Kỹ Thuật Chăm Sóc Cá Koi

Kỹ Thuật Chăm Sóc Cá Koi

Trên thị trường cá cảnh hiện nay có rất nhiều loại cá khác nhau nhưng cá chép Koi là loại đang được ưa chuộng tại nước ta. Cá Koi được nhiều người chơi cá cảnh quan tâm, nó là biểu tượng của sự quyền quý và may mắn. Cá được lai tạo và chăm sóc kỳ công mới có thể đem lại những chú cá năng động và có những màu sắc tuyệt vời. Đây là loài cá có giá trị kinh tế cao.

Nếu bạn là người am hiểu và cá Koi sẽ biết rằng khi những chú cá Koi thuần Nhật Bản thì chúng có màu đỏ rất rực rỡ nhưng khi bạn mang về nuôi thì màu đỏ rực rỡ đó không còn mà thay vào đó à màu cam hoặc màu đỏ cam. Như vậy cá sẽ bị mất đi giá trị vốn có ban đầu của nó. Ngoài ra trong quá trình nuôi nếu bạn không kiểm tra giám sát tốt môi trường nước trong hồ nuôi sẽ làm cho nước trong hồ bị ô nhiễm, độ pH bị thay đổi làm cho cá bị sốc, không thích ứng được làm cá bị stress và bệnh tật dễ xâm nhập.

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tới bạn một số kiến thức chăm sóc cá Koi giúp cho cá lên màu đẹp và phát triển tốt.

Kỹ Thuật Chăm Sóc Cá Koi

Nguồn nước nuôi cá Koi

Ngày nay, nước máy là nguồn nước chủ yếu được dùng để nuôi cá Koi nhưng nước máy lại chứa rất nhiều Clo làm hại cá của bạn. Khi bạn dùng nước máy trực tiếp có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của cá, thậm chí là khiến cá bị chết. Vì thế, bạn phải xử lý khử Clo trước khi cho cá vào hồ để nuôi. Bạn cần cho nước máy vào bể chứa rồi phơi nắng khoảng 24 giờ để Clo bay hết và độ pH được ổn định. Bạn có thể dùng Vỏ Hàu Ion để có tác dụng tốt nhất.

Chất lượng nước trong hồ nuôi cá Koi

Nước là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, sự phát triển, quá trình trao đổi chất, khả năng miễn dịch với mầm bệnh và hô hấp của cá. Nước cũng là yếu tố có thể gây ảnh hưởng tới hình thức và màu sắc của cá Koi

Nếu chất lượng nước trong hồ không đảm bảo thì nguyên nhân có thể là do thức ăn dư thừa khi cho cá ăn bị tích lũy lại, có thể do mật độ cá dày so với diện tích hồ nuôi mà bạn chưa thực sự để ý tới việc xử lý chất lượng nước trong hồ.

Sử dụng Vỏ Hàu Ion

Nếu bạn muốn có một hồ nước đảm bảo chất lượng thì bạn cần phải có một hệ thống lọc nước hiệu quả. Bạn nên sử dụng vỏ Hàu đã được xử lý theo công nghệ Ion của Nhật hay còn gọi là Vỏ Hàu Ion trong việc nâng cao chất lượng nước trong hồ nuôi. Vỏ Hàu Ion sẽ giúp nước trong hồ nuôi luôn trong sạch, đảm bảo độ pH thích hợp và như vậy những chú cá Koi của bạn sẽ có màu sắc rực rỡ và luôn khỏe mạnh không bị stress.

Kỹ Thuật Chăm Sóc Cá Koi

Khi dùng Vỏ Hàu Ion bạn sẽ không phải thường xuyên kiểm tra độ pH của nước mà vẫn đảm bảo độ an toàn cho cá Koi. Thời gian để Vỏ Hàu Ion có thể tan hết là khoảng 6 tháng nên bạn cần chú ý để cung cấp bổ sung.

Thức ăn cá Koi và cách cho cá ăn

Nói về quá trình hình thành và độ bền màu sắc của cá Koi thì thức ăn có ảnh hưởng rất lớn. Màu sắc và hoa văn trên cá Koi sẽ quyết định giá trị của cá. Các loại thức ăn hiện có dành cho cá Koi trên thị trường hầu như đều có hàm lượng protein cao giúp tăng màu cho cá. Như cám Hikari Economy ngoài việc hàm lượng protein cao thì còn giàu sắc tố Carotenoid để cá không bị phai màu theo thời gian, rồi cám Saki Hikari Balance có lượng proetin thô lên đến 40%, cám Saki Hikari Balance lại có chứa Spirulina, Astaxanthin giúp cho những mảng màu đỏ tươi của cá được tươi đậm hơn…

Có thể bạn thích:   Thời gian biểu cho cá Koi ăn hợp lý

Bạn nên lựa chọn loại thức ăn đảm bảo chất lượng tốt cho cá Koi và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cá. Thức ăn phải có đủ các dưỡng chất cần thiết, đảm bảo cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cá. Các thành phần acidamin, chất béo, chất xơ, protein, phospho, tro… phải được cung cấp đầy đủ trong chế độ ăn hàng ngày của cá. Khi có chế độ ăn hợp lí cá sẽ có thân hình cân đối, săn chắc và không bị béo phì.

Lưu ý khi cho cá ăn

Kỹ Thuật Chăm Sóc Cá Koi

Không phải cứ cho ăn nhiều thức ăn tăng màu thì cá sẽ tăng màu mà bạn phải cho cá săn lượng vừa đủ nếu không màu trắng tinh khiết sẽ bị biến thành màu trắng xanh hoặc trắng vàng, như vậy cá sẽ không giữ được màu trắng tuyết tuyệt đẹp nữa.Mùa hè đến cá Koi sẽ lớn rất nhanh, theo đó thì các khoang màu của cá cũng phát triển theo, nên bạn cần lưu ý là chăm cá có chế độ ăn phù hợp vì nếu để cá lớn nhanh quá các khoang màu sẽ bị vỡ mà không thể phục hồi được, vẻ đẹp của cá sẽ bị ảnh hưởng và giá trị cá bị giảm sút.

Tránh để thức ăn dư thừa trong hồ nuôi, kể cả khi thấy cá vẫn đớp mồi nhiều. Nếu để cá ăn nhiều quá sẽ bị đầy bụng và ảnh hưởng đến nội tạng của cá. Bạn có thể cho cá ăn 1 đến 2 lần trong ngày tùy theo nhiệt độ nước, mỗi lần ăn hãy nhớ nguyên tắc 5 phút để tránh dư thừa thức ăn. Vào mùa đông cần giảm bớt lượng thức ăn cho cá, nếu nhiệt độ xuống dưới 5 độ thì cần dừng việc cho cá ăn.

Thay nước cho hồ cá

Nên thay nước 2 ngày 1 lần, mỗi lần thay khoảng 30% lượng nước trong hồ. Cần lưu ý là nhiệt độ nước hiện có trong hồ và nước được thay vào phải có nhiệt độ tương đương nhau nếu không cá sẽ bị sốc và làm chết cá. Hãy nhớ là phải xử lý Clo trước khi thay nước vào hồ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0976870033
Liên hệ