Kiểm tra vi rút herpes ở cá Koi

Kiểm Tra Vi Rút Herpes ở Cá Koi

Mùa xuân thường là mùa mà cá mới được đưa từ nước ngoài đến và thả vào các ao mới. Một điều hết sức quan trọng đó là bạn phải xét nghiệm cá mới TRƯỚC KHI các bệnh như vi rút herpes ở cá Koi xâm nhập vào hồ cá của bạn. Cùng Koixinh tìm hiểu những cách kiểm tra vi rút herpes ở cá Koi qua bài viết dưới đây.

Có hai loại xét nghiệm có sẵn. Tất cả cá có thể được xét nghiệm tại đại lý trước khi đưa đến ao của bạn. Nếu đại lý của bạn không cung cấp dịch vụ này, hãy tìm một đại lý khác.

Kiểm Tra Vi Rút Herpes ở Cá Koi

Xét nghiệm vi rút Herpes Koi (KHV) ELISA

Thực hiện xét nghiệm này nhằm phát hiện cá Koi có mang kháng thể KHV không. Vì vi rút herpes có thể có giai đoạn mang mầm bệnh tiềm ẩn nên xét nghiệm ELISA sẽ chọn ra những con cá này. Cá mang mầm bệnh có khả năng lây lan bệnh cho các cá còn lại trong ao. Không rõ nguyên nhân chính xác khiến cá bắt đầu phóng vi rút ra ngoài, nhưng căng thẳng và dịch bệnh là những yếu tố gây nguy cơ đáng kể.

Đây là một xét nghiệm không gây chết cá, yêu cầu bác sĩ thú y lấy mẫu máu và xử lý trong phòng thí nghiệm. Nó không thể được thực hiện ở một đại lý mà không có bác sĩ thú y.

Xét nghiệm vi rút Herpes cá Koi (KHV) PRC

Xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) được sử dụng để phát hiện DNA KHV. Nó đặc biệt kiểm tra khả năng chủ động nhân bản vi rút ở cá. Thử nghiệm này được sử dụng để tìm các bệnh nhiễm trùng đang hoạt động, nhiễm trùng tiền lâm sàng và những cá mang mầm bệnh gần đây. Thử nghiệm này có thể được thực hiện trên cả cá sống và cá chết gần đây.

Một số đại lý cá Koi nhấn mạnh rằng chỉ cần kiểm tra PCR là đạt yêu cầu cho việc kiểm tra xác nhận. Điều này là sai và được nhiều người sử dụng chỉ để tiết kiệm tiền. Để biết một quần thể có chứa mầm bệnh hay không, cần phải thực hiện cả xét nghiệm ELISA và PCR của vi rút herpes Koi. Chúng ta sẽ gửi số lượng trong quần thể cá đến bác sĩ thú y thủy sản để xác định số lượng cá trong một quần thể yêu cầu xét nghiệm. Số lượng xét nghiệm bắt buộc được tính toán cẩn thận để giảm thiểu rủi ro nếu không xét nghiệm đúng cá bị bệnh. Bằng cách kiểm tra X số lượng cá trong quần thể Y, chúng ta có thể chắc chắn hơn về sức khỏe tổng thể của hồ cá.

Bất kỳ cá nào cần xét nghiệm PHẢI được cách ly trong bể cách ly ít nhất 3 tuần ở nhiệt độ nhân bản của vi rút (16-25 độ C). Các bể phải tách cá theo nhà cung cấp để biết được cá xuất phát từ trang trại có đợt bùng phát mầm bệnh tiềm ẩn nào. Các bể cần được bảo vệ khỏi nước bắn từ các bể lân cận vì vi rút herpes Koi có thể lây lan qua nước bị nhiễm bệnh. Tất cả các thiết bị được sử dụng cho bể cách ly phải được tách biệt cho từng hệ thống. Có thể sử dụng thiết bị lặp lại miễn là nó được làm sạch đúng cách. Tất cả các đại lý nên sẵn sàng cho bạn xem thiết lập cách ly của họ và giải thích cách hoạt động của nó. Bạn không được phép đi qua, để giảm bớt mối đe dọa về an toàn sinh học, nhưng chỉ cần liếc qua ngưỡng cửa là đủ.

Kiểm tra như thế nào

Kiểm Tra Vi Rút Herpes ở Cá Koi

Đại lý nơi bạn mua cá phải xuất trình bằng chứng về cả xét nghiệm ELISA và PCR trước khi bán cho bạn bất kỳ con cá nào. Việc từ chối xuất trình một trong các loại xét nghiệm là hành động đáng ngờ. Bất kỳ đại lý nào cũng có thể hẹn bác sĩ thú y đến và lấy mẫu cá của họ để xét nghiệm cả ELISA và PCR – đây không phải là một quá trình phức tạp, chỉ mất một chút thời gian. Nếu bạn muốn kiểm tra một con cá cụ thể, hãy hỏi đại lý của bạn. Nếu đại lý từ chối kiểm tra, hãy tìm một đại lý khác. Nếu các đại lý không chịu trách nhiệm, bạn phải bảo vệ cá của mình với tư cách là người mua .

Có thể bạn thích:   Bạn có thể ăn cá Koi hay không?

Lấy mẫu là một quá trình đơn giản có thể được thực hiện trên bất kỳ con cá sống nào. Các mẫu ELISA được lấy bằng cách lấy máu và các mẫu PCR là một chút xíu mang. Tất cả các mẫu phải được gửi đến phòng thí nghiệm đủ điều kiện và thực hiện bởi một bác sĩ thú y có trình độ. Việc đại lý gửi mẫu đến bác sĩ thú y mà thực tế bác sĩ thú y không lấy mẫu là hành vi bất hợp pháp. Chúng ta nên lưu giữ hồ sơ hình ảnh của mọi loài cá mà chúng ta đã xét nghiệm cho KHV với số mẫu được chỉ định.

Vi rút herpes cá Koi là một căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người kinh doanh hay coi thường. Nhiều trường hợp không được báo cáo với các đại lý và tạo các khoản lỗ nghiêm trọng chỉ để bảo vệ danh tiếng của họ. Bằng cách thực hiện các xét nghiệm tiêu chuẩn này, chúng tôi có thể ngăn chặn sự lây lan của vi rút herpes Koi. Là một người tiêu dùng có trách nhiệm, bạn sẽ bảo vệ được khoản đầu tư cá hiện tại của mình. Những người buôn bán “có uy tín” không thể đảm bảo cá khỏe mạnh, trừ khi họ có giấy tờ chứng minh điều đó!

Bạn, với tư cách là người tiêu dùng, phải nghiên cứu và thực hiện xét nghiệm cá trước khi mua để biết liệu cá của bạn có khỏe mạnh hay không.

0976870033
Liên hệ