5 loại bệnh của cá Koi vào mùa xuân

5 Loại Bệnh Của Cá Koi Vào Mùa Xuân

Dưới đây là các bệnh phổ biến nhất ở cá Koi vào mùa xuân mà chúng ta có thể thấy và các dấu hiệu bạn nên biết. Cùng Koixinh tìm hiểu về những loại bệnh của cá Koi vào mùa xuân nhé.

 Bệnh của cá Koi: Vi rút đậu

5 Loại Bệnh Của Cá Koi Vào Mùa Xuân

Mặc dù không phải là vi rút herpes cá Koi, nhưng bệnh đậu trên cá Koi còn được gọi là cyprinid herpesvirus-1. Nó gây ra các tổn thương bên trong da trông giống như “giọt sáp nến” và “các hạt đóng băng” dọc theo các mép trước của môi và vây. Ở nhiệt độ nước mát, các tổn thương có thể nghiêm trọng, nhưng khi nước ấm lên, hệ thống miễn dịch của cá và sự thay da có thể làm cho các vết thương gần như biến mất. Chỉ trong những trường hợp nghiêm trọng thì cá mới bị nhiễm trùng thứ phát.

Không có cách điều trị hoặc chữa khỏi loại vi rút này. Nếu bạn có một con cá trong ao có những dấu hiệu lâm sàng này thì tất cả những con cá khác đã bị phơi nhiễm. Chỉ những con cá có hệ miễn dịch yếu hoặc bị căng thẳng mới có dấu hiệu lâm sàng.

Đây là một căn bệnh rất phổ biến nên chúng ta có thể chẩn đoán được. Trừ trường hợp bị nặng, nếu không, cá sẽ hồi phục sức khỏe tốt nhưng không được đẹp.

 Bệnh của cá Koi: Sán

Những con giun nhỏ khó chịu này thường là loài gyrodactylus hoặc dactylogyrus. Chúng có thể xâm nhập vào da hoặc mang và gây kích ứng nghiêm trọng cho bất kỳ loài cá nào. Thông thường, bạn sẽ thấy các dấu hiệu kích ứng da, với các vết mẩn đỏ ngày càng nhiều trên những con cá có màu sắc nhợt nhạt, vết bầm tím hoặc mất vảy.

Vì cá không thể gãi như mèo hoặc chó nên chúng có một hành vi được gọi là “nhấp nháy”. Thông thường, bạn sẽ thấy cá ném mình sang một bên dọc theo các cạnh hoặc đáy ao để cố gắng đánh bật những kẻ xâm lược khó chịu này.

Sán nặng có thể làm hỏng mang và chết cá. Có nhiều loại thuốc không kê đơn sẽ giúp loại bỏ những con sán này. Xin lưu ý rằng những loại thuốc này không được kiểm soát hoặc giám sát bởi sự kiểm tra của chính phủ. Bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc cường độ cao để xử lý vấn đề của bạn một cách an toàn và dễ dàng.

Khối u Sarcomas

Thật không may, chúng ta thường không phát hiện kịp thời các khối u này để làm phẫu thuật. Koi cái từ 8-12 tuổi dường như đặc biệt dễ mắc bệnh này hơn. Dấu hiệu bên ngoài duy nhất mà bạn có thể thấy là hình dạng cơ thể Koi hơi to ra, có lẽ không đối xứng.

Những khối u chiếm không gian này rất có thể bắt đầu từ mô tuyến sinh dục cái. Vào thời điểm chúng có thể nhìn thấy bên ngoài, hầu hết các cơ quan nội tạng đang bị hỏng dần. Những khối u lớn này rất khó nhận thấy được. Nếu phát hiện sớm, khối u có thể được loại bỏ thông qua phẫu thuật.

5 Loại Bệnh Của Cá Koi Vào Mùa Xuân
5 Loại Bệnh Của Cá Koi Vào Mùa Xuân

Ký sinh trùng Trichodina

Loại ký sinh trùng này có thể dễ dàng được điều trị bằng thuốc kê đơn. Vì một số lý do, các loại thuốc không kê đơn không có tác dụng chống lại loại ký sinh trùng này.

Chất lượng nước

Đây thực sự không phải là “bệnh”, nhưng chất lượng nước kém là nguyên nhân hàng đầu cho nhiều bệnh thường gặp ở cá Koi. Chất lượng nước kém làm cho tất cả các bệnh mùa xuân ở cá Koi trở nên tồi tệ hơn. Những bệnh này bao gồm vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và các mầm bệnh khác.

Chất lượng nước có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của cá. Giống như không khí mà chúng ta hít thở, nước mà cá bơi có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng miễn dịch tổng thể của chúng. Trước khi dịch bệnh mùa xuân đến, hãy kiểm tra ao và bảo dưỡng thật tốt cũng như kiểm tra lượng các hóa chất trong nước thường xuyên để đảm bảo cá Koi có cơ hội tốt nhất để phát triển khỏe mạnh trong mùa xuân.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để nuôi Koi

 

0976870033
Liên hệ