế tiểu cảnh hồ cá Koi uy tín, chất lượng- Hà Nội, Lào Cai, Thái Bình - Gọi 0976870033

Bước 8: Lắp hệ thống điện, máy bơm, lọc nước cho hồ cá Koi

Đây là bước vô cùng quan trọng vì nó quyết định chất lượng nước trong hồ cá Koi. Đối với hệ thống điện, bơm, lọc bạn cần bố trí cẩn thận với độ hoàn thiện cao để đảm bảo an toàn và độ bền của hồ. Kích thước bộ lọc tối ưu thường bằng ⅓ đến  ½ tổng thể tích hồ cá.

Bước 9: Thả nước và làm sạch môi trường nước trong hồ

Khi hồ đã hoàn thiện, gia chủ hãy bơm nước sạch vào hồ với độ pH từ 7 đến 7.5, không tảo và không vi khuẩn gây bệnh cho cá. Hãy đổ dung dịch thuốc tím sát khuẩn cho cá và một số vi sinh (nuôi trong 10 ngày) vào hồ để làm sạch nước và cân bằng nồng độ pH trong hồ.

Bước 10: Thả cá Koi vào hồ 

Sau khi nuôi các loại vi sinh được 10 ngày và chạy máy lọc được khoảng 5 ngày thì chủ nhà có thể thả cá vào hồ. Có một điều gia chủ cần lưu ý trước khi thả cá là:

  • Cho cá nhịn ăn trước 5 ngày
  • Ngâm cả túi cá xuống hồ trước khi thả khoảng 30-60 phút để cá không bị sốc nhiệt

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Lưu ý cách thả cá vào hồ mới

7 mẫu thiết kế hồ cá Koi đẹp ai nhìn cũng mê mẩn

Dù kĩ thuật của người thợ có tốt đến đâu nhưng bản vẽ thiết kế không đẹp thì nó cũng không khiến hồ cá trở nên thu hút được. Do vậy, khâu thiết kế chính là thứ quyết định thẩm mỹ chung của căn nhà. Hôm nay, Koi Xinh sẽ giới thiệu đến các bạn các mẫu thiết kế hồ cá Koi cuốn hút và sinh động.

Thiết kế hồ cá Koi sân vườn

Diện tích sân vườn lớn vừa là lợi thế vừa là thách thức cho gia chủ khi lập bản vẽ thi công hồ cá. Xây dựng một hồ cá Koi không phải quá khó nhưng để thiết kế được một hồ cá Koi sân vườn hài hòa và thoáng đãng thì khâu thiết kế và thi công phải thật được tiến hành thật tỉ mỉ và chặt chẽ.

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Thiết kế hồ cá koi sân vườn hài hòa

Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời

Nhờ việc xây dựng ở nơi thoáng đãng với các thiết kế nhẹ nhàng và tinh tế nên hồ cá Koi ngoài trời trở thành một tuyệt tác giữa khuôn viên nhà. Nó trở thành điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của mỗi vị khách ghé nhà chơi.

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Thiết kế hồ cá koi ai nhìn cũng mê

Hồ cá Koi trong nhà

Hồ cá Koi trong nhà thường được xây dựng ở dưới chân cầu thang và kết hợp cùng các tiểu cảnh trang trí để tạo thành một góc xanh mát giữa nhà.

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Mẫu thiết kế hồ cá koi tinh tế

Hồ cá Koi biệt thự

Xu hướng xây dựng hồ cá Koi phát triển đi kèm với các công trình biệt thự sân vườn cao cấp đã khiến nhiều người lựa chọn các mẫu thiết kế hồ cá Koi biệt thự sang trọng cho tổ ấm của mình. Chỉ cần ngồi trong phòng khách ngắm nhìn đàn cá bơi lội là chúng ta đã có thể cảm nhận được sự bình yên và an tĩnh quanh mình.

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Thiết kế hồ cá koi biệt thự

Thiết kế hồ cá Koi đơn giản

Hồ cá Koi dù ở trong nhà hay ngoài trời thì cũng đều góp phần làm tăng sự độc đáo cho căn nhà. Tuy nhiên, gia chủ hãy lựa chọn các mẫu thiết kế phù hợp với phong cách nhà để tránh tạo nên bố cục lạc lõng, rối mắt.

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Mẫu thiết kế hồ cá koi đơn giản

Thiết kế hồ cá Koi đơn giản nhưng vẫn chuẩn phong thủy

Mẫu hồ cá Koi đơn giản thường được đặt ở hiên nhà vì đây là vị trí đắc địa của mọi ngôi nhà. Nó vừa đáp ứng các yếu tố về thẩm mỹ, vừa tạo thế “đường tiền tụ thủy” – phía trước nhà có nước sẽ mang đến tài lộc và may mắn đến cho gia chủ.

Có thể bạn thích:   Ý nghĩa của cá Koi đối với văn hóa Nhật Bản là gì?

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Thiết kế hồ cá koi hợp phong thủy

Thiết kế hồ cá Koi mini

Nhiều căn nhà có diện tích hạn chế đã cân nhắc tận dụng diện tích trong nhà để xây dựng hồ cá koi mini. Việc thiết kế hồ cá trong nhà vừa giúp tiết kiệm diện tích vừa tạo nên không gian thoáng đãng và dễ bảo trì.

Gợi ý 15 Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi đẹp, Ai Nhìn Cũng Mê

Mẫu thiết kế hồ cá koi mini

Hy vọng bài viết này của Koi Xinh đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các mẫu thiết kế hồ cá Koi đẹp. Chúc bạn xây dựng hồ cá thành công!

0976870033
Liên hệ