Chọn cây trồng trong hồ Koi: Ưu và nhược điểm của 11 loại phổ biến

Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến

Cây trồng dành cho hồ cá Koi sẽ tạo thêm đời sống thực vật cho Koi giúp cải thiện được tuổi thọ của hồ cho cá koi, cũng như làm tăng thêm vẻ đẹp cho hồ.

Người nuôi cá koi cũng cần phải đảm bảo rằng họ chọn đúng cây thủy sinh sẽ cùng tồn tại một cách hài hòa với cá Koi của họ. Họ cũng cần phải đảm bảo rằng việc trồng cây của họ cũng được thực hiện đúng cách cũng như không trồng thực vật sẽ bị cá koi ăn!

Lợi ích của việc đưa cây thủy sinh vào hồ cá koi

Thực vật thủy sinh được coi là một bổ sung rất tuyệt vời cho bất kỳ ao cá Koi nào. Trên thực tế, nếu như thực vật thủy sinh giúp tăng cường sản xuất oxy trong nước, giúp việc giữ hồ được thông khí, rất thích hợp cho cá koi. Sự hiện diện của chúng cũng giúp nước mát bằng cách cung cấp thêm bóng râm cho cá koi. Ngoài ra, vào khoảng mùa sinh sản vào mùa xuân, thực vật ngập nước sẽ hoạt động như một bề mặt rất quan trọng để cá Koi cái có thể gắn trứng đã thụ tinh của chúng vào.

Sự hiện diện của thực vật cũng giúp ngăn chặn sự lây lan của tảo ở ngoài tầm kiểm soát. Các cây bóng mát cung cấp làm giảm đi ánh sáng chiếu vào ao và do đó hạn chế được sự quang hợp của tảo. Hệ thống ‘lọc’ tự nhiên của chúng giúp ngăn ngừa cỏ dại ( tảo chuỗi ) hình thành, chủ yếu thông qua việc hấp thụ các nitrat có hại dẫn đến sự hình thành của chúng ngay từ đầu.

Mẹo giới thiệu koi đến đời sống thực vật

Cách tốt nhất để đưa thực vật vào trong hồ cá Koi là xây nên một kệ trồng cây. Kệ này có thể được xây dựng dọc theo cả bờ hồ. Đó là một thùng chứa nước thích hợp để có thể trồng cây. Tốt nhất là bạn nên đè cây bằng những tảng đá hoặc là tảng đá lớn để tạo nên một rào cản giữa phần gốc của cây và cá Koi, ngăn ngừa các nguy cơ cá koi ăn thực vật.

Một bộ lọc thực vật có thể là một giải pháp thay thế cho việc bạn đưa thực vật thủy sinh vào ao của bạn. Trong hệ thống này, cây được trồng ở trong một khu vực ngăn cách riêng biệt được kết nối với ao chính. Các cây ở đây có thể hoạt động như một hệ thống lọc một cách tự nhiên khi nước từ ao chính đi vào và đi ra khỏi khu vực chứa. Điều này mang lại cho bạn tất cả các lợi ích của việc lọc bằng các thực vật thủy sinh mà không có nguy cơ các cây trồng trong ao của bạn bị ăn hoặc là rụng.

Tất nhiên, bạn luôn luôn có thể đặt cây thủy sinh trực tiếp vào trong ao. Có một số tùy chọn để lựa chọn khi quyết định xem đặt cây thủy sinh nào vào ao của bạn. Cây trồng trong ao có thể được chia thành 3 loại chính được thảo luận dưới đây:

  • Thực vật nổi
  • Thực vật đầm lầy nước nông
  • Thực vật ngập nước

Cây trồng cho hồ koi, thực vật nổi

Loại cây trồng ở trong ao này có thể thực sự trôi nổi tự do cùng với thảm thực vật chính của nó ở trên bề mặt trong khi rễ buông thõng, không bị dính liền hoặc có những loại rễ bám hẳn vào đáy bùn. Lợi ích là chúng rất dễ chăm sóc, chúng cung cấp được nhiều bóng râm cho koi và chúng cạnh tranh với tảo để lấy được các chất dinh dưỡng cũng như cản cả ánh sáng mà lẽ ra sẽ giúp tảo phát triển hơn, tất cả đều làm giảm được đáng kể sự phát triển của tảo. Ngoài ra, chúng loại bỏ được rất nhiều nitơ và phốt phát hiện có ở trong nước và do đó cũng làm rất tốt công việc lọc nước.

Có thể bạn thích:   Cá Koi

Lục bình

Một số lựa chọn phổ biến dành cho thực vật nổi là bèo tây. Loài này thường sống hàng năm ở các vùng lạnh hơn của Bắc Mỹ nhưng lại sống lâu năm ở các vùng ấm hơn của Hoa Kỳ. Chúng có hoa màu tím hoặc xanh lam và rễ của chúng tạo thành một “tổ” nho nhỏ gọn bên dưới chúng. Những loại cây này làm rất tốt nhiệm vụ lọc nước của các chất dinh dưỡng dư thừa.

Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến
Bèo tây cho hồ Koi

Ưu điểm: Phát triển và sinh sản dễ dàng, lọc tốt các chất dinh dưỡng

Nhược điểm: Tăng trưởng có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, vì vậy hãy chắc chắn rằng nó không tìm thấy đường đến các tuyến đường thủy công cộng. Không trôi nổi tự do nên khó bảo vệ khỏi việc gặm nhấm koi.

Bèo cái

Một loại cây nổi tự do khác nữa đó là bèo cái. Đây là giống cây nhiệt đới / khí hậu ấm áp và hình thành các cụm lá nhỏ trên bề mặt với khối rễ nhỏ hình thành bên dưới cây.

Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến
Bèo cái cho hồ koi

Ưu điểm: Tạo thành lớp phủ dày đặc tạo bóng râm và che giấu cá khỏi những kẻ săn mồi.

Nhược điểm: Có thể xâm nhập và mất kiểm soát nếu thả lỏng trong các tuyến đường thủy công cộng.

Hoa súng

Khi mà nói đến các loại cây nổi có rễ kèm theo thì chắc chắn hoa súng là lựa chọn phổ biến nhất của các chủ hồ cá Koi và có thể là lựa chọn hàng đầu dành cho bất kì hồ Koi nào. Những cây này sẽ phát triển rất tốt ở bất kỳ khu vực nào, vào tất cả các mùa và có thể được trồng trong chậu và đặt dưới đáy ao.

Nhìn vào bề ngoài, những người nuôi hoa súng sẽ thấy được một mảng lá dễ chịu cùng những bông hoa xinh đẹp sẽ tạo nên điểm nhấn độc đáo cho bất kỳ ao nào. Bạn lo lắng về việc cá Koi gặm mất hoa? Hãy xem xét giải pháp này. Hệ thống lưới dưới nước của loài hoa này sẽ cho phép bạn dễ dàng bảo vệ cây trồng của mình khỏi cá koi đói.

Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến
Hoa súng tròng trong hồ koi

Ưu điểm: Tăng thêm vẻ đẹp cho ao của bạn, sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng dư thừa.

Nhược điểm: Tăng trưởng có thể quá mức, cần được duy trì thường xuyên trong các ao nhỏ hơn.

Hoa sen

Nhìn tương tự như là hoa súng, hoa sen là một trong những loài thực vật thủy sinh thường được trồng lâu đời nhất và là một bổ sung vô cùng tuyệt vời cho bất kỳ hồ cá koi nào. Lá của chúng thường khá lớn, có chiều ngang 18 inch, rất tốt để có thểcung cấp bóng râm cho cá koi của bạn vào mùa hè. Thường bị nhầm lẫn với hoa súng bởi vì hoa sen rất đẹp và cũng thơm. Cần lưu ý một lời cảnh báo ở đây đó là vì những cây này có tốc độ phát triển rất đáng kể và tốt nhất nên trồng trong các hồ cá koi lớn hơn.

Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến
Hoa sen cho hồ koi

Ưu điểm: Trông tuyệt vời trong hồ của bạn.

Nhược điểm: Yêu cầu nhiều nắng và độ ẩm thấp.

Cây hoa anh túc nước

Hoa anh túc nước có lá hình bầu dục nhỏ và hoa màu vàng và là loại cây trồng trong hồ koi rất tuyệt vời cho cá koi. Chúng phát triển khá nhanh vào mùa hè và tạo thêm màu vàng đẹp mắt cho ao của bạn trong khi lọc nước.

Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến
Hoa anh túc nước cho hồ koi

Ưu điểm: Cây ưa nhìn cho lề (rìa) của ao.

Nhược điểm: Dễ bị sương giá.

Cây trồng cho ao koi – đầm lầy nước nông

Những loại cây thủy sinh này thường được trồng ở ven ao cá koi của bạn ở vùng cạn. Chúng thường rất tươi tốt và chỉ phát triển tốt nhất trong vài inch (2,54cm) nước.

Cây ô

Những cây thủy sinh vùng nhiệt đới này sống tốt ở vùng nước nông và đối với những loài sống ở vùng khí hậu lạnh hơn, chúng cần được đưa vào trong mùa đông. Cây ô, đúng như tên gọi, có lá hình ô ở cuối cuống dài.

Có thể bạn thích:   Nhập khẩu cá Koi từ Nhật Bản - Các hướng dẫn cần thiết
Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến

Ưu điểm: Bổ sung rất tốt cho lề ao

Nhược điểm: Giới hạn độ sâu từ 6 inch (1 inch = 2,54cm) trở xuống.

Hoa diên vĩ

Một yêu thích của các chủ sở hữu hồ cá Koi đó chính là hoa diên vĩ có nhiều loài khác nhau. Chúng có lá dài, nhọn và cũng tùy thuộc vào loài có thể ra hoa với các màu khác nhau, từ xanh lam, trắng hoặc vàng. Những cây này thường được trồng ở trong chậu sau đó sẽ ngập nước. Hầu hết các loài hoa diên vĩ sẽ hoạt động tốt ở trong cả trong ánh nắng mặt trời hoàn toàn hoặc bóng râm một phần. Điều này cũng rất tốt cho những người mà có nhiều cây che phủ gần đó.

Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến
Hoa diên vĩ

Ưu điểm: Có tính thẩm mỹ, tạo độ che phủ tốt cho cá. Loại bỏ độc tố tốt.

Nhược điểm: Dễ bị sâu bệnh.

Đuôi ngựa

Loại cây này có thân màu xanh lá cây mảnh mai và phát triển nhanh. Tốt nhất nên đặt nó ở các phần ngoại vi của hồ và sẽ phát triển tốt trong bóng râm một phần.

Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến
Cây đuôi ngựa

Ưu điểm: Lọc nước tuyệt vời.

Nhược điểm: Có thể mất kiểm soát nếu không được duy trì.

Cây trồng cho hồ koi – thực vật ngập nước

Cây chìm thường được trồng ở trong chậu sau đó được đặt dưới đáy hồ cá koi. Được gọi là thực vật cung cấp thêm oxy, loại thực vật thủy sinh này thực hiện một công việc tuyệt vời ở trong việc loại bỏ các chất dinh dưỡng dư thừa khỏi nước như là nitrit cũng như CO2 và thêm oxy vào nước. Tuy nhiên, một lời cảnh báo nho nhỏ, những cây này thường hay bị nhổ và ăn bởi cá koi, vì vậy cần phải chăm sóc và bảo vệ chúng. Một giải pháp là thiết bị bảo vệ thực vật ao nổi .

Fanwort

Loại thực vật ngập nước này là một loại cây cung cấp oxy phát triển nhanh (giống như cây Hornwort tương tự) và cần nhiều ánh sáng. Những cây này có thể phát triển lên đến một inch mỗi ngày và có thể được nhân giống bằng cách giâm cành.

Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến
Cây trồng cho hồ koi Fanwort

Ưu điểm: Cây bám tốt cho trứng cá koi trong quá trình sinh sản, tạo oxy tốt.

Nhược điểm: Không phát triển tốt trong bóng râm, cần nhiều nắng.

Rong biển Mỹ (Elodea)

Những loại cây này hoạt động tốt với nền hồ là bùn cũng là loại cây trồng cho ao koi rất tốt. Chúng hoàn toàn chìm, ngoại trừ những bông hoa nhỏ màu trắng nở trên bề mặt. Nó rất tốt trong việc sử dụng CO2 hòa tan trong nước và cung cấp chỗ ở cho cá, đặc biệt là cá koi nhỏ. Đôi khi thân lá sẽ đứt ra và trôi đi để bén rễ ở một phần khác của ao. Chúng hoạt động rất tốt ở những vùng khí hậu ôn hòa.

Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến
Cây trồng cho hồ koi American Waterweed

Ưu điểm: Nơi tốt cho trứng cá koi bám vào, sẽ xanh tươi quanh năm (qua mùa đông), sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng dư thừa.

Nhược điểm: Có thể thực sự mất kiểm soát và không được phép đi trong các tuyến đường thủy công cộng.

Water Purslane (Ludwigia)

Có nhiều loài trong họ Ludwigia nhưng Red Ludwigia là một lựa chọn cây trồng cho hồ koi của bạn vì loài cây này phát triển nhanh và là một chất cung cấp oxy tuyệt vời. Nó có thể được trồng như một chất bổ sung chìm cho ao của bạn hoặc bạn có thể để nó nổi. Chúng tạo ra những bông hoa nhỏ và lá của chúng có màu đỏ hoặc tím. Chúng thường hoạt động tốt trong nhiều ánh sáng trực tiếp.

Chọn Cây Trồng Trong Hồ Koi: Ưu Và Nhược điểm Của 11 Loại Phổ Biến
Cây trồng cho hồ koi Water Purslane

Ưu điểm: Nhiều loài tồn tại nên sẽ có một loài cho khu vực của bạn. Nói chung là cứng rắn.

Nhược điểm: Dạng trồng cạnh sẽ tạo ra hạt mịn có thể thổi vào và nảy mầm trong bãi cỏ ẩm ướt. Dạng chìm cần nhiều ánh sáng để cây phát triển lý tưởng.

Lưu ý: Người nuôi koi khi chọn cây trồng cho ao koi cần chú ý vị trí đặt hồ, diện tích ao, số lượng koi hiện có để trồng cây với số lượng hợp lý nhất.

Có thể bạn thích:   Kiểm tra vi rút herpes ở cá Koi
0976870033
Liên hệ