Những điều cơ bản cần biết về việc nhân giống cá Koi

Những điều Cơ Bản Cần Biết Về Việc Nhân Giống Cá Koi

Có phải bạn đang suy nghĩ về việc bổ sung thêm cá vào quần thể cá Koi của mình? Sau đó mới tính đến việc nuôi cá Koi. Thú vui có thể thay đổi từ một sở thích thành một nghề hoàn toàn khác. Nếu bạn có thời gian, không gian và ngân sách để mở rộng bộ sưu tập cá Koi của mình, việc nhân giống cá Koi có thể phù hợp với bạn!

Nuôi cá Koi là một cách dễ dàng để tăng số lượng cá trong ao và có thể giúp bạn kiếm được kha khá tiền. Đôi khi trong những hồ có kích thước lớn, cá Koi sẽ tự sinh sản. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn muốn thêm cá vào quần thể cá Koi của mình, bạn cần thực hiện các bước để nhân giống chính thức. Koi Xinh đã tổng hợp dưới đây một số điều bạn cần biết về việc nhân giống cá Koi.

Những điều Cơ Bản Cần Biết Về Việc Nhân Giống Cá Koi
Những điều cơ bản cần biết về việc nhân giống cá Koi

Chuẩn bị nhân giống cá Koi

Mùa sinh sản kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5 khi nhiệt độ nước lên đến 20 độ C (68 °F) và cá Koi xuất hiện trở lại sau mùa đông ẩn mình. Tuy nhiên, các nhà lai tạo sử dụng bể (bể nhân giống và bể ương) để cá Koi sinh sản trong một môi trường được kiểm soát tốt hơn. Mỗi bể chứa khoảng 200 gallon nước và có kích thước ít nhất là 4 x 4 x 2 feet. Chúng cần được trang bị đầy đủ máy bơm, bộ lọc và hệ thống sưởi. Bể sinh sản cũng sẽ cần một ít cỏ nhân tạo hoặc bàn chải đẻ để cho những quả trứng mới đẻ bám vào.

Khi chọn loại cá Koi bạn muốn nhân giống, hãy nhớ đến những đặc điểm bạn muốn có ở cá con. Màu sắc, hoa văn và tỷ lệ cơ thể đều là những đặc điểm có thể được di truyền lại, mặc dù rất khó để dự đoán những gen nào sẽ xuất hiện ở thế hệ cá con. Tuy nhiên, hai con cá Koi có loại vảy bình thường sẽ lai tạo ra cá Koi con bình thường và cá Koi có vảy kim loại sẽ cho ra các giống cá con có màu sắc sáng bóng bình thường. Trừ khi cá Koi sinh sản là từ một dòng dõi, hầu hết các đặc điểm sẽ xuất hiện ở cá là không thể đoán trước. Trong hàng ngàn con cái được tạo ra, nhiều biến thể sẽ xuất hiện.

Cách duy nhất để chắc chắn một nửa về các đặc điểm sẽ được truyền lại cho cá Koi con là lai tạo hai con cá Koi có quan hệ họ hàng gần từ một dòng giống tương tự.

Nhân giống cá Koi có thể tăng số lượng cá trong ao và kéo dài tuổi thọ của cá Koi. Việc nhân giống cần nhiều bước và có thể tốn kém, nhưng nếu bạn muốn nuôi thêm cá Koi trong hồ cá của mình hoặc thậm chí có thể nhân giống để bán, thì việc nhân giống cá Koi có thể phù hợp với bạn. Khi cá Koi đạt đến độ dài một foot, chúng có thể trị giá khoảng 100 đô la mỗi con. Do cá Koi đẻ rất nhiều trứng, số tiền bạn muốn kiếm chỉ phụ thuộc vào khoảng không gian bạn có để nuôi cá Koi.

Chuẩn bị
Chuẩn bị nhân giống cá Koi

Thông tin cơ bản về quá trình sinh sản ở cá Koi

Khi trứng đã được giải phóng và thụ tinh, cá Koi cái cảm thấy mệt mỏi, hãy tách cá Koi đực khỏi bể trước khi nó ăn hết trứng. Cá đực có thể được thả trở lại ao. Tại thời điểm này, loại bỏ bàn chải đẻ, cỏ, thảm hoặc bất kỳ phương tiện nào được sử dụng trong bể sinh sản. Trứng đã thụ tinh bám vào các vật liệu này và bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Bạn sẽ thấy nhiều trứng vào thời điểm này.

Cá Koi bố mẹ có thể sẽ ăn những quả trứng cá như thế này. Hãy lấy các tán lá, thảm hoặc các vật liệu đẻ trứng khác mà cá Koi bám vào và đặt vào bể ương.

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thiết kế, thi công hồ cá Koi tại Hà Nội - Bảo hành dài hạn

Đảm bảo rằng nước trong cả hai bể có cùng nhiệt độ để đảm bảo quá trình chuyển đổi của trứng diễn ra suôn sẻ. Trứng cá Koi rất dễ bị ảnh hưởng bởi không chỉ cá bố mẹ và các động vật ăn thịt khác trong ao, mà còn do sự không nhất quán về mực nước. Sau khi trứng được đặt vào bể ương, hãy kiểm tra kỹ lượng amoniac trong nước, lượng amoniac có thể đã bị thay đổi do lượng protein trong túi trứng. Nếu nồng độ amoniac giảm, hãy thay một phần nước trong vòng một giờ.

Bạn có thể để cá Koi cái trong bể sinh sản một mình một lúc để nghỉ ngơi. Sinh sản là một công việc khó khăn và cá cái sẽ mệt mỏi. Nếu nó được thả trở lại trong ao, những con đực khác sẽ phản ứng với pheromone và cố gắng phối giống với nó, điều này có thể làm cá Koi cái bị thương nghiêm trọng. Để cá cái nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe trong 24 giờ trước khi thả trở lại ao.

Cho đến khi trứng nở, cá Koi con sẽ tự ăn phôi của chúng. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc cho chúng ăn trong giai đoạn này và vì bạn không cho chúng ăn nên nước sẽ vẫn ở mức tương đối ổn định. Trứng chưa được thụ tinh sẽ chuyển sang màu trắng và mờ, trong khi trứng đã thụ tinh sẽ có màu trong. Khi quan sát kỹ, bạn có thể thấy hai mắt đang phát triển ở cá Koi con. Bạn cần lấy trứng chưa thụ tinh ra khỏi bể.

Tùy thuộc vào nhiệt độ nước, trứng cá Koi được thụ tinh sẽ nở trong vòng 3-7 ngày. Theo dõi sát sao trứng trong thời gian này. Chúng phát triển màu sáng khoảng một ngày trước khi trứng nở. Bạn có thể xem cá Koi con di chuyển bên trong trứng khi chúng chuẩn bị thoát ra ngoài.

Sau khi cá Koi con đã nở, chúng bám vào các thành của bể trong vài ngày. Chẳng bao lâu chúng sẽ bơi lên mặt nước và có thể bắt đầu ăn thức ăn rắn. Cá con sẽ sớm lớn lên và bạn sẽ có một lứa cá Koi hoàn toàn mới!

Bạn có mẹo nhân giống cá Koi nào không? Hãy chia sẻ với chúng tôi và độc giả qua phần bình luận phía dưới nhé.

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ