Xây dựng và duy trì một hồ cá Koi

Xây Dựng Và Duy Trì Một Hồ Cá Koi

Một người quản lý hồ sẽ giải thích cách thiết lập và duy trì một hồ lý tưởng cho cá Koi (Cyprinus carpio) trong hướng dẫn hữu ích này.

Những điều cần biết trước khi xây hồ cá Koi

Một hồ cá Koi khác rất nhiều so với bất kỳ hồ khác. Ao là môi trường sống được xây dựng có mục đích, và việc tạo và duy trì một hồ cá Koi có thể là một quá trình tốn kém và tốn thời gian. Cá chép Koi là loài cá tuyệt vời để sở hữu, và tất cả công việc khó khăn và tiền bạc của bạn sẽ được chi tiêu hợp lý khi hồ của bạn hoạt động đầy đủ. Đáng buồn thay, việc đào một cái hố, ném một lớp lót và thêm một vài con cá chỉ đơn giản là không đủ. Ở đây tôi sẽ trình bày chính xác những gì bạn cần làm để đảm bảo bạn thực hiện đúng quy trình ngay lần đầu tiên.

Xây Dựng Và Duy Trì Một Hồ Cá Koi
Những điều cần biết trước khi xây hồ cá Koi

Nếu bạn chỉ đơn giản là đưa cá Koi vào một cái ao đã có sẵn, thì kết quả có thể rất thảm hại – trừ khi, do ngẫu nhiên, cái ao đó đáp ứng được tất cả các nhu cầu của chúng. Nhiều người lầm tưởng rằng vì Koi có thể tồn tại trong một thời gian dài nên chúng là loài cá đặc biệt cứng cáp, nhưng điều này là sai sự thật. Cá Koi có thể kiên cường, nhưng chúng không thể phát triển trong môi trường sống hoàn toàn không thích hợp. Cho dù bạn duy trì hồ tốt đến đâu, cá Koi của bạn sẽ không thể tồn tại nếu nó không phù hợp với nhu cầu của chúng, vì vậy tốt nhất là bạn nên bắt đầu lại hồ từ đầu. Để giúp bạn trong quá trình này và để đảm bảo rằng cá Koi của bạn có cơ hội sống sót cao nhất có thể, tôi đã tổng hợp hướng dẫn này.

Lập kế hoạch để có một hồ cá hoàn hảo

Điều đầu tiên mà bất kỳ chủ sở hữu cá Koi tiềm năng nào cũng phải nhận ra là nuôi cá Koi không phải là một môn khoa học chính xác. Không có công thức cụ thể nào để thành công và ngay cả những người quản lý có kinh nghiệm cũng gặp phải vấn đề. Ở đây, tôi sẽ rút ra kinh nghiệm cá nhân của mình trong việc nuôi cá Koi, cung cấp cho bạn những ý tưởng chung về những gì phù hợp với tôi. Khi nghiên cứu các ao và tìm kiếm lời khuyên về việc nuôi cá Koi, bạn sẽ gặp phải rất nhiều thông tin mâu thuẫn về các phương pháp thực hành tốt nhất và cách tốt nhất để bắt đầu cuộc phiêu lưu của bạn. Để ngăn chặn bất kỳ lời khuyên trái chiều nào phá hoại nỗ lực của bạn, cách khôn ngoan là nên kiên định với một phương pháp và không nhảy qua lại giữa chúng.

Trước khi bạn bắt đầu mua sản phẩm hoặc lập kế hoạch ao nuôi của mình, tôi khuyên bạn nên đi xem một số ao trong khu vực địa phương của bạn. Hầu hết các chủ ao sẽ rất vui khi cho bạn thấy thành quả lao động của họ và họ có thể cho bạn lời khuyên vô giá về chi phí của mọi thứ, ý nghĩa của việc đưa ra quyết định nhất định và cách bạn có thể tìm nguồn tài liệu liên quan. Chỉ sau khi thực hiện xong công việc khám phá này, bạn mới có thể thực sự hiểu được quy mô của dự án hiện có và cách nó phù hợp với ngân sách hiện có.

Xem xét những thứ hạn chế

Vấn đề chính mà những người nuôi ao thường gặp phải là quyết định kích thước, quy mô và thiết kế ao của họ. Việc quá tham vọng về mặt này quá dễ dàng và bạn thực sự phải cân nhắc kỹ những hạn chế của mình trước khi bắt đầu mua bất cứ thứ gì. Ngoài ra, mặc dù nhiều người đam mê nuôi cá muốn có một khu vườn nước và một hồ cá Koi, điều này là không thể đạt được đối với hầu hết chúng ta vì chi phí và bảo trì.

Có thể bạn thích:   Cá Koi và Cá Vàng: 10 Điều Khác Biệt Giữa Hai Loài
Xây Dựng Và Duy Trì Một Hồ Cá Koi
Xem xét những thứ hạn chế

Nhiều người nuôi cá bắt đầu bằng cách thêm một vài con Koi vào một cái hồ nhỏ đã hình thành trước, và mặc dù điều này có giá trị (mang lại sự sống động và màu sắc), nó cũng rất hạn chế và không bao giờ cho phép cá phát huy hết tiềm năng của chúng. Hạn chế chính của phương pháp này là nhiệt độ nước và độ pH của một ao nhỏ có thể dao động nhanh chóng, gây hại lớn cho cá sống trong đó. Các tác dụng phụ không thể tránh khỏi khác là chất thải tích tụ sẽ hạn chế kích thước của cá Koi sống trong ao và hình dạng của cá có thể sẽ bị cản trở do thiếu không gian bơi lội.

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn chính xác những gì cần thiết để koi phát triển đúng cách và cách bạn có thể khắc phục mọi biến động về nhiệt độ và độ pH cũng như bất kỳ sự cố lọc nào.

Xác định kích thước, hình dạng và độ sâu của ao

Kích thước, hình dạng và độ sâu để làm ao của bạn là quyết định lớn đầu tiên của bạn. Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, tôi ước tính rằng kích thước hoàn hảo cho một hồ cá koi là dài 7.62 m x rộng 3.96 m với độ sâu tối đa là 3.96 m. Các ao có thể nhỏ hơn mức này, nhưng bạn thực sự không nên đi quá xa so với các phép đo đó. Nếu bạn làm vậy, Koi của bạn sẽ đấu tranh để phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt khôn ngoan là giới hạn chiều rộng của ao không quá 13 feet (4 mét) nếu có thể, bởi vì bất cứ thứ gì lớn hơn sẽ khiến việc bắt cá trở nên khó khăn hơn nếu cần (và kinh nghiệm cho biết rằng sẽ cần thiết vào một lúc nào đó) .

Tính khối lượng nước

Sử dụng các phép đo này, cũng đơn giản để tính lượng nước trong ao của bạn (một phép đo quan trọng khi bạn lập kế hoạch làm thế nào để thay đổi mức độ pH của nước). Để tính thể tích ao của bạn theo đơn vị gallon, bạn chỉ cần nhân chiều dài x chiều rộng x chiều sâu x 7,5 gallon trên mỗi foot khối. Vì vậy, lấy các phép đo trên, bạn sẽ nhân 25 x 13 x 3 x 7,5, nghĩa là thể tích nước trong ao của bạn sẽ là 7313 gallon (27.683 lít).

Suy nghĩ về tương lai

Mặc dù việc tiết kiệm chi phí bằng cách xây một cái ao nhỏ hơn là điều vô cùng hấp dẫn, nhưng làm như vậy có thể khiến bạn phải xây thêm những cái ao khác để chứa bộ sưu tập ngày càng tăng của mình trong tương lai. Hầu hết những người đam mê bắt đầu với quy mô nhỏ đều xây dựng thêm ao sau đó và do đó chi tiêu nhiều hơn về lâu dài. Tốt hơn hết bạn nên bắt đầu với một hồ có vẻ lớn hơn mức cần thiết lúc đầu, vì điều này đảm bảo cá Koi của bạn sẽ có chỗ để phát triển ngay cả khi bạn bổ sung thêm vào một ngày sau đó.

Xây Dựng Và Duy Trì Một Hồ Cá Koi
Suy nghĩ về tương lai

Luôn nhớ rằng sự thoải mái của cá và tính bền vững của ao là những yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc. Mặc dù giao phối và biến đổi tự nhiên, Koi kém linh hoạt hơn nhiều so với cá vàng và chúng phải vật lộn trong điều kiện mà cá vàng phát triển mạnh. Để đảm bảo cá Koi của bạn tập thể dục đúng cách, khỏe mạnh và tránh căng thẳng, bạn cần ưu tiên kích thước của hồ, xây dựng hồ càng gần với kích thước lý tưởng càng tốt.

Xây dựng hồ cá Koi

Khi bạn đã sắp xếp xong kích thước và quy mô của ao, bạn cần bắt đầu lập kế hoạch xây dựng thực tế. Hầu hết các kỹ thuật xây dựng bạn sử dụng sẽ được quyết định bởi hình dạng mong muốn của ao của bạn.

Ao nên được thiết kế để tránh những gì được gọi là “điểm chết”, nơi nước không lưu thông đúng cách, vì những điểm này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài do tích tụ chất độc. Để tối đa hóa sự lưu thông, người ta thường sử dụng các khối bê tông được hoàn thiện và hoàn thiện bằng sợi thủy tinh, cho phép các góc được bo tròn và ao có độ dốc chính xác, với nước chảy về phía cống thoát nước ở phía dưới. Nước luân chuyển thích hợp vẫn được cung cấp oxy, vì vậy cá có thể sinh sôi nảy nở bất kể chúng ở đâu trong ao và không có điểm chết để chứa dịch bệnh hoặc cho phép sự sống của thực vật làm thay đổi độ pH.

Có thể bạn thích:   Ý nghĩa của giống cá Koi Nhật Bản

Thật không may, mặc dù là phương pháp xây dựng tốt nhất, phương pháp này cũng đắt nhất và có thể không đủ khả năng chi trả đối với nhiều người có sở thích. Nếu rơi vào trường hợp này, không có gì phải xấu hổ khi dùng đến tấm lót ao cao su và đào một cái hố. Chỉ cần đảm bảo theo dõi tình hình cẩn thận và nhận thức được các vấn đề mà chúng ta sẽ thảo luận.

Điều gì tạo nên chất lượng nước tốt?

Chất lượng nước tốt là yếu tố chính để nuôi cá Koi thành công, và độ pH, amoniac, nitrit và nitrat trong nước nên được kiểm tra thường xuyên. Tốt nhất, mức amoniac và nitrit nên bằng 0 và mức nitrat nên được giữ dưới 50 ppm, nhưng sự phân hủy quá nhiều chất hữu cơ (ví dụ: do dự trữ quá nhiều và / hoặc cho ăn quá mức) có thể khiến các mức này tăng quá cao, vì vậy chúng phải được giám sát chặt chẽ.

Đối với mức độ pH, bất kỳ nơi nào trong khoảng 7,0 đến 8,0 đều có thể chấp nhận được, nhưng bạn muốn đạt được 7,5. Bất cứ điều gì dưới 6.0 đều có thể dẫn đến bệnh nhiễm toan, và bất cứ điều gì trên 9.0 có thể gây nhiễm kiềm. Một điểm bổ sung: khi bạn thêm nước vào ao của mình, không bao giờ sử dụng nước máy trực tiếp, vì nó có chứa hàm lượng clo hoặc cloramin độc hại. Đầu tiên nó phải được xử lý để trung hòa các hóa chất đó.

Xây Dựng Và Duy Trì Một Hồ Cá Koi
Điều gì tạo nên chất lượng nước tốt?

Các thông số nước trong ao của bạn nên được theo dõi thường xuyên bằng cách sử dụng bộ dụng cụ kiểm tra. Nếu quá trình kiểm tra phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào, bạn nên tiến hành thay nước càng nhanh càng tốt. Thay nước sẽ làm giảm mức ô nhiễm hòa tan, nhưng bạn không nên cố gắng thay đổi toàn bộ nguồn cung cấp. Thay hơn 50% lượng nước trong ao sẽ làm cá bị sốc, gây ra các vấn đề khác. Khi thay nước khi gặp vấn đề về chất lượng nước, bạn nên tránh cho cá ăn, vì điều này sẽ giúp bạn cô lập nguyên nhân của vấn đề. Cho ăn quá nhiều và thả quá nhiều, đặc biệt là trong khi bộ lọc sinh học vẫn đang trong quá trình phát triển, là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề về chất lượng nước trong hồ cá Koi, vì vậy hãy cẩn thận.

Giảm thiểu các chất ô nhiễm hòa tan và duy trì mức độ pH không đổi không phải là vấn đề chất lượng nước duy nhất mà bạn phải đối mặt; bạn cũng phải đảm bảo rằng nước của bạn ở nhiệt độ chính xác. Hệ thống đun nước nóng thích hợp hơn cho Koi, nhưng nó có thể không cần thiết. Nếu bạn sống ở vùng lạnh giá, cá Koi sẽ ngủ đông bên dưới lớp băng bề mặt nếu cần thiết. Chúng có thể sống theo kiểu này trong một số tháng, nhưng đó không phải là cách sống ưa thích của chúng, vì vậy bạn nên xem xét nghiêm túc một hệ thống làm nóng nước sẽ duy trì hồ ở nhiệt độ lý tưởng hơn cho giếng của Koi- tồn tại và tăng trưởng.

Lọc: Giữ cho nước ao của bạn sạch sẽ

Xây Dựng Và Duy Trì Một Hồ Cá Koi
Lọc: Giữ cho nước ao của bạn sạch sẽ

Để giữ cho chất lượng nước ở mức thích hợp được thảo luận ở trên, bạn sẽ cần một hồ cá Koi có cống thoát nước ở đáy liên tục cấp tự lực cho hệ thống lọc. Cho ăn bằng trọng lực liên tục cho phép loại bỏ các chất cặn kỵ khí, chất có nguy cơ đe dọa đến sự bền vững của cá, đồng thời để lại hầu hết các chất lớn hoàn toàn nguyên vẹn trong giai đoạn lắng của hệ thống lọc. Bằng cách sử dụng hệ thống cho ăn bằng trọng lực, bạn đảm bảo lưu thông nước liên tục, và điều này có nghĩa là cá của bạn ít có khả năng chống chọi với bệnh tật do sự hiện diện của các hóa chất độc hại đã thảo luận ở trên. Tất nhiên, chỉ một mình cống từ đáy là không đủ; bạn cũng sẽ cần một hệ thống lọc phù hợp kết hợp các yếu tố sau:

Buồng lắng

Vortex / xoáy nước là thiết kế buồng lắng hiệu quả nhất. Nước sẽ đi vào hệ thống này theo một góc 2/3 đường xuống thùng chứa, do đó, sẽ tạo ra chuyển động xoáy buộc các mảnh vỡ lớn hơn sang hai bên. Sau đó, trọng lực sẽ hút chúng xuống đáy ao, nơi dòng nước thải sẽ đi vào thùng chứa được xây dựng có mục đích. Điều này giúp cho việc vệ sinh trở nên đơn giản vì khi cặn bẩn đã tích tụ đến mức vừa đủ, bạn có thể dễ dàng kéo van dao để loại bỏ chất thải. Đối với hầu hết các hồ cá Koi, thùng chứa này phải có đường kính tối thiểu là 40 inch (102 cm) và sâu 40 inch.

Có thể bạn thích:   Cá Koi đắt nhất thế giới được bán với giá hàng triệu đô la

Lọc cơ học

Một hệ thống lọc cơ học sẽ tách các mảnh vụn lơ lửng khỏi nước khi nó đi qua môi trường lọc. Để có hiệu quả, nó phải được đặt trực tiếp trên đường đi của dòng nước. Bàn chải hình trụ (đường kính khoảng 4 inch [10 cm]) hoạt động tốt nhất và lý tưởng nhất là bạn muốn chúng được làm bằng lõi thép và lông nylon. Để đảm bảo độ phơi sáng tối đa, bạn sẽ cần khoảng bốn hàng bút vẽ và bạn sẽ muốn chúng chồng lên nhau một chút. Chúng cũng sẽ cần được làm sạch thường xuyên để đảm bảo chức năng thích hợp.

Lọc sinh học

Quá trình lọc sinh học cho phép các vi khuẩn có lợi do Mẹ Thiên nhiên cung cấp chuyển hóa amoniac và nitrit có hại thành nitrat ít độc hơn (ở mức thấp hơn). Số lượng vi khuẩn nitrat hóa hữu ích này phải đủ để bắt kịp với quá trình phân hủy chất thải của cá, thức ăn thừa và các chất hữu cơ khác trong ao, vì vậy đây là một sự cân bằng mong manh cần duy trì. Đó chính xác là lý do tại sao thả quá nhiều và cho ăn quá nhiều vào hồ là một trong những điều ít hữu ích nhất mà bạn có thể làm với tư cách là chủ sở hữu cá Koi. Để xem liệu quá trình lọc sinh học có hoạt động hiệu quả trong ao của bạn sau khi đã thả cá hay không, bạn sẽ cần sử dụng thường xuyên các bộ dụng cụ kiểm tra đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả.

Xây Dựng Và Duy Trì Một Hồ Cá Koi
Xây Dựng Và Duy Trì Một Hồ Cá Koi

Chọn kích thước bộ lọc phù hợp

Kích thước của các hệ thống lọc này là rất quan trọng và bạn sẽ cần phải xem xét một số yếu tố khi xác định điều gì sẽ phù hợp nhất với mình. Hầu hết các hệ thống lọc sẽ nêu kích thước của ao mà chúng được xếp hạng để lọc, nhưng lưu ý rằng điều này không kể toàn bộ câu chuyện.

Ví dụ: một hộp khoảng 2 x 2 x 2 x 3 foot (60- x 60- x 90-cm) có thể nói rằng nó có thể chứa được 6000 gallon (23.000 lít) nước, nhưng điều này chỉ đúng nếu ao chỉ chứa một vài con cá (chắc chắn không quá 5 con). Vì lý do này, khi tìm kiếm bộ lọc, bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn hỏi bộ lọc có thể hỗ trợ bao nhiêu con cá 20 inch (50 cm) khi chúng được cho ăn bình thường. Bằng cách cân bằng giữa kích thước của hồ với số lượng cá, bạn sẽ đảm bảo rằng bạn có thể nuôi cá Koi của mình mà ít có nguy cơ để chúng tiếp xúc với các hóa chất độc hại. Mua hệ thống lọc này trước khi thả cá vào ao sẽ đảm bảo rằng, nếu được kiểm tra thường xuyên, ao của bạn sẽ là một môi trường sống bền vững.

Do đó, hệ thống lọc và bộ dụng cụ kiểm tra phải là những thứ đầu tiên bạn đầu tư khi lập kế hoạch xây dựng ao nuôi. Các nhà bán lẻ vật tư ao nuôi là nơi hoàn hảo để tìm báo giá về hệ thống lọc, bộ dụng cụ kiểm tra và các vật tư khác, và họ sẽ giúp bạn tính toán chi phí tổng thể cho ao của bạn trước khi bạn bắt đầu xây dựng. Luôn tính đến tất cả các chi phí tiềm năng trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu của bạn để sau này bạn không bị bất ngờ.

Xây Dựng Và Duy Trì Một Hồ Cá Koi

Không nghi ngờ gì nữa, Koi là một trong những loài cá duyên dáng và hấp dẫn nhất để nuôi. Vì chúng sống khoảng 15 đến 20 năm nên chúng là những người bạn đồng hành lý tưởng mà bạn có thể yêu thương nuôi dưỡng. Tuy nhiên, nếu bạn không chăm sóc chúng đúng cách, chúng sẽ không bao giờ phát huy hết khả năng của mình và sẽ bị ảnh hưởng. Nếu Koi nằm trong kế hoạch tương lai của bạn, hy vọng hướng dẫn này đã cung cấp một điểm khởi đầu tốt để lập kế hoạch cho hồ của bạn và đảm bảo rằng cá Koi của bạn được chăm sóc tốt nhất có thể.

0976870033
Liên hệ